Bài giảng Vật lí 9 - Bài 42: Thấu kính hội tụ

Một chùm tia tới song song với trục chính của thấu kính hội tụ cho chùm tia ló hội tụ tại một điểm F nằm trên trục chính. Điểm đó gọi là tiêu điểm của thấu kính hội tụ.

 Một thấu kính có hai tiêu điểm F và F’ nằm về hai phía của thấu kính, cách đều quang tâm

 

ppt10 trang | Chia sẻ: nbgiang88 | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Vật lí 9 - Bài 42: Thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
VẬTLÝ9Trường THCS Định HòaII. Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ:1. Trục chính:Bài 42: THẤU KÍNH HỘI TỤC4: Trong ba tia saùng tôùi thaáu kính, tia naøo qua thaáu kính truyeàn thaúng maø khoâng bò ñoåi höôùng?Trong các tia tới vuông góc với mặt thấu kính hội tụ, có một tia cho tia ló truyền thẳng không đổi hướng .Tia này trùng với một đường thẳng được gọi là trục chính (r) của thấu kính .OII. Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ:1. Trục chính:Bài 42: THẤU KÍNH HỘI TỤ2. Quang tâm:Chieáu caùc tia saùng baát kyø ñi qua giao ñieåm giöõa truïc chính vaø thaáu kính, quan saùt ñöôøng truyeàn cuûa caùc tia loù- Trục chính của thấu kính hội tụ đi qua một điểm O trong thấu kính mà mọi tia sáng tới điểm này đều truyền thẳng, không đổi hướng. Điểm O gọi là quang tâm của thấu kính .OII. Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ:1. Trục chính:Bài 42: THẤU KÍNH HỘI TỤ2. Quang tâm:OFQuan sát lại thí nghiệm ở hình 42.2 và cho biết điểm hội tụ F của chùm tia ló nằm trên đường thẳng chứa tia tới nào? Em hãy dùng bút đánh dấu điểm hội tụ đó.C5 3. Tiêu điểm:II. Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ:1. Trục chính:Bài 42: THẤU KÍNH HỘI TỤ2. Quang tâm:3. Tiêu điểm:Một chùm tia tới song song với trục chính của thấu kính hội tụ cho chùm tia ló hội tụ tại một điểm F nằm trên trục chính. Điểm đó gọi là tiêu điểm của thấu kính hội tụ. Một thấu kính có hai tiêu điểm F và F’ nằm về hai phía của thấu kính, cách đều quang tâmC6 Vẫn thí nghiệm trên nếu chiềuchùm tia tới vào mặt bên kiacủa thấu kính thì chùm tia lócó đặc điểm gì?OF’FOFF'..II. Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ:1. Trục chính:Bài 42: THẤU KÍNH HỘI TỤ2. Quang tâm:3. Tiêu điểm:4. Tiêu cự :OFOF’FF’O- Khoảng cách từ quang tâm đến mỗi tiêu điểm OF = OF’ = f, gọi là tiêu cự của thấu kính OFF'ff Ta có: OF = OF' = f gọi là tiêu cự của thấu kínhII. Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ:1. Trục chính:Bài 42: THẤU KÍNH HỘI TỤ2. Quang tâm:3. Tiêu điểm:4. Tiêu cự :5. Các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ :+ Tia tới đến quang tâm thì..+ Tia tới song song với trục chính thì tia ló..+ Tia tới qua tiêu điểm thì tia lóOFF'OFF'OFF'Tia ló tiếp tục truyền thẳngđi qua tiêu điểm.song song với trục chính.TRUCCHINHTIEUDIEMQUANGTAMTIALOTIEUCU25341HOITUTöø khoùaTÌM TÖØ KHOÙA1234567891. Tên gọi đường thẳng vuông góc với thấu kính, cắt thấu kính tại điểm o mà mọi tia sáng đi qua điểm này đều truyền thẳng.2. Chiếu một chùm tia tới song song với trục chính của thấu kính hội tụ, chùm tia ló đi qua điểm nào ?3. Trong thấu kính hội tụ, điểm mà mọi tia sáng đi qua đều truyền thẳng có tên gọi là gì ?5. Khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm gọi là gì?6Quà tặng4. Chùm tia khúc xạ ra khỏi thấu kính gọi là gì?

File đính kèm:

  • pptBai 42 Thau kinh hoi tu.ppt