Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Đọc văn: Từ ấy (Tố Hữu)

I /Tiểu dẫn:

/Tác giả:

Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê ở Thừa Thiên - Huế.

Năm 1938, ông kết nạp vào Đảng Cộng sản.

Tố Hữu đến với thơ và Cách mạng cùng một lúc con đường thơ của ông luôn gắn liền và song hành với các chặng đường của Cách mạng Việt Nam.

Huân chương Sao vàng ( 1994), giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật ( 1996), giải thưởng văn học ASEAN ( 1999)

 

ppt9 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Đọc văn: Từ ấy (Tố Hữu), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Từ ấy- TỐ HỮU-I /Tiểu dẫn:1/Tác giả: Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê ở Thừa Thiên - Huế.Năm 1938, ông kết nạp vào Đảng Cộng sản.Tố Hữu đến với thơ và Cách mạng cùng một lúc con đường thơ của ông luôn gắn liền và song hành với các chặng đường của Cách mạng Việt Nam.Huân chương Sao vàng ( 1994), giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật ( 1996), giải thưởng văn học ASEAN ( 1999)Tố Hữu 1920 -2002Chân dung của Tố Hữu lúc 17 và 20 tuổiTố Hữu lúc 17 tuổiTố Hữu lúc 20 tuổiTố Hữu ở chiến khu Việt Bắc trong kháng chiến chống PhápTrong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cho đến 1986, Tố Hữu liên tục giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng Và Nhà nước.2/Tác phẩm: a. Xuất xứ , hoàn cảnh sáng tác: - “Từ ấy” là bài thơ mở đầu cho phần thơ “Máu lửa” trong tập thơ “TỪ ẤY” của Tố Hữu ( sáng tác từ năm 1937 -1946). - Bài thơ ra đời khi Tố Hữu tìm đến với lý tưởng của Đảng và ánh sáng của cách mạng và thực sự được đứng vào hàng ngũ của Đảng ( lúc nhà thơ 18 tuổi).2/Tác phẩm: b. Thể thơ và bố cục:- Thể thơ: 7 chữ .- Bố cục : 3 phần + Khổ 1: Niềm vui sướng , say mê khi gặp lý tưởng của Đảng. +Khổ 2: Nhận thức về lẽ sống. + Khổ 3 : Sự chuyển biến trong tình cảm.II /Đọc hiểu văn bản:Töø aáy trong toâi böøng naéng haïMaët trôøi chaân lí choùi qua tim Hoàn toâi laø moät vöôøn hoa laù Raát ñaäm höông vaø roän tieáng chimToâi buoäc loøng toâi vôùi moïi ngöôøiÑeå tình trang traûi vôùi traêm nôi Ñeå hoàn toâi vôùi bao hoàn khoåGaàn guõi nhau theâm maïnh khoái ñôøi.Toâi ñaõ laø con cuûa vaïn nhaøLaø em cuûa vaïn kieáp phoâi pha Laø anh cuûa vaïn ñaàu em nhoûKhoâng aùo côm, cuø baát cuø bôNiềm say mê háo hức của nhà thơ khi đón nhận lí tưởng Cách mạng“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lí chói qua timHồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim”

File đính kèm:

  • pptChieu_Toi_Mo.ppt