Bài thuyết trình Nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên học sinh

I/Nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên, học sinh là gì?

** Nếu trước đây, trong thời kì đất nước phải đối đầu với các thế lực ngoại xâm hùng mạnh thì nghĩa vụ và trách nhiệm chính của các thế hệ thanh niên lúc bấy giờ là phải ra sức bảo vệ nền độc lập, hoà bình của nước nhà.

 Khi đất nước đã hoà bình, độc lập và cho đến ngày nay thì mọi công dân đều có nghĩa vụ và trách nhiệm chung là tiếp tục bảo vệ, kế thừa sự nghiệp mà thế hệ trước đã để lại, đồng thời xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phát triển hơn.

 Tuy nhiên nghĩa vụ và trách nhiệm ấy chủ yếu vẫn đặt trên vai những người thanh niên và cả những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

doc10 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 10922 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
ĐỀ TÀI: NGHĨA VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN HỌC SINH 
 Giáo viên hướng dẫn : Trần Thị Xuân Lan
 Học sinh thực hiện : Hồ Nhật Tân -Nguyễn Đình Thi
 Lớp : 10B2 
 Năm học : 2010 - 2011
I/Nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên, học sinh là gì?
** Nếu trước đây, trong thời kì đất nước phải đối đầu với các thế lực ngoại xâm hùng mạnh thì nghĩa vụ và trách nhiệm chính của các thế hệ thanh niên lúc bấy giờ là phải ra sức bảo vệ nền độc lập, hoà bình của nước nhà.
à Khi đất nước đã hoà bình, độc lập và cho đến ngày nay thì mọi công dân đều có nghĩa vụ và trách nhiệm chung là tiếp tục bảo vệ, kế thừa sự nghiệp mà thế hệ trước đã để lại, đồng thời xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phát triển hơn.
 Tuy nhiên nghĩa vụ và trách nhiệm ấy chủ yếu vẫn đặt trên vai những người thanh niên và cả những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. 
II/Tại sao thanh niên, học sinh phải thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đối với đất nước:
_Thanh niên, học sinh là lớp người trẻ tuổi không ngừng phát triển về thể chất và tâm hồn, tài năng và trí tuệ, “bao giờ cũng muốn vươn đến cái đẹp nhất, hay nhất, tiên tiến nhất, cao thượng nhất”.(Lê Duẩn) 
_Luôn năng nổ, nhiệt huyết và có khả năng đóng góp lâu dài.
_Mang trong mình những ước mơ hoài bão, lớn lao, dám nghĩ, dám làm.
+Tố Hữu đã từng khẳng định tuổi hai mươi đầy hăm hở, hào hứng khi bước vào đời: “Hai mươi tuổi tim đang dào dạt máu./Hai mươi tuổi hồn quay trong gió bão./Gân đang săn và thớ thịt căng da./Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa .”
_Giàu chí tiến thủ, có nghị lực,quyết tâm vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống để đạt được mục đích của mình.
+Chàng trai Nguyễn Tất Thành trẻ tuổi đã nuôi nấng bầu tâm huyết cháy bỏng đi tìm con đường cứu nước, giải phóng dân tộc.Bôn ba bao năm bên nước ngoài, chịu không ít những khó khăn, gian khổ cuối cùng Người cũng đạt được mục đích của mình.
+Ngược dòng thời gian, ta lại nhớ đến tuổi trẻ của Đinh Bộ Lĩnh với ngọn cờ lau dẹp loạn mười hai sứ quân, Trần Quốc Tuấn hùng dũng với lá cờ đỏ thêu sáu chữ vàng khiến giặc Nguyên Mông kinh hồn bạt vía và còn nhớ cả thời niên thiếu dũng cảm của cậu bé Kim Đồng, người con gái trẻ tuổi Võ Thị Sáu đã làm cho quân giặc phải nghiêng mình nể phục. 
àVì vậy thanh niên, học sinh đóng vai trò và vị trí hết sức quan trọng, là “lực lượng nòng cốt”, là “chủ nhân tương lai của đất nước”, được xã hội tin tưởng giao phó vận mệnh và sự phát triển của dân tộc.
III/Một số biểu hiện của thanh niên, học sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân:
