Đề tài Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động Đội -THCS Phước Hải- Đất Đỏ

Với Xã hội hoá ngày nay, đất nước ta đang trên đà phát triển sâu rộng về mọi mặt kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, . Mà phát triển con người đang là vấn đề trọng tâm của mỗi quốc gia. Hầu hết các nước trên thế giới đều giương cao khẩu hiệu “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu và dành nhiều tâm sức để xây dựng và thực hiện các chương trình cải cách giáo dục”. Thật vậy nền giáo dục ở nước ta cũng đang dần được cải tiến để nhằm đáp ứng được những đòi hỏi của tương lai. Dưới nhiều hình thức: thay sách, đổi mới phương pháp dạy và học, mà điều cần nói đến đầu tiên là giáo dục đạo đức của học sinh và nắm được đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THCS là một vấn đề vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng đến hình thành nhân cách và tri thức cho học sinh trong quá trình giáo dục toàn diện. Để nghiên cứu các đặc điểm tâm lý, sự phát triển tâm lý của con người trong cuộc sống, trong giáo dục, cần phải sử dụng nhiều phương pháp của khoa học tâm lý Hoạt động Đội cũng là một trong những hoạt động luôn gắn liền và hỗ trợ các em hình thành nhân cách, đạo đức,.và đồng thời nâng cao chất lượng học tập của các em nhằm đạt kết quả tốt hơn. Vì vậy, đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường THCS” là lý do chọn đề tài và là vấn đề tôi tâm quan tâm, nghiên cứu.

doc12 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động Đội -THCS Phước Hải- Đất Đỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ăm hỏi, giao lưu và tặng quà cho các chú Bộ đội đóng quân trên địa bàn.
+ Bên cạnh đó Liên Đội trường thành lập Đội phát thanh măng non, phát thanh ít nhất 2lần/ tuần vào đầu buổi học và giờ ra chơi. Chương trình phát thanh đa dạng như: học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua những câu chuyện về Bác, gương người tốt việc tốt, học sinh nhặt được của rơi trả lại bạn mất, tuyên truyền về phòng chống matuý, tội phạm, ATGT, thực hiện nghị quyết 32/CP, phòng chống dịch bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm, chương trình văn nghệ, kể chuyện vui, đố vui có thưởng, và thực hiện phát thanh theo từng chủ điểm hàng tháng. 
* Tháng 1-2 “ Mừng Đảng mừng xuân” Giúp học sinh: Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hóa ở quê hương, địa phương em. Tự hào về quê hương, đất nước. Biết tôn trọng và giữ gìn, bảo vệ những nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam. Dưới nhiều hình thức như: 
+ Mùa xuân và truyền thống văn hoá quê hương, đất nước; giao lưu với Đảng viên tiêu biểu địa phương, Vẽ tranh ca ngơi công ơn của Đảng, vẻ đẹp của quê hương em,
* Tháng 3 “ Tiến bước lên Đoàn” Nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3 tổ chức hội trại cho tất cả các em tham gia tại trường với nhiều hoạt động phong phú: hội thi văn nghệ, hóa trang các nước, kéo co, thi nấu ăn, họa sỹ mù và nhiều trò chơi bổ ích khác..
Ngoài ra, các em cũng tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn minh, trật tự công cộng và an toàn giao thông, tham gia hòa nhập vào những hoạt động chung của cộng đồng thông qua các chương trình “ Tham gia đầy đủ các buổi chích ngừa và khám sức khoẻ tại trường, tích cực trong việc tham gia tuyên truyền diệt lăng quăng chống sốt suất huyết, tham gia dọn vệ sinh bờ biển, tập dợt phòng chống bão tại địa phương, Nghe báo cáo về ATGT vào những tiết chào cờ, phòng chống ma tuý xâm phạm học đường,”
Giáo dục ý thức tự giác học tập: 
Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với các em học sinh là phải học thật giỏi để trở thành người công dân có ích cho đất nước. 
Hoạt động Đoàn-Đội luôn gắn liền với việc học tập hàng ngày của các em, giúp các em hiểu được mục đích, động cơ và có thái độ học tập đúng đắn, kích thích sự hứng thú say mê học tập, biết giúp đỡ và đoàn kết lẫn nhau để có phương pháp học tập tốt thông qua những hình thức đã thực hiện ở trường như: tuần học tốt, tiết học tốt, tháng học tốt, hoa điểm 10, mỗi điểm 10 là 1 chiến công, giải thưởng Lê Quý Đôn . Dưới hình thức vé số học tốt, được xổ số theo từng đợt.
