Ôn lại truyền thống phụ nữ Việt Nam

 Kính thưa các vị đại biểu!

 Thưa toàn thể chị em!

 Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ nước ta luôn giữ vai trò quan trọng và có những cống hiến to lớn, góp phần xây dựng truyền thống vẻ vang của dân tộc và tạo dựng truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Hôm nay, trong không khí mừng Đảng, mừng xuân, mừng sự đổi thay của đất nước. Trường THCS Yên Biên long trọng tổ chức kỷ niệm 99 năm ngày quốc tế phụ nữ; 1969 năm ngày khởi nghĩa hai bà Trưng. Cho phép tôi gửi đến các vị đại biểu, tới toàn thể chị em lời chào, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 Kính thưa các vị đại biểu.

 Tại sao ngày 8/3 trở thành ngày quốc tế phụ nữ, ngày mà các dấng nam nhi dành cho chúng tôi những tình cảm thân thương, những lời chúc tốt đẹp nhất. Vâng! Lịch sử đó bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của chị em nữ công nhân 2 ngành dệt may tại 2 thành phố: Chicagô và Niuyoóc ( nước Mĩ ). Cuộc đấu tranh này đã cổ vũ phong trào đấu tranh của chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Trong phong trào đấu tranh đã xuất hiện 2 nữ chiến sĩ cách mạng là bà Clarazetkin ( người Đức ) và bà Rogia Luxambua ( BaLan). Hai bà đã kết hợp với bà Crupxkaia ( người bạn đời của Lênin ) thành lập ban thư ký quốc tế để lãnh đạo phong trào. Năm 1910 đại hội phụ nữ quốc tế họp tại Copenhagen ( thủ đô Đan Mạch ) đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày quốc tế phụ nữ trên toàn thế giới. Từ đó cho đến nay ngày 8/3 đã trở thành ngày hội của phụ nữ trên toàn thế giới.

