Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Chí Phèo - Nam Cao

I. Tìm hiểu chung

II. Tìm hiểu văn bản

1. Hình tượng nhân vật Chí Phèo

a. Sự xuất hiện của nhân vật:

 

ppt24 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Ngày: 26/07/2018 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Chí Phèo - Nam Cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự hội giảng chào mừng 20 - 11Bài giảng: Ngữ Văn 11Giáo viên: Nguyễn Thị HiềnTổ : Ngữ VănTrường THPT Giao Thuỷ Chớ Phốo Nam CaoI. Tìm hiểu chungII. Tìm hiểu văn bản1. Hình tượng nhân vật Chí Phèoa. Sự xuất hiện của nhân vật: Tiếng chửi của Chí PhèoĐối tượng chửiThái độ Mục đích .Trời .Đời Không biểu lộ Vu vơ .Tất cả làng Vũ Đại .Đứa nào không chửi nhau với hắn .Đứađẻ ra thân hắn.Đứa đẻ ra thằng Chí PhèoTức tối Uất ức Muốn nghe chửi Truy tìm gốc gác Bằng ngôn ngữ đa thanh , đa giọng điệu, nhà văn đã hé mở sự tha hoá và bi kịch bị cự tuyệt làm người của Chí Phèob.Quá trình bị tha hoá: *Trước khi đi tù: Là người nông dân hiền lành lương thiện. *Ra tù, trở về làng: -Tha hoá về nhân hình:Biểu hiện của sự tha hoá về nhân hình: Cái đầu thì trọc lốc Cái răng cạo trắng hớn Cái mặt thì đen mà rất cơng cơng Hai mắt gờm gờm trông gớm chết Mặc quần nái đen, cái áo tây vàng Cái ngực phanh đầy những nét chạm trổ rồng phượng Hai cánh tay cũng thế => Cách miêu tả hết sức tỉ mỉ, cụ thể, cách sử dụng ngôn ngữ rất linh hoạt, làm cho nhân vật hiện lên sống động vô cùng.b. Quá trình tha hoá: Những câu văn biểu lộ thái độ của nhà văn: Trông đặc như thằng săng đá. Trông gớm chết (2 lần) =>Ngôn ngữ bình luận Sự đan xen giữa ngôn ngữ miêu tả và ngôn ngữ bình luận đã tái hiện một Chí Phèo gớm ghiếc, dữ dằn. Biểu hiện sự tha hoá về nhân tính: Hành động: uống rượu say, chửi bới lung tung, rạch mặt ăn vạ Điệu bộ: hung hăng, liều lĩnh Qua hành động, điệu bộ, ta thấy Chí thực sự đã trở thành kẻ lưu manh, côn đồ. *Sự tha hoá về nhân tínhNgười nông dân hiền lànhKẻ lưu manh côn đồTay sai cho Bá KiếnCon quỉ dữ của làng Vũ Đại * Quá trình tha hoá của Chí Phèo Diễn biến quá trình tha hoá của chí phèo Bá Kiến Nhà tù thực dân Bá Kiến Đấy Chí vào tù Tiếp tay Hoàn tấtChí nghe thấy: Tiếng chim hót Tiếng cười nói của những người đi chợ Âm thanh quen thuộc hôm nào chẳng có Tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Chí nhận thấy: Mặt trời chắc đã lên cao và nắng ở bên ngoài chắc là rực rỡ. ở đây người ta thấy chiều lúc xế trưa và gặp đêm khi bên gnoài vẫn sáng.c.Bi kịch bị cự tuyệt làm người: Cuộc gặp gỡ với thị Nở *Hoàn cảnh gặp gỡ: Vào đêm trăng , ở bụi chuối, bên bờ sông.*Sáng hôm sau: -Khi Chí Phèo tỉnh dậy:Chí đã có khả năng nhận thức về thế giới bên ngoài  Chí đã tỉnh-lần đầu tiên Chí tỉnh sau một cơn say rất dài.Chí có khả năng nhận thức về chính mình: Lòng mơ hồ buồn Nhớ lại quá khứ xa xôi Chao ôi buồn Nhìn thấy thực tại già rồi mà vẫn còn cô độc. Nao nao buồn Thấy trước tuổi già,đói rét, ốm đau, cô độc và sợ cô độc Cảm xúc của con người Lí trí tỉnh táo, có khả năng nhận thức  Dấu hiệu hồi sinh trở lại kiếp người - Khi thị Nở vào cùng bát cháo hành: Diễn