Tổ chức hội vui học tập, hái hoa dân chủ,có thưởng theo từng bộ môn từng khối vào những buổi hoạt động ngoại khóa tại trường, đã đem lại hiệu quả rất cao giúp các em ôn lại kiến thức, tạo ra một sân chơi lý thú. Với nhiều hình thức như: trả lời câu hỏi có thưởng, hóa trang đoán nhân vật, tiểu phẩm, thi năng khiếu, văn nghệ.
Tổ chức “giải toán vui có thưởng” theo từng khối. Các nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến,..giúp các bạn trong lớp học tập, thu hút đông đảo học sinh tham gia và đạt kết quả cao nhận phần thưởng của liên đội.
Phát động học sinh “đọc và làm theo báo Đội” qua việc học sinh tham gia đọc sách báo tại thư viện trường, chi đội có nhiều học sinh tham gia sẽ được khen thưởng và cộng điểm thi đua cho lớp. 
Hoạt động lao động, sáng tạo 
Để giúp các em không chỉ học tập tốt mà còn phải biết lao động tốt, biết yêu quí và tôn trọng thành quả lao động, hiểu rõ hơn các giá trị của lao động từ đó giúp các em có ý thức hơn trong trong việc giữ gìn vệ sinh trường sở, lao động tự giác có kỷ luật có sáng tạo.
Liên đội đã làm như phát động học sinh thực hiện “công trình măng non”, “kế họach nhỏ”, chăm sóc cây kiểng, xây dựng tủ sách thiếu nhi tại thư viện trường, ghế đá tặng trường, BCH liên đội tự giác phân công kiểm tra và nhận thành phẩm từ các chi đội tổng hợp, có thưởng cho những chi đội tích cực trong mọi hoạt động phong trào
Thực hiện lao động toàn trường theo kế hoạch hàng tuần, giúp các em ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh trường sở.
Họat động vui chơi giải trí
Vui chơi là nhu cầu, vừa là quyền lợi của các em. Hoạt động này có ý nghĩa giáo dục to lớn. Nó làm cân bằng tâm lý tinh thần cho các em sau những giờ học căng thẳng, là hoạt động vui chơi, giải trí góp phần rèn luyện tổ chức kỷ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương bạn bè, giúp các em tăng cường thể lực, tăng sức dẻo dai,đây là họat động giáo dục học sinh nhanh nhất, dễ tiếp thu và đạt hiệu quả cao nhất. Trong các hình thức hoạt động của trường như: Duy trì tốt việc tập thể dục đầu giờ và giữa buổi. 
Tích cực tham gia hội khỏe phù đổng cấp huyện, cấp tỉnh đạt nhiều kết quả cao. Đa số học sinh hưởng ứng chương trình tham quan khu du lịch Đầm sen, suối tiên hàng năm vào cuối kỳ hoặc trong hè. Tích cực tham gia các họat động vui chơi giải trí do Địa phương tổ chức như: vui tết trung thu, trò chơi nhân gian vào những dịp lễ tết, các hoạt động sinh hoạt hè phong phú,
Họat động giáo dục thẩm mỹ
Đây là hoạt động vừa có tác dụng gây cảm xúc, tạo sự thư giãn, hình thành thị hiếu thẩm mỹ giúp các em tự phân biệt, tự đánh giá, hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mỹ và cố gắng thể hiện những hành vi đẹp, cao thượng, đẹp về trí tuệ, đẹp về tâm hồn. Cụ thể như: tổ chức cho học sinh tham quan học hỏi và hiểu biết thêm về lịch sử như: 
+ Tham quan di tích lịch sử, bảo tàng chứng tích chiến tranh TP HCM, Địa đạo Củ Chi,..
+ Tổ chức Hội thi văn nghệ và công diễn tại trường nhân kỷ niệm các ngày lễ 20/11, 22/12,
+ Tổ chức cho học sinh giao lưu văn nghệ với hội người khiếm thị huyện nhà, hội người khuyết tật,.
+ Tham gia hội thi văn nghệ “Mừng Đảng mừng Xuân”, văn nghệ chào mừng ngày thành lập Đảng 3/2, ngày thành lập Đoàn 26/3, giải phóng miền nam 30/4, ngày thành lập Đội 15/5, Sinh nhật Bác 19/5,...
Giáo dục tinh thần đoàn kết
Giúp các em hiểu biết và thông cảm với bạn bè, tìm hiểu về tổ chức và họat động của các bạn học sinh các trường bạn. Thông qua việc giao lưu, hưởng ứng phong trào quỹ vì bạn nghèo, ống heo măng non, vòng tay bè bạn, quà tết tặng bạn,giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Tham gia và hưởng ứng nhiều hoạt động do cấp trên phát động phong trào như: ủng hộ vé xem văn nghệ “ Ươm mầm tương lai”, văn nghệ “ Gây quỹ khuyến học” Được tổng kết vào cuối mỗi năm học.
