Bài giảng thao giảng Ngữ văn 6: Cô Tô

 Cảnh biển đảo Cô Tô sau cơn bão được miêu tả như thế nào? Nêu biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn đó.

Đáp án

- Bầu trời trong trẻo, sáng sủa; cây xanh thêm mượt; nước biển lam biếc đậm đà; cát vàng giòn hơn; cá nặng lưới.

->Vẻ đẹp tươi sáng, tinh khôi.

 - Nghệ thuật: dùng nhiều tính từ gợi tả màu sắc vừa tinh tế vừa gợi cảm.

 

ppt37 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng thao giảng Ngữ văn 6: Cô Tô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ: Cảnh biển đảo Cô Tô sau cơn bão được miêu tả như thế nào? Nêu biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn đó.Đáp án- Bầu trời trong trẻo, sáng sủa; cây xanh thêm mượt; nước biển lam biếc đậm đà; cát vàng giòn hơn; cá nặng lưới.->Vẻ đẹp tươi sáng, tinh khôi. - Nghệ thuật: dùng nhiều tính từ gợi tả màu sắc vừa tinh tế vừa gợi cảm.+ PhÇn1 : Ngµy thø năm  mïa sãng ë ®©y 	 ( vÎ ®Ñp cña C« T« sau c¬n b·o) + PhÇn 2: MÆt trêi l¹i räi lªn  lµ lµ nhÞp c¸nh 	 ( c¶nh mÆt trêi lªn trªn ®¶o C« T«) + PhÇn 3: Khi mÆt trêi ®· lªncho lò con lµnh 	 	(c¶nh sinh ho¹t cña con ng­êi trªn ®¶o C« T«) Bè côc : ( 3 phÇn )Đảo Cô Tô dần hiện ra a. Cảnh trước khi mặt trời mọc:b. Cảnh mặt trời mọc:Bình minh trên biển Cô TôMặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.Qủa trứng hồng hào, thăm thẳm... Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển đông.C¶nh mÆt trêi mäc trªn biÓn lµ mét bøc tranh tuyÖt ®Ñp: rùc rì,huy hoµng vµ tr¸ng lÖ.Bài 1: Cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh:Yên ả và bình lặng.Rực rỡ và tráng lệ.Duyên dáng và mềm mại.Hùng vĩ và lẫm liệt.Bài 2: Khi tả cảnh mặt trời mọc trên biển đảo tác giả dùng những biện pháp nghệ thuật nào?Nhân hóa Ẩn dụ So sánhCả ba phương án trênBÀI TẬP CỦNG CỐBài 3: Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo Cô Tô diễn ra:Bận rộn, vất vả;Khó khăn, lam lũ; Nhộn nhịp, khẩn trương;Vui tươi, tấp nập, thanh bình,hạnh phúc.Bài tập 1:Bài tập 2:BÀI TẬP CỦNG CỐ1234CHAUHOAMAN10 Tên của người anh hùng lao động cởi mở, chân thành và hết sức bình dị được nhắc đến trong bài văn?OTHANHLUANĐA Nơi đây đã diễn ra cảnh sinh hoạt tấp nập, khẩn trương, nhưng cũng hết sức bình yên của những người dân trên đảo?12TKYBU Đây là thể loại sở trường của Nguyễn Tuân dùng để viết về đảo Cô Tô?5NGGIONVA Tính từ được nhà văn dùng để miêu tả vẻ đẹp ấn tượng của cát trên đảo sau ngày dông bão?8 - Đọc kĩ văn bản, nhớ được những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu. - Hiểu ý nghĩa của hình ảnh so sánh. -Tham khảo một số bài viết về đảo Cô Tô để hiểu và thêm yêu mến một vùng đất của Tổ quốc.- Xem và soạn bài tiếp theo: Cây tre Việt Nam (Thép Mới)Dặn dò:

File đính kèm:

  • pptthao giang CÔ TÔ.ppt
Bài giảng liên quan