Giới thiệu chương trình và SGK Tin học THCS, quyển 3

Mục tiêu

-Trang bị cho HS những hiểu biết cơ bản ở mức phổ thông về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại

-Giúp HS bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kĩ năng sử dụng máy tính

-Hỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục

 

ppt35 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giới thiệu chương trình và SGK Tin học THCS, quyển 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
GIỚI THIỆUCHƯƠNG TRÌNH VÀSGK TIN HỌC THCS, Q3Bùi Văn ThanhNội dungNhững vấn đề chungChương trình Tin học THCS - Phần 3 (THCS 3)Giới thiệu về SGK Tin học THCS (Q3)Tài liệu tham khảoSGK Tin học dành cho THCS, Quyển 3SGV Tin học dành cho THCS, Quyển 3 Sách Bài tập Tin học dành cho THCS, Quyển 3 Tài liệu Hướng dẫn thực hiện chương trìnhNhững vấn đề chungMục tiêuTrang bị cho HS những hiểu biết cơ bản ở mức phổ thông về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại Giúp HS bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kĩ năng sử dụng máy tínhHỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục Một số đặc thùTin học là lĩnh vực phát triển nhanhHai khuynh hướng thường gặp trong các chương trình đào tạo Tin học: quá thiên về lý thuyết hoặc chỉ chú ý tới kỹ năngCần coi trọng thực hành và phát triển kĩ năngĐặc điểm môn Tin học THCSTin học đã được đưa vào dạy ở cấp TH, nhưng tự chọn không bắt buộcỞ cấp THCS: tự chọn bắt buộcMôn học mớiLT kết hợp thực hành  yêu cầu về CSVCYêu cầu về đội ngũ GVKhả năng tiếp cận Tin học không đồng đều của HSBa mục tiêu cần đạt: kiến thức, kỹ năng, thái độ Chương trình Tin học THCS Phần 1 (lớp 6)Một số khái niệm cơ bản về tin họcHệ điều hànhSoạn thảo văn bảnPhần mềm học tậpPhần 2 (lớp 7)Bảng tính điện tửPhần mềm học tậpChương trình Tin học THCS Phần 3 (lớp 8)Lập trình đơn giảnPhần mềm học tậpPhần 4 (lớp 9)Mạng máy tính và InternetPhần mềm trình chiếuBảo vệ dữ liệu, phòng chống virusTin học và xã hộiChương trình Tin học THCS P3Lập trình đơn giảnPhần mềm học tập(Nghiên cứu TLBDGV, trang 14-18)Phần I. Lập trình đơn giảnMột số hiểu biết nhập môn về thuật toán và ngôn ngữ lập trình, các cấu trúc chương trình cơ bản: tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở mức phổ thôngBiết được các lợi ích của việc viết các chương trình máy tính để giải quyết những bài toán khác nhau trong các lĩnh vực của đời sốngPhần II. Phần mềm học tậpHiểu và biết cách sử dụng được một số phần mềm phục vụ học tậpHiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sốngHiểu biết và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đíchMột số định hướng của SGKPhù hợp với chương trìnhNội dung chọn lọc phù hợp lứa tuổi, ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp kênh chữ, kênh hìnhCung cấp kỹ năng trên cơ sở tư duy hợp lý (không phụ thuộc phiên bản phần mềm)Cung cấp kiến thức bổ sung qua các bài đọc thêmMột số định hướng của SGKThể hiện đúng các nội dung, yêu cầu của chương trìnhTập trung vào những kiến thức định hướngTiếp cận trình độ khu vực và thế giớiĐịnh hướng kiến thức, giúp học sinh phát huy những yếu tố tích cực của CNTT, tăng cường khả năng tự họcMột số định hướng của SGKNội dung, cách trình bày và diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu thông qua mô tả và các ví dụ minh hoạ cụ thểHỗ trợ đổi mới PPDHQuan tâm đặc tính lứa tuổiNội dung SGK Tin học THCS3Phần 1, lập trình đơn giản, gồm 9 bài lý thuyết và 7 bài thực hànhPhần 2, phần mềm học tập, gồm 4 bài lý thuyết kết hợp thực hànhĐề xuất phân bổ thời lượng Bµi LT hoÆc LT kÕt hîp THBµi THSè tiÕtLập trình đơn giản 9734Phần mềm học tập4016Bài tập--8Ôn tập 4Kiểm tra --8Tổng cộng131070Phần 1. Lập trình đơn giảnMục tiêu chung: Cung cấp cho học sinh một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về ngôn ngữ lập trìnhGiải được một số bài toán đơn giản trên máy tính bằng cách vận dụng thuật toán đơn giản, dữ liệu chuẩn trên ngôn ngữ lập trình bậc cao cụ thểYêu cầu về kiến thứcBài toán, thuật toánKhái niệm bài toán, thuật toán, mô tả thuật toán bằng cách liệt kê các bướcChương trình là mô tả của một thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể.Chương trình đơn giảnSơ bộ về ngôn ngữ lập trình Pascal, cấu trúc chung và các thành phần của chương trìnhMột số kiểu dữ liệu chuẩn Phép toán, biểu thức số học, hàm số học chuẩn, biểu thức quan hệ Khai báo biến, lệnh gánCác câu lệnh vào/ra đơn giảnYêu cầu về kiến thứcCác cấu trúc điều khiểnCấu trúc rẽ nhánhCấu trúc lặp (lặp với số lần biết trước và chưa biết trước)Kiểu mảng và biến có chỉ sốMột số thuật toán tiêu biểuYêu cầu về kỹ năngMô tả được thuật toán đơn giản bằng cách liệt kê các bướcViết được chương trình TP đơn giản, khai báo đúng biến và câu lệnh vào/raViết và sử dụng đúng các lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủViết và sử dụng lệnh lặp với số lần biết trước và chưa biết trướcThực hiện được khai báo mảng, truy cập phần tử mảng, sử dụng các phần tử của mảng trong biểu thức tính toánPhần 2. Phần mềm học tậpBiết cách sử dụng phần mềm học tập đã lựa chọn Thực hiện được các công việc khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn, các thao tác tương tác với phần mềmNghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi.Nội dung cụ thể SGKPhần 1. Lập trình đơn giảnBài 1. Máy tính và chương trình máy tínhBài 2. Làm quen với Chương trình và Ngôn ngữ lập trìnhBài thực hành 1. Làm quen với Turbo PascalBài 3. Chương trình máy tính và dữ liệuBài thực hành 2. Viết chương trình để tính toánBài 4. Sử dụng biến trong chương trìnhBài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biếnBài 5. Từ bài toán đến chương trìnhNội dung cụ thể SGKPhần 1. Lập trình đơn giảnBài 6. Câu lệnh điều kiệnBài thực hành 4. Sử dụng lệnh điều kiện if ... thenBài 7. Câu lệnh lặpBài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp for ... doBài 8. Lặp với số lần chưa biết trước Bài thực hành 6. Sử dụng lệnh lặp while...doBài 9. Làm việc với dãy sốBài thực hành 7. Xử lí dãy số trong chương trìnhNội dung cụ thể SGKPhần 2 - Phần mềm học tậpLuyện gõ phím nhanh với Finger Break OutTìm hiểu thời gian với phần mềm Sun TimesHọc vẽ hình với phần mềm GeoGebraQuan sát hình không gian với phần mềm YenkaMột số lưu ýKiến thức ban đầu về ngôn ngữ lập trình nói chung, không phải là lập trình PascalTuy nhiên, cần có ngôn ngữ cụ thể để minh họa: PascalCác phần mềm học tập: Luyện gõ bàn phím, kiến thức địa lý và hình không gian (GeoGebra)Một số lưu ýChú ý mặt bằng hiểu biết tin học vùng miền và điều kiện CSVC để chuẩn bị nội dung giảng dạy và điều tiết tốc độ GDHọc gắn với hànhTránh diễn đạt hàn lâm, tăng cường ví dụ mô tả để diễn giải kiến thức (VD: phần thuật toán có thể thông qua các minh họa trực quan!)Tạo điều kiện có đủ giờ thực hành theo yêu cầuTập thói quen làm việc theo nhómGợi ý về phương pháp DHHướng tới tự học, tự khám phá và phát hiện tri thức thông qua các hoạt động dưới sự hướng dẫn của GVPhát huy hiệu quả việc học theo nhóm (đặc biệt đối với những nơi khó khăn về CSVC)Phương phápHướng dẫn HS học khám phá phần mềm theo nguyên tắc thử và sai; HS hỗ trợ lẫn nhau theo cách truyền khẩuNên tổ chức học theo nhóm để rèn luyện tính cộng tác trong làm việcĐiều kiện tiếp cận và sử dụng máy tính của HS không đồng đều  nên tổ chức để học sinh hỗ trợ lẫn nhauGợi ý về điều kiện dạy họcTối thiểu: máy tính, phần mềm Các tiết thực hành dạy tại phòng máy, lý tưởng: 1-2HS/máy, có thiết bị phụ trợKhuyến khích HS khi thực hành khám phá những cách làm khác nhauChú ý yêu cầu giảm tảiGợi ý về tổ chức dạy họcPhần mềm học tập nên dạy xen kẽ với phần lập trìnhNếu có điều kiện có thể dạy các bài lý thuyết trên phòng máy tínhCác bài thực hành phải dạy trên phòng máy. GV, HS cần chuẩn bị trước khi thực hànhÔn tập - Kiểm tra - Đánh giáCả năm có 04 tiết ôn tập, mỗi học kì 02 tiết: Nên dành để ôn KT, KN trọng tâmCả năm có 08 tiết kiểm tra, 04 tiết/học kỳ (gồm 1 tiết KT, 1 tiết KT thực hành, và 02 tiết KT cuối học kì)Nên đánh giá, cho điểm học sinh trong tiết thực hànhThiết bị dạy họcMáy tính, Internet, phần mềmProjector, overhead, máy inTranh, ảnh Địa chỉ để tải phần mềmwww.tinhocphothong.nxbgd.com.vnwww.vnschool.netTrân trọng cảm ơnMột số lưu ýNội dung02 phần Phần 1: 9 LT, 10 TH (02 tiết/bài; TH 10 4 tiết)Phần 2: 04 LT+TH (04 tiết/bài)Phần Bảng tính điện tửBài LT -> Bài TH (các kiến thức, kỹ năng của bài lý thuyết ngay trước đó)Bài TH 10: ôn tập, tổng kết KT, KN phần 1Phần mềm học tậpGiới thiệu LT kết hợp TH trên máy. 04 tiết/1 phần mềm.

File đính kèm:

  • pptGioi thieu chuong trinh SGK mon tin hoc 8.ppt