Đề tài Ethylene

 Hầu hết các phần khác nhau của cơ thể thực vật bậc cao có thể sản sinh ra ethylene, tuy nhiên tốc độ hình thành phụ thuộc và kiểu mô và giai đoạn phát triển của cơ thể.

 Các miền mô phân sinh, các miền hạch (mấu, mắt, nốt) là những nơi sản sinh ra nhiều ethylene.

 Ngoài ra, ethylene cũng được sản ra trong quá trình chín của quả, trong thời gian rụng lá và khi hoa già, khi mô bị tổn thương và dưới tác động của stress (sốc) như là ngập úng, lạnh, nhiệt độ bất lợi, hạn và bệnh.

 

ppt14 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Ethylene, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Đề tài: ETHYLENETỔ 2: ĐỖ THỊ TRÂM ANH TRẦN HỒNG VÂN NGHIÊM THỊ PHƯƠNG LOAN NGUYỄN THỊ NGỌC ĐIỆP NGUYỄN HUỲNH BÍCH TRANG VÕ THỊ THÚY NGA TÔ HUỲNH THIÊN TRỌNG1. Khái niệm:ETHYLENE: C2H41.1. Công thức cấu tạo:1.2. Phân bố: Hầu hết các phần khác nhau của cơ thể thực vật bậc cao có thể sản sinh ra ethylene, tuy nhiên tốc độ hình thành phụ thuộc và kiểu mô và giai đoạn phát triển của cơ thể. Các miền mô phân sinh, các miền hạch (mấu, mắt, nốt) là những nơi sản sinh ra nhiều ethylene. Ngoài ra, ethylene cũng được sản ra trong quá trình chín của quả, trong thời gian rụng lá và khi hoa già, khi mô bị tổn thương và dưới tác động của stress (sốc) như là ngập úng, lạnh, nhiệt độ bất lợi, hạn và bệnh. 1. Khái niệm:1. Khái niệm:1.2. Phân bố:Các cơ thể sản sinh ra ethylene: Thực vật có hoa: mô già và quả chín sản sinh ra nhiều ethylene. Thực vật hạt trần và thực vật bậc thấp kể cả dương xỉ, rêu, địa tiền, và một số Cyanobacteria đều có thể sản sinh ra ethylene. Nấm và vi khuẩn sản sinh ra nhiều ethylene trong đất.2. Sinh tổng hợp ethylene:Con đường sinh tổng hợp ethylene đi qua chất trung gian ACC. Trước tiên amino axit methionine được ATP hoạt hóa thành SAM (S_ Adenosyl_L_methionine). Với sự có mặt của emzym ACC synthase (1_Aminocyclopropane_carboxylate), SAM biến thành ACC. Trong lúc đó một phân đoạn của phân tử SAM (H3C – S – Adenozin) quay vòng trở lại để tái tạo methionine (gọi là chu trình Yang) để tiếp tục tổng hợp ethylene.3. Tác động sinh lý của ethylene: Ethylene tăng tốc độ già của lá. Ethylene và quá trình chín của quả. Ethylene và hiện tượng rơi rụng. Ethylene và sự ứng động. Ethylene và sự giãn tế bào theo hướng bên. Ethylene phá ngủ của hạt và chồi một số loài cây. Ethylene cảm ứng ra hoa của họ Dứa (Bromeliaceae). Ethylene xúc tiến sinh trưởng kéo dài của các loài cây ngập nước. Ethylene cảm ứng ra rễ và lông hút.Ethylene tăng tốc độ già của lá Già là quá trình phát triển được chương trình hóa về mặt di truyền ảnh hưởng đến tất cả các mô của cây. Xử lý ethylene làm tăng tốc độ già của lá. Tăng sự sản sinh ra ethylene liên kết với hiện tượng mất diệp lục và nhạt màu là những nét đặc trưng cho quá trình già của lá. Các chất ức chế sinh tổng hợp ethylen và ức chế tác động của ethylene làm chậm quá trình già của lá.Ethylene và quá trình chín của quả Quả chín nhanh hơn dưới tác động của ethylene. Để làm chậm quá trình chín (bảo quản thương mại), người ta hạn chế sự tổng hợp ethylene bằng cách lấy dần khí này ra theo độ chín của quả hoặc là bằng cách hạ thấp nhiệt độ và giảm độ thoáng.THE END

File đính kèm:

  • pptethylen.ppt
Bài giảng liên quan