1/Tích cực:
*Trong lịch sử:
_Ở hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ đã có biết bao người anh hùng ra đi với tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Họ ra đi không tiếc máu xương, tuổi trẻ, tình yêu, hạnh phúc cá nhân.
+Họ ngã xuống ở tuổi đôi mươi mà bao trang nhật kí dang dở vẫn đang được lật dở theo dòng thời gian.
 • Đặng Thuỳ Trâm - Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm.
 • Nguyễn Văn Thạc - Mãi mãi tuổi hai mươi.
+ Họ đã ra đi hết sức oanh liệt, dũng cảm, anh hùng.
•Phan Đình Giót - người anh hùng
 lấy thân mình lấp lỗ châu mai.
 • Nguyễn Văn Trỗi 
 người thanh niên trẻ quả cảm
 • 10 cô gái trẻ ở Ngã Ba Đồng Lộc.
àTất cả những tấm gương ấy đã gợi nhắc chúng ta về nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân với tổ quốc mến yêu, khiến chúng ta phải ghi lòng, tạc dạ.
?: Có người đặt câu hỏi: “Lớp trẻ ngày nay có dám hi sinh tính mạng, cống hiến hết sức lực để thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình không? ” 
(TL:Đất nước đang trong thời kì bình yên nhưng thế hệ trẻ vẫn luôn sẵn sàng để chiến đấu với kẻ thù bất cứ lúc nào.Điều đó được thể hiện qua việc chấp hành thực hiện nghĩa vụ quân sự.Đồng thời thanh niên cũng thi đua sản xuất,học sinh ra sức học tập để cải thiện và xây dựng kinh tế, đời sống ổn định vững chắc hơn)
+Các hoạt động của Đoàn - Đội đã sẻ chia từng miếng cơm, manh áo để giúp các đồng bào nghèo, các bạn vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.
+Các cuộc vận động “hiến máu nhân đạo”, “tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh”,
+Những người lính trẻ đang thực hiện nghĩa vụ nơi biên cương, hải đảo
_Thanh niên, học sinh Việt Nam luôn khẳng định được vị trí của mình trong khu vực cũng như trong thế giới
+Các cuộc thi sáng tạo trẻ Robocon, olympic, đấu trường thể thao có tầm cỡ
 • Lê Công Vinh • Dương Hồng Sơn
 Nguyễn Thuý Hiền - cô gái vàng Việt Nam
 Lê Trọng Hiếu - giành giải thưởng Nguyễn Phúc Hưng - giành huy chương
 cuộc thi nhà sáng chế trẻ lần thứ V vàng hội thi tay nghề ASEAN lần thứ 7 tại Malaysia 
Nhiều thanh niên,học sinh giành được các giải cao trong các cuộc thi sáng tạo trẻ
\
*Tác dụng của việc ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân:
_Lớp trẻ sớm xác định được phương hướng mục tiêu phấn đấu, cố gắng trong cuộc sống.
_Thế hệ sau không phải hổ thẹn với thế hệ đi trước.
_Đất nước ngày một phát triển và giàu mạnh hơn.
2/Tiêu cực:
_Bên cạnh những thanh niên, học sinh ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình thì vẫn còn một số bộ phận thanh niên, học sinh sống với những mục đích tầm thường, thấp hèn. 
_Đa số họ là những cậu ấm, cô chiêu con nhà giàu có, được nuông chiều quá mức.
_Biểu hiện:
• Đua xe, rượu bia, thuốc lá, ma tuý, thuốc lắc, trốn học và các tệ nạn xã hội khác.
IV/Rút ra bài học, biện pháp thực hiện:
*Trong thời kì hội nhập kinh tế thế giới như hôm nay, nước ta phải đương đầu với muôn vàn khó khăn nhất là khi đã trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới (WTO).
?:Đứng trước thách thức này thanh niên và học sinh cần phải làm gì? 
_Trong học tập và lao động hãy đóng góp những ý kiến sáng tạo mới dù đó chỉ là những ý kiến nhỏ nhất để giúp ích cho công việc và học tập, bởi lẽ “góp gió thành bão”
_Sống có lí tưởng, có định hướng, có hoài bão : xác định được mục đích sống, tìm ra phương pháp thực hiện, sống phải luôn có ước mơ thiết thưc và phải gắn sức thưc hiện ước mơ của mình.
+Nếu sống không có lí tưởng, mục đích ta sẽ trở thành một con thuyền không bến, một con ngựa chạy mà không cần cương chẳng biết chạy về đâu.
