Giáo án Tin học khối lớp 5 tuần 13

BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER (Tiết 1)

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Hs hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder là xây dựng các công trình kiến trúc, các toà lâu đài dựa trên nguyên lệu sẵn có.

2. Kỹ năng:

- Hs được rèn kỹ năng thao tác với chuột trong khi hội thoại với máy tính.

- HS có khả năng quan sát và phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng các tòa lâu đài cho riêng mình.

3. Thái độ:

- Hs hứng thú và nghiêm túc học tập.

 

doc7 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối lớp 5 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tuần 13 Ngày dạy: ..../...../.....
Tiết 25
BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER (Tiết 1)
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Hs hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder là xây dựng các công trình kiến trúc, các toà lâu đài dựa trên nguyên lệu sẵn có.
2. Kỹ năng:
- Hs được rèn kỹ năng thao tác với chuột trong khi hội thoại với máy tính.
- HS có khả năng quan sát và phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng các tòa lâu đài cho riêng mình.
3. Thái độ:
- Hs hứng thú và nghiêm túc học tập. 
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, vở ghi.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (2’)
- Ổn định trật tự.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Cách khởi động phần mềm học toán 5?
- Để giải một bài toán em làm thế nào?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm (5’)
- Giới thiệu biểu tượng phần mềm: 
- Đây là phần mềm giúp em thiết kế và xây dựng các ngôi nhà, thành luỹ từ các vật liệu dơn giản.
- Quan sát.
- Lắng nghe
1. Giới thiệu phần mềm. 
- Đây là phần mềm giúp em thiết kế và xây dựng các ngôi nhà, thành luỹ từ các vật liệu đơn giản.
Hoạt động 2: Màn hình khởi động của phần mềm (10’)
- Nêu cách khởi động phần mềm?
- Để khởi động phần mềm em nháy đúp chuột vào biểu tượng
- Màn hình làm việc xuất hiện như sau:
- Để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm em nháy chuột vào Play Sand Castle Builder.
- Để thoát khỏi phần mềm em nháy chuộ vào chữ EXIT.
- Trên màn hình sẽ là mặt bằng để em xây dựng các ngôi nhà, bên dưới có hai xô nhỏ:
- Xô có cát dùng để làm gì?
- Xô không có cát dùng để làm gì?
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm.
- Quan sát
Lắng nghe
- Chứa các vật liệu.
- Thực hiện các lệnh khác
2. Màn hình khởi động của phần mềm.
- Để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm em nháy chuột vào Play Sand Castle Builder.
- Để thoát khỏi phần mềm em nháy chuộ vào chữ EXIT.
Hoạt động 3: Các công cụ làm việc chính (10’)
- Khi em nháy chuột vào xô cát bên phải màn hình sẽ xuất hiện thanh công cụ chứa các vật liệu xây dựng. (Thực hiện cho hs quan sát)
- Em thấy được những vật liệu nào?
- Muốn dụng vật liệu nào em nháy chuột lên vật liệu đó, thanh công cụ sẽ xuất hiện công cụ đã chọn với kích thước khác nhau.
- Nếu em nháy chuột tiếp lên xô cát sẽ xuất hiện thanh công cụ chứa vật liệu khác.
- Lắng nghe.
- Các vật liệu như khung nhà, óng khói, cửa sổ, tường, cổng thành.
- Quan sát
- Quan sát
3. Các công cụ làm việc chính.
- Xô có cát sẽ chứa các vật liệu xây dựng.
- Em sử dụng tuỳ thích những vật liệu để xây dựng.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò (3’)
- Củng cố:
Cách khởi động phần mềm?
Phần mềm có các vật liệu xây dựng nào?
- Dặn dò:
Xem phần tiếp theo
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tuần 13 Ngày dạy: ..../...../.....
Tiết 26
BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER (Tiết 2)
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Hs hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder là xây dựng các công trình kiến trúc, các toà lâu đài dựa trên nguyên lệu sẵn có.
2. Kỹ năng:
- Hs được rèn kỹ năng thao tác với chuột trong khi hội thoại với máy tính.
- HS có khả năng quan sát và phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng các tòa lâu đài cho riêng mình.
3. Thái độ:
- Hs hứng thú và nghiêm túc học tập. 
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, vở ghi.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (2’)
- Ổn định trật tự.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Các thao tác chính với các vật liệu (10’)
Thực hiện cho học sinh quan sát:
* Đưa vật liệu vào bãi:
- Mỗi vật liệu sẽ có ba hình tương ứng với ba kích thước khác nhau.
- Em chỉ cần dùng chuột kéo thả vật liệu từ thanh công cụ vào bãi.
* Di chuyển vật liệu:
Em có thể dịch chuyển vị trí của vật liệu bằng cách dung chuột kéo thả vật liệu.
* Thay đổi vị trí trước, sau (trên, dưới) giữa các vật liệu:
Muốn chuyển một vật liệu từ phía trước ra phía sau hoặc ngược lại, em chỉ cần nháy đúp chuột lên vật liệu này.
* Xoá vật liệu:
Kéo thả vật liệu vào xô không có cát.
* Xây dựng lại từ đầu:
Nháy chuột vào xô không có cát rồi chọn
* Sử dụng vật liệu khác:
Nháy chuột vào xô cát bên phải.
* Kết thúc làm việc:
Nháy chuột vào xô không có cát rồi chọn chữ EXIT
- Chú ý quan sát, lắng nghe.
- Nêu thắc mắc của mình (nếu có).
4. Các thao tác chính với các vật liệu.
- Đưa vật liệu vào bãi.
- Di chuyển vật liệu.
- Thay đổi vị trí trước, sau (trên, dưới) giữa các vật liệu.
- Xoá vật liệu.
- Xây dựng lại từ đầu.
- Sử dụng vật liệu khác.
- Kết thúc làm việc.
Hoạt động 2: Thực hành (20’)
- Cho hs khởi động phần mềm.
- Sử dụng các vật liệu có sẵn trong phần mềm, hãy xây dựng ngôi nhà, lâu đâì mà em thích hoặc theo mẫu trang 50, 51.
- Thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò (3’)
- Củng cố:
Cách khởi động phần mềm?
Phần mềm có các vật liệu xây dựng nào?
- Dặn dò:
Xem bài mới
- Trả lời.
- Lắng nghe

File đính kèm:

  • docLop 5 -tuan13.doc
Bài giảng liên quan