Bài thuyết trình PowerPoint Nghề nấu ăn - Bài 4: Phương pháp lựa chọn các loại thực phẩm - Trường THPT Mạc Đĩnh Chi

Cách lựa chọn một số rau, củ, quả tươi

• Rau, củ, quả nên chọn loại chính vụ, tươi, non, không bị dập nát, sâu Tùy theo yêu cầu của chế biến mà lựa chọn mức độ non, già của chúng có khác nhau.

• Chọn và bảo quản rau, củ, quả tươi là một trong những vai trò thiết yếu của một món ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 1720 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình PowerPoint Nghề nấu ăn - Bài 4: Phương pháp lựa chọn các loại thực phẩm - Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Trường THPT Mạc Đĩnh Chinghề NẤU ĂNBài thuyết trình PowerPointNHÓM 4 – LỚP NA08Bài 4: PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN CÁC LOẠI THỰC PHẨMCÁCH LỰA CHỌNMỘT SỐ RAU – CỦ – QUẢ TƯƠI Rau, củ, quả nên chọn loại chính vụ, tươi, non, không bị dập nát, sâu Tùy theo yêu cầu của chế biến mà lựa chọn mức độ non, già của chúng có khác nhau. Chọn và bảo quản rau, củ, quả tươi là một trong những vai trò thiết yếu của một món ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng.Cách lựa chọn một số rau, củ, quả tươiKHOAI TÂY:+ Lựa chọn: Chọn củ to cầm nặng tay, nhẵn nhụi. Khơng nên chọn những củ cĩ những đốm màu xanh, nảy mầm bởi ăn vào sẽ đắng và cĩ thể bị ngộ độc nếu dùng lượng lớn.+ Bảo quản: -    Khơng nên đựng khoai tây trong hộp nhựa mà để trong túi giấy, bảo quản ở nơi mát, thống khí. -    Khơng nên cất khoai trong tủ lạnh vì cĩ thể làm thay đổi mùi vị và độ ngon của khoai. -    Nhiệt độ bảo quản khoai tây lý tưởng là 7-10 oC, ở nhiệt độ này khoai tây cĩ thể giữ được 1 tuần.-    Khơng nên để khoai tây trên mặt đất vì ẩm, dễ mọc mầm. Bên cạnh đĩ, bạn tránh để khoai tây tiếp xúc với ánh sáng thường xuyên vì chúng dễ bị chuyển sang màu xanh, cĩ vị đắng và cĩ gây độc. -    Chỉ nên gọt vỏ khoai ngay trước khi nấu. CÀ CHUA+ Lựa chọn: Chọn cà chua đã chín hẳn, nhìn đầy đặn, cầm nặng tay, màu đỏ, thơm, cịn cuống thì càng tốt.\+ Bảo quản: -    Chọn những quả chín cịn cứng, vỏ bĩng, rửa sạch, để ráo nước rồi xếp từng lớp cà chua chồng lên nhau vào vại hoặc chum to. Bạn xếp theo thứ tự một lớp cà chua một lớp muối, lớp trên cùng bắt buộc phải là lớp muối. Đậy kín chum, bảo quản nơi thống mát, bạn cĩ thể giữ cà chua trong 1 tháng.-    Khơng nên bảo quản cà chua trong tủ lạnh vì nhiệt độ thấp cĩ thể làm cà chua mất độ tươi ngon cũng như giảm chất dinh dưỡng.-    Nếu mua cà chua cịn xanh, bạn cĩ thể làm nĩ nhanh chín bằng cách để cà vào trong túi giấy cùng với một quả chuối hoặc quả táo trong 1-2 ngàyBẮP CẢI+ Lựa chọn: Chọn bắp cải cuốn chặt, nhìn chắc và tươi, các lớp lá bĩng, cĩ màu từ trắng đến xanh. Nếu mua bắp cải tím, bạn nhớ lựa những cái cĩ màu tím sẫm, cầm lên thấy chắc, nặng tay. Bạn nhớ tránh những chiếc bắp cải cĩ lá vàng, mùi ơi hay lõi bị nứt ra. + Bảo quản:-    Cũng như súp lơ, bạn khơng rửa bắp cải mà cho vào túi nhựa và giữ trong tủ lạnh (được khoảng 1 tuần). Nếu dùng một lần khơng hết cả cái, bạn cĩ thể giữ phần bắp cải cịn lại bằng cách vẩy lên một ít nước rồi cho vào túi nhựa và cất trong tủ lạnh. Bắp cải đã cắt miếng chỉ nên dùng trong 1-2 ngày.-    Khi sơ chế, bạn nên bỏ lõi trắng ở giữa bắp cải để khỏi đắng. Loại rau này cĩ thể làm mĩn hấp, luộc, bỏ lị, cuốn thịt om, xào hay làm rau cải thái trộn...QUẢ TÁOLựa chọn: Chọn quả táo chắc, cĩ màu sáng và khơng bị vết thâm nào, cĩ mùi thơm thoang thoảng dễ chịu. Vỏ táo nhìn sạch và bĩngBảo quản:-    Cách giữ tươi táo tốt nhất là cất vào ngăn để rau trái trong tủ lạnh (được khoảng 2 tuần). Ở phịng nhiệt độ bình thường, táo chín rất nhanh và dễ hỏng.-    Táo sau khi gọt vỏ, cắt miếng, nếu khơng muốn bị đen nên thoa một chút chanh.

File đính kèm:

  • pptCach_Lua_Chon_va_Bao_Quan_Rau_Cu_Qua_Tuoi_NA.ppt
Bài giảng liên quan