Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 5: Cách Thức Vận Động, Phát Triển Của Sự Vật Hiện Tượng

Vậy lượng là gì?

Dùng để chỉ tính quy định vốn có của sự vật hiện tượng về trình độ phát triển (cao, thấp), quy mô (to, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh, chậm), số lượng (ít, nhiều) của sự vật hiện tượng.

 

ppt25 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 5: Cách Thức Vận Động, Phát Triển Của Sự Vật Hiện Tượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
TRƯỜNG THPT NGUYỄN GIA THIỀU BÀI 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG1.Chất 2. Lượng3.Quan hệ giữa sự biến đổivề lượng và sự biến đổi về chấtNỘI DUNG BÀI HỌC cu63,541083độ c2880 độ c1. ChấtCNXHCông hữuKhông có bóc lộtBình đẳngCÁCH MẠNG XÃ HỘI LÀ NGÀY HỘI CỦA QUẦN CHÚNG LAO ĐỘNGCÁCH MẠNG THÁNG 10 NGA 1917CÁCH MẠNG THÁNG 8 NĂM 1945 Sài gòn 24/8/1945Hà nội 2/9/1945CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP NGÀY 2-9-1945Sống trong hoà bình, hạnh phúcNhững đặc điểm đó nói lên điều gì?	Chất dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản vốn có của sự vật hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật hiện tượng đó, phân biệt nó với sự vật hiện tượng khácKhí oxi cấu tạo bằng 2 nguyên tử oxi2. LượngNước 2 hiđrô1 ô xiTrường Nguyễn Gia Thiều có 46 lớpDân số Việt Nam năm 1999 khoảng 76 triệuVậy lượng là gì?Dùng để chỉ tính quy định vốn có của sự vật hiện tượng về trình độ phát triển (cao, thấp), quy mô (to, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh, chậm), số lượng (ít, nhiều)của sự vật hiện tượng.Kết luận: Vật mọi sự vật hiện tượng trong thế giới đều có mặt chất nà mặt lượng thống nhất với nhau (đều là tính quy định vốn có của sự vật)3. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất.a. Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chấtNước sôi100 độ c0 độ cSự biến đổi của các sự vật hiện tượng bao giờ cũng bắt đầu bằng sự thay đổi của lượng. Sự biến đổi về lượng chỉ dẫn đén sự biến đổi về chất ở một độ xác định.- “Độ”: Giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự vật hiện tượng30 cmHình chữ nhật có cạnh dài là 30 cm vậy cạnh ngắn là bao nhiêu?- “Điểm nút”:Điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi của lượng làm thay đổi chất của sự vật hiện tượng10099Nước chưa sôiNước sôi- 0Đóng băngb. Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chấtMỗi sự vật hiện tượng đều có chất đặc trưng và lượng phù hợp. Khi chất mới ra đời lại bao hàm một lượng mới để tạo thành sự thống nhất mới giữa chất và lượngLợn lai kinh tếKết luận: Cách thức của sự vận động, phát triển của sự vật hiện tượng là: sự chuyển hoá biện chứng giữa sự biến đổi về lượng thành sự biến đổi về chất và ngược lại4. Bài học thực tiễn - Trong hoạt động thực tiễn: muốn tạo ra sự biến đổi về chất, nhất thiết phải tạo ra sự biến đổi về lượng đến giới hạn của độ- Trong học tập và rèn luyện: chúng ta phải kiên trì, nhẫn nại, không coi thường việc nhỏ, chống quan điểm nôn nóng, đốt cháy gia đoạn.

File đính kèm:

  • pptbai 5 cach thuc.ppt
Bài giảng liên quan