Giáo trình Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 11

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) 11 là một bộ phận của quá trình giáo dục ở nhà trường Trung học phổ thông (THPT). Đó là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học các môn học ở trên lớp. HĐGDNGLL11 là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống hất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành tìn cảm, niềm tin đứng đắn ở học sinh, HĐGDNGLL11 ở trường THPT nhằm giúp học sinh:

 1. Nâng cao hiểu biết về giá trị truyền thóng của dân tộc, biết tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại; bổ sung, củng cố, nâng cao, mở rộng kiến thức học trên lớp; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

 2. Củng cố vững chắc các kĩ năng cơ bản được rèn luyện từ lớp 10, trên cơ sở đó tiếp tục củng cố và phát triển các năng lực chủ yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực thích ứng, năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động chính trị - xã hội, năng lực tổ chức quản lý.

 3. Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết rự đánh giá và tự điều chỉnh để hoàn thiện bản thân mình đồng thời giúp người khác hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mĩ.

 

doc107 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1458 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 mới được tự do. (Hồ Chủ tịch với thanh niên và thiếu nhi, trang 47, Nxb Thanh niên năm 1961)
5. Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân (Bài nói chuyện với anh chị em trí thức ở lớp nghiên cứu chính trị khoá II, ngày 8-12-1956). 
6. Một năm khởi đầu bằng mùa xuân. Một đời khởi đầu bằng tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội (Thư Bác gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc. Nhân dịp tết sắp đến tháng 1 – 1946). 
7. Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn đến tột bậc là làm sao cho nước nhà được hoàn toàn độc lập, nhân dân được hoàn toàn tự do, mọi người đều có cơm ăn, áo mặc và được học hành (Bài nóichuyện với anh chị em trí thức ở lớp nghiên cứu chính trị khoá II, ngày 8-12-1956). 
8. Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì? mà phải tự hỏi, mình đã làm gì cho nước nhà? (Bác nói tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học nhân dân Việt Nam ngày 19-1-1955). 
9. Thanh niên muốn làmchủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cho cái tương lai đó (Thư gửi thanh niên, năm 1947). 
10. Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ (Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, ngày 20-12-1946). 
11. Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân phải gắn liền với xã hội chủ nghĩa, vì có tiến lên xã hội chủ nghĩa thì nhân dân mình mới ngày một no ấm thêm, Tổ quốc ngày một giàu mạnh thêm (Bác nói tại Đại hội Sinh viên Việt Nam lần thứ hai, ngày 7-5-1958).
12. Thời đại này là thời đại vẻ vang của thanh niên. Thahniên phải là những đội xung phong trên các mặt trận chính trị, kinh tế, khoa học, kĩ thuật (Bác nói với Hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế, ngày 1-9-1961). 
13.Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên (Báo cáo tại Hội nghị chính trị đặc biệt, ngày 27-3-1964). 
14. Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước (Bác nói chuyện với Bộ đội tại Đền Hùng, Vĩnh Phú trước ngày tiếp quản Hà Nội năm 1954). 
15. Không có việc gì khó 
Chỉ sợ lòng không bền 
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên. 
(Bác nói với đơn bị thanh niên xung phong năm 1950). 
16. Thanh niên phải có tinh thần gan dạ, sáng tạo, cần phải có chí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng (Bác nói tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học nhân dân Việt Nam, ngày 19-1-1955). 
17. Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người (Bác nói chuyện với lớp học chính trị của giáo viên cấp 2, 3 miền Bắc, ngày 13-9-1958). 