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn lại truyền thống phụ nữ Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ưa các vị đại biểu.
 Tại sao ngày 8/3 trở thành ngày quốc tế phụ nữ, ngày mà các dấng nam nhi dành cho chúng tôi những tình cảm thân thương, những lời chúc tốt đẹp nhất. Vâng! Lịch sử đó bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của chị em nữ công nhân 2 ngành dệt may tại 2 thành phố: Chicagô và Niuyoóc ( nước Mĩ ). Cuộc đấu tranh này đã cổ vũ phong trào đấu tranh của chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Trong phong trào đấu tranh đã xuất hiện 2 nữ chiến sĩ cách mạng là bà Clarazetkin ( người Đức ) và bà Rogia Luxambua ( BaLan). Hai bà đã kết hợp với bà Crupxkaia ( người bạn đời của Lênin ) thành lập ban thư ký quốc tế để lãnh đạo phong trào. Năm 1910 đại hội phụ nữ quốc tế họp tại Copenhagen ( thủ đô Đan Mạch ) đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày quốc tế phụ nữ trên toàn thế giới. Từ đó cho đến nay ngày 8/3 đã trở thành ngày hội của phụ nữ trên toàn thế giới. 
 Ôn lại truyền thống phụ nữ Việt Nam chúng ta rất tự hào đã có bao vị nữ anh hùng lập nên chiến công làm rạng rỡ cho non sông đất nước. Lần đầu tiên trong lịch sử người phất cờ khởi nghĩa là phụ nữ, người lãnh đạo khởi nghĩa là phụ nữ, người xưng vương dựng nước cũng là phụ nữ. Chưa một dân tộc nào, một quốc gia nào lại có niềm vinh quang đến như vậy. Đó là hai vị nữ anh hùng Trưng Trắc – Trưng Nhị sinh ra và lớn lên ở vùng quê nuôi tằm kéo sợi, con của Lạc tướng huyện Mê Linh. Khi đất nước rơi vào tay giặc chứng kiến cảnh lầm than của muôn dân trăm họ, đau lòng trước cảnh nước mất nhà tan, với khí phách quật khởi, mùa xuân năm 40 hai bà đã phất cờ khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc với lời thề nghiêng trời, lệch đất: 
“ Một xin rửa sạch nước thù
Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng
Ba kẻo oan ức lòng chồng
Bốn xin vẻn vẹn sở công lênh này”
để giành lại chủ quyền đất nước cho dân tộc. Hai trăm năm sau, tiếp nối bước chân của Hai bà Trưng người con gái của núi Nưa Triệu Thị Trinh đã phất cờ khởi nghĩa làm cho quân Ngô phải khiếp vía kinh hồn với câu nói bất hủ : “ Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá Kình ở biển Đông, lấy lại giang sơn, dựng nền độc lập, cởi ách nô lệ, chứ đâu chịu khom lưng làm tì thiếp cho người” đã thể hiện ý chí quật cường vươn lên dành độc lập tự do cho dân tộc
“ Tùng Sơn nắng quyện mây trời
Dấu chân bà Triệu rạng ngời sử xanh”
 Lịch sử nước nhà tiếp nối thì tên tuổi phụ nữ Việt Nam lại càng dày thêm trong những trang lịch sử vàng chói lọi ấy. Quá khứ và hiện tại đan xen càng ngời lên bao tấm gương của những người phụ nữ thuỷ chung son sắt như chị Nguyễn Thị Minh Khai – người chiến sĩ cộng sản trung kiên của xứ uỷ Nam Kỳ, hay chị Võ Thị Sáu – người con gái quang vinh của vùng đất đỏ đã dâng hiến tuổi thanh xuân tươi đẹp với nụ cười rạng rỡ mãi mãi tuổi 16. Các chị đã để lại tấm gương trung kiên, bất khuất, sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ phụ nữ cả nước noi theo. Tên tuổi của các chị ngày nay được gắn liền với những tên phố, tên đường, với những mái trường đầy kiêu hãnh thân thương.
 Đế quốc Mĩ xâm lược nước ta, điều đầu tiên mà chúng sợ nhất là đội quân tóc dài, tên tuổi của vị nữ tướng tổng tư lệnh chiến trường miền Nam Nguyễn Thị Định khiến cho giặc phải khiếp sợ, kinh hoàng. Trong cuộc chống Mĩ cứu nước ấy ở cả hai miền Nam Bắc đã có bao bà mẹ tóc bạc hoa râm đã sẵn sàng làm bất cứ việc gì để đóng góp sức lực cuối cùng của đời mình cho cuộc kháng chiến:
“ Ôi đẹp thay bao tấm lòng đại nghĩa
Vầng trăng nào sánh được vẻ kiên trinh
Xưa tiễn chồng đi rười rượi tóc xanh
Nay lại tiễn con đi rung rinh đầu bạc”
 Và đây hình ảnh mẹ Suốt với tấm gương hi sinh oanh liệt trên dòng sông Nhật Lệ mãi mãi khắc sâu trong trang sử vẻ vang của dân tộc:
“ Gan chi gan rứa mẹ nờ
Mẹ rằng đánh giặc mình chờ chi ai
Chẳng bằng con gái con trai
Sáu mươi còn một chút tài đò đưa”
