Giải Pháp Hữu Ích Nghiên Cứu Vấn Đề Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Hóa Học 8

 Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức , trí dục , thể chất , thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ NGHĨA . Để đạt được mục tiêu đó thì phải đạt được mục tiêu của trung học cơ sở là phải giúp học sinh củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học để học sinh có trình độ học vấn phổ thông THCS và có những hiểu biết ban đầu về kĩ thuật và hướng nghiệp để học sinh tiếp tục học THPT ,TH chuyên nghiệp , học nghề hoăc tham gia lao động sản xuất , xây dựng và bảo vệ tổ quốc .Và chúng ta đang đứng trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin trên thế giới. Chúng ta đã quay lại nhìn lại thực trạng nền Giáo dục của ta , chương trình còn mang nặng tính hàn lâm, các khâu thực hành ,ứng dụng chưa được chú trọng , chương trình chưa thật sự lôgíc kém sự liên môn , còn phương pháp thì mang nặng tính thuyết trình , học trò thụ động ,môn hóa học là môn thực nghiệm nhưng lại ít bài thí nghiệm và giáo viên lại ít làm thí nghiệm do ngại làm hay do thiếu dụng cụ, cách kiểm tra đánh giá chưa khách quan, xác thực,công bằng .

 Với những lí do trên ngành giáo dục đã làm một cuộc cách mạng “THAY ĐỔI CHƯƠNG TRÌNH NỘI DUNG SÁCH GIÁO KHOA VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRONG GIẢNG DẠY “. Cuộc cải cách này đã thực hịên được ba năm ,là một giáo viên đã dạy hai năm chương trình mới theo đổi mới phương pháp giảng dạy tôi thấy đây là việc làm rất hữu ích và thiết thực của ngành giáo dục.

 Đối với nơi vùng cao của chúng ta thì trường THPT có đến 99% học sinh là con em người dân tộc thiểu số thì sự khác biệt về ngôn ngữ tập quán ,đời sống kinh tế còn rất thấp ,điều kiện đi học của học sinh thì vô cùng thiếu thốn và việc nhận thức giác ngộ học tập còn kém ,nên công cuộc này gặp rất nhiều gian nan và khó khăn .

 Tuy vậy, tôi xin mạnh dạn đi vào nghiên cứu vấn đề ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRONG GIẢNG DẠY nhằm nắm rõ được các phương pháp mới và cũ ,biết được cách tổ chức một phương pháp để có sự chọn lọc và áp dụng có hiệu quả các phương pháp vào trong việc giảng dạy phù hợp với thực tiễn của trường THPT Đạ Tông.

 

