Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Thảm họa động vật và sóng thần ở Nhật Bản - Đào Thanh Thảo

THỰC TRẠNG

Thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng ở Nhật hôm

11/3 khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng chục nghìn người mất tích. Con số thương vong còn có thể tăng cao.

Một trận động đất dữ dội, có cường độ 9.0, đã xảy ra ở duyên hải đông bắc Nhật Bản, làm bùng ra một trận sóng thần cao 10 mét cuốn trôi tàu bè, nhà cửa, xe cộ dọc theo bờ biển. Số tử vong đã vượt mức 10.000 người trong lúc con số người chết được xác nhận gia tăng từng giờ một. Các giới chức Nhật Bản cũng đang tìm cách đối phó với mối đe dọa các lò phản ứng hạt nhân bị nóng chảy. Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố nước ông đang đứng trước một cuộc khủng hoảng tệ hại nhất kể từ Thế chiến Thứ hai.

 

ppt8 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Địa lí Lớp 9 - Thảm họa động vật và sóng thần ở Nhật Bản - Đào Thanh Thảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Đào Thanh Thảo Trần Nam Diệu VânLớp:9/2THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤTVÀ SÓNG THẦN Ở NHẬT BẢNTHỰC TRẠNG Thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng ở Nhật hôm 11/3 khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng chục nghìn người mất tích. Con số thương vong còn có thể tăng cao. Một trận động đất dữ dội, có cường độ 9.0, đã xảy ra ở duyên hải đông bắc Nhật Bản, làm bùng ra một trận sóng thần cao 10 mét cuốn trôi tàu bè, nhà cửa, xe cộ dọc theo bờ biển. Số tử vong đã vượt mức 10.000 người trong lúc con số người chết được xác nhận gia tăng từng giờ một. Các giới chức Nhật Bản cũng đang tìm cách đối phó với mối đe dọa các lò phản ứng hạt nhân bị nóng chảy. Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố nước ông đang đứng trước một cuộc khủng hoảng tệ hại nhất kể từ Thế chiến Thứ hai. Động đất, sóng thần là những thiên tai có sức tàn phá khủng khiếp nhất của nhân loại. Động đất là hiện tượng rung động đột ngột của vỏ Trái đất, mạnh hay yếu tuỳ từng trận (xác định bằng độ Richter) do sự dịch chuyển các mảng thạch quyển hoặc các đứt gãy ở dưới mặt đất và truyền qua các khoảng cách lớn.   Một chấn động đơn độc thường kéo dài không quá vài giây, những trận động đất nghiêm trọng nhất cũng chỉ kéo dài tối đa là 3 phút. XEM NGUYÊN NHÂN GÂY RA SÓNG THẦN TẠI ĐÂYNguyên Nhân Sóng thần là một loạt các đợt sóng biển cao và mạnh, tạo nên khi một thể tích lớn nước đại dương bị chuyển dịch nhanh chóng, với nguyên nhân là động đầt, lở đất hoặc núi lửa phun trào dưới đáy biển hoặc sự rơi của những thiên thạch lớn (hiếm và không mạnh). Sóng thần chỉ gây thiệt hại ở những vùng ven biển, đại dương.SÓNG THẦNHẬU QUẢTuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn như vừa nói, nhưng hậu quả của động đất và sóng thần rất to lớn. Động đất làm các công trình, nhà cửa bị phá huỷ, người chết kèm theo những hậu quả lở đất, hoả hoạn v.v và sau đó là những vấn đề x ã hội. Hậu quả sẽ nhân lên khi động đất xảy ra ở nơi có nhà máy điện hạt nhân chẳng hạn Sóng thần cao hàng chục mét có thể cuốn mọi thứ ra biển khơiXem thêm 1 số hình ảnh về trận động đất và sóng thần ở Nhật BảnKHẮC PHỤC HẬU QUẢTheo tin của Tân Hoa Xã, ngày 21/3, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) và nhân viên cứu hỏa tiếp tục phun nước vào nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 để làm mát các lò phản ứng và bể chứa nhiên liệu. Công ty điện lực Tôkyô (TEPCO) cho biết, tính từ 17/3, khoảng 3.700 tấn nước đã được dội lên lò phản ứng số 3. Trong khi đó, đường điện đã được nối thành công tới tất cả các lò phản ứng, giúp TEPCO khôi phục các hệ thống theo dõi phóng xạ và các dữ liệu, chiếu sáng phòng điều khiển, làm mát các lò phản ứng và các bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng.Như các bạn đã biết,trận động đất và sóng thần đã để lại thiệt hại nặng nề cho người dân ở Nhật Bản.Chúng ta hãy cùng nhau chung tay quyên góp ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần cho người Nhật.

File đính kèm:

  • pptTham_hoa_thien_nhien.ppt
Bài giảng liên quan