Bài giảng giáo viên giỏi Ngữ văn 6 tiết 57: Chỉ từ

a. “ Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.

 Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng [ ].”

 

ppt9 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng giáo viên giỏi Ngữ văn 6 tiết 57: Chỉ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
a. “ Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng [].”b. “Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận. Một đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ.”(Sự tích Hồ Gươm)(Em bé thông minh)a. “Năm là năm đói mòn đói mỏi Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy. Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu. Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay” (Trích Bếp lửa - Bằng Việt)b. “ Sông rày đã nên đồng Chỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngô khoai.” (Trích Sông lấp – Tú Xương) “Bốn bề bát ngát xa trông, Cát vàng cồn bụi hồng dặm . ” ( Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)ấykianọkiaấykianọkiaa. “Cuộc chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hi sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn.” (Hồ Chí Minh) b. “Từ đấy, nước ta chăm nghề trồng trọt, chăn nuôi và có tục ngày Tết làm bánh chưng, bánh giầy.” ( Bánh chưng, bánh giày)Bài tập 1:a. “ Vua cha xem qua một lượt rồi dừng lại trước chồng bánh của Lang Liêu, rất vừa ý bèn gọi lên hỏi. Lang Liêu đem giấc mộng gặp thần ra kể lại. Vua cha ngẫm nghĩ rất lâu rồi chọn hai thứ bánh ấy đem tế Trời, Đất cùng Tiên vương.” ( Bánh chưng ,bánh giầy).b. “Đấy vàng, đây cũng đồng đen Đấy hoa thiên lý, đây sen Tây Hồ. (Ca dao).c. “Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương.” ( Con Rồng, cháu Tiên)Bài tập 2:a.“Giặc tan vỡ. Đám tàn quân giẫm đạp lên nhau chạy trốn, tráng sĩ đuổi đến chân núi Sóc (Sóc Sơn). Đến chân núi Sóc, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời.” (Theo Thánh Gióng)b. “Người ta còn nói khi ngựa thét ra lửa, lửa đã thiêu cháy một làng, cho nên làng bị lửa thiêu cháy về sau gọi là làng Cháy.” (Theo Thánh Gióng) - (chân núi đó, Sóc Sơn, kia, ấy)- (mà bị cháy đó)Bài tập 3:	Năm ấy, đến lượt Lý Thông nộp mình. Mẹ con hắn nghĩ kế lừa Thạch Sanh chết thay. Chiều hôm đó, chờ Thạch Sanh kiếm củi về, Lý Thông dọn một mâm rượu thịt ê hề mời ăn rồi bảo: - Đêm nay, đến phiên anh canh miếu thờ, ngặt vì giở cất mẻ rượu, em chịu khó thay anh, đến sáng thì về. ( Thạch Sanh)Bài tâp 4: Viết đoạn văn ngắn kể về những việc em đã làm để giúp đỡ bố mẹ trong đó có sử dụng chỉ từ. 

File đính kèm:

  • pptGiao an GVG 20132014 Chi tu.ppt
Bài giảng liên quan