Bánh xe màu Newton

Bảy màu trong phổ quang học Newton (đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím) có thể kết hợp lại theo một số cách, ví dụ như dùng dụng cụ bảy-gương và lăng kính dao động.

Bản thân Newton từng đề xuất sử dụng bánh xe màu, trong đó những miếng giấy hình nêm tô bảy màu được dán lên trên bề mặt của một bánh xe đang quay.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: nbgiang88 | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bánh xe màu Newton, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
& Tự làm đĩa NewtonBánh xe màu Newton Lịch sửBảy màu trong phổ quang học Newton (đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím) có thể kết hợp lại theo một số cách, ví dụ như dùng dụng cụ bảy-gương và lăng kính dao động. Bản thân Newton từng đề xuất sử dụng bánh xe màu, trong đó những miếng giấy hình nêm tô bảy màu được dán lên trên bề mặt của một bánh xe đang quay.Hiện tạiĐĩa Newton từng xuất hiện trong một phiên đấu giá trên eBay hồi tháng 11 năm 2000.có chiều cao tổng cộng 65 cm và đường kính đĩa là 31 cm. Lưu ý rằng thiết bị thiếu mất dây cuaroa lái. Bánh xe làm mẫuTrong ảnh là bánh xe màu tại trường Đại học Transylvania ở Lexington, Kentucky.Vì mắt người nhạy hơn với những màu ở giữa phổ nhìn thấy, nên những cái nêm màu vàng và màu lục thường được làm hẹp hơn, còn những cái nêm màu đỏ và màu tím thì rộng hơn.Ứng dụng trong Kĩ thuậtSự nhòe đi của các màu có thể nhìn thấy trước cả lớp nếu cái đĩa màu được làm trong suốt và gắn trên một bàn trượt có thể xách tay. Mẫu của Viện Quân sự Virginia, Mĩ. Thiết bị bánh xe màu lái bằng điện trong bộ sưu tập thiết bị của trường Kenyon College. Các đĩa có thể xếp chồng lên nhau. Có thể đặt ba cái đĩa chung với nhau để tạo ra ảo giác màu trắng khi chúng đang quay. Tự làm đĩa NewtonCắt miếng bìa hình tròn; tô lần lượt các màu như hình trênThực hànhDùng một đinh ghim nhọn ( có thể làm trục quay bằng tre vót nhon)Lồng vào tâm đĩa như một con quayThực hành Khi con quay quay tít, ta chỉ thấy màu trắng ! ST Và hướng dẫn thực hành : PHH 2 - 2013

File đính kèm:

  • pptBánh xe màu Newton.ppt
Bài giảng liên quan