Kì quan thiên nhiên thế giới “Núi Yushan”

Đài Loan là một hòn đảo xinh đẹp nằm ở khu vực Đông Á, cách Trung Hoa Đại lục khoảng 100km bởi eo biển Đài Loan. Trước kia khi các thuỷ thủ người Bồ Đào Nha đến hòn đảo này, nó được đặt tên là llha Formosa, có nghĩa là “hòn đảo xinh đẹp”. Cái tên đó không còn dùng hiện tại, nhưng từ “Formosa” trở nên vô cùng thông dụng: Đại lộ Formosa, các trạm xăng trên khắp lãnh thổ đều trưng biển Formosa, quán ăn, khách sạn, bao bì sản phẩm đều chuộng sử dụng tên Formosa.

doc6 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì quan thiên nhiên thế giới “Núi Yushan”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
KÌ QUAN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI
“NÚI YUSHAN”
1. Vị trí địa lí của núi Yushan 
Đài Loan là một hòn đảo xinh đẹp nằm ở khu vực Đông Á, cách Trung Hoa Đại lục khoảng 100km bởi eo biển Đài Loan. Trước kia khi các thuỷ thủ người Bồ Đào Nha đến hòn đảo này, nó được đặt tên là llha Formosa, có nghĩa là “hòn đảo xinh đẹp”. Cái tên đó không còn dùng hiện tại, nhưng từ “Formosa” trở nên vô cùng thông dụng: Đại lộ Formosa, các trạm xăng trên khắp lãnh thổ đều trưng biển Formosa, quán ăn, khách sạn, bao bì sản phẩm đều chuộng sử dụng tên Formosa.
Núi Yushan còn có tên gọi khác là núi Jade, cao 3.952m . Đây là đỉnh núi cao nhất trong dải núi trung tâm Đài Loan. Nằm ở phía bắc của đảo Đài Loan. 
Núi yushan được coi là nóc nhà của vùng Đông Á. ở đây rất đa dạng về sinh học và địa hình, những hẻm núi hun hút, những thung lũng mờ sương rất đẹp. 
Nó được coi là một trong những kì quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới. 
2. Đặc điểm núi Yushan 
Núi Yushan là ngọn núi cao nhất tại Đài Loan và là ngọn núi cao thứ tư tại các hòn đảo trên trái đất. Trong mùa đông, đỉnh núi Yushan được bao phủ bởi một lớp tuyết mỏng và khi quan sát giống như một viên ngọc chói sáng chính vì vậy núi Yushan còn được gọi là đỉnh núi Ngọc Sơn. Ngọc Sơn cùng với các ngọn núi xung quanh thuộc về dãy núi Ngọc Sơn và là một phần của công viên quốc gia Ngọc Sơn tại Đài Loan. Công viên quốc gia Ngọc Sơn là công viên quốc gia lớn nhất, cao nhất và khó tiếp cận nhất trong cả nước. Khu vực này bao gồm vùng đất hoang dã có quy mô lớn nhất còn lại tại Đài Loan và được chú ý bởi các cánh rừng nguyên sinh và sự đa dạng động thực vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu.
Ngọc Sơn là đỉnh núi cao nhất dãy núi cùng tên với cao độ 3.952 mét (12.966 ft) trên mực nước biển. Ngọn núi từng nằm dưới đại dương và được nâng lên tới độ cao hiện nay do Mảng lục địa Âu-Á trượt dưới Mảng lục địa Biển Philippines.
Khu vực đại dương ở phía đông bờ biển Đài Loan có độ sâu lớn; và thực tế, sườn núi còn dốc xuống Thái Bình Dương và đạt đến một độ sâu hơn 4.000 mét (13.100 ft) ở khoảng cách khoảng 50 km (30 mi) tính từ bờ biển. Từ quan điểm này, Ngọc Sơn thậm chí còn cao đến 8.000 mét (26.200 ft) tính từ dốc từ gần đáy đại dương.D
Vườn quốc gia Yushan: Núi Yushan cao 3.952 mét trên mực nước biển, cao điểm tráng lệ này đứng là một trong những cao nhất ở Đông Bắc Á và đẩy Đài Loan lên tới Số Bốn trên danh sách các đảo cao nhất trên thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi người Đài Loan đã có sự quan tâm lớn trong việc giữ gìn vẻ đẹp độc đáo của dubbing của núi biên giới xung quanh một công viên quốc gia vào ngày 10 tháng tư 1985. Hôm nay, Jade Mountain nằm bao quanh bởi hơn 100.000 ha cảnh quan đẹp được gọi là công viên quốc gia Yushan, lớn nhất của Đài Loan bảy bảo tồn thiên nhiên.
