Báo cáo việc ứng dụng CNTT vào dạy học của tổ KHXH

PHẦN THỨ NHẤT:Nhận thức về vấn đề.

 “ Các thầy giáo ,các cô giáo phải tìm cách dạy. Dạy cái gì ,dạy thế nào để học trò hiểu đúng ,nhớ lâu,tiến bộ nhanh”. (1)

Làm theo lời Bác dạy ,GV chúng ta phải tìm cách dạy . Dạy như thế nào mà trong 45 phút ,ta phải đạt kết quả tối ưu nhất : GV giảng thật ít , HS học tập hứng thú , hiểu và nhớ được kiến thức cần biết đồng thời tư duy được phát triển

 Nếu theo cách dạy trước đây : Thầy giảng, trò ghi nhớ , thầy giảng càng hay trò ghi nhớ càng dễ . Thầy kết hợp giáo cụ trực quan tốt , HS được nhìn thấy càng dễ hiểu , dễ nhớ hơn . Nhưng HS chỉ hiểu và nhớ .

 Còn trong cách dạy ngày nay , GV sử dụng đa dạng ,kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp , các cách tổ chức lớp , HS được trao đổi , thực hành , quan sát . để phát hiện kiến thức cần biết. Tự phát hiện tri thức thì các em sẽ hiểu rõ , nhớ lâu , phát triển tư duy tốt , biết cách giải quyết tình huống , có ý thức sống tích cực hơn , phù hợp với xã hội hiện đại hơn .

 Làm thế nào để GV giảm được cường độ lao động , có điều kiện tăng cường đối thoại, thảo luận với học sinh, qua đó kiểm soát được học sinh . Học sinh được thu hút, kích thích khám phá tri thức, có điều kiện quan sát vấn đề, chủ động nêu câu hỏi và nhờ vậy quá trình học tập trở nên hứng thú, sâu sắc hơn.

 

