Giáo án Tin học khối 4 kì 1

Chương I KHÁM PHÁ MÁY TÍNH

 Bài 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT

I/ Mục đích yêu cầu:

 a/Về kiến thức

 Ôn tập kiến thức cơ bản đã học ở quyển 1.

 Giúp học sinh biết được sơ lược về máy tính ,chương trình máy tính và có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin .

 Biết được một số thiết bị lưu trữ thông tin, thông dụng nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa ,đĩa cứng ,đĩa CD, thiết bị nhớ

 b/ Về kĩ năng:

 Biết nhận diện các phần mềm quen thuộc qua biểu tượng ,biết khởi động ,thoát khỏi chương trình .

 

doc21 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học khối 4 kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ghĩa và lợi ích của kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón .
	Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
II/ Đồ dùng dạy học:
	Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt độâng của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1:
1/ Bài cũ: 
	Ổn định nề nếp lớp .
2/ Bài mới:	
	Giáo viên giới thiệu bài mới .
	Vì sao phải tập gõ 10 ngón
 * Hoạt động 2:
	Giáo viên nhắc lại các động tác và tư thế ngồi cho chính xác
	Giáo viên giới thiệu lại bàn phím .
	Hướng dẫn cho học sinh cách đặt tay lên bàn phím .
	Giáo viên hứơng dẫn quy tắc gõ khi chuyển ngón tay tới tới các hàng phím khác.
	Dùng phần mềm Mario để thực hành .
* Hoạt động 3:
	Giáo viên hứơng dẫn cách đăng nhập và đăng ký khi chơi Mario .
- Học sinh ngồi lên ghế tay đặt lên bàn phím.
- Hai tay thả lỏng đặt ngang bàn phím.
- Học sinh nắm được ý nghĩa và vị trí các phím ở trên bàn phím .
- Học sinh nhớ cách đặt tay lên bàn phím
- Các ngón tay đặt lên hàng phím cơ sở, hai ngón tay trỏ của hai tay đặt lên hai phím có gai: F và J các ngón còn lại đặt lên các còn lại ở hai bên của hai phím F và J khi gõ thì di chuyển để gõ và trở lai hàng phím xuất phát khi không gõ nưa.
- Học sinh nhấp chuột vào phần mềm Mario để vào và tập gõ
IV/ Củng cố:
- Giáo viên nhận xét tiết học 
	Giáo viên dặn dò các em về nhà ôn lại cách đặt tay lên bàn phím .
	Tập khởi động Mario và đăng nhập.
Tuần 11
Thø ngµy th¸ng n¨m 2009
	Tên bài :
	Bài 2 	GÕ TỪ ĐƠN GIẢN
I/ Mục đích yêu cầu:
Học sinh hiểu được khái niệm từ trong khi gõ văn bản.
	Học sinh nắm được quy tắc để gõ một từ đơn giản .
	Học sinh bước đầu hiểu và có kỹ năng gõ các từ đơn giản bao gồm hai hoặc 3 chữ cái.
	Học sinh thao tác được với phần mềm Mario để thực hiện được các bài luyện tập mức hai của phần mềm Mario tức là mức gõ các từ đơn giản.
II/ Đồ dùng dạy học:
	Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt độâng của thầy
Hoạt động của trò
 * Hoạt động1:
1/ Bài cũ: 
	Ổn định nề nếp lớp. kiểm tra bài cũ
2/ Bài mới:	
	Giáo viên giới thiệu bài mới .
	Gõ từ đơn giản
 * Hoạt động 2:
	Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động Mario .
	Hướng dẫn học sinh gõ các từ đơn giản .
	Giáo viên lần lượt cho học sinh thực hành gõ ở các hàng phím khác nhau.
	Bao gồm hàng phím trên hàng phím có số, hàng phím dưới, hàng phim số .
* Hoạt động 3:
	Giáo viên hứơng dẫn học sinh thực hành bằng phần mềm Mario 
