Bài giảng Bài 5: Ngôn ngữ lập trình

KHÁI NIỆM

Ngôn ngữ máy (còn được gọi máy ngữ hay mã máy là một loại ngôn ngữ lập trình mà máy tính trực tiếp hiểu được trong đó, mọi chỉ thị đều được biểu diễn bằng các con số nhị phân 0 và 1. Đây là ngôn ngữ lập trình thế hệ đầu tiên.

Ưu điểm :

Là ngôn ngữ duy nhất mà máy tính có thể hiểu và ổn định. Cho phép khai thác triệt để và tối ưu các khả năng của máy tính.

Nhược điểm :

Phức tạp, khó nhớ phụ thuộc nhiều vào phần cứng, khó nâng cấp.

Ngôn ngữ máy không thích hợp với số đông nhà lập trình

ppt14 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 5: Ngôn ngữ lập trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Máy tính không có khả năng trực tiếp thực hiện thuật toán..Vậy chúng ta phải làm như thế nào?Chúng ta cần phải diễn tả lại thuật toán bằng một ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Bài 5 :NGÔN NGỮ LẬP TRÌNHNhóm : ¢ђÏ¢K ŋ[0].1 ® Có ba loại ngôn ngữ lập trìnhNgôn ngữ máyHợp ngữNgôn ngữ bậc caoNGÔN NGỮ MÁY  KHÁI NIỆM Ngôn ngữ máy (còn được gọi máy ngữ hay mã máy là một loại ngôn ngữ lập trình mà máy tính trực tiếp hiểu được trong đó, mọi chỉ thị đều được biểu diễn bằng các con số nhị phân 0 và 1. Đây là ngôn ngữ lập trình thế hệ đầu tiên.  Ưu điểm :Là ngôn ngữ duy nhất mà máy tính có thể hiểu và ổn định. Cho phép khai thác triệt để và tối ưu các khả năng của máy tính. Nhược điểm :Phức tạp, khó nhớ phụ thuộc nhiều vào phần cứng, khó nâng cấp. Ngôn ngữ máy không thích hợp với số đông nhà lập trìnhHỢP NGỮ  Khái niệm - Hợp ngữ (assembly language) là ngôn ngữ chỉ sử dụng một số lệnh đơn giản (như ADD,SUB,..) nên dễ dàng hơn đối với người lập trình và gỡ lỗi chương trình. So với ngôn ngữ máy, hợp ngữ cho phép nguời lập trình sử dụng một số từ ( thường là viết tắt các từ tiếng Anh ) để thể hiện các lệnh cần thực hiện. Ưu điểm : Là ngôn ngữ trung gian giữa ngôn ngữ máy và ngôn ngữ tự nhiên của con người. Sử dụng một số từ thường là các từ tiếng Anh đề thể hiện các lệnh đối với các thanh ghi.VD:Cộng 2 thanh ghi AX và BX  ADD AX,BXTrong đó ADD ( Tiếng Anh có nghĩa là cộng ) Nhược điểm : Phức tạp,khó nhớ,khó hiểu. Hợp ngữ chỉ thích hợp với các nhà lập trình chuyên nghiệp.NGÔN NGỮ BẬC CAOLà ngôn ngữ lập trình sử dụng các câu lệnh có cú pháp gần giống như ngôn ngữ tự nhiên (Thông thường là tiếng Anh )  Khái niệm  Ưu điểm:Gần với ngôn ngữ tự nhiên có tính độc lập cao, ít phụ thuộc vào loại máy. Ngôn ngữ bậc cao thích hợp với số đông nhà lập trình.  Chú ý:Đễ máy tính hiểu được hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao thì ta phải dịch qua ngôn ngữ máy thông qua chương trình dịch.Nhóm 1 : ¢ђÏ¢K ŋ[0].1 ® Member:Phồng Triệu VânLê Hải AnhNguyễn Văn Quốc HuyLê Hoàng Thiên ThanhTHE END        . 

File đính kèm:

  • pptngon ngu lap trinh.ppt
Bài giảng liên quan