Bài giảng Sinh học 6 Tiết 8: Sự lớn lên và phân chia của tế bào

Tế bào thực vật gồm những thành phần chủ yếu nào? Đặc điểm của từng thành phần.

- Vách tế bào: Làm cho tế bào có hình dạng nhất định.

- Màng sinh chất: Bao bọc ngoài chất tế bào.

- Chất tế bào: Là chất keo lỏng, trong chứa các bào quan như lục lạp ( chứa chất diệp lục ) là nơi diễn ra mọi hoạt động sống cơ bản của tế bào.

- Nhân: Có một nhân, cấu tạo phức tạp, điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào.

- Ngoài ra tế bào còn có các không bào chứa dịch tế bào.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sinh học 6 Tiết 8: Sự lớn lên và phân chia của tế bào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH THÂN MẾNNGƯỜI THIẾT KẾ: ĐẶNG THANH BẢO TỔ: HOÁ - SINHHãy chú thích vào hình vẽ sau:Sơ đồ cấu tạo tế bào thực vậtVách tế bàoLục lạpKhông bàoNhânMàng sinh chấtChất tế bàoVách tế bào bên cạnhTế bào thực vật gồm những thành phần chủ yếu nào? Đặc điểm của từng thành phần.- Vách tế bào: Làm cho tế bào có hình dạng nhất định.- Màng sinh chất: Bao bọc ngoài chất tế bào.- Chất tế bào: Là chất keo lỏng, trong chứa các bào quan như lục lạp ( chứa chất diệp lục ) là nơi diễn ra mọi hoạt động sống cơ bản của tế bào.- Nhân: Có một nhân, cấu tạo phức tạp, điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào.- Ngoài ra tế bào còn có các không bào chứa dịch tế bào.TIẾT 8: SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀOI. Sự lớn lên của tế bàoTế bào mới hình thànhTế bào đang lớn lênTế bào trưởng thànhTế bào non có kích thước .. nhờ quá trình .. chúng. .thành những tế bào trưởng thành.bélớn dần lêntrao đổi chấtTIẾT 8: SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀOI. Sự lớn lên của tế bàoTế bào non có kích thước bé nhờ quá trình trao đổi chất chúng lớn dần lên thành những tế bào trưởng thànhII. Sự phân chia tế bàoQuan sát hình vẽ: Sơ đồ sự phân chia tế bào* Qúa trình phân bào: Đầu tiên hình thành.. sau đó ..phân chia, . hình thành ngăn đôi tế bào cũ thành hai tế bào con.* Thực hiện bài tập sau:2 nhânchất tế bàovách tế bào132* Tế bào ở những bộ phận nào của cây có khả năng phân chia ?Các tế bào ở mô phân sinh có khả năng phân chia.TIẾT 8: SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀOI. Sự lớn lên của tế bàoTế bào non có kích thước bé nhờ quá trình trao đổi chất chúng lớn dần lên thành những tế bào trưởng thành.II. Sự phân chia tế bào* Qúa trình phân bào: Đầu tiên hình thành 2 nhân , sau đó chất tế bào phân chia, vách tế bào hình thành ngăn đôi tế bào cũ thành hai tế bào con.- Các tế bào ở mô phân sinh có khả năng phân chia.Sơ đồ mối quan hệ giữa sự lớn lên và phân chia của tế bào (ở mô phân sinh ):Tế bào non Tế bào trưởng thành Tế bào non mới.lớn lênphân chia *Sự lớn lên và phân chia của tế bào có ý nghĩa gì đối với thực vật?Tế bào lớn lên và phân chia giúp cây sinh trưởng và phát triển.??Bài tập củng cố:Hãy chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:Các tế bào ở mô nào có khả năng phân chia:Mô che chở.Mô nâng đỡ.Mô phân sinh.Mô mềm.2. Sự lớn lên và phân chia của tế bào có ý nghĩa gì đối với thực vật?a. Làm cho thực vật sinh trưởng và phát triển.b. Làm cho thực vật lớn lên.c. Làm cho thực vật duy trì và phát triển nòi giống.caQuan sát hình vẽ: Sơ đồ sự phân chia tế bào* Qúa trình phân bào: Đầu tiên hình thành 2 nhân , sau đó chất tế bào phân chia, vách tế bào hình thành ngăn đôi tế bào cũ thành hai tế bào con.* Trình bày sự phân chia của tế bào ở thực vật ?Dặn dò:Trả lời câu 1,2 sgk trang 28.Đem một số cây ( có cả rễ ) : cây lúa, ngô, mít, xoài, hành, cải,Xem bài mới: So sánh những đặc điểm khác nhau của rễ cọc và rễ chùmNGƯỜI THIẾT KẾ: ĐẶNG THANH BẢO TỔ: HOÁ - SINHXIN CHÀO TẠM BIỆT !

File đính kèm:

  • pptbai giang dien tu.ppt
Bài giảng liên quan