Mẹo vặt máy tính

. Chữ i ngăn thành I: vào Tools/Autocorretct, đặt trỏ vàoo Replacegõ vào chữ inháy vào chữ y xuốt hiện ở hàng dưới nháy vào Delete bấm ok.

 Xuất hiện gạch chân lưỡn sóng: Tools/Optión/Spelling &Gramma huỷ dấu trong ô Check spellíná you Type và Check Gramma as you type bấm ôk.

Tứ Nếu thành từ Nừu: vào Tools/Autocorrect huydấu trong Repláe text as you Type.

Dấu chấm biến thành ô vuông: vào Tools/Autocorretct huỷ dấu trong ô Replace tert as you Type bấm ôk.

 

doc56 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Mẹo vặt máy tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 cập nhật driver cho cỏc thiết bị như: card sound, card màn hỡnh, card mạng...Em cú một bớ mật khụng núi 
Giú cứ cười lũng bối rối
Sau đõy là cỏc bước cài đặt Windows XP:
Trước tiờn hóy bật mỏy vi tớnh lờn, đừng quan tõm nhiều đến những gỡ hiện ra trờn màn hỡnh. Cho dĩa Windows XP vào ổ dĩa CD, khởi động (Restart) lại mỏy bằng cỏch nhấn nỳt Reset hoặc tổ hợp phớm Ctrl + Alt + Del.
Khi hiện lờn màn hỡnh chọn khởi động từ CD, hóy nhấn một phớm bất kỳ trờn bàn phớm để chấp nhận. Lưu ý màn hỡnh chỉ hiện lờn vài giõy, nếu khụng kịp bạn hóy cho mỏy khởi động lại và làm lại.
Windows bắt đầu được cài đặt, lỳc này bạn khụng thể sử dụng chuột được cho nờn hóy sử dụng bàn phớm. Khi hiện ra màn hỡnh Welcome to Setup, hóy nhấn  phớm Enter.
Tại màn hỡnh Windows XP Licensing Agreement, bạn cú thể đọc nếu muốn, sau đú nhấn phớm F8.
Nhấn Enter để chọn Unpartitioned space, mặc nhiờn nú đó được chọn sẵn.
Nếu bạn muốn chia một ổ dĩa cứng thành nhiều ổ dĩa (phõn vựng) nhỏ thỡ hóy xem hướng dẫn cỏch chia ổ dĩa khi cài đặt Windows.
Màn hỡnh này sẽ cho bạn chọn định dạng (Format) phõn vựng, hóy chọn kiểu mà bạn muốn hoặc chọn Format the partition using the NTFS file system rồi nhấn Enter.
Phõn vựng được định dạng và cỏc tập tin cài đặt sẽ được chộp lờn, quỏ trỡnh này sẽ mất một khoảng thời gian cho nờn bạn cú thể đi đõu đú khoảng 20 đến 30 phỳt rồi quay lại nếu muốn.
Windows XP sẽ tự khởi động lại và tiếp tục quỏ trỡnh cài đặt, từ bõy giờ trở đi bạn cú thể sử dụng chuột. Khi hiện lờn bảng Regional and Language Options hóy nhấn Next để tiếp tục. (Bạn cú thể chỉnh cỏc thụng số này sau khi cài xong Windows).
Tại bảng Personalize Your Software, nhập tờn và cơ quan của bạn hoặc bất cứ gỡ bạn thớch. Một số phần mềm sẽ lấy thụng tin này để cài đặt tự động khi cần. Nhấn Next để tiếp tục.
Tại bảng Your Product Key, nhập mó số kốm theo dĩa CD Windows XP vào cỏc ụ trống. Mỗi khi cài Windows XP bạn đều cần đến cỏc mó số này, nhấn Next để tiếp tục.
Tại bảng Computer Name and Administrator Password, trong ụ Computer name hóy đặt tờn cho mỏy vi tớnh, tờn này dựng để nhận dạng mỏy của bạn khi dựng trong hệ thống mạng. Hóy chọn một cỏi tờn tựy ý nhưng đừng trựng với tờn của bạn đặt tại bước 9 và khụng được cú khoảng trống. Nhấn Next để tiếp tục.
Ở bước này bạn cú thể đặt mật khẩu để ngăn khụng cho người khỏc sử dụng mỏy của bạn vào ụ Administrator password, và lập lại một lần nữa tại ụ Confirm password. Tuy nhiờn nếu khụng cần thiết bạn nờn để trống 2 ụ này, sau này cú thể làm khi cần.
Tại bảng Date and Time Settings, bạn sẽ chỉnh ngày giờ hiện tại. Ở phần Time Zone, hóy chọn nơi ở (vựng) của bạn, nếu bạn ở việt Nam thỡ hóy chọn như trong hỡnh. Nhấn Next để tiếp tục.
Khi hiện ra bảng Networking Settings, bạn hóy thiết lập thụng số để mỏy tớnh kết nối vào hệ thống mạng nội bộ, nếu khụng cú hóy chọn Typical settings và nhấn Next để tiếp tục.
