Bài giảng Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Nghi lễ đội

1.1 Đại hội Đội - 1 sinh hoạt cơ bản của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh là ngày hội lớn của Đội viên, được tiến hành thường xuyên hàng năm nhằm phát huy tinh thần làm chủ tập thể Đội viên, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và tự quản của Đội, xây dựng tổ chức Đội vững mạnh.

1.2 Đại hội còn nhằm mục đích lựa chọn, bầu cử ra BCH Đội điều hành công tác Đội trong năm học theo nghị quyết của Đại hội Đội.

Trong Đại hội Đội, tập thể Đội viên sẽ đánh giá những thành tích, những khuyết điểm trong công tác Đội năm qua dưới sự lãnh đạo của Đoàn TNCS, sự hướng dẫn của phụ trách Đội. Từ thực tế tình hình hoạt động của Đội trong năm học cũ, từ nguyện vọng và nhu cấu của Đội viên, từ những chủ trương về công tác thiếu nhi của Đoàn mà thảo luận và quyết định chương trình hành động và kế hoạch công tác Đội trong năm học tới.

1.3 Đại hội Đội giúp cho Đội viên và tập thể Đội thấy rõ mục tiêu, phương hướng và nội dung phấn đấu rèn luyện trong năm học mới, tạo khí thế phấn đấu sôi nổi của Đội viên và các đơn vị Đội ngay từ đầu năm học.

 