doc5 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo việc ứng dụng CNTT vào dạy học của tổ KHXH, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
BÁO CÁO VIỆC ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC
 CỦA TỔ KHXH
PHẦN THỨ NHẤT:Nhận thức về vấn đề.
  “ Các thầy giáo ,các cô giáo phải tìm cách dạy. Dạy cái gì ,dạy thế nào để học trò hiểu đúng ,nhớ lâu,tiến bộ nhanh”. (1) 
Làm theo lời Bác dạy ,GV chúng ta phải tìm cách dạy . Dạy như thế nào mà trong 45 phút ,ta phải đạt kết quả tối ưu nhất : GV giảng thật ít , HS học tập hứng thú , hiểu và nhớ được kiến thức cần biết đồng thời tư duy được phát triển  
         Nếu theo cách dạy trước đây : Thầy giảng, trò ghi nhớ , thầy giảng càng hay trò ghi nhớ càng dễ . Thầy kết hợp giáo cụ trực quan tốt , HS được nhìn thấy càng dễ hiểu , dễ nhớ hơn . Nhưng HS chỉ hiểu và nhớ . 
         Còn trong cách dạy ngày nay , GV sử dụng đa dạng ,kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp , các cách tổ chức lớp , HS được trao đổi ,  thực hành , quan sát . để phát hiện kiến thức cần biết. Tự phát hiện tri thức thì các em sẽ hiểu rõ , nhớ lâu , phát triển tư duy tốt , biết cách giải quyết tình huống , có ý thức sống tích cực hơn , phù hợp với xã hội hiện đại hơn . 
          Làm thế nào để GV giảm được cường độ lao động , có điều kiện tăng cường đối thoại, thảo luận với học sinh, qua đó kiểm soát được học sinh . Học sinh được thu hút, kích thích khám phá tri thức, có điều kiện quan sát vấn đề, chủ động nêu câu hỏi và nhờ vậy quá trình học tập trở nên hứng thú, sâu sắc hơn. 
	Xuất phát từ nhận thức trên, được BGH nhà trường quan tâm chỉ đạo cùng với sự nỗ lực vượt khó của anh chị em cán bộ giáo viên nhà trường, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm của năm học 2009-2010, năm học đổi mới quản lý tài chính đẩy mạnh ứng dụng CNTT từng bước nâng cao chẩt lượng dạy và học hai tổ chuyên môn của nhà trường (KHXH-KHTN) đã mạnh dạn từng bước đưa CNTT vào dạy học.  
PHẦN THỨ HAI:  
A.Những thuận lợi và khó khăn
Tổ KHXH hiện có 15 đồng chí, trong đó 1 Đ/C trong BGH.Cả tổ có 2Đ/C tuổi >40, còn lại 13 đồng chí có độ tuổi trên dưới 30 tuổi.
Thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau:
1.Thuận lợi:
Xa hội đang rất quan tâm đến giáo dục.
CSVC trang thiết bị và các điều kiện dạy học và làm việc của các thầy cô giáo trong nhà trường liên tục được tăng cường đầu tư phát triển.
Đội ngũ các thầy cô giáo 100% có trình độ chuẩn trở lên, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi cầu tiến.
Học sinh cơ bản chăm ngoan chịu khó học.
Bên cạnh đó trường được địa phương , PGD huyện , BGH thường xuyên quan tâm động viên chu đáo.PGD thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn học hè để bồi dưỡng kiến thức tin học cho CBGV trong huyện.BGH nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động chuyên môn của tổ nhất là hoạt động thao giảng chuyên đề.
2.Khó khăn:
Tuy nhiên CSVC nhà trường vẫn còn thiếu thốn khó khăn nhiều.Dạy học ứng dụng CNTT nhưng cả trường đèn chiếu mới có 1 chiếc, phòng máy chưa có, máy vi tính còn ít, nhiều người còn xa lạ với máy tính và qui trình dạy học ứng dụng CNTT.
B.Một số việc đã làm 
Nhằm khắc phục những khó khăn trên, thời gian vừa qua anh chị em CBGV trong tổ KHXH đã cùng nhau nỗ lực vượt khó từng bước tiếp cận với CNTT, áp dụng vào giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy học.
Trước tiên mọi người phải tự học tự tìm tòi để làm quen với máy tính và kiến thức tin học.Đây là công việc rất quan trọng quyết định việc nắm và ứng dụng CNTT vào giảng dạy và cuộc sống.
Phần lớn anh em trong tổ , khác với tổ KHTN,chưa qua đào tạo tin học.
Đến nay nhiều người đã mạnh dạn mua máy tính kể cả máy tính xách tay để dùng .
Với phương châm người biết bảo người không biết, chịu khó tích luỹ kiến thức anh em trong tổ đã biết tranh thủ hỏi han học tập nhặt nhạnh kiến thức.
Nhiều buổi sinh hoạt tổ hoặc hoạt động chuyên môn đã được lồng ghép bồi dưỡng kiến thức tin học.
Đến nay 100% GV trong tổ đã biết sử dụng vi tính để nhập điểm , 5 đồng chí được PGD cho phép soạn bài bằng giáo án điện tử, đặc biệt một số đồng chí đã mạnh dạn dạy bài giảng điện tử, máy chiếu.
	 Ngoài ra việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn giúp GV trong tổ tìm kiếm và lưu trữ thông tin dễ dàng , nhẹ nhàng , gọn gàng , nhanh chóng hơn . 