 Theo gương các mẹ chị em phụ nữ Việt Nam đã tỏ ra vô cùng xứng đáng. Có ai ngờ được mới hôm qua các chị thôn nữ còn rất trẻ, xấu hổ núp sau lưng áo mẹ mà hôm nay đã trở thành anh hùng nơi trận tuyến:
“ ở nhà bẽn lẽn với ai
Mà ra chiến trận một tay anh hùng”
 Dịu dàng, nhân hậu vốn là bản tính của người phụ nữ Việt Nam vậy mà trong chiến tranh đã xuất hiện bao điều kỳ diệu:
“ Có cô du kích xóm Vu Lai
Rắn quấn ngang chân vẫn bắn thù”
 Hay chị Ngô Thị Tuyển trong làn bom đạn dày đặc chị đã chất lên đôi vai của mình cả một hòm đạn nặng 100 cân, điều mà lúc bình thường cả hai người khiêng còn khó. Sức mạnh ấy đã tạo nên chiến thắng của ngày hôm nay. Những gương nữ anh hùng ấy chẳng phải ai xa lạ mà chính là những người phụ nữ đảm đang trên đồng ruộng thay cho những lớp trai làng lên đường ra trận: “ Những cô dân quân vai súng, tay cày. Chân lội bùn mà mơ hạ máy bay” và các cô đã trở thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến
 Bên cạnh những tên tuổi đã ghi vào sử sách còn biết bao nhiêu nữ anh hùng vô danh khác đã hy sinh cả tuổi xuân của mình cho đất nước. Có biết bao người phụ nữ tiễn chồng đi tập kết hẹn 2 năm sau gặp lại, nhưng đâu phải chỉ 2 năm mà các chị đã thuỷ chung chờ chồng suốt 20 năm trời đằng đẵng, tiễn chồng đi lúc tuổi mới 18 đôi mươi, khi đón chồng về đầu đã điểm màu sương trắng, tiễn chồng đi má hồng, môi thắm, đón chồng về khi tóc đã hoa râm. Niềm vui chiến thắng hân hoan trào rơi trên khoé mắt, cũng là những giọt lệ mừng vui trong ngày mặt, nhưng đâu phải tất cả các chị, các mẹ đều được đón chồng, con trở về:
“ Tiễn một ngày chờ đợi mấy ngàn ngày
Anh đi mãi phương trời không trở lại”
 Ngày chiến thắng nhận được tin chồng con đã hy sinh. Niềm vui chưa trọn vẹn đã xẻ đôi thành nỗi đau mất mát. Chúng ta không khỏi cảm động đến nghẹn ngào khi được biết có những bà mẹ đã dâng hiến cả 9 người con của mình cho cách mạng, tiễn con ra đi đều biết trước rằng có thể sẽ không có ngày đón con trở về, ấy vậy mà mẹ vẫn yên lòng để con ra đi mong con góp phần gìn giữ đất nước
 Sự hy sinh thầm lặng của các mẹ, các chị đã góp phần không nhỏ để làm nên thắng lợi huy hoàng, đất nước được thống nhất, non sông liền một dải. Đáng kính phục và tự hào biết bao phụ nữ Việt Nam ở mọi thế hệ, mọi trận tuyến đã góp sức mình cùng viết lên trang sử hào hùng của dân tộc. Chiến công của các chị, các mẹ đã tô thắm truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang và làm rạng ngời trang sử vẻ vang cho đất nước và làm sáng bừng lên cả những vần thơ như nhà thơ Huy Cận đã từng ca ngợi:
“ Chị em ta nắng vàng lịch sử
Nắng cho đời nên cũng nắng cho thơ”
Thưa chị em
 Trong thời kỳ đổi mới, đất nước ta đó đạt được những thành tựu to lớn, cú ý nghĩa lịch sử. Kinh tế khụng ngừng tăng trưởng, cụng tỏc xoỏ đúi giảm nghốo thu được nhiều thành quả, cỏc mặt văn hoỏ, xó hội đều tiến bộ rừ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhõn dõn từng bước được cải thiện, chớnh trị xó hội ổn định, an ninh, quốc phũng được giữ vững, vị thế nước ta trờn trường quốc tế ngày càng được nõng cao. Trong tất cả những thành tựu đú, cú sự đúng gúp xứng đỏng của cỏc tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Với bản lĩnh, trớ tuệ, sự năng động, thụng minh, sỏng tạo và đức tớnh cần cự, chịu thương, chịu khú, hơn 20 năm qua, phụ nữ Việt Nam đó tỏ rừ khả năng, sức mạnh của mỡnh trờn tất cả cỏc lĩnh vực: từ kinh tế, văn húa, giỏo dục, khoa học, xó hội, tham gia xõy dựng Đảng, xõy dựng Nhà nước, xõy dựng nền quốc phũng toàn dõn và an ninh nhõn dõn đến lĩnh vực đối ngoại và hợp tỏc quốc tế; ở đõu cũng cú sự đúng gúp rất đỏng tự hào của lực lượng nữ, ở đõu cũng xuất hiện những tấm gương phụ nữ tiờu biểu. Ba mươi sỏu bụng hồng vàng đại diện cho đội ngũ nũ doanh nhõn của đất nước là niềm tự hào của phụ nữ chỳng tụi. Với cương vị lónh đạo, quản lý trong cỏc cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể ở cỏc cấp, cỏc chị luụn năng động sỏng tạo, đúng gúp cho sự lớn mạnh của cơ quan, đơn vị, được đồng nghiệp tin yờu, mến phục. Đội ngũ cỏn bộ làm cụng tỏc văn hoỏ, giỏo