Nhưng chỉ vì có nhiều khía cạnh để vương miện, có nhiều hơn để Yushan Vườn quốc gia hơn Jade Mountain. Gần 70% của đất rộng của công viên tăng lên đến hơn 2.000 mét độ cao. Một cảnh mà tăng vọt lên trên cũng vậy phải xuống xuống, nhanh chóng để lại đằng sau những vách đá lởm chởm, gồ ghề thung lũng, sông, thác nước ào ạt và sương mù trong thức của nó.
Từ rừng của công viên rộng và lá cây thông hỗn hợp của bản địa, cây độc cần và cỏ Batongguan, để nó hơn 50 loài động vật có vú, Yushan Vườn quốc gia cung cấp rất nhiều cơ hội giao tiếp với tự nhiên. Người bản động vật hoang dã có thứ hạng cao trên nhiều du khách danh sách bao gồm khỉ Formosa, sambar và mang tính biểu tượng nhất của Đài Loan động vật bản địa, các Formosa đen chịu.
Công viên được chia thành các phần phía tây bắc, phía nam và phía đông. Nếu bạn muốn quy mô hội nghị thượng đỉnh, Tatajia hoặc Dongpu từ phía tây bắc là điểm nhập cảnh. Để phía đông nam là Nanan nhập điểm, mà mở ra để yên lặng đi và một trung tâm của khách truy cập khiêm tốn. Thị trấn Meishanku ở phía tây nam là một lối vào thuận tiện với các khách sạn, khu cắm trại và nhà hàng để chào đón các bạn. Truy cập vào những điểm này nhập cảnh từ các vùng khác nhau ở Đài Loan, và các tuyến đường không kết nối với nhau trong công viên. Nó sẽ là tốt nhất để khám phá chỉ là một khu vực quan tâm nếu bạn có nhiều thời gian.
Một khi bạn an toàn chỗ ở trong ranh giới của công viên bạn sẽ tìm thấy một mạng lưới những con đường mòn đi bộ đường dài đầy ấn tượng cũng như đánh dấu. Một số các tầng lớp có thể được kinh nghiệm như cuộc phiêu lưu ngắn ngày, chuyến đi, và những người khác sẽ đòi hỏi một sự cam kết của ít nhất một vài ngày. Có hai tuyến đường lên đến đỉnh điểm chính của Jade Mountain, một cho cuộc phiêu lưu Trekker kinh nghiệm và dày dạn và một cho phần còn lại của chúng tôi. Cả hai con đường mòn có đánh dấu rõ ràng và duy trì tốt, làm cho nó dễ dàng để vào theo dõi trong khi thưởng thức các quan điểm.
Vì vậy, lần sau khi bạn thấy mình tìm kiếm các vùng hoang dã vị trí thuận tiện tiếp theo để khám phá, xem xét việc đặt một chuyến bay qua đảo Đài Loan để khám phá nhiều mặt của công viên quốc gia Yushan.
3. Một số hình ảnh vể núi Yushan.
Du khách có thể đi bộ trên nhưng con đường mòn quanh núi. Ngắm nhìn cảnh vật xung quanh núi... 
Sinh vật trên núi khá phong phú, ở dưới sườn núi có rất nhiều loài cây sinh sống...
Núi Yushan vào mùa đông được phủ đầy tuyết trắng, khung cảnh nhìn thật tráng lệ. xung quanh có những làn mây bay nhè nhẹ. Nếu được tận mắt ngắm nhìn thì thật tuyệt vời.
Hình ảnh về dãy núi Yushan...
4. Kết luận chung:
Núi Yushan là một kì quan thiên nhiên thế giới tuyệt đẹp. Nhìn từ xa ngọn núi rất hùng vĩ với độ cao là 3952m trên mực nước biển. Núi Yushan hang năm tiếp đón hàng nghìn du khách tới tham quan. Đây là một nơi lí tưởng cho những du khách thích phiêu lưu thích độ cao.

File đính kèm:

  • docKÌ QUAN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI.doc
Bài giảng liên quan