Học sinh lên máy tính và thực hành các thao tác đặt tay và gõ các phím ở hàng cơ sở 
- Học sinh nhấp đúp chuột trái để khởi động phần mềm Mario trên mà hình .
- Chọn mục lesson 	home row only. Nháy chuột chọn khung ở dướùi nươc 
- Lần lượt học sinh chon các cách gõ khác nhau.
	+Add top row (hàng phím cơ cở , hàng phím trên )
	+Add bot row (hàng phím cơ sở , hàng phím trên và hàng phím dưới )
	+Add Num bers (hàng phím cơ sở hàng trên , hàng dưới , hàng phím số )
IV/ Củng cố:
	- Giáo viên nhận xét tiết học 
 Giáo viên dặn dò học sinh về nhà thực hành thêm , tập gõ đều ở các hàng phím khác nhau bằng phần mềm Mario.
 Tuần 12
Thø ngµy th¸ng n¨m 2009
	Tên bài :
	Bài 3 	SỬ DỤNG PHÍM SHIFT
I/ Mục đích yêu cầu:
	Học sinh nắm được chức năng và cách nhấn giữ phím shift bằng ngón tay út trong khi gõ bằng 10 ngón 
II/ Đồ dùng dạy học:
	Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt độâng của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động1:
1/ Bài cũ: 
	Ổn định nề nếp lớp, kiểm tra bài cũ
2/ Bài mới:	
	Giáo viên giới thiệu bài mới .
	Sử dụng phím shift
 * Hoạt động 2:
	Giáo viên giảng về chức năng của phím Shift và vị trí .
	Cách sử dụng ngón tay út để nhấn giữ của tay phải và tay trái .
	Sau khi đã thực hiện bằng phần mềm Mario . 
	Giáo viên hướng dẫn học sinh mở phần mềm word để thực hành thêm.
* Hoạt động 3:
	Giáo viên làm mẫu và hứơng dẫn học sinh thực hành bằng phần mềm Mario và phần mềm Word
- Học sinh lên bảng và ngồi vào máy tính để khởi động phần mềm Mariovà thực hiện thao tác để tay lên bàn phím và gõ các từ đơn giản. 
- Học sinh biết được phím Shirt nằm ở góc ngoài cùng ở phía dưới bên trái của bàn phím.
- Học sinh sử dụng được ngón út của tay phải và tay trái để gõ và nhấn giữ khi thao tác với các ngón khác.
- Học sinh có thể gõ một đoạn văn bản có dùng phím Shift để tạo các chữ cái in hoa.
- Em nhấp đúp chuột vào phần mềm Word có biểu tượng để gõ thử
IV/ Củng cố:
- Giáo viên nhận xét tiết học 
Giáo viên dặn dò học sinh về nhà thực hành sử dụng ngón út nhấn phím Shift cho thành thạo và kết hợp với các phím khác
Tuần 13
Thø ngµy th¸ng n¨m 2009
	Tên bài :
	Bài 4 	ÔN LUYỆN GÕ
I/ Mục đích yêu cầu:
	Ôân luyện cách gõ và kỹ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím Shift để gõ các chữ in hoa .
	Học sinh thực hiện các thao tác tập luyện gõ 10 mười ngón với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện ở mức 2 với bài luyện All Keyboard
II/ Đồ dùng dạy học:
	Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt độâng của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động1:
1/ Bài cũ: 
	Ổn định nề nếp lớp, kiểm tra bài cũ
2/ Bài mới:	
	Giáo viên giới thiệu bài mới .
	Ôân luyện gõ
 * Hoạt động 2:
	Giáo viên hướng dẫn và tổng hợp lại các công cụ mà em đã được học như:
	Quy tắc đăt tay trên bàn phím cách di chuyển tay, cách nhấn phím shift.
* Hoạt động 3:
	Giáo viên làm mẫu và hứơng dẫn học sinh thực hành tông hợp chỉnh sử cho học sinh trong quá trình thực hành .
- Học sinh lên bảng và ngồi vào máy tính để khởi động phần mềm Mario và thực hiện thao tác để tay lên bàn phím và gõ các từ đơn giản sử dụng phím shift.
- Học sinh nắm bắt và hiểu được toàn bộ bài học. 