biến tâm trạng Chí: Ngạc nhiên  xúc động  bâng khuâng  vừa vui vừa buồn  ăn năn,hối hận  lo sợ  thèm lương thiện  hi vọng thị Nở sẽ mở đường Hắn trở nên hiền lành Cảm xúc người và tính người cùng lúc được khơi dậy mỗi lúc môt mãnh liệt trong Chí. - Khi bị thị Nở từ chối tình yêu: Theo dõi phản ứng của Chí Phèo khi bị thị Nở từ chối tình yêu Hắn nghĩ ngợi một tí rồi hình như hiểu, hắn bỗng nhiên ngẩn người. Thoáng một cái, hắn lại như hít thấy hơi cháo hành. Hắn cứ ngồi ngẩn mặt không nói gì. Hắn sửng sốt đứng lên gọi lại. Hắn đuổi theo thị, nắm lấy tay thị, bị thị gạt ra giúi thêm cho một cái ngã lăn khoèo xuống sân. Hắn uống rượu, càng uống càng tỉnh, hơi rượu không sặc sụa, hắn cứ thoang thoảng thấy hơi cháo hành. Hắn ôm mặt khóc rưng rức.Diễn biến tâm trạng của Chí khi bị thị Nở từ chối tình yêu	Buồn bã nhưng vẫn còn hi vọng Sửng sốt, lo sợ khi cơ hội đang tuột khỏi tayNỗ lực tìm cách níu giữThất vọng, uống rượu để quênTuyệt vọng đến cùng cựcHành động giết Bá Kiến	- Là kết quả tất yếu của việc Chí đã hồi sinh, đã nhận ra cảnh ngộ trớ trêu, oái oăm của cuộc đời mình, nhận ra kẻ đẩy mình vào tình trạng khốn cùng này.	- Giết Bá Kiến xong Chí Phèo không thể không kết liễu đời mình. Vì biến Chí Phèo thành kẻ lưu manh, con quỷ dử không phải chỉ một tay Bá Kiến.ý nghĩa cái chết của Chí PhèoTố cáo mãnh liệt xã hội phi nhân đạo, huỷ hoại nhân hình, nhân tính con người, bóp nghẹt sự sống, tước đoạt quyền sống của con người.Khẳng định bản chất lương thiện của con người, dù có bị vùi dập, huỷ hoại cũng không bao giờ mất, để bảo vệ nhân phẩm họ sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống của mình* Tiểu kếtNội dung: + Giá trị hiện thực: . Phản ánh thực trạng một bộ phận người nông dân bị lưu manh hoá, bị đẩy đến đường cùng . Phơi bày bộ mặt xã hội phi nhân đạo, tàn phá con người, bóp nghẹt sự sống+ Giá trị nhân đạo: Khẳng định bản chất tốt đẹp của con người - Nghệ thuật: + Xây dựng thành công nhân vật điển hình bất hủ + Nghệ thuật trần thuật linh hoạt, tự nhiên + Ngôn ngữ nghệ thuật đặc sắc + Nghệ thuật phân tích tâm lí nhân vật sắc sảo, tinh tếChớ Phốo Nam CaoI. Tìm hiểu chungII. Tìm hiểu văn bản1. Hình tượng nhân vật Chí Phèoa. Sự xuất hiện của nhân vật: Bằng lối kết cấu độc đáo két hợp với ngôn ngữ đa thanh, nhà văn đã hé mở sự tha hoá và bi kịch bị cự tuyệt làm người của Chí Phèob. Quá trình tha hoá Ngôn ngữ trần thuật linh hoạt, tự nhiên, đan xen ngôn ngữ miêu tả và bình luận, góp phần diễn tả đầy đủ quá trình tha hoá từ nhân hình đến nhân tính cũng như mức độ tha hoá trầm trọng của Chí Phèoc. Bi kịch bị cự tuyệt : Bằng những chi tiết nghệ thuật độc đáo kết hợp ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật bậc thầy, Nam Cao đã diễn tả xúc động quá trình hồi sinh trở lại kiếp người và bi kịch đau đớn của một con người bị cự tuyệt quyền làm người* Tiểu kết: Nội dung: giá trị hiện thực + nhân đạoNghệ thuật: tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật Nam Caokính chào các thầy cô và các emXin chân thành cảm ơn

File đính kèm:

  • pptChi Pheo tiet 53.ppt
Bài giảng liên quan