doc23 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giải Pháp Hữu Ích Nghiên Cứu Vấn Đề Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Hóa Học 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
tượng sảy ra.
-Xem lại bài PƯHH phần diễn biến PƯHH ,đọc và nghiên cứu trước bài 15. 
_________________________________
Tuần : 9 ngày soạn :
Tiết : 18	
Bài 13 phản ứng hóa học
I/Mục đích :
1/ Kiến thức: Học sinh hiểu PƯHH là quá trình biến đổi chất này thành chất khác .Bản chất của PƯHH là sự thay đổi liên kết giữa các nguyên tử , làm cho phân tử biến đổi thành nguyên tử khác .
HS biết điều kiện để phản ứng sảy ra và dấu hiệu để nhận biết có chất mới tạo thành sau phản ứng.
2/ Kĩ năng : Học sinh rèn kĩ năng quan sát nhận biết ,phân biệt PƯHH và hiện tượng hóa học .
3/ Thái độ : HS có ý thức ham học hỏi hiểu biết kiến thức,thêm yêu bộ môn hóa học.
II/ Phương pháp:
Phương pháp phân tích tổng hợp thảo luận + thảo luận nhóm .
III/ Chuẩn bị :
- GV : Sơ đồ tượng trưng cho phản ứng giữa khí H2 và khí O2 ,bảng phụ .
+ Dụng cụ :ống nghiệm ,kẹp ,ống hút .
+ Hóa chất: kẽm viên ,ddHCl .
- HS: Xem và nghiên cứu trước bài 13.
IV/ Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức (1)
2. Bài cũ : (10)
BT: cho các quá trình dưới đây đâu là hiện tượng vật lí ,đâu là hiện tượng hóa học?
Dây kẽm được cắt nhỏ thành từng đoạn và tán thánh đinh .
Vành xe đạp bằng sắt để lâu bị phủ một lớp gỉ màu nâu đỏ.
Hòa tan axít axêtic vào nước được dung dịchaxít axêtic loãng dùng làm giấm ăn.
Để rượu nhạt lâu ngoài không khí , rượu nhạt lên men và chuyển thành giấm chua.
3. Bài mới: Các em đã biết, chất có thể biến đổi thành chất khác. Quá trình đó gọi là gì, trong đó có gì thay đổi,khi nào thì xẩy ra, dựa vào đâu mà biết được?
Tg
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
12
13
6
 Họat động 1:tìm hiểu ĐN PƯ HH
_ GV yêu cầu HS đọc SGK rồi làm phiếu học tập sau:
Phiếu HT:
1, nêu ĐN PƯHH là gì?
2, PƯHH dược biểu diễn theo phương trình chữ như thế nào?
3, hãy cho ví dụ một phương trình chữ của PƯ HH .
4,trong quá trình phản ứng lượng chất phản ứng và lượng chất sp thay đổi như thế nào?
GV yêu cầu 1 HS đọc PƯ:
Đường than + nước
GV sửa sai cho HS
Hoạt động 2:tìm hiểu diễn biến của PƯHH 
GV đặt vấn đề : phân tử là hạt đải diện cho chất và mang đầy đủ tính chất hóa học của chất nghĩa là khi các chất pư với nhau chính là các phân tử pư với nhau ,phản ứng giữa các phân tử thể hiện phản ứng giữa các chất.
GV yêu cầu HS qs hình 2.5 và làm phiếu học tập
Phiếu học tập 1
Trước phản ứng
Sau phản ứng
Những nguyên tử nào liên
kết với nhau?
Phiếu học tập 2
Trước phản ứng
Sau phản ứng
Số phân tử H và O ?
Phiếu học tập 3
Trước phản ứng
Sau phản ứng
Phân tử gì ?
Phiếu học tập 4
-Liên kết giữa các nguyên tử trước và sau phản ứng có sự khác nhau như thế nào ? 
từ đó dẫn đến phân tử nào biến đổi thành phân tử nào?
GV nhận xét tết quả các nhóm.
H :diễn biến của PƯHH là gì? 
HĐ3 :vận dụng
GV cho HS làm bài tập:
(treo bảng phụ)
Chọn các từ trong khung điền thích hợp vào chỗ trống
“Trước khi cháy parafil ở thể(1)..còn khi cháy ở thể (2)..Các (3).parafil phản ứng với (4)..khí oxi tạo thành khí cacbondioxit và nước .”
Hãy ghi lại phương trình bằng chữ của phản ứng trên ?
- HS đọc SGK.
-HS thảo luận nhóm , nhóm trưởng mỗi nhóm lần lượt báo cáo kết quả
-1HS :Đường phân hủy thành than tác dụng với nước
-HS thảo luận nhóm ,nhóm trưởng lên dán kết quả
-1 HS trả lời
-1HS lên bảng làm
-cả lớp cùng làm ,nộp 5 bài nhanh nhất.
I/ Định nghiã:
Quá trình biến đổi từ chất này thành chầt khác gọi là phản ứng hóa học . Chất ban đầu bị biến đổi gọi là chất phản ứng chất mới sinh ra gọi là sản phẩm.
- Phương trình chữ :
tên các chất pư tên các sp
VD:
Lưu hùynh + sắt 
 Sắt(II)Sunfua
-Đọc là sắt tác dụng với lưu huỳnh tạo ra sắt (II) sunfua
II/Diễn biến của PƯHH 
Trong PƯHH chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
V/ Công việc về nhà:(3)
- Học bài kĩ và làm bài tập 1,2,3,4, SGK tr 50.
- Đọc và nghiên cứu tiếp bài đang học phần III ,IV.
Phần III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I/ KẾT LUẬN
 Thực chất của việc đổi mới phương pháp trong dạy học là cách dạy 
 hướng tới việc học tập tích cực , chủ động , sáng tạo của học sinh chống lại thói quen học tập thụ động , nặng về lí thuyết.
 Có những dấu hiệu đặc trưng cơ bản của việc đổi mới phương pháp trong dạy học là:
Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của HS. 
Dạy học chú trọng phương pháp tự học , tự nghiên cứu .