 	 Đối với học sinh, học là một quá trình thu nhận thông tin; dạy là phát thông tin và giúp người học thực hiện quá trình trên một cách có hiệu quả , nếu nội dung bài chỉ truyền tới người học bằng văn bản thì người học có thể sẽ kém hứng thú. 
	Đặc biệt bộ môn ngữ văn với đặc thù riêng khác các bộ môn khoa học tự nhiên và xã hội khác : GV chủ yếu làm việc với HS qua các văn bản ngôn ngữ trừu tượng.
	Và sẽ rất thiếu sót nếu không kể đến năng lực cảm thụ văn học của một bộ phận HS hiện nay rất hạn chế do cuộc thực dụng đang chi phối mạnh mẽ.
	Song có thể nói nhờ sự phát triển của KHKT, quá trình dạy học đã sử dung các phương tiện dạy học hiện đại, từ đó giúp
      -GV trình bày bài giảng sinh động, dễ dàng cập nhật thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của KH hiện đại. 
      -Phương tiện hỗ trợ làm tăng thêm hiệu qủa đối với những bài giảng khó, phức tạp. 
      -HS không bị thụ động khi các hoạt động của GV đã chuẩn bị ở bài giảng. 
	 Một trong những yếu tố dễ nhận thấy là một giờ học có ứng dụng CNTT thì việc truyền đạt kiến thức- luyện tập kĩ năng của GV được cải thiện, HS dễ tiếp thu bài học và giờ học sinh động, lôi cuốn các em vào bài học và chất lượng giờ học được nâng cao.. 
	Như vậy ứng dụng CNTT trong dạy học là một việc làm hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dạy học và từng bước đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại hoá, không những đáp ứng nhu cầu bộ môn mà còn dần dần tạo cho HS làm quen với phương pháp học tập hiện đại, GV cũng từng bước nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của mình để đáp ứng với yêu cầu công tác trong thời đại mới. 
  Điều ta có thể tâm đắc nhất là GV có thể  giảm được cường độ lao động.
Đó là những nhận thức quí báu qua thực tế giảng dạy anh chị em trong tổ đã nhận thức được.
Từ đó mọi người đã không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho bản thân nhât là trình độ tin học.
Giờ dạy thực nghiệm là một minh chứng:
Tiết 23.	II. NHÀ TRẦN XÂY DỰNG QUÂN ĐỘI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
I. Mục tiêu bài học :
 1. Kiến thức :
 Gióp HS nắm được :
Việc nhà Trần thay nhà Lý đã góp phần củng cố chế độ quân chủ trung ương tập quyền vững mạnh thông qua việc sửa đổi, bổ sung thêm pháp luật thời Lý, xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, phục hồi và phát triển kinh tế.
	2. Tư tưởng : 
	Bồi dưỡng cho HS tinh thần đấu tranh bất khuất chống áp bức bóc lột và tinh thần sáng tạo trong xây dựng đất nước. Lòng yêu nước, tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên và ý thức kế thừa truyền thống dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho HS .
	3. Kĩ năng : 
	Rèn luyện kĩ năng vẽ bản đồ và sử dụng bản đồ, phương pháp so sánh, đối chiếu.
II. Đồ dùng dạy học :
Bản đồ nước Đại Việt thời Trần ( sử dụng bản đồ treo tường – Lãnh thổ Việt Nam đến thế kỉ XV của Trung tâm bản đồ và tranh ảnh giáo dục biên soạn và phát hành tháng 8 – 1999 ).
Sơ đồ tổ chức bộ máy quan lại và các đơn vị hành chính thời Trần ( do GV chuẩn bị trước ).
Do khả năng về tin học còn hạn chế mặc dù đã mạnh dạn nhiều, phần trình chiếu mới dừng lại là bảng phụ. Về cơ bản vẫn giảng dạy theo giáo án truyền thống .
Tuy nhiên giờ dạy đã đạt được một số thành công rất đáng mừng như các đồng chí đi dự đã biết.
Một số bài học rút ra:
 KÕ ho¹ch chØ ®¹o :
1, X©y dùng kÕ ho¹ch nhiÖm vô n¨m häc:
2, ChuÈn bÞ giê gi¶ng .
a. ChuÈn bÞ gi¸o ¸n lªn líp :
b. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn, TBDH, ®å dïng trùc quan
3, Trong qu¸ tr×nh tiÕn hµnh giê gi¶ng :
4, C«ng t¸c kiÓm tra ®¸nh gi¸ gi¸o viªn:
5, T¨ng c­êng c«ng t¸c BDTX: luyÖn gi¶ng, thao gi¶ng, chuyªn ®Ò.
 Mét sè ®Ò xuÊt, kiÕn nghÞ : 
Nhµ tr­êng nªn m¹nh d¹n ®Çu t­ h¬n n÷a cho viÖc øng dông CNTT vµo phôc vô c«ng t¸c còng nh­ gi¶ng d¹y trong nhµ tr­êng.
	Trªn ®©y lµ toµn bé b¸o c¸o vÒ c«ng t¸c thùc hiÖn chuyªn ®Ò cña tæ KHXH
Ch¾c ch¾n viÖc thùc hiÖn chuyªn ®Ò cßn nhiÒu h¹n chÕ.
Chóng t«i rÊt mong ®­îc c¸c ®ång chÝ trong BGH, c¸c ®ång chÝ gi¸o viªn trong tr­êng tham gia gãp ý ®Ó chóng t«i cã ®iÒu kiÖn c«ng t¸c tèt h¬n hoµn thµnh nhiÖm vô cña m×nh.
Chóng t«i xin tr©n thµnh c¶m ¬n!

File đính kèm:

  • docCác thầy giáo.doc
Bài giảng liên quan