Giáo án Tin học khối lớp 4 tuần 13

CHƯƠNG 3: EM TẬP GÕ MƯỜI NGÓN

Bài 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ MƯỜI NGÓN? (Tiết 1)

I. Mục đích yêu cầu.

1. Kiến thức:

- Nhớ lại các hàng phím và các chức năng của các phím đặc biệt.

- Biết tư thế ngồi làm việc, cách đặt tay đúng để có thể gõ 10 ngón.

- Biết các chức năng của các mục chọn trên màn hình làm việc của PM Mario.

- Biết cách đăng kí tên người luyện tập.

2. Kĩ năng:

- Đặt đúng tay khi gõ phím. Thực hiện thành thạo thao tác di chuyển các ngón tay khi gõ phím.

 

doc6 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối lớp 4 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tuần 13 Ngày dạy: ...../...../.......
Tiết 25
CHƯƠNG 3: EM TẬP GÕ MƯỜI NGÓN
Bài 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ MƯỜI NGÓN? (Tiết 1)
I. Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức:
- Nhớ lại các hàng phím và các chức năng của các phím đặc biệt.
- Biết tư thế ngồi làm việc, cách đặt tay đúng để có thể gõ 10 ngón.
- Biết các chức năng của các mục chọn trên màn hình làm việc của PM Mario.
- Biết cách đăng kí tên người luyện tập.
2. Kĩ năng:
- Đặt đúng tay khi gõ phím. Thực hiện thành thạo thao tác di chuyển các ngón tay khi gõ phím.
3. Thái độ:
- Biết được tác dụng của việc gõ 10 ngón. 
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên: Giáo án, máy tính, một số tranh ảnh để sẵn trong máy.
- Học sinh: Vở bút ghi bài, sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (2’).
- Ổn định lớp, sắp xếp chỗ ngồi.
- Báo cáo sỉ số.
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? (10’)
- Tại sao phải gõ 10 ngón?
- Em có thích gõ bằng 10 ngón tay không? Tai sao?
- Để gõ bàn phím bằng 10 ngón, em phải tập luyện nhiều và không được nản chí.
- Gõ bằng 10 ngón tay giúp em gõ nhanh hơn, chính xác hơn. Do đó tiết kiệm thời gian và công sức.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
1. Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì?
Gõ bằng 10 ngón tay giúp em gõ nhanh hơn, chính xác hơn. Do đó tiết kiệm thời gian và công sức.
Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức cũ (20’)
- Theo em tư thế ngồi nào là đúng?
- Cho HS ngồi đúng tư thế.
- Khu vực phím chính là khu vực nào?
- Có những hàng phím nào?
- Trên hàng phím cơ sở, phím có gai là những phím nào?
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím.
- Cho HS thực hành đặt tay trên bàn phím.
- Trả lời
- Trả lời.
+ Hàng phím số
+ Hàng phím trên
+ Hàng phím cơ sở
+ Hàng phím dưới
+ Hàng phím có dấu cách
- Trả lời.
- Thực hiện.
2/ Nhắc lại:
a/ Tư thế ngồi:
- Em cần ngồi thẳng, màn hình vừa tầm mắt. 
b/ Bàn phím:
Có 5 hàng phím chính.
c/ Cách đặt tay:
- Đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở như hình 70 sgk trang 40.
d/ Quy tắc gõ phím:
- Lấy hàng cơ sở làm chuẩn.
- Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất định.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (3’)
- Củng cố:
Nhắc lại tư thế ngồi, cách đặt tay trên bàn phím?
- Dặn dò: Chuẩn bị tiết thực hành.
- Nhắc lại
- Lắng nghe.
Tuần 13 Ngày dạy: ...../...../.......
Tiết 26
CHƯƠNG 3: EM TẬP GÕ MƯỜI NGÓN
Bài 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ MƯỜI NGÓN? (Tiết 2)
I. Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức:
- Nhớ lại các hàng phím và các chức năng của các phím đặc biệt.
- Biết tư thế ngồi làm việc, cách đặt tay đúng để có thể gõ 10 ngón.
- Biết các chức năng của các mục chọn trên màn hình làm việc của PM Mario.
- Biết cách đăng kí tên người luyện tập.
2. Kĩ năng:
- Đặt đúng tay khi gõ phím. Thực hiện thành thạo thao tác di chuyển các ngón tay khi gõ phím.
3. Thái độ:
- Biết được tác dụng của việc gõ 10 ngón. 
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên: Giáo án, máy tính, một số tranh ảnh để sẵn trong máy.
- Học sinh: Vở bút ghi bài, sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (2’).
- Ổn định lớp, sắp xếp chỗ ngồi.
- Báo cáo sỉ số.
2. Bài cũ: 
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Phần mềm Mario (10’)
- Nhắc lại cách khởi động phần mềm mario?
- Cách chơi trò chơi Mario như thế nào?
- Màn hình chính của trò chơi:
- Để đăng kí hs mới:
1. Nháy chuột chọn Student -> New
2. Gõ tên
3. Nháy DONE để kết thúc.
- Tập gõ tất cả các phím:
1. Nháy Lessons -> All keyboard
2. Chon tranh số 1
3. Gõ các chữ trên đường đi của Mario.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm Mario.
- Gõ các chữ xuất hiện.
- Quan sát
- Lắng nghe.
1. Phần mềm Mario.
- Khởi động phần mềm Mario.
- Đăng kí HS mới:
1. Nháy chuột chọn Student -> New
2. Gõ tên
3. Nháy DONE để kết thúc.
- Tập gõ:
1. Nháy Lessons -> All keyboard
2. Chon tranh số 1
3. Gõ các chữ trên đường đi của Mario.
Hoạt động 2: Thực hành (20’)
- Gọi HS nhắc lại cách khởi động phần mềm Mario.
- Cho HS mở máy tính, khởi động phần mềm Mario.
- Hướng dẫn HS thực hiện đăng kí và tập gõ.
- Nhắc lại.
- Mở máy thực hành.
- Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (3’)
- Củng cố:
Cách đặt tay trên bàn phím?
- Dặn dò: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
- Nhắc lại
- Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docLop 4 - tuan13.doc
Bài giảng liên quan