Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 14: Công Dân Với Sự Nghiệp Xây Dựng Và Bảo Vệ Tổ Quốc

a. Lòng yêu nước là gì ?

Khái niệm:

 Lòng yêu nước là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc.

 

ppt34 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1674 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 14: Công Dân Với Sự Nghiệp Xây Dựng Và Bảo Vệ Tổ Quốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bài 14Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc1. Lòng yêu nướca. Lòng yêu nước là gì?Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi!Rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt.Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát,Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca Tố Hữu 	“Ôi! Tổ quốc, ta yêu như máu thịt,	Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng!	Ôi Tổ quốc! Nếu ta cần ta chết	Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông...”	( Chế Lan Viên)	Em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả đối với Tổ quốc qua bài hát và đoạn thơ trên?	Khái niệm: Lòng yêu nước là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc.a. Lòng yêu nước là gì ?Lòng yêu nước được bắt nguồn từ đâu?	* Lòng yêu nước bắt nguồn từ những tình cảm bình dị nhất, gần gũi nhất. 	Từ tình cảm gắn bó với làng xóm, quê hương và được nâng lên thành lòng yêu nước.b. Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam:- Yêu nước là một truyền thống đạo đức cao quý và thiêng liêng nhất của dân tộc Việt Nam.-Là cội nguồn của hàng loạt các giá trị truyền thống khác.Anh Hùng Núp ( 1914-1999)Võ Thị Sáu“ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả bè lũ bán nước và lũ cướp nước”- Chính truyền thống yêu nước là sức mạnh nội sinh giúp nhân dân ta vượt qua bao khó khăn, thử thách, chiến thắng mọi kẻ thù.* Lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam được thể hiện như thế nào? Các nhóm thảo luận+ Tình cảm gắn bó với quê hương đất nước+ Tình thương yêu đối với đồng bào, giống nòi, dân tộc.+ Lòng tự hào dân tộc chính đáng.+ Đoàn kết kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm.Đón chào đoàn quân chiến thắng từ Điện Biên Phủ trở về Đoàn quân giải phóng tiến đánh Dinh Độc Lập, đánh dấu chiến thắng lịch sử 30-4-1975 giải phóng miền Nam.+ Cần cù và sáng tạo trong lao động.Bài học hôm nay kết thúc tại đây. Kính chúc các thầy giáo, cô giáo luôn luôn mạnh khoẻ- hạnh phúc. Chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi !

File đính kèm:

  • pptGDCD10bai 14 Cong dan voi su nghiep xay dung dat nuoc.ppt
Bài giảng liên quan