Tại bảng Workgroup or Computer Domain, bạn cú thể đặt tờn cho nhúm làm việc của bạn trong hệ thống mạng, nếu khụng hóy giữ nguyờn mặc định và nhấn Next để tiếp tục.
Windows XP sẽ cài đặt cấu hỡnh trong khoảng từ 20 đến 30 phỳt và sẽ tự khởi động lại khi hoàn tất. Khi hiện ra bảng Display Settings, nhấn OK.
Nếu xuất hiện bảng Monitor Settings, nhấn OK. 
Màn hỡnh Welcome to Microsoft Windows xuất hiện, nhấn Next để tiếp tục.
Tại bảng Help protect your PC nếu muốn Windows tự động cập nhật thỡ chọn ụ Help protect my PC by turning on Automatic Updates now (bạn cần phải cú kết nối Internet). Nhấn Next để tiếp tục.
Windows Xp sẽ kiểm tra kết nối Internet, hóy chọn kiểu kết nối trong bảng Will this computer connect to the Internet directly, or through a network? Nếu khụng biết bạn cứ để nguyờn như vậy và nhấn Next.
Nếu Windows khụng kết nối được Internet, sẽ xuất hiện bảng How will this computer connect to the Internet? hóy nhấn Skip để bỏ qua phần này. 
Khi hiện ra bảng Ready to activate Windows? (Xỏc nhận hiệu lực của Windows) chọn Yes nếu bạn cú kết nối với Internet và nhấn Next. Nếu khụng hóy chọn No, Windows XP sẽ nhắc bạn sau, nhấn Next bạn sẽ bỏ qua cỏc bước kế tiếp và chuyển đến bước 22.
Tại bảng Ready to register with Microsoft? (đăng ký thụng tin về bạn với Microsoft) chọn Yes và nhấn Next (cú thể nhấn No để bỏ qua nếu bạn chưa muốn đăng ký).
Nhập cỏc thụng tin cần thiết tại bảng Collecting Registration Information, nhấn Next (cú thể nhấn Skip để bỏ qua nếu bạn chưa muốn đăng ký).
Tại bảng Who will use this computer? bạn sẽ tạo tài khoản cho người sử dụng mỏy vi tớnh này, cú thể tạo được nhiều tài khoản nếu muốn. Hóy điền tờn của bạn vào ụ Your name (cú thể lấy tờn giống như ở bước 9), nhấn Next.
Màn hỡnh Thank you! hiện ra, vậy là xong, bạn đó hoàn tất việc cài đặt Windows XP. Nhấn Finish để hoàn tất việc cài đặt.
Nếu bạn chỉ tạo 1 tài khoản người sử dụng ở bước 22 thỡ bạn sẽ được tự động đăng nhập vào Windows Xp, cũn nếu bạn tạo nhiều tài khoản thỡ bạn sẽ được chọn tại màn hỡnh Logon c
Cach cai dat Driver
Tất cả cỏc thiết bị phần cứng của mỏy vi tớnh muốn hoạt động được đều cần phải cú chương trỡnh điều khiển thiết bị (Driver). Một số thiết bị đời cũ và thụng dụng như cỏc ổ dĩa, bàn phớm, chuột, màn hỡnh,... đó được hệ điều hành Windows hỗ trợ sẵn.
Nếu mỏy vi tớnh cú cỏc thiết bị chưa được hệ điều hành Windows hỗ trợ Driver thỡ cần phải cài đặt thờm cho chỳng, cỏc Driver này được cung cấp kốm theo thiết bị và thường nằm trong dĩa CD-ROM.
Cài đặt Driver cho cỏc thiết bị thường được thực hiện ngay sau khi cài hệ điều hành hoặc khi cần thay đổi, gắn thờm thiết bị mới. Cú 2 cỏch cài đặt Driver là cài đặt tự động và cài đặt cú lựa chọn.
Cài đặt tự động:
Đối với cỏch cài đặt này chỉ cần đưa dĩa CD chứa Driver của thiết bị cần cài vào ổ dĩa của mỏy vi tớnh, chương trỡnh cài đặt (Setup) sẽ tự động chạy và hiển thị bảng liệt kờ cỏc Driver cần phải cài đặt, thụng thường chỉ cần để nguyờn cỏc lựa chọn mặc định và nhấn Install, Go, Next,... để tiến hành cài đặt Driver và chương trỡnh ứng dụng cho thiết bị.
Nếu chương trỡnh cài đặt khụng tự động chạy thỡ cú thể truy cập vào ổ dĩa CD-ROM, tỡm chạy tập tin (File) cú tờn Setup (setup.exe) và theo cỏc hướng dẫn của chương trỡnh để cài đặt.
Trong quỏ trỡnh cài đặt cú thể chương trỡnh sẽ yờu cầu khởi động lại mỏy, nhấn Ok hoặc Restart để đồng ý. Sau khi khởi động chương trỡnh sẽ tiếp tục cài đặt Driver cho cỏc thiết bị cũn lại khỏc. Nếu chương trỡnh khụng tự hoạt động lại thỡ phải truy cập vào ổ dĩa CD-ROM như cỏch trờn cho đến khi cài đặt hết toàn bộ cỏc Driver cần thiết. 
Cài đặt cú lựa chọn:
Đối với cỏc thiết bị khụng cú chương trỡnh cài đặt tự động hoặc khi cần nõng cấp Driver mới cho thiết bị thỡ cú thể sử dụng cỏch cài đặt như sau:
Nhấn nỳt phải chuột vào biểu tượng My Computer và chọn Properties trong Menu.
Trong System Properties chọn Hardware -> Device Manager.
Trong Device Manager cú hiển thị danh sỏch cỏc thiết bị của mỏy vi tớnh và cho biết tỡnh trạng hoạt động của chỳng.
Cỏc thiết bị được liệt kờ theo chủng loại, nhấn chuột vào nỳt hỡnh dấu + để xem tờn và mó số của cỏc thiết bị bờn trong.
Nhấn phải chuột vào thiết bị chưa được cài Driver (cú biểu tượng dấu !) và chọn Update Driver trong Menu.
Nếu xuất hiện bảng thụng bỏo đề nghị kết nối Internet để cập nhật, chọn No, not this time và nhấn Next.
Chương trỡnh sẽ xuất hiện bảng thụng bỏo nhắc đưa dĩa CD-ROM chứa Driver vào ổ dĩa. Ở bước này cú 2 mục lựa chọn:
1. Chọn Install the software automatically (Recommended) và nhấn Next, nờn chọn mục này để chương trỡnh tự động tỡm kiếm File thụng tin trờn tất cả cỏc ổ dĩa, đõy là File cú phần mở rộng là INF, cú chứa cỏc thụng tin của thiết bị cần cài đặt. Nếu tỡm được thụng tin cần thiết, chương trỡnh sẽ tiến hành cài đặt.
Nếu khụng tỡm được thụng tin cần thiết chương trỡnh sẽ xuất hiện thụng bỏo Cannot Install this Hardware. Nhấn Back để quay lại.
2. Chọn Install from a list or specific location (advanced), mục này sẽ cho phộp người dựng chỉ định nơi chứa Driver và cũng cú 2 lựa chọn.
Chọn Search for the best driver in these locations, đỏnh dấu vào mục Include this loacation in the search và nhấn nỳt Browse để chỉ ra nơi cú File chứa thụng tin (.INF) của thiết bị. 
Lần lượt chọn ổ dĩa, thư mục chứa Driver, lưu ý là cú thể cú nhiều Driver dành cho cỏc phiờn bản Windows khỏc nhau (Win98, Win2000, Winxp,...) nờn cần phải chọn đỳng, chỉ khi nào khi tỡm thấy File .INF nỳt Ok mới hiện lờn, nhấn Ok để đồng ý. Chương trỡnh sẽ đọc thụng tin của File này và nếu thấy đỳng với thiết bị thỡ sẽ tiến hành cài đặt Driver.
Trong một số ớt trường hợp Windows sẽ khụng thể nhận ra được chủng loại thiết bị và xuất hiện bảng thụng bỏo Cannot Install this Hardware, nhấn Back để quay lại và chọn Don't search. I will choose the driver to Install và nhấn Next.
Nếu tỡm được Driver tương thớch với thiết bị thỡ Windows sẽ hiển thị danh sỏch, chọn Driver tương ứng với tờn của thiết bị hoặc chọn Have Disk để chọn Driver khỏc nếu muốn. Nhấn Next để cài đặt.
Nếu khụng sẽ xuất hiện phần Hardware Type chọn chủng loại thiết bị và nhấn Next.
Chọn Nhà sản xuất (Manufacturer) và loại (Model) đỳng với thiết bị cần cài đặt và nhấn Next. Nếu khụng cú tờn của thiết bị trong danh sỏch này thỡ chọn Have Disk và chọn Driver khỏc.
Lưu ý:
Trong quỏ trỡnh cài đặt cú thể sẽ xuất hiện cỏc bảng cảnh bỏo về sự khụng tương thớch hoặc Driver chưa được Windows chứng nhận, nhấn Continue Anyway để đồng ý và tiếp tục cài đặt.
Nếu quỏ trỡnh cài đặt Driver thành cụng sẽ xuất hiện bảng thụng bỏo Completing the Hardware Update Wizard, nhấn Finish để hoàn tất và quay lại Device Manager, tiếp tục cài đặt Driver cho cỏc thiết bị khỏc. 
Một số chương trỡnh sau khi cài đặt sẽ yờu cầu khởi động lại mỏy để cập nhật Driver mới, nhấn Ok để đồng ý.
Trong một số trường hợp thiết bị khụng hoạt động (Disable) thỡ truy cập vào Device Manager, lỳc đú sẽ thấy xuất hiện dấu X màu đỏ phớa trước tờn của thiết bị, nhấn nỳt phải chuột vào tờn thiết bị đú và chọn Enable để cho phộp hoạt động trở lại. Nếu vỡ lý do nào đú mà khụng muốn thiết bị hoạt động thỡ cũng làm như trờn nhưng chọn Disable.

File đính kèm:

  • docMEO VAT MAY TINH VA CAI DAT WIN.doc
Bài giảng liên quan