Phát động học sinh góp sách tặng bạn và tặng trường, được nhiều học sinh tích cực hưởng ứng.
Phần kết luận
Trên cơ sở thực hiện, phân tích đánh giá bản thân rút ra bài học kinh nghiệm quý báu và nhận xét như sau: 
Bài học kinh ngiệm
Chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng thông qua hoạt động Đội là việc làm quan trọng, đòi hỏi mọi lúc, mọi nơi trong toàn bộ giáo dục ở trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là đội ngũ thầy cô giáo phải phấn đấu để trở thành “ những tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.
Vì vậy, giáo viên tổng phụ trách Đội gắn chặt với vị trí vai trò của tổ chức Đội trong nhà trường. Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng trở thành một lực lượng giáo dục không thể thiếu được trong cả 3 khâu: dạy chữ - dạy nghề - dạy người trong nhà trường. và phải là người yêu nghề mến trẻ. 
Nhà trường coi trọng giáo dục đạo đức học sinh song song những hoạt động Đội, ngay từ đầu năm học phải vạch nội dung cụ thể kế hoạch đào tạo toàn diện của nhà trường. Từ đó tổng phụ trách lên kế hoạch cụ thể từng kỳ, từng tháng, từng tuần, phương pháp hoạt động đội, đồng thời tiến hành tập huấn cho đội ngũ phụ trách chi và ban chỉ huy liên đội xuyên suốt, 
Thường xuyên tìm hiểu nắm vững tình hình của học sinh. Qua đó phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để kịp thời giáo dục, uốn nắn về đạo đức, mọi mặt cho học sinh. Ban giám hiệu nhà trường là những cán bộ tham mưu tốt cho các cấp lãnh đạo địa phương. Để biến những nội dung hoạt động giáo dục trong nhà trường trở thành công việc của gia đình và xã hội.
Những kiến nghị
Ở trường, mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường phải luôn được trao dồi phẩm chất đạo đức, tay nghề vững vàng, có trách nhiệm cao trong việc rèn luyện đạo đức cho học sinh một cách đều tay và đồng bộ. 
Phòng giáo dục, nhà trường, địa phương, gia đình phải phối kết hợp chặt chẽ, sâu sát nhằm kiểm tra việc học cũng như những hoạt động vui chơi của học sinh. Tổ chức các đợt tham quan, dã ngoại về nguồn trong năm như thăm các di tích lịch sử dân tộc, các căn cứ cách mạng của cha ông ta qua các cuộc chiến tranh, các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao để từ đó hướng học sinh vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích cho bản thân.
Nên chăng Hội đồng đội các huyện thị thành có kế hoạch tổ chức những buổi ngoại khoá dành cho ban chỉ huy Liên - Chi đội ở các trường nhằm trao dồi kiến thức, kỹ năng công tác hoạt động Đội, có nhiều cơ hội giao lưu học hỏi ở các trường bạn.
Hầu hết Giáo viên tổng phụ trách Đội chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ công tác Đội một cách chính quy, cơ bản về kỹ năng, nghiệp vụ công tác thiếu nhi nên đã gây ra không ít khó khăn trong việc nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, tổ chức thực hiện các hoạt động Đội trong nhà trường. Vì vậy thiết nghĩ Sở GD-ĐT và Tỉnh Đoàn cần phối hợp chặt chẽ để có kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng lâu dài và thường xuyên về kỹ năng, nghiệp vụ công tác đội, tạo điều kiện thuận lợi nhất để xây dựng lực lượng giáo viên tổng phụ trách Đội giỏi về chuyên môn và nghiệp vụ.
	Trên đây là một số biện pháp đẩy mạnh và nâng cao việc thực hiện hoạt động phong trào Đội trong trường THCS Phước Hải.
	Rất mong nhận được sự chỉ đạo của Cấp trên, sự góp ý nhiệt tình của Quý Thầy cô để tôi được học hỏi thêm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
	Cuối cùng xin chúc sức khoẻ các Cấp lãnh đạo, Quý Thầy cô. Chúc Quý vị sức khỏe, hạnh phúc và công tác tốt.
	Trân trọng kính chào!
Phước Hải, ngày 18 tháng 01 năm 2008
	Người viết
	Phùng Thị Kim Trang
Nhận xét và đánh giá
* Hội đồng khoa học trường THCS Phước Hải
* Hội đồng khoa học Phòng giáo dục Huyện Đất Đỏ

File đính kèm:

  • docSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 07-08.doc