Bài giảng Sinh học 11 bài 19: Tuần hoàn máu

Tính tự động của tim

 Quan sát thí nghiệm và cho biết hiện tượng gì xảy ra khi tim ếch và cơ bắp chân sau ếch cắt rời khỏi cơ thể và cho vào dung dịch sinh lý?

 

pptx17 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sinh học 11 bài 19: Tuần hoàn máu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
B - CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở ĐỘNG VÂTBÀI 19TUẦN HOÀN MÁUIII. HOẠT ĐỘNG CỦA TIMTính tự động của tim Quan sát thí nghiệm và cho biết hiện tượng gì xảy ra khi tim ếch và cơ bắp chân sau ếch cắt rời khỏi cơ thể và cho vào dung dịch sinh lý?Dung dịch sinh lýDung dịch sinh lýQuan sát video về thí nghiệm C:\Users\Namngoc\Downloads\thi nghiem tinh tu dong cua tim.flvTâm nhĩ tráiTâm thất tráiTâm nhĩ phảiTâm thất phảiHệ thống dẫn truyền tim2. Chu kỳ hoạt động của timQuan sát video: C:\Users\Namngoc\Downloads\Chu kỳ hoạt động của tim.mp4Động vậtNhịp tim/ phútVoi25 – 40Trâu40 – 45Bò 50 – 70Lợn 60 – 90Mèo110 – 130Chuột720 - 780 Nghiên cứu bảng trên và trả lời câu hỏi: - Cho biết mối liên hệ giữa nhịp tim – khối lượng cơ thể. - Tại sao có sự khác nhau về nhịp tim ở các loài động vật?  Trong thực tế nhất là trong y học, hoạt động của tim có ý nghĩa: IV. HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ MẠCH1. Cấu trúc của hệ mạch 2. Huyết ápLoại mạchĐộng mạch chủĐộng mạch lớnTiểu động mạchMao mạchTiểu tĩnh mạchTĩnh mạch chủHuyết áp(mmHg)120 - 140110 - 12540 - 6020 - 4010 - 15≈ 0Biến đông huyết áp trong hệ mạch của người trưởng thànhNghiên cứu hình 19.3, bảng trên, sau đó mô tả sự biến động của huyết áp trong hệ mạch và giải thích tại sao có sự biến động đó ( dựa vào ma sát của dịch lỏng chảy trong ống) Tại sao người cao tuổi hay bị huyết áp cao?3. Vận tốc máuMaomạchĐộng mạchTĩnh mạchSơ đồ biến động tổng tiết diện trong hệ mạchĐộng mạch Mao mạch Tĩnh mạch  So sánh tổng tiết diện của các loại mạch? Vận tốc máu biến động như thế nào trong hệ mạch? So sánh tổng tiết diện của các loại mạch?Câu 1: Huyết áp cao nhất trong.và máu chảy chậm nhất trong.các tĩnh mạch.các mao mạchcác động mạchcác mao mạchcác tĩnh mạchcác động mạchcác mao mạch.các động mạchcác động mạchcác tĩnh mạchCâu 2: Một người có huyết áp 125/80. Con số 125 chỉvà con số 80 chỉ..huyết áp trong tâm thất tráihuyết áp trong tâm thất phải.huyết áp động mạchnhịp timhuyết áp trong kì co timhuyết áp trong kì dãn tim.huyết áp trong vòng tuần hoàn lớnhuyết áp trong vòng tuần hoàn phổi.huyết áp trong các động mạch.huyết áp trong các tĩnh mạch.Câu 3: Điểm sai khác lớn nhất giữa hệ tim mạch người và hệ tim mạch cá?Ở cá máu được oxi hóa khi qua nền mao mạch mang.Người có 2 vòng tuần hoàn còn cá chỉ có 1 vòng tuần hoàn.Các ngăn tim người còn gọi là các tâm nhĩ, tâm thất.Người có vòng tuần hoàn kín, cá có hệ tuần hoàn hở.

File đính kèm:

  • pptxBai 19 Tuan hoan mau tiep theo.pptx