Bài giảng Tin học cơ bản

Mục tiêu bài học

Nắm bắt được khái niệm về thông tin, dữ liệu, khoa học dữ liệu, khoa học xử lý thông tin, việc đánh giá lượng thông tin, đơn vị đo lượng thông tin và các bội số của nó.

 Cung cấp các khái niệm phần cứng, phần mềm và các kiểu máy tính khác nhau đang được sử dụng phổ biến, phân biệt máy MAC và máy PC.

 Nắm được sơ đồ khối chức năng của máy PC, biết được những yếu tố nào là quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của máy tính.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Mở đầuMục tiêu bài họcNắm bắt được khái niệm về thông tin, dữ liệu, khoa học dữ liệu, khoa học xử lý thông tin, việc đánh giá lượng thông tin, đơn vị đo lượng thông tin và các bội số của nó. Cung cấp các khái niệm phần cứng, phần mềm và các kiểu máy tính khác nhau đang được sử dụng phổ biến, phân biệt máy MAC và máy PC. Nắm được sơ đồ khối chức năng của máy PC, biết được những yếu tố nào là quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của máy tính.Thông tin và khoa học xử lý thông tinThông tin và dữ liệu:Thông tin (Information): Dữ liệu (Data) Lượng tin và đơn vị đo lượng tin:Đơn vị đo lượng tin:Đơn vị đo lượng tin là bit. Gồm có các bội số:	 Byte: 	1byte =8 bit	 KyloByte(KB) :	1 KB = 1024 Byte.	 MegaByte(MB):	1MB = 1024 KB	 GigaByte (GB) :	1 GB = 1024MB Các khái niệm về phần cứng, phần mềm Phần cứng (Hardware): Là thành phần vật lý của máy tính.Ví dụ: Bàn phím, chuột, màn hình, bộ vi xử lý..Phần mềm (Software): Toàn bộ các chương trình chạy trên máy tínhVí dụ: phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm bảng tính , phần mềm trình diễn, phần mềm nghe nhạc.... CÁC KIỂU MÁY TÍNHMáy tính lớn (Mainframe)Máy tính PC (Personal Computer - PC)Máy MacMáy tính xách tayThiết bị trợ giúp cá nhân kĩ thuật số.CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA MÁY TÍNH PCTổng quanKhối xủa lý trung tâm (Central Processing Unit - CPU).Bộ nhớ trong (Internal Storage)Bộ nhớ ngoài (External Storage)Các thiết bị vào (input device): Bàn phím, chuột, máy quét, máy Scan,...Các thiết bị ra (Output device): Màn hình, máy in, máy Projector, loa, ....CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA MÁY TÍNH PCCác thiết bị ngoại vi (Peripheral Device): Là bất kỳ thiết bị nào có thể gắn/cắm vào máy tính.Cổng nối tiếp (Serial port) : COM1, COM2. Cổng song song (Parallet Port):LPT1, LPT2.Cổng nối tiếp vạn năng USB (Universal Serial Bus)Các thành phần mở rộng hay các vi mạch mở rộngSƠ ĐỒ KHỐI CHỨC NĂNG VÀ CÁC BỘ PHẬN CHÍNH TRONG MÁY TÍNHTHIẾT BỊ VÀO( Bàn phím, chuột..)KHỐI XỬ LÝ Khối điều khiển (CU) Khối tính toán sốsố học (ALU) THIẾT BỊ RAMàn hình, máy inLoa...CÁC THIẾT BỊ LƯU TRỮCác thiết bị lưu trữ trong:	ROM, RAMCÁC THIẾT BỊ LƯU TRỮ NGOÀI:+ Ổ đĩa mềm, đĩa mềm.+ Ô đĩa cứng+ Ổ đĩa CD, VCD...	

File đính kèm:

  • pptTin hoc co ban(2).ppt
Bài giảng liên quan