Tăng cưởng học tập cá thể ,phối hợp với học tập hợp tác .
Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò 
 Khi chúng ta thực hiện đổi mới phương pháp trong dạy học không chỉ với những lớp đã thay sách mà kể cả những lớp chưa thay sách thì ta đã giúp học sinh hiểu bài ngay tại lớp , lớp học sôi nổi hơn và học sinh hoạt động tích cực hơn trong việc xây dựng bài . Học sinh không những trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa nắm vững được kiến thức trọng tâm mà còn có thể giải quyết được các vấn đề gặp phải trong thực tế một cách tốt hơn .
 Điều này cho thấy chúng ta biết áp dụng thực hiện đổi mới phương pháp trong dạy học là đã thể hiện những ưu thế trong việc phát huy tính tích cực , chủ động , sáng tạo của học sinh so với các phương pháp dạy học truyền thống .
 Là một giáo viên dạy học ở vùng sâu , đối tượng dạy học là con em đồng bào dân tộc thiểu số miền núi nói chung và trường THPT Đạ Tông nói riêng thì chúng ta phải dồn hết tâm huyết của lòng yêu nghề yêu người để bước đầu thực hiện được đổi mới phương pháp trong dạy học có hiệu quả , học sinh quen với tổ chức học hoạt động hợp tác nhóm tạo ra nền cho học sinh tiếp tục học lên cao.
II/KIẾN NGHỊ
 Qua việc thực hiện chuyên đề này Tôi nhận thấy để giáo viên có điều kiện thực hiện đổi mới phương pháp trong dạy học có hiệu quả thì đòi hỏi giáo viên ,học sinh, nhà trường cần có tinh thần và thực hiện như sau:
A/ Giáo viên : 
Giáo viên cần đầu tư nhiều thời gian trong việc thiết kế giáo án ở nhà , phải tính đến độ khó của nhiệm vụ sao cho thích hợp mọi đối tượng học sinh .
Giáo viên phải biết cách áp dụng nhuần nhuyễn nhiều phương pháp ,sử dụng khéo léo nhiều phương tiện hỗ trợ trong dạy học để bài dạy thực sự có chất lượng .
Giáo viên phải nhanh nhậy , khéo léo,trước việc xử lí những tình huống trên lớp dể kịp thời điều chỉnh uốn nắn suy nghĩ của học sinh vào đúng trọng tâm của bài .
Giáo viên cần tích cực khéo léo khai thác những kiến thức gần gũi với học sinh để tạo được vấn đề cần giải quyết trong học tập 
Giáo viên cần tích cực tổ chức các hoạt động ngoài giờ ,xây dựng những bài tập đòi hỏi học sinh hoạt động độc lập với những nguồn tài liệu khác nhau để tăng vốn kiến thức ,làm cơ sở cho việc tổ chức hoạt động học tập cho học sinh trong quá trình dạy học .
Giáo viên dành nhiều thời gian để tìm hiểu thực tế ,tham khảo nhiều tài liệu để bổ sung và cập nhật kiến thức kịp thời . 
Giáo viên cần chú ý khi giao nhiệm vụ cho học sinh giải quyết phải ngắn gọn ,rõ ràng ,chính xác .Ngoài ra giáo viên cần có khả năng tổng hợp tốt các ý kiến của học sinh .
B/ Học sinh :
Học sinh cần chuẩn bị kĩ trước bài học ở nhà .
Học sinh phải có tinh thần cố gắng ,tìm tòi, học hỏi ,tự lập, sáng tạo , nghị lực và có tinh thần hợp tác với nhau.
Học sinh cần tìm tòi những kiến thức thực tế trước mỗi bài học bằng kiến thức thực tế ,hay qua sách báo , thông tin đại chúng.
C/ Nhà trường:
 Nhà trường phải hết sức tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp trong dạy học :
+ Về cơ sở vật chất :
 Môn hóa học là môn khoa học thực nghiệm , do đó cấp thiết cần phải có một phòng thực hành cho bộ môn hóa học có thể dùng chung với môn sinh và môn lí (vì điều kiện trường ta chưa thể có phòng thực hành phục vụ cho bộ môn riêng),phòng đó cần có nước và hệ thống thoát nước phục vụ cho vệ sinh sau thực hành, nhà trường tạo điều kiện cho GV khi cần photo đề kiểm tra hay tài liệu phục vụ giảng dạy 
+ Nhà trường kết hợp với đoàn thể chăm lo đến đời sống văn hóa sinh hoạt của giáo viên ,tạo điều kiện cho GV có thời gian đầu tư vào soạn giảng .
+ Nhà trường kết hợp với công đoàn và ban thi đua thường xuyên tổ chức các đợt thi nhằm thúc đẩy sự thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường.
Lời cảm ơn !
 Trong quá trình Tôi nghiên cứu vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy hóa học 8 vẫn còn nhiều hạn chế chưa thể khai thác chi tiết và sâu sắc như mong muốn vì chưa có điều kiện học hỏi kinh nghiệm của những người GV đi trước và tài liệu tham khảo còn hạn hẹp. Nên rất mong các đồng chí , đồng nghiệp khi đọc đến nghiên cứu này xin các đồng chí bổ sung và cho ý kiến đóng góp để tôi hoàn chỉnh vấn đề nghiên cứu này hơn nữa .Cuối cùng tôi xin cám ơn BGH trường THPT Đạ Tông và thư viện trường đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình tôi nghiên cứu . Tôi xin chân thành cảm ơn. 
š HẾT ›


File đính kèm:

  • docSang kien kinh ngiem cap THCS.doc
Bài giảng liên quan