Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Giới thiệu về tác giả Nam Cao

“Một tác phẩm thật giá trị phải vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).

 

ppt13 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Giới thiệu về tác giả Nam Cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚPNam Cao (1917 – 1951)Nghề cá kho cổ truyềnNghề dệt vảiNhững nghề truyền thống ở làng Đại Hoàng ngày nayKhu nhà tưởng niệm Nam Cao ở Đại HoàngNơi yên nghỉ của nhà văn Nam Cao ở làng Đại Hoàng “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).“Một tác phẩm thật giá trị phải vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa)."Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có“ (Đời thừa).Tac Người trí thức: Truyện ngắn:Trăng sángĐời thừaQuên điều độĐôi mắt Tiểu thuyết:Sống mònNgười nông dân: Người nông dân: Truyện ngắn:Chí PhèoLang RậnLão Hạc Một đám cưới Mua nhàNgười thợ rènNhìn người ta sung sướngNhững chuyện không muốn viếtĐôi móng giòTrẻ con không được ăn thịt chóNước mắtTư cách mõRình trộm.TÁC PHẨM TIÊU BIỂUNgười nông dân nghèoSau CM tháng 8Trước CM tháng 8SỰ NGHIỆP VĂN HỌCNgười trí thức nghèoNgười nông dân nghèoPhục vụ cách mạng“Tỉnh dậy hắn thấy hắn già mà vẫn còn cô độc.Buồn thay cho đời! Có lý nào thế được? Hắn đã già rồi hay sao?...” (Chí Phèo)“Hắn băn khoăn nghĩ đến một tác phẩm nó sẽ làm mờ hết các tác phẩm khác cùng ra một thời”  ( Đời thừa)Thủ pháp độc thoại và độc thoại nội tâm“Nước mắt hắn bật ra như nước một quả chanh mà người ta bóp mạnh.Và hắn khócÔi chao! Hắn khóc! Hắn khóc nức nở” ( Đời thừa).“Tỉnh ra, chao ôi, buồn! Hơi rượu không sặc sụa, hằn cứ thoang thoảng thấy hơi cháo hành.Hắn ôm mặt khóc rưng rức” ( Chí Phèo)Giọng điệu  Trong những quan điểm nghệ thuật sau đây, quan điểm nghệ thuật nào không phải của nhà văn Nam Cao ?a. Văn chương phải bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống và phản ánh chân thực hiện thực cuộc sống.b. Văn chương phải chạy theo cái đẹp, cái thơ mộng của cuộc sống.c. Văn chương đòi hỏi nhà văn phải có sự tìm tòi, sáng tạo trong nghề văn và lương tâm người cầm bút.d. Văn chương chân chính phải có nội dung nhân đạo sâu sắc.b. Văn chương phải chạy theo cái đẹp, cái thơ mộng của cuộc sống.Câu hỏiCâu hỏi Trong những đặc điểm sau đây, đặc điểm nào đúng với con người của Nam Cao ?a. Trung thực với chính bản thân mình, luôn đấu tranh tự vượt qua chính mình.b. Nhẫn nhục cam chịu những bất công ngang trái của xã hội đương thời.c. Tỏ ra khinh bạc đối với xã hội thực dân phong kiến đương thời. d. Luôn quằn quại đau đớn, giằng xé giữa tâm hồn và thể xác.

File đính kèm:

  • pptchi_pheo.ppt