doc6 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Nghi lễ đội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
	Tổ chức Đại hội vào ngày đầu năm học (với các Chi Đội trong nhà trường), và đầu năm (với các Chi Đội địa bàn dân cư).
-	Địa điểm: có thể trong lớp học phòng truyền thống, nơi có ý nghĩa hoặc tại nhà một Đội viên. Trong phòng treo Quốc kỳ, cờ Đội, ảnh Bác (cờ Đội có thể do Đội viên cầm khi chào cờ theo nghi thức Đội)
· Nội dung và chương trình Đại hội: 
- Tập hợp Chi Đội - kiểm tra số lượng, tư thế, trang phục của Đội viên 
-	Khai mạc Đại hội Đội 
-	Chào cờ (theo nghi thức Đội)
-	Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, công bố số lượng Đội viên dự Đại hội 
-	Bầu Chủ tịch đoàn (3 em) và thư ký Đại hội (1 em). Có thể BCH Chi Đội nên dự kiến Chủ tịch đoàn và Thư ký Đại hội, Đại hội biểu quyết. 
-	Chủ tịch đoàn làm việc, công bố chương trình và thời gian Đại hội 
+ Đọc báo cáo tổng kết công tác của Chi Đội trong nhiệm kỳ qua và dự thảo chương trình công tác nhiệm kỳ mới.
- Phụ trách Chi Đội hoặc đại diện phát biểu ý kiến. 
-	Tiến hành thảo luận và biểu quyết những đánh giá trong báo cáo tổng kết và những chỉ tiêu cụ thể trong dự thảo án công tác nhiệm kỳ mới. 
-	Biểu quyết thông qua báo cáo và chương trình hành động của Chi Đội. 
· Bầu chỉ huy Chi Đội và đại biểu đi dự Đại hội Liên Đội: 
- Chủ tịch đoàn công bố Ban chỉ huy cũ hết nhiệm kỳ, nêu tiêu chuẩn, cơ cấu và số lượng được bầu vào Ban chỉ huy mới. 
-	Biểu quyết thống nhất số lượng trong danh sách ứng cử và đề cử (Nếu có Đội viên nào trong danh sách ứng cử xin rút tên thì nêu rõ lý do, Chủ tịch đoàn sẽ hội ý và quyết định có cho Đội viên đó rút hay không)
-	Biểu quyết chọn hình thức bầu cử (có thể là giơ tay hoặc bỏ phiếu kín).
· Nếu Đại hội quyết định bầu cử theo lối bỏ phiếu kín thì bầu ban kiểm phiếu. Thống nhất số lượng và biểu quyết danh sách ban kiểm phiếu. 
- Bầu ban kiểm phiếu và ban kiểm phiếu làm việc:
+ Ban kiểm phiếu công bố thể lệ bầu cử. 
+ Kiểm tra hòm phiếu .
+ Kiểm tra phiếu và phát phiếu bầu cử. 
+ Phiếu hợp lệ và phiếu bầu đúng tên người trong danh sách đề cử và ứng cử, không thừa so với số lượng quy định không để phiếu trắng.
+ Người trúng cử phải trên ½ tổng số phiếu bầu theo thứ tự từ cao xuống (có thể bầu trực tiếp cấp trưởng cấp phó)
+ Đại hội giải lao và sinh hoạt văn nghệ (khi ban kiểm phiếu làm việc)
+ Ban kiểm phiếu làm việc ngay và công bố kết quả bầu cử trước Đại hội.
+ Nếu bầu bằng hình thức giơ tay biểu quyết thì chủ tịch điều khiển, Đội viên giơ tay biểu quyết từng người một theo thứ tự:
+ Đồng ý 
+ Không đồng ý 
- Thư ký đếm, ghi biên bản và công bố kết quả. 
-	Ban chỉ huy Chi Đội mới ra mắt Đại hội. 
-	Đại diện HĐĐ phường xã, Tổng phụ trách hoặc phụ trách Chi Đội gắn cấp hiệu chỉ huy và giao nhiệm vụ.
-	Nếu bầu đại biểu đi dự Đại hội Liên Đội thì bầu tiếp. 
-	Tổng kết Đại hội. Chủ tịch đoàn đánh giá kết quả Đại hội và cảm ơn các đại biểu và tuyên bố bế mạc. Sau đó có thể liên hoan văn nghệ hoặc tổ chức vui chơi.
B- ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI 
Bước vào năm học, để tiến tới Đại hội Đội, BCH Liên Đội dưới sự hướng dẫn của TPT Đội, cần tiến hành một số công việc sau: 
- Sắp xếp lại hệ thống tổ chức Đội, tiến hành các thủ tục thành lập và công nhận các Chi Đội mới, tạm thời chỉ định BCH Chi Đội ở những Chi Đội mới để có cán bộ làm việc cho đến khi tiến hành Đại hội Chi Đội. 
-	Đại hội Liên Đội tiến hành sau khi các Chi Đội tiến hành xong Đại hội Đại hội toàn thể Đội viên hoặc Đại hội đại biểu do BCH Liên Đội quyết định.
1. Giai đoạn chuẩn bị: 
	a. Thành lập ban tổ chức:
	Do qui mô cấp Liên Đội, nên bên cạnh BTC còn có sự tham gia giúp đỡ của người lớn: TPT - phụ trách - Chi Đoàn - Ban giám hiệu - được phân chia vào các nhóm công việc để giúp đỡ, hướng dẫn các em.
- Nhóm nội dung: chuẩn bị báo cáo tổng kết, chương trình hoạt động Đội năm học mới, bảng đăng ký Chi Đội mạnh, chương trình chi tiết Đại hội, theo dõi, tổng kết việc thảo luận các văn bản ở các Chi Đội trước ngày Đại hội, nhất là các chỉ tiêu thi đua. 
-	Nhóm nhân sự: quy định số đại biểu dự Đại hội. Ở cấp Liên Đội, số đại biểu căn cứ vào số lượng Đội viên & điều kiện Liên Đội. Đối với các Liên Đội đông Đội viên, nên tránh huy động toàn thể Đội viên, Đại hội sẽ không đạt chất lượng (tỉ lệ nhiều nhất là 1/3 tổng số Đội viên toàn Liên Đội)
-	Nhóm hậu cần: chuẩn bị lễ duyệt Đội (nếu có), phần tiếp khách (nếu có), các hình thức phục vụ cho việc đăng ký thi đua và bầu cử như: viết sẵn các trọng tâm công tác và các chỉ tiêu lớn trên bảng đặt giữa hội trường cho đại biểu dễ đọc, viết sẵn danh sách ứng cử BCH lên bảng để tiết kiệm thời gian trong Đại hội.
-	Nhóm thi đua - tuyên truyền: phát động đợt thi đua mừng Đại hội Liên Đội. Tổng kết thi đua để báo cáo trong Đại hội. Tuyên truyền cho Đại hội như: giới thiệu các nội dung chính, các chỉ tiêu lớn trong dự thảo chương trình công tác Đội, giới thiệu tóm tắt những thành tích tiêu biểu của các đại biểu và đoàn đại biểu các Chi Đội, giới thiệu thành tích các ứng cử viên vào BCH Liên Đội trên bảng tin  để tăng thêm phần long trọng và khí thế Đại hội.
b. Chuẩn bị các văn bản: 
Gồm báo cáo tổng kết, dự chương trình hành động, bản đăng ký thi đua của Liên Đội. Việc chuẩn bị cần sớm hoàn thành và nội dung nên ngắn gọn, rõ ràng để đưa về các Chi Đội thảo luận trước Đại hội.
c. Chuẩn bị nhân sự :
BCH Liên Đội từ 7 - 13 em (THCS) và 7 - 9 em (Tiểu học) (Số lẻ), cơ cấu BCH có lực lượng cũ & mới. Hạn chế đưa các em khối 5 và khối 9 vào BCH, vì sau sẽ thiếu lực lượng kế thừa.
d. Các Chi Đội họp:
	Thảo luận dự thảo các văn bản, giới thiệu người ứng cử BCH Liên Đội, giới thiệu đại biểu dự Đại hội Liên Đội và triển khai kế hoạch thi đua, lập thành tích mừng Đại hội. Xác định ý thức và tư thế tham dự Đại hội (đồng phục, cấp hiệu, phù hiệu ) 
	Sau khi các Chi Đội họp, BTC đại hội họp tổng hợp ý kiến thảo luận danh sách ứng cử vào BCH của các Chi Đội và danh sách đại biểu dự Đại hội.
- Phát động thi đua mừng Đại hội: Phát động thi đua ngắn theo chương trình hoạt động tháng. Nội dung thi đua tập trung những vấn đề sau:
+ Thi đua về nề nếp học tập. 
+ Phát động các cuộc thi làm báo, lao động làm đẹp trường lớp, phát thanh tuyên truyền về Đại hội, làm cho mỗi Đội viên - học sinh đều biết & tham gia các hoạt động chào mừng Đại hội.
+ Xây dựng tổ chức Đội: ổn định nhanh cơ cấu tổ chức các Chi Đội, vận động Đội viên tham gia hoạt động, thể hiện tư thế tác phong Đội viên, tiến tới tổ chức Đại hội Chi Đội.
2. Tổ chức đại hội Liên đội:
Về cơ bản đại hội Liên Đội cũng tiến hành qua các bước như Đại hội Chi Đội. 
Đại hội Liên Đội nhằm báo cáo kết quả công tác của Liên Đội năm cũ, thông qua chương trình hành động Liên Đội trong năm tới và bầu chỉ huy mới.
a. Nội dung và chương trình Đại hội:
- Lễ khai mạc Đại hội. 
-	Chào cờ theo nghi thức Đội (chào cờ, Quốc ca, Đội ca, khẩu hiệu Đội, sinh hoạt truyền thống) 
-	Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, khách mời và số lượng đại biểu chính thức trong Đại hội. 
-	Bầu Chủ tịch đoàn và Thư ký đại hội. 
-	Chủ tịch đoàn lên làm việc và công bố chương trình, nội dung, phương pháp và thời gian làm việc của Đại hội. 
-	Liên Đội trưởng báo cáo kết quả công tác của nhiệm kỳ cũ và chương trình hoạt động của Liên Đội trong nhiệm kỳ mới. 
-	Đại diện Đảng và Ban Giám hiệu phát biểu ý kiến. 
-	Các đại biểu dự đại hội thảo luận. 
-	Biểu quyết thông qua báo cáo và chương trình hành động của Liên Đội 
b. Bầu ban chỉ huy Liên Đội mới:
- Chủ tọa công Ban chỉ huy cũ hết nhiệm kỳ, nêu tiêu chuẩn, cơ cấu và số lượng được bầu vào Ban chỉ huy mới. 
-	Thảo luận và quyết định số lượng trong danh sách ứng cử và đề cử Ban chỉ huy mới (Nếu Đội viên nào trong danh sách ứng cử và đề cử xin rút tên thì nêu rõ lý do, chủ tịch sẽ hội ý và quyết định có Đội viên đó rút hay không).
c. Bầu Ban kiểm phiếu:
- Ban kiểm phiếu công bố thể lệ bầu cử 
-	Kiểm tra hòm phiếu 
-	Kiểm tra phiếu và phát phiếu bầu cử 
-	Phiếu hợp lệ và phiếu bầu đúng tên người trong danh sách đề cử và ứng cử không thừa so với số lượng quy định, không để phiếu trắng. 
-	Người trúng cử phải được trên ½ tổng số phiếu bầu theo thứ tự từ cao xuống (có thể bầu trực tiếp cấp trưởng cấp phó)
-	Các đại biểu bỏ phiếu. 
-	Đại hội giải lao, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ (khi ban kiểm phiếu làm việc)
-	Ban kiểm phiếu công bố kết quả bầu cử. 
-	Ban chỉ huy Liên Đội mới ra mắt. 
-	Tổng phụ trách công nhận và giao nhiệm vụ cho Ban chỉ huy mới. 
-	Nếu bầu đại biểu đi dự Đại hội cấp trên thì bầu tiếp. 
-	Bế mạc Đại hội. 
-	Chủ tịch đoàn đánh giá kết quả Đại hội và cảm ơn các đại biểu, tuyên bố bế mạc. 
-	Chào cờ bế mạc. 
Sau đó có thể tổ chức liên hoan văn nghệ hoặc tổ chức vui chơi. 
III/ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI TỔ CHỨC ĐẠI HỘI:
Đại hội Đội là trường học làm chủ tập thể của các em, vì vậy nên chú ý đến màu sắc thiếu nhi từ nội dung cho đến hình thức, cách làm phù hợp tâm lý và trình độ của các em.
	Một Đại hội do chính các em điều khiển, bàn bạc dân chủ để quyết định công việc của mình, dù lúng túng vẫn có một giá trị giáo dục so với một Đại hội làm chu đáo nhưng tất cả do phụ trách làm thay và quyết định mọi việc. Điều này đòi hỏi nơi phụ trách cả một nghệ thuật hướng dẫn, không nóng vội và biết tham gia đúng lúc để không làm mất vai trò của Đội.
	Đại hội là ngày vui, ngày hội lớn của các em. Nên xen kẽ văn nghệ giải trí nhưng với mức độ vừa phải kẻo Đại hội biến thành buổi liên hoan văn nghệ.
 Đại hội phải là một trong những hoạt động trọng tâm của nhà trường trong đầu năm học:
Cần có sự giúp đỡ của Ban giám hiệu, Chi Đoàn, Công đoàn và các giáo viên chủ nhiệm được dành những giờ thích đáng và kinh phí để khen thưởng và làm Đại hội tươm tất. Lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức Đại hội nhằm không gây ảnh hưởng tới học tập và công tác khác của trường. Muốn vậy, TPT cần sự lập kế hoạch chu đáo cho mùa Đại hội, trao đổi thống nhất trong hội đồng liên tịch, hội đồng sư phạm. Ở cấp Chi Đội, phụ trách cần thống nhất với phụ trách Chi Đội về thời gian tiến hành và nội dung Đại hội nhân sự dự kiến vào Ban chỉ huy Đội.
Thời gian tổ chức Đại hội Chi Đội không quá 2 giờ. Thời gian tổ chức Đại hội Liên Đội không quá 1 buổi.

File đính kèm:

  • docDAIHOIDOI.doc
  • docDAIHOICHAUNGOANBACHO.doc
  • pptHIEUBIETVENGHITHUCDOI.ppt
  • docLECHAOCO.doc
  • docLECONGNHANCAPDOI.doc
  • docLEDIEUHANH.doc
  • docLEDUYETDOI.doc
  • docLEKETNAPDOIVIEN.doc
  • docLETRUONGTHANH.doc
  • docNHUNGNGUYENTACCHUNGCUANGHILEDOI.doc
  • docSINHHOATJTRUYENTHONGDOI.doc