Bài Giảng Giáo Dục Công Dân Lớp 10 - Nguyễn Thị Giang - Tiết 41 - Bài 20: Tình Bạn, Tình Đồng Chí

Những điều kiện cần cú để tỡnh bạn lõu bền

Tình huống: An và Bình là hai người bạn thân học cùng lớp.Trong một giờ kiểm tra môn toán, vì nể bạn nên An cho Bình chép bài.

 Bình hay trốn tiết đi chơi điện tử, đến lớp không học bài và làm bài tập ở nhà. An biết, nhưng khi mẹ Bình hỏi về tình hình học tập của Bình ở trường như thế nào thì An dấu và nói Bình vẫn học tốt.

 

ppt13 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài Giảng Giáo Dục Công Dân Lớp 10 - Nguyễn Thị Giang - Tiết 41 - Bài 20: Tình Bạn, Tình Đồng Chí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tiết 41: Bài 20:Tình Bạn, Tình đồng chí Người thực hiện: Nguyễn Thị GiangTrường THPT Nguyễn TrãiI- Tỡnh bạn Tình bạn là tình cảm giữa hai hoặc nhiều người với nhau dựa trên quan hệ hoàn toàn tự nguyện và bình đẳng.1 Tình bạn là gì ?2. Những nhõn tố khụng thể thiếu để cú một tỡnh bạn chõn chớnhBài tập : Trong những nhân tố sau, nhân tố nào không thể thiếu của tình bạn chân chính ?A. Khai thác lợi ích của nhau.B. Sự phù hợp về tâm lí : hợp nhau về cá tính, thị hiếuC. Đơn thuần là thích thú và mến mộ.D. Cùng chung lý tưởng: yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, say sưa học tập, sáng tạo, sẵn sàng hi sinh vì nghĩa cả. - Sự phù hợp về tâm lí - Cùng chung lý tưởng3. Những điều kiện cần cú để tỡnh bạn lõu bền Tình huống: An và Bình là hai người bạn thân học cùng lớp.Trong một giờ kiểm tra môn toán, vì nể bạn nên An cho Bình chép bài. Bình hay trốn tiết đi chơi điện tử, đến lớp không học bài và làm bài tập ở nhà. An biết, nhưng khi mẹ Bình hỏi về tình hình học tập của Bình ở trường như thế nào thì An dấu và nói Bình vẫn học tốt. Hỏi: Em có đồng ý với việc làm của bạn An không ? Vì sao?- Có lối sống vị tha, luôn quan tâm đến bạn- Trung thực, thẳng thắn, tôn trọng nhân cách của nhau4. Những biểu hiện cần tránh trong tình bạn- Tụ tập, rủ rê làm việc xấu Bao che khuyết điểm của nhau, gây bè phái mất đoàn kết Lạm dụng lòng tốt trong tình bạnII. Tỡnh đồng chớ1. Tình đồng chí là gì ? Tình đồng chí là tình cảm của những người cùng đứng trong một tổ chức chính trị xã hội, tự nguyện chiến đấu cho lí tưởng chính trị chung. Hỏi : Theo em tình đồng chí có điểm gì khác so với tình bạn ?2. Tình đồng chí của những người cộng sản là một tình cảm cao quíHỏi : Tình đồng chí của những người cộng sản là tình cảm dựa trên cơ sở nào ?2. Tình đồng chí của những người cộng sản là một tình cảm cao quí Là tình cảm đòi hỏi cao về lí trí Tự nguyện lấy lí tưởng cộng sản làm lẽ sống Bình đẳng, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau* Đặc trưng : Tính tập thể, tính mục đích và tính tổ chức3. Hãy rèn luyện cho mình những tình cảm đẹp như tình đồng chí.Bài tậpBài 1: Những quan niệm sau, quan niệm nào đúng ? a) Đã là bạn bè thì cần biết bảo vệ nhau, cần che đi những khuyết điểm của nhau.b) Cần thẳng thắn góp ý chỉ ra những sai lầm khuyết điểm của bạn để bạn sửa chữa.c) Không nói gì cả vì sợ mất lòng bạn.d) Thổi phồng và tô vẽ thành tích của bạn để lấy lòng bạn. Bài 2: Quan điểm về kết bạn nào dưới đây đúng ?a. Chỉ kết bạn với những người bạn giàu có, gia đình có thế lực, người tài giỏi để dựa dẫm.b. Chỉ kết bạn với những người tốt, tránh xa người xấu.c. Cần kết bạn cả với người tốt , cả với người có khuyết điểm, người nghèo. 12Xin trân trọng cảm ơn!

File đính kèm:

  • pptTinh ban tinh dong chi.ppt
Bài giảng liên quan