Bài giảng Hình học 8: Đường trung bình của tam giác, của hình thang

1. Đường trung bình của tam giác

2. Đường trung bình của hình thang

Cho hình thang ABCD (AB//CD). Qua trung điểm E của AD kẻ đường thẳng song song với 2 đáy, đường thẳng này cắt AC ở I, cắt BC ở F. Có nhận xét gì về vị trí điểm I trên AC, điểm F trên BC?

 

ppt8 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 8: Đường trung bình của tam giác, của hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bài 3: Cho hình thang ABCD (AB//CD). Tìm x, y trong hình ABCDMEFxy2cm1cm	Đường trung bình của tam giác, của hình thangĐịnh lý 3: Đường thẳng đi qua trung điểm cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy thì đi qua trung điểm cạnh thứ hai ?4Cho hình thang ABCD (AB//CD). Qua trung điểm E của AD kẻ đường thẳng song song với 2 đáy, đường thẳng này cắt AC ở I, cắt BC ở F. Có nhận xét gì về vị trí điểm I trên AC, điểm F trên BC?1. Đường trung bình của tam giác2. Đường trung bình của hình thanggtklABCD là hình thang (AB//CD)AE = ED; EF//AB; EF//CDBF = FCIChứng minh:gtklABCD là hình thang (AB//CD)AE = ED; EF//AB; EF//CDBF = FCIChứng minh: Gọi I là giao điểm của AC và EF+  ADC có:E là trung điểm của AD	 EI // DCI là trung điểm ACF là trung điểm BC+  ABC có :I là trung điểm của AC	 IF // AB* Định nghĩa: Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang* Định lý 4: Đường trung bình của hình thang thì song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáyCác bước chứng minh: Gọi K là giao điểm của AF và DCgtklABCD là hình thang (AB//CD)AE = ED; BF=FCEF // AB, EF// CDEF ==>EF//DKEF = DK=	 Hay EF//CD, EF//AB EF = ABCDEF12B2: Chỉ ra EF là đường trung bình của  ADK để suy ra:KB1: Chứng minh FBA = FCK (g.c.g) để suy ra AF = FK, AB = CK?5Tính x trên hình x32m24mHEDABCBài tập 1: Chọn câu đúng1. Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng đi qua trung điểm hai cạnh bên của hình thang.Bài tập 3: Cho hình vẽ:ABCDEF8cm16 cmxMn2. Đường trung bình hình thang song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáy.3. Đường trung bình hình thang đi qua trung điểm hai đường chéo hình thang.đi quaBài tập 2: Tìm x trên hình20cmxcm12 cmKIHACB4. Mỗi hình thang chỉ có một đường trung bìnhBiết: AB//EF//DC ED = AD, CF = BC AB =8cm, EF =16cmTính x3/ hướng dẫn về nhàThuộc định lý, định nghĩa về đường trung bình hình thangLàm bài tập 23, 25, 26 trang 80 (SGK)37, 38, 40 trang 64 (SBT)gtklABCD là hình thang (AB//CD)AE = ED; EF//AB; EF//CDBF = FC* Định lý 3:* Định lý 4:gtklABCD là hình thang (AB//CD)AE = ED; BF=FCEF // AB, EF// CDEF =* Định nghĩa (SGK)

File đính kèm:

  • pptDuong trung binh cua hinh thang.ppt