Bệnh gan nhiễm mỡ - Có thể bạn chưa biết

nhiễm mỡ còn gọi là thoái hoá mỡ gan. Đây là bệnh đã có từ thời xa xưa, tuy nhiên đời sống con người ngày càng được nâng cao là cơ hội cho bệnh này phát triển mạnh. Gan nhiễm mỡ không chỉ thấy ở người ít vận động, ăn uống dư thừa chất béo, chất đường, uống nhiều rượu. mà còn có ở những người suy dinh dưỡng lâu ngày do thiếu các enzym để đưa mỡ ra khỏi gan. Ngoài ra, các bệnh tiểu đường type 2, mỡ máu cao, lao, viên gan C mãn tính, dùng và kéo dài các thuốc corticoid,thuốc chữa ung thư.

cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ.

 Một chế độ ăn thừa chất sẽ dễ dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm

 

ppt4 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bệnh gan nhiễm mỡ - Có thể bạn chưa biết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bệnh gan nhiễm mỡ - Có thể bạn chưa biết nhiễm mỡ còn gọi là thoái hoá mỡ gan. Đây là bệnh đã có từ thời xa xưa, tuy nhiên đời sống con người ngày càng được nâng cao là cơ hội cho bệnh này phát triển mạnh. Gan nhiễm mỡ không chỉ thấy ở người ít vận động, ăn uống dư thừa chất béo, chất đường, uống nhiều rượu... mà còn có ở những người suy dinh dưỡng lâu ngày do thiếu các enzym để đưa mỡ ra khỏi gan. Ngoài ra, các bệnh tiểu đường type 2, mỡ máu cao, lao, viên gan C mãn tính, dùng và kéo dài các thuốc corticoid,thuốc chữa ung thư... cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Một chế độ ăn thừa chất sẽ dễ dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm Ngày nay, khi đời sống ngày càng được nâng cao, thì thói quen ăn uống không khoa học, ăn quá nhiều chất béo, thừa chất cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh gan nhiễm mỡ. Tại các nước trên thế giới, tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ chiếm từ 10-24% dân số. Ở Việt Nam, do thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, số bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng gia tăng, đặc biệt ở các đối tượng ít vận động, nhân viên văn phòng, người nghiện bia rượu. Anh Nguyễn Văn Lâm ở Hà nội bị mắc căn bệnh gan nhiễm mỡ với lượng mỡ trong gan đã ở mức độ cao.Việc thường xuyên phải đi siêu âm, theo dõi và xét nghiệm men gan là rất cần thiết đối với những bệnh nhân như anh Lâm để phòng tránh tình trạng căn bệnh tiến triển nhanh gây biến chứng. Dựa theo siêu âm và kết quả sinh thiết tế bào gan có thể chia các mức độ bệnh thành 3 loại: Loại nhẹ (hàm lượng mỡ chiếm 5-10% trọng lượng gan), loại vừa (hàm lượng mỡ chiếm 10-25% trọng lượng gan), loại nặng (hàm lượng mỡ trên 30% trọng lượng gan). Gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu thường chỉ được phát hiện khi siêu âm gan hoặc xét nghiệm máu. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh rất nguy hiểm vì trên 10% số bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể tiến triển đến xơ gan và tử vong. Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ phải phối hợp nhiều yếu tố trong đó sự nỗ lực trong việc giảm cân và luyện tập của người bệnh cũng là rất quan trọng. Theo Dược sĩ Nguyễn Thị Bích Liên, công ty Traphaco: Các chế độ ăn uống hạn chế chất béo, không ăn quá nhiều chất đạm, chế độ tập luyện thể thao, dùng thuốc đúng cách sẽ hạn chế căn bệnh này Bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển âm thầm nên người bệnh thường không chú ý có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.Vì vậy, nỗ lực tập luyện và điều trị là điều rất cần thiết đối với những người đã mắc bệnh để có cuộc sống khoẻ mạnh và lâu dài.

File đính kèm:

  • pptGAN NHIEM MO.ppt
Bài giảng liên quan