- Học sinh thực hành tổng hợp lần lượt gõ các phím ở tất cả các hàng phím khác nhau.
- Hàng phím cơ sở cách đặt tay 
- Hàng phím số và các hàng phím khác
- Cách gõ các từ đơn giản với 3 chữ cái, gõ một bìa hoàn chỉnh. Em sử dụng cách gõ chữ hoa sử dụng hai phím shift ở hai bên.
IV/ Củng cố:
- Giáo viên nhận xét tiết học 
	Giáo viên dặn dò học sinh về nhà thực hành tất cả các bài đã học để thành thạo hơn. Đặc biêt là luyện gõ 10 ngón cho thành thạo. 
Tuần 14
Thø ngµy th¸ng n¨m 2009
	Tên bài :
	Chương IV HỌC CÙNG MÁY TÍNH
	Bài 1 HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM
 CÙNG HỌC TOÁN 4
I/ Mục đích yêu cầu:
	Học sinh nắm được các chức nằng và ý nghĩa của phàn mềm cùng học toán 4 có thể thực hành tự khởi động phần mềm và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
	Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng bài toán khác nhau thự hiện đúng theo quy định làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
	Thông qua phần mềm học sinh ý thức được và hiểu được ý nghĩa tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người trong đó có việc học tập của các em như học môn toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
	Máy tính có cài đặt phần mềm Learning math 4 (phần mềm học toán)
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt độâng của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ: 
	Ổn định nề nếp lớp. 
2/ Bài mới:	
	Giáo viên giới thiệu bài mới
	Học toán với phần mềm học toán 4
* Hoạt động 2
	Giáo viên trình bày ý nghĩa và tác dụng của phần mềm hoc toán.
	Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm. Và các thao tác để vào được trò chơi học toán.
* Hoạt động 3:
	Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành .
	Hướng dẫn học sinh chọn các bài tập có mức độ dễù từ từ nâng dần lên và làm theo từng loại dạng bài tập khác nhau	
- Học sinh hiểu phần mềm học toán dùng để học và chơi với các con vật, cô bé, khi các em làm đúng đáp án thì sẽ vỗ tay hoăïc cười với em nhưng khi làm sai sẽ bị cười chê
- Học sinh hiểu được tầm quan trọng của phần mềm học toán là giúp em có thể ôn luyện và làm các phép tính mà các em đã học được tốt hơn.
- Học sinh nháy đúp chuột vào biểu tượng trên mà hình máy tính và xuất hiện màn hình của trò chơi.
- Em nháy đúp chuột vào một tấm biển nhỏ có chữ Bắt đầu ở giữa hai cánh cổng để vào chọn các bài tập nằm trên chiếc cầu vồng.
- Em nắm được các công cụ:
	- kiểm tra kết quả làm bài của em
	- chuyển sang bài làm tiếp theo
	- đóng cửa sổ bài làm trở về màm hình chính
	 - trợ giúp em khi làm bài
	- làm lai bài tập đó từ đầu.
- Học sinh nhấp đúp chuột vào các bài tập có mức độ từ khó đếân dễ theo sự hướng dẫn của giáo viên, để làm bài tập và chơi.
IV/ Củng cố:
- Giáo viên nhận xét tiết học 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thức hành vẽ bằng phần mềm Learning math 4
- Giáo viên dặn dò học sinh về nhà khởi động phần mềm học toán và làm quen với giao diện của phần mềm và làm các phép toán cho quen.
Tuần 15
Thø ngµy th¸ng n¨m 2009
	Tên bài :
	Bài 2 	THỰC HÀNH
 HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4

File đính kèm:

  • docgiao an tin lop 3- 15 tuan.doc
Bài giảng liên quan