Núi lửa bùn ở Azerbaijan

 Mọi người biết tất cả các núi lửa phun trào magma. Hàng chục bộ phim đã được thực hiện về chúng, hàng trăm cuốn sách, hàng trăm hàng ngàn bài báo khoa học. Và điều này là dễ hiểu, vì magma núi lửa là không chỉ hiện tượng kỳ lạ, là một cửa sổ vào bên trong sâu của Trái đất

doc4 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Núi lửa bùn ở Azerbaijan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Núi lửa bùn ở Azerbaijan
 Mọi người biết tất cả các núi lửa phun trào magma. Hàng chục bộ phim đã được thực hiện về chúng, hàng trăm cuốn sách, hàng trăm hàng ngàn bài báo khoa học. Và điều này là dễ hiểu, vì magma núi lửa là không chỉ hiện tượng kỳ lạ, là một cửa sổ vào bên trong sâu của Trái đất 
Núi lửa magma có một người họ hàng rất gần, nhưng hầu như chưa biết, được gọi khác nhau như núi lửa bùn, trầm tích núi lửa, khí đốt - núi lửa dầu ... núi lửa bùn giống như núi lửa magma mà chúng bùng nổ mạnh mẽ, với ngọn lửa đạt độ cao lớn (vài trăm mét ), và chúng nổ ra hàng triệu mét khối khí hydrocarbon và tấn bùn đến surfase . Bùn núi lửa thay đổi địa hình và hình dáng của bờ biển, và gây ra động đất địa phương. 
Có một đặc điểm của bùn núi lửa đó là mối quan tâm lớn không chỉ cho khách du lịch, mà còn các nhà nghiên cứu. Đây là mối quan hệ trực tiếp với dầu mỏ và khí đốt. Núi lửa bùn tương tự cung cấp thông tin có giá trị về sự hình thành và di chuyển của dầu và khí đốt. 
Núi lửa bùn thường không được coi là nguy hiểm. 
Du lịch hành trình 
Azerbaijan và Biển Caspian có gần 400 ngọn núi lửa bùn - hơn một nửa tổng số trên toàn thế giới. Khách du lịch thường thấy chúng xung quanh Alat, Gobustan, Salyan và các địa điểm khác . 
Núi lửa bùn có một hình dạng và kích cỡ khác nhau, nhưng chúng phổ biến nhất ở Azerbaijan có hình nón nhỏ, hoặc lỗ thông hơi, lên đến khoảng bốn mét (13 feet), đôi khi đứng đầu một ngọn đồi ofseveral trăm mét. 
Những hình nón nhỏ phát ra bùn lạnh, nước và khí đốt gần như liên tục là một cảnh tượng tuyệt vời và thậm chí xinh đẹp, mà đã trở thành một phần của hành trình du lịch cho người nước ngoài đến thăm Azerbaijan . 
. 
Hai mươi năm, một núi lửa bùn có thể bùng nổ với một lực lớn, bắn lửa hàng trăm mét lên bầu trời, và bắn ra hàng tấn bùn ra các khu vực xung quanh. 
Đây là loại phun trào mà các nhân chứng mô tả nhìn thấy trên một sườn đồi 15 km (chín dặm) bên ngoài thủ đô Baku Azerbaijan vào buổi sáng thứ Năm (25/10/2001) . 
"Có một vụ nổ lớn, và một ngọn lửa lớn bắt đầu từ sườn đồi," một nhân chứng. "Nó trông như một con vật đang cố gắng để được ra khỏi mặt đất. 
"Ngọn lửa đã không thể tin nổi lớn, cao khoảng 300 mét được bao quanh bởi khói dày đặc, đen, và rất nhiều bùn đã bị ném vào không khí . 
"Những ngọn lửa lớn nhất đốt cháy khoảng năm minutes.Then có một vụ nổ lớn khác, và sau đó họ bình tĩnh lại để khoảng 10 hoặc 20 mét (32 hoặc 65 feet). " 
Những ngọn lửa có thể dễ dàng được nhìn thấy từ 15 km 
Quá trình hình thành
Bùn núi lửa là một trong những dấu hiệu có thể nhìn thấy sự hiện diện của dầu và khí đốt dự trữ dưới đất và biển trong khu vực Caspian. Thấm khí là một hiện tượng liên quan. 
Đây xảy ra khi một túi khí dưới lòng đất tìm thấy một đoạn thoát lên bề mặt. Một rò rỉ khí đốt liên tục trên một sườn đồi gần Baku, 
Các nhà địa chất đồng ý trên một số khía cạnh của sự hình thành và hoạt động của núi lửa bùn. Chúng được hình thành khi bùn và cát lên đến vài km bên dưới bề mặt của trái đất được ép lên các lực lượng nén và bị đưa ra. 
Nguồn gốc của các núi lửa đang có nhiều tranh chấp. Núi lửa bùn được hình thành trong ở những nơi yếu kém trong lớp vỏ của trái đất, dọc theo đường đứt gãy, và có liên quan đến trầm tích địa chất trẻ, sự hiện diện của khí hữu cơ từ các mỏ hydrocarbon, và áp lực tiềm ẩn trong long đất 
Nhưng khi nói đến sự khác biệt giữa các núi lửa bùn, hình dạng khác nhau của chúng và kích cỡ, các loại khí phát ra và phun trào của chúng, có rất ít ý kiến . 
Các nhà địa chất mô tả những ngọn núi lửa bùn là "thất thường", và vẫn còn tranh cãi về chính xác làm thế nào chúng được hình thành . Một số tin rằng chúng được tạo ra trong quá trình trầm tích của chính nó, trong khi những người khác lập luận rằng các quá trình khác nhau cũng tham gia, ví dụ, hoạt động địa chấn. 
Những tranh luận về nguồn gốc của họ chỉ thêm vào hào quang bí ẩn xung quanh những hiện tượng bất thường và khó hiểu . 

File đính kèm:

  • docNúi lửa bùn ở Azerbaijan.doc
Bài giảng liên quan