+Leptônxtôi: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường,không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định,mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống.” 
_Sớm từ bỏ lối sống thụ động, ỷ lại, chờ thời. Luôn chủ động hành động,dám đương đầu với thách thức, vượt lên hoàn cảnh. 
+Muốn nên sự nghiệp lớn
Tinh thần cần phải cao.
(Bác Hồ)
_Khi đang ngồi trên ghế nhà trường phải luôn nỗ lực học tập và rèn luyện để chuẩn bị hành trang cho ngày mai, tạo cho bản thân tư thế sẵn sàng chủ động trong mọi hoàn cảnh.
Câu1: Là sinh viên năm thứ hai đại học quốc gia Hà Nội.Bố Tân là giám đốc,mẹ là cán bộ của một công ty nhà nước.Tân không hề thiếu thốn trong cuộc sống.Nhưng cứ mỗi ngày,trên đường đi học Tân thấy tình trạng ùn tắc giao thông trong thành phố thường xuyên xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau.Trong đó một phần là do người điều khiển phương tiện giao thông.Suy nghĩ thế hè vừa rồi Tân đã đăng kí vào đội thanh niên tình nguyện mùa hè.Tân đã dành hai tháng hè để đứng ở các ngã ba,ngã tư,các nút giao thông thường hay ách tắc nhằm giúp các chú công an hướng dẫn cho các phương tiện tham gia giao thông,trách tình trạng ùn tắc.Sau 2 tháng da Tân ngăm đen,nhưng Tân vẫn rất vui.Tuy nhiên có một điều khiến Tân thắc mắc tại sao các bạn trong lớp lại bảo Tân là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng.”Bạn suy nghĩ gì về Tân và việc làm của Tân?Lời nói của các bạn trong lớp Tân?
Gợi ý: Hành động của Tân là đúng vì công việc bạn làm có tác động tốt đến xã hội.Tân đã ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với xã hội.
Câu nói của các bạn trong lớp Tân là lời nói thiếu ý thức,thiếu suy nghĩ và bổn phận của bản thân mình đối với xã hội.
Câu2: Lan là một học sinh giỏi suốt 9năm liền.Lan cho rằng đối với học sinh thì chỉ cần học tập tốt là đủ.Chính vì suy nghĩ đó mà Lan có thái độ thờ ơ với các hoạt động tập thể,hoạt động xã hội.Trong các phong trào của lớp Lan chỉ tham gia qua loa cho xong chuyện.Bạn có suy nghĩ gì về hành động và thái độ của Lan?
Gợi ý: Lan suy nghĩ vậy là sai,các hoạt động tập thể là rất cần thiết.Nó giúp ta rèn luyện những kĩ năng sống,đồng thời tham gia vào các hoạt động đó Lan sẽ giúp ích rất nhiều cho xã hội.(giúp người nghèo,đồng bào bão lụt,)
Câu3: Hưng là một tay nghiện game,trong các trò game hưng đạt được level rất cao.Nhưng do việc mê game dẫn đến kết quả học tập rất kém.Các bạn trong lớp khuyên răng thì Hưng lại bảo: “Các cậu học thật giỏi chủ yếu cũng chỉ để kiếm tiền chứ gì.Tớ thì chả cần học thi cũng kiếm được tiền nhờ các món game.”Bạn suy nghĩ gì về câu nói của Hưng?
Gợi ý: Hưng nói sai.Học không phải chỉ để kiếm tiền mà còn để cống hiến tài năng và sức lực của mình cho sự phát triển của đất nước.Tuy chơi game cũng kiếm ra tiền nhưng nó không giúp được gì cho sự phát triển của xã hội.Nó không những tạo cơ hội cho các tệ nạn xã hội phát triển mà còn cản bước tiến của đất nước nếu như ai cũng sa vào các màn game như Hưng.
Câu4: Hãy nêu biện pháp để cải thiện tình trạng học sinh nghiện game:
Gợi ý: 
Rút ngắn thời gian chơi game.
 Thay thời gian chơi game bằng các hoạt động thể thao lành mạnh
 Nếu không thể cải thiện bằng nghững phương pháp bình thường thì phải đưa dến trung tâm cai nghiện game.
 Luôn kết hợp với giáo dục học sinh, thanh niên về trách nhiệm và nghĩa vụ của họ đối với sự phát triển của đất nước.
 -------------------The end -----------------------

File đính kèm:

  • docthanhnien.doc
Bài giảng liên quan