Giáo án Tin học 3 kỳ 2

Bài 6 : vẽ đường cong

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức :

 - Học sinh biết sử dụng công cụ đường cong để vẽ các cung đường cong một phía.

2. Kĩ năng:

 - Biết nhấn giữ và kéo thả chuột chính xác và thành thạo.

 - Phát huy kĩ năng sáng tạo.

3. Thái độ:

 - Nghiêm túc trong giờ thực hành.

II. Chuẩn bị:

 - GV: Giáo án + Máy vi tính.

 - HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.

 

doc27 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học 3 kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
dưới bên phải màn hình hoặc gõ phím số trên bàn phím. 
*Để điền dấu phép toán em nháy chuột lên dấu tương ứng trên màn hình hoặc gõ phím dấu đó trên bàn phím.
*Điền chữ vào ô : em gõ chữ tiếng việt như kiểu Telex
Các nút lệnh trên màn hình luyện tập có ý nghĩa sau :
-Sau khi làm xong 1 phép tính, em hãy nhấn chuột vào nút kiểm tra xem đúng hay sai.
- Nếu muốn làm lại phép tính từ đầu, em hãy nháy chuột lên nút làm lại 
-Nháy chuột lên nút Tiếp tục để sang câu tiếp
-Nút thoát để dừng bài làm và trở về màn hìn cầu vồng
-Nháy chuột lên nút Đọc số để nghe cách đọc từ loa của máy tính
-Nháy chuột lên nút Viết số để hiển thị cách đọc số bằng chữ tại ô đọc số.
 *Thoát khỏi phần mềm : em hãy bẩm vào nút X phía trên bên phải màn hình.
Hoạt động 3: Thực hành
- Gv hd hs thực hành
- Các nhóm, hoặc các tổ cùng nhau làm toán xem nhóm nào, tổ nào được nhiều điểm hơn.
Quan sát ghi bài
- Hs quan sát - Lắng nghe
- Viết bài
- Quan sát - lắng nghe
- hs khởi động phần mềm
- Quan sát gv và làm theo sự HD của gv.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:	
1. Trò chơi:	Thi làm toán giữa các nhóm và chấm điểm nhóm làm tốt
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
3.Củng cố - Dặn dò :
 - 2 nhắc lại cách làm toán trên phần mềm.
 - Về nhà học thuộc và chuẩn bị cho bài sau
Ngày giảng: 	 Tuần 32
	TCT: 63 - 64
Bài 2: Học làm công việc gia đình
với phần mềm TidycUp
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Giới thiệu tính năng chính của phần mềm cũng chính là nhiệm vụ chính của học sinh là cần dọn dẹp tất cả 6 phòng của căn nhà có trong phần mềm. 
- Thông qua phần mềm tuyên truyền cho học sinh thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong các công việc nhỏ trong nhà mà em có thể làm được (không nhất thiết giống các công việc của phần mềm).
2. Kỹ năng:
 - Sử dụng các thao tác chuột nhanh để được một căn phòng ngăn nắp trong vòng 1 phút
3. Thái độ:
 - Nghiêm túc trong giờ học và thực hành
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. GV: 	Giáo án + máy vi tính + máy chiếu
2. HS: 	Sách vở + đồ dùng học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định tổ chức:	
2. Bài cũ :	 	
3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 Hoạt động 1: Giảng bài.
Giới thiệu tổng quan về chức năng chính phần mềm: các em cần thu gọn đồ đạc trong các phòng. Như vậy thông qua trò chơi giúp các em có tinh thần giúp đỡ cha mẹ trong công việc gia đình.
 Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
*Khởi động phần mềm
Nháy đúp lên biểu tượng , màn hình chính hiện ra: 
* Quy tắc chơi:
Để bắt đầu làm việc em hãy nháy vào
rồi ghi tên vào:
Xuất hiện 
- Chọn 1 phòng để dọn
trong các phòng rất lộn xộn, nhiệm vụ của em là nhấn vào các đồ vật rơi để nó vào vị trí đúng.
Hoạt động 3: Thực hành
- Giáo viên tạo ra một người chơi mới và bắt đầu với người chơi mới này. Màn hình chính của phần mềm ban đầu có dạng: toàn bộ 6 phòng chưa được dọn dẹp. 
