Bài giảng Đặc điểm, vai trò, nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện Đảng cẩm quyền - Nguyễn Thế Nguyên Khoa

1/ Khái niệm Đảng cộng sản cầm quyền

Đảng lãnh đạo chính quyền :

 Đảng lãnh đạo chính quyền có nghĩa là Đảng lãnh đạo nhà nước. Đảng sử dụng nhà nước như một công cụ của giai cấp để thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng cho toàn dân thực hiện và làm cho đường lối, chủ trương đó đi vào cuộc sống.

Mối quan hệ giữa khái niệm Đảng cầm quyền và Đảng lãnh đạo chính quyền:

K/n Đảng cầm quyền và đảng lãnh đạo chính quyền gắn bó chặt chẽ với nhau, thống nhất nhưng không đồng nhất.

Đảng cầm quyền có nội hàm rộng hơn và bao quát hơn. Đảng cầm quyền có nghĩa là Đảng phải chi phối, điều khiển, sử dụng được chính quyền. Không lãnh đạo được chính quyền thì Đảng không cầm quyền được.

 

ppt8 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đặc điểm, vai trò, nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện Đảng cẩm quyền - Nguyễn Thế Nguyên Khoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ĐẶC ĐIỂN, VAI TRÒ, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG TRONG ĐIỀU KIỆN ĐẢNG CẦM QUYỀNNgười soạn: Nguyễn Thế Nguyên Khoa xây dựng Đảng – Trường chính trị Lâm ĐồngI/ KHÁI NIỆM, VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN CẦM QUYỀNII/ ĐẶC ĐIỂM, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN CẦM QUYỀN.I/ Khái niệm, vị trí, vai trò của Đảng cộng sản cầm quyền1/ Khái niệm Đảng cộng sản cầm quyềnĐảng cầm quyền:	 Là một khái niệm khoa học chính trị, có nội dung xác định, cho biết đảng chính trị nào là lực lượng nắm chính quyền, quản lý đất nước, điều hành mọi hoạt động của xã hội phù hợp với lợi ích của giai cấp mình.1/ Khái niệm Đảng cộng sản cầm quyềnĐảng lãnh đạo chính quyền : 	Đảng lãnh đạo chính quyền có nghĩa là Đảng lãnh đạo nhà nước. Đảng sử dụng nhà nước như một công cụ của giai cấp để thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng cho toàn dân thực hiện và làm cho đường lối, chủ trương đó đi vào cuộc sống.* Mối quan hệ giữa khái niệm Đảng cầm quyền và Đảng lãnh đạo chính quyền:K/n Đảng cầm quyền và đảng lãnh đạo chính quyền gắn bó chặt chẽ với nhau, thống nhất nhưng không đồng nhất.Đảng cầm quyền có nội hàm rộng hơn và bao quát hơn. Đảng cầm quyền có nghĩa là Đảng phải chi phối, điều khiển, sử dụng được chính quyền. Không lãnh đạo được chính quyền thì Đảng không cầm quyền được.1/ Khái niệm Đảng cộng sản cầm quyềnĐảng cộng sản cầm quyền:	Là một khái niệm dùng để chỉ một giai đoạn mới, một thời kỳ mới của cách mạng. Đó là thời kỳ mà CNXH không còn đơn thuần là một cương lĩnh, học thuyết nữa mà nó trở thành công việc phấn đấu hằng ngày của Đảng.2/ Vị trí, vai trò của Đảng cộng sản cầm quyền	- Đảng không chỉ là đội tiên phong chính trị của giai cấp công nhân mà còn là đội tiên phong chính trị của toàn xã hội. Là lực lượng lãnh đạo toàn bộ quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc.	2/ Vị trí, vai trò của Đảng cộng sản cầm quyền	- Trong HTCT, Đảng là một bộ phận nhưng là bộ phận hạt nhân lãnh đạo. Chịu trách nhiệm trước GCCN, nhân dân lao động và toàn dân tộc thực hiện sứ mệnh lãnh đạo toàn bộ HTCT.

File đính kèm:

  • pptDang Cam Quyen.ppt
Bài giảng liên quan