18. Thanh niên ta có vinh dự to thì cũng có trách nhiệm lớn. Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên ta phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân. 
19. Vui chơi lành mạnh là một bộ phận trong sinh hoạt của thanh niên. Trong vui chơi cũng có giáo dục. (Bài nói chuyện tại buỗi lễ khai mạc Trường Đại học nhân dân Việt Nam, ngày 19-1-1955). 
20. Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì nhất định phải có học thức (Bác nói tại Đại hội toàn quốc lần thứ 3 của Đoàn thanh niên lao động Việt Nam). 
V. về vẻ đẹp của tình bạn, tình yêu : 
1. Tình bạn : 
- Tình bạn là một loại tình cảm gắn bó hai hoặc nhiều người với nhau trên cơ sở hợp nhau về tính tình, giống nhau về sở thích, có sự phù hợp về xu hướng (thế giới quan, lí tưởng, niềm tin.v.v) và một số nét nhân cách khác mà qua đó mỗi người đều tìm thất ở bạn một cái ‘’tôi’’ thứ 2 ít nhiều có tính chất lí tưởng. 
- Tình bạn có vai trò to lớn trong đời sống của mỗi người, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên. 
- Một tình bạn tốt có những đặc điểm sau : 
+ Có sự phù hợp về xu hướng
+ Có sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau
+ Có sự chân thành, tin xậy và có trách nhiệm cao với nhau. 
+ Có sự đồng cảm, cảm thông sâu sắc với nhau
+ Có thể tồn tại nhiều mối quan hệ tình bạn cùng một lúc mà vẫn giữ được độ mặn nồng thắm thiết.
- Tình bạn khác giới có những đặc điểm cơ bản của tình bạn cùng giới, tuy nhiên nó cũng có những đặc điểm riêng. 
+ Tình bạn khác giới làm cho mỗi người tự hoàn thiện mình, làm tôn vẻ đẹp của mỗi giới. Tình bạn khác giới có thể chuyển thành tình yêu. Song, không nhất thiết mọi tình bạn khác giới đều chuyển thành tình yêu. 
+ Trong quan hệ bạn bè khác giới cần tránh : 
● Ngộ nhận tình bạn khác giới là tình yêu. 
● Gây cho bạn khác giới hiểu nhầm là tình yêu. 
+ Tình bạn khác với tình yêu là không có sự say mê thể xác, không ghen tuông khi bạn khác giới có người yêu. 
2. Tình yêu : 
- Tình yêu là một loại tình cảm đặc biệt, một biểu hiện cao đẹp nhất của tình người (lòng nhân ái), tình yêu làm con người trở nên thanh cao hơn, nhân ái và giàu sức sáng tạo hơn. 
- Tình yêu nam nữ (lứa đôi) là tình cảm đặc biệt túc đẩy hai người khác giới đi đến hoà nhập với nhau về tình cảm, tôm hồn và thể xác. 
- Từ ‘’Mối tình đầu’’ thường gợi lên cho các bạn trẻ sắp bước vào cuộc sống yêu đương một sự háo hức chờ mong. Nhiều mối tình đầu đã phát triển thành tình yêu sâu sắc và đi đến hôn nhân hạnh phúc. 
Tuy nhiên do đặc điểm còn bồng bột, chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, lại quá lí tưởng hoá tình yêu nên mối tình đầu thường bị tan vỡ, để lại những thương tổn về tình cảm, mất mát trong yêu đương, dễ làmcho nhiều nam nữ sống buông thả. 
- Tình yêu bề vững phụ thuộc vào nỗ lực thường xuyên của cả hai ngwif nhằm duy trì tình yêu chín chắn, tốt đẹo và lành mạnh để đi đến hôn nhân. 
3. Vẻ đẹp trong tình bạn, tình yêu : 
- Vẻ đẹp trong tình bạn, tình yêu chính là sự tôn trọng lẫn nhau, chung thuỷ, yêu thương luôn đem lại hạnh phúc cho nhau. 
- Vẻ đẹp trong tình bạn, tình yêu là sự tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ niềm vui nỗi buồn, chia sẻ trách nhiệm trong tình yêu và trách nhiệmđối với tương lai của nhau. 
- Luôn luôn biết tự trọng và tôn trọng chính bản thân mình. 
4. Một số câu ca dao về tình bạn, tình yêu : 
- Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
- Buôn có bạn, bán có phường
Thuận bè, thuận bạn tát cạn biển đông
- ở chọn nơi, chơi chọn bạn
- Thức lâu mới biết đêm dài
ở lâu mới biết lòng người có nhân
- Khi vui thì vỗ tay vào
Đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai
- Người sao một hẹn thì nên
Người sao chín hẹn thì quên cả mười
- Yêu nhau yêu cả đường đi
Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng
- yêu nhau quá đổi nên mê
Tỉnh ra mới biết kẻ chê người cười
- yêu nhau thì ném bã trầu
- Ghét nhau, ném đá vỡ đầu nhau ra
- Tay bưng bát muốn, đĩa gừng
Gừng cay muốn mặn xin đường quên nhau.
VI. giới thiệu bình đẳng giới : 
1. Giới và giới thiệu : 
- Giới tính là những đặc điểm khác biệt sinh học giữa nam giới và nữ giới, chủ yếu liên quan đến chức năng sinh sản. 
Ví dụ : nữ giới mang thai và sinh con, còn nam giới có tinh trùng và làm cho phụ nữ có thai. Đặc điểm của giới tính là tự nhiên, bẩm sinh, đồng nhất và không thay đổi theo thời gian. Do vậy, nữ giới ở mọi nơi trên thế giới đều có chức năng giống nhau là mang thai và sinh con cho con bú. Ngược lại, nam giới có thể sản xuất tinh trùng để duy trì nòigiống. Đặc điểm giới tính này từ xưa đến nay chưa hề thay đổi. 
- Giới là đặc điểm khác biệt xã hội giữa nữ giới và nam giới. Xã hội quan niệm vàmong đợi khác nhau đối vớinữ giới và nam giới, hình thành nên khác biệt xã hội giữa nữ giới và nam giới về vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và hành vi ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội. 
Sự khác biệt giữa nữ giới và nam giới do xã hội và con người tạo nên, nó chưa hề có lúc đứa bé trai hay gái mới sinh ra. Đặc điểm Giới rất khác nhau và đa dạng trong và giữa các nền văn hoá. Ví dụ : ở một số nước, nam giới làm trong các xưởngdệt, còn ở Việt Nam thì chủ yếu nữ giới làm trong các xưởng dệt; ở các nước theo đạo Hồi, nam giới được lấy nhiều vợ, còn các nước khác thì thực hiện nguyên tắc 1 vợ 1 chồng; ở một vài dân tộc của Việt Nam con trai lấy vợ phải ở rể.v.v 
Đặc điểm Giới có thể thay đổi theo thời gian. Ví dụ : Trước đây nữ giới không được đi học, không được tham gia lãnh đạo, quản lý xã hội, ngày nay phụ nữ được đi học và có thể làm tổng thống, thủ tướng. Ngược lại, trước đây nam giới không bao giờ làm nội trợ thì ngày nay nam giới có thể làm nội trợ và chia sẻ ngày càng nhiều hơn công việc chăm sóc con cái với nữ giới. 
- Nam và nữ, mỗi người đều có những đặc điểm khác nhau về sinh học và xã hội. Vì vậy, cả 2 giới cần phải tôn trọng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để chúng ta có thể có một cuộc sống tốt hơn. 
2. Bình đẳng Giới : 
- Bình đẳng Giới là nữ giới và nam giới (em trai và em gái) không bị phân biệt đối xử, có được vị thế xã hội như nhau, có cơ hội như nhau để được học tập, hoạt động và cống hiến cho sự phát triển. Đồng thời được thu hưởng bình đẳng và công bằng những lợi ích của sự phát triển. 
- Văn minh ngày càng phát triển, người ta càng công nhận vai trò của phụ nữ và công nhận quyền bình đẳng của 2 giới trong xã hội. 
- Có những bạn nam có thể làm được việc mà trước đây người ta coi đó là việc của bạn nữ và ngược lại, có những bạn nữ cũng làm được việc mà trước đây người ta coi đó là việc của bạn nam. Do vậy mà chúng ta không nên có sự phân biệt, quyết định đâu là vai trò, trách nhiệm của nam và nữ.Mỗi chúng ta đều có một cuộc sống khác nhau nhưng ít nhiều đều bị ảnh hưởng bởi các định kiến của xã hội về nam và nữ. Vậy thì, tại sao chúng ta lại không cùng nhau cởi bỏ những định kiến cũ và xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn bằng cách tôn trọng, yêu thương, chia sẻ cùng nhau.
- Bình đẳng Giới trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên là : 
+ Thu hút sự tham gia của cả nam, nữ vị thành niên (đặc biệt là các em nam) trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức, kĩ năng, cùng ra quyết định liên quan đến lĩnh vực này nhất là có trách nhiệm sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Đây là yếu tố quan trọng đảm bảo góp phần thực hiện bình đẳng giới, tiến bộ và công bằng xã hội. 
+ Chăm sóc và nuôi dạy trẻ em trai và trẻ em gái như nhau : 
+ Chống mọi hình thức bạo hành đối với vị thành niên, đặc biệt là bạo hành tình dục đối với các em gái. 

File đính kèm:

  • docngoai gio len lop 11.doc