- Giáo viên giới thiệu từng phòng cho cả lớp xem bằng cách nháy chuột vào một trong 6 phòng với tên: Hall, Living Room, Dining Room, Kitchen, Bathroom và Bedroom. Để quay lại màn hình chính thực hiện lệnh Game®Main Menu.
* Giáo viên cho các em thi đua với nhau xem ai làm xong trước.
- Tại một số phòng, một số đồ đạc cần được dọn dẹp theo thứ tự.
Chú ý: Nhấn phím F2 để bắt đầu một lượt chơi mới.
-Để thoát khỏi phần mềm em bấm nút ở góc trên bên phải màn hình
- Quan sát
- Ghi bài
- Lắng nghe và ghi bài
- Quan sát
- Học sinh thực hành thử công việc dọn dẹp theo phần mềm trong khoảng 15 phút.
- các nhóm thi nhau dọn dẹp căn phòng
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:	
1. Trò chơi:	Thi dọn dẹp căn phòng theo từng nhóm
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
3.Củng cố - Dặn dò :
 - 2 nhắc lại quy tắc chơi.
 - Về nhà học thuộc và chuẩn bị cho bài sau
Ngày giảng: 	 Tuần 33
	TCT: 65 - 66
Bài 3: Học Tiếng anh với phần mềm
 Alphabet blocks 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
-Thông qua phần mềm giúp các em nhận biết được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và cách đọc chúng.
-Giúp các em yêu thích môn tiếng anh hơn
2. Kỹ năng:
 -Khả năng tư duy sáng tạo trong việc học tiếng anh, các em được tìm tòi sáng tạo
3. Thái độ:
 - Nghiêm túc trong giờ học và thực hành
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. GV: 	Giáo án + máy vi tính + máy chiếu
2. HS: 	Sách vở + đồ dùng học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định tổ chức:	
2. Bài cũ :	 	
3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giảng bài.
Phần mềm này giúp các em học bảng chữ cái tiếng Anh thông qua hình ảnh, âm thanh, sinh động nhẹ nhàng, bổ ích.
*Khởi động phần mềm:
- Nháy đúp lên biểu tượng 
Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Em nhìn thấy 1 bảng lớn
Bên trái là chú khỉ ngộ nghĩnh, bên phải là chú bé lõ xo nhí nhảnh trong hộp ảo thuật
 Giới thiệu 2 người dẫn chương trình: chú Khỉ và chú Bé lò xo. Mỗi người dẫn chương trình có một giọng nói riêng. Chú Khỉ do nói bằng giọng mũi nên không chuẩn xác như tiếng Anh bình thường, tuy nhiên nghe lại rất vui tai, ngộ nghĩnh. Còn chú Bé lò xo thì nói tiếng Anh chuẩn. 
- Toàn bộ phần mềm có thể được thực hiện theo 4 bài học sau:
1. Học toàn bộ bảng chữ cái tiếng Anh với chú Bé lò xo.
2. Học theo từng nhóm chữ với chú Bé lò xo.
3. Học toàn bảng chữ cái tiếng Anh với chú Khỉ
4. Học theo từng nhóm từ với chú Khỉ
- Hs lắng nghe
- Quan sát biểu tượng 
- Ghi bài
- Khởi động phần mềm 
- Quan sát
- thực hành theo phần mềm
- Chia nhóm để học nói Tiếng anh
- Nghe và dịch ra tiếng việt
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:	
1. Trò chơi : Các nhóm thi dịch các từ theo chú khỉ
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
3.Củng cố - Dặn dò :
 - 2 nhắc lại quy tắc chơi.
 - Về nhà học thuộc và chuẩn bị cho bài sau
Ngày giảng: 	 Tuần 34
	TCT: 67 - 68
Bài 3: Học Tiếng anh với phần mềm
 Alphabet blocks
(Tiết 67) 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
-Thông qua phần mềm giúp các em nhận biết được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và cách đọc chúng.
-Giúp các em yêu thích môn tiếng anh hơn
2. Kỹ năng:
 -Khả năng tư duy sáng tạo trong việc học tiếng anh, các em được tìm tòi sáng tạo
3. Thái độ:
 - Nghiêm túc trong giờ học và thực hành
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. GV: 	Giáo án + máy vi tính + máy chiếu
2. HS: 	Sách vở + đồ dùng học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định tổ chức:	
2. Bài cũ :	 	
3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
*Bài học cả bảng chữ cái:
Trong bài học này em nhận biết được cách phát âm bảng chữ cái tiếng Anh qua giọng nói của Chú khỉ hay Chú Bé lò xo.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
*Bài học theo nhóm chữ cái
Trong bài học này em sẽ nghe các câu hỏi của người dẫn chương trình và trả lời bằng cách nháy chuột lên bảng hoặc các hộp chứa chữ.
 Em nghe người dẫn chương trình đọc 1 lượt bảng chữ cái tiếng anh. Sau khi đọc xong các chữ cái xuất hiện trong các ô.
 Tiếp theo em nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe các câu hỏi và nháy chuột lên các chữ cái tương ứng để trả lời. Các câu hỏi đều bằng tiếng anh. Nừu trả lời đúng em được phần thưởng treo trên bảng đen.
 Để nghe lại cách phát âm của một chữ cái và một từ chứa nó, em nháy chuột lên chữ cái chứa nó.
 Nháy chuột lên công tắc điện trên tường để kết thúc bài học.
-Để nghe lại bài học ưm nháy chuột lên người dẫn chương trình.
-Để thoát khỏi phần mềm , em hãy nháy chuột lên nút stop ở màn hình chính.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:	
1. Trò chơi : Chia nhóm hai hoặc ba học sinh, cho các nhóm thi đua để xem nhóm nào làm bài nhanh hơn.
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
3.Củng cố - Dặn dò :
 - 2 nhắc lại quy tắc chơi.
 - Về nhà ôn tập các chương chuẩn bị tiết sau ôn tập HKII
1. Trò chơi:	Chia nhóm hai hoặc ba học sinh, cho các nhóm thi đua để xem nhóm nào làm bài nhanh hơn.
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
=====================...:::[[ : ]]:::... =====================
Tiết 68 : ôn tập (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức
- Ôn tập khả năng sử dụng máy tính làm công cụ cho việc học tập, vui chơi giải trí lành mạnh cho học sinh.
Kĩ năng
- Sử dụng một số phần mềm cụ thể để vừa chơi vừa học.
- Biết cách tìm, nhận biết, chạy phần mềm để vui chơi, giải trí và học tập.
- Nâng cao kĩ năng sử dụng bàn phím và chuột trong khi làm việc với máy tính.
- Kĩ năng giao tiếp với máy tính thông qua phần mềm ứng dụng.
Thái độ
- Biết sử dụng phần mềm máy tính phục vụ cho việc học tập của bản thân.
- Có thái độ đúng đắn, yêu thích học tập trên máy tính.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định tổ chức:	
2. Kiểm tra:	 	
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Cho các nhóm làm việc với nhau với phần mềm cùng học toán 3
b. Hoạt động 2: thực hành :
Học làm công việc gia đình với phần mềm Tidi up
c. Hoạt động 3: thực hành :
Học tiếng Anh với phần mềm Alphabet block
Các em được học tập giải trí trên máy tính với 3 phần mềm vừa mới học xong.
IV: CÁC HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:	
1. Trò chơi:	Thi tài làm toán, tiếng anh giữa các nhóm
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học
=====================...:::[[ : ]]:::... =====================
Tuần 35 	Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
I. MỤC TIÊU:
-Đánh giá kết quả của học sinh qua 2 bài kiểm tra đó là trắc nghiệm lí thuyết và thực hành trên máy.
-Các em có kỹ năng nhanh nhẹn, phát huy hết khả năng đã được học trong học kì 2.
-Tạo cho các em thái độ nghiêm túc khi làm bài kiểm tra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. GV: 	Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: 	Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định tổ chức:	
 2. Kiểm tra:	
3. Bài kiểm tra cuối kì 1:
Phần I: Bài trắc thi nghiệm
Phần II: Bài thực hành trên máy
IV: CÁC HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:	
2. Nhận xét & đánh giá: 	Giáo viên nhận xét về tiết học

File đính kèm:

  • docLOP 3 - KY 2.doc
Bài giảng liên quan