Bài giảng Mĩ thuật 9: Chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam

Nghệ thuật chạm khắc dân gian của người Việt rất đa dạng, độc đáo và luôn song hành với chạm khắc chính thống (hay chạm khắc bác học), tức nghệ thuật chạm khắc phục vụ cho cung đình, cho tầng lớp quý tộc.

ppt15 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Mĩ thuật 9: Chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Chạm khắc gỗ đình làng Việt NamChủ đề: So sánh giữa chạm khắc gỗ cung đình và chạm khắc gỗ đình làngTổ 3 - Lớp 9/8Nghệ thuật chạm khắc dân gian của người Việt rất đa dạng, độc đáo và luôn song hành với chạm khắc chính thống (hay chạm khắc bác học), tức nghệ thuật chạm khắc phục vụ cho cung đình, cho tầng lớp quý tộc. Chạm khắc đình làngChạm khắc cung đìnhNghệ thuật chạm khắc dân gian và nghệ thuật chạm khắc chính thống không có sự phân định rõ rệt, có chăng chỉ ở những chi tiết rất nhỏ như hình tượng con rồng gắn với vua chúa thì có 5 móng biểu hiện quyền hành của vua với 5 phương, còn con rồng trong dân gian gắn với vũ trụ, với những ước vọng của người dân nên chỉ có từ 4 móng trở xuống...Chạm khắc dân gian do những người nhân là nông dân sáng tạo nên , phản ánh sinh hoạt của nhân dân. Cách chạm khắc dứt khoát, chắc tay nhưng phóng khoáng. Chạm khắc đình làng có vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc, giản dị. Chạm khắc cung đình do những nghệ nhân nổi tiếng sáng tạo nên theo các khuôn mẫu sẵn có , theo quan niệm của giai cấp thống trị.Đình Đình BảngChạm khắc trên long sàngVào thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, song hành giữa chạm khắc dân gian là chạm khắc chính thống. Thời kỳ này, chạm khắc trang trí trên kiến trúc đình làng, chùa làng dường như chững lại ở những hoa văn hình rồng, ngựa, rùa, hoa sen, hoa cúc... Khác với trang trí trên kiến trúc, ở thời Nguyễn, các phù điêu độc lập và đồ ứng dụng được phát triển rộng rãi. Lễ hội đua thuyềnMặt trốngNhững con vật trong chạm khắc dân gian chủ yếu là linh vật, còn được gọi là những con vật trong vũ trụ như rồng, phượng, lân, nghê... Người đời đã gán cho chúng những khả năng siêu phàm có thể chi phối đến cuộc sống nhân thế ở những mức độ khác nhau. Linh vật không mang hình tượng nhân cách nhưng lại hội tụ những chức năng cụ thể nhằm tất cả vì con người, vì mối quan hệ nhân sinh, vũ trụ. Nối tiếp hình tượng con người từ thời kỳ đồ đồng, các thời kỳ tiếp theo đề tài này luôn được người Việt quan tâm để có một vị trí xứng đáng. Còn trong chạm khắc cung đình chủ yếu là những con vật mang sự huyền bí, sang trọng, mang dáng dấp của giai cấp thống trị , của bậc đế vươngLầu Ngũ PhụngĐình Chu QuyếnChùa Chu QuyếnĐình Đình BảngChạm khắc cung đìnhChạm khắc dân gianTrong trang trí, tính chất dân dã thể hiện qua đề tài con người là sâu đậm nhất. Hầu như trong bất kể hình thức nào tính chất đó cũng được bộc lộ rõ ràng. Và khi đi vào cuộc sống thường nhật như: cảnh đánh cờ, chèo thuyền, đấu vật, ôm gà... tất cả đều nói lên một giá trị điêu khắc rõ rệt với các khối được diễn tả căng no đủ trong một hình thức đơn giản, khái quát cao, thể hiện tinh thần vui chơi, hồn hậu của truyền thống dân tộc.Đình Đình Bảng ( Bắc Ninh)

File đính kèm:

  • pptBai 6 Cham khac go dinh lang lang Viet NamChu de So sanh giua cham khac go cung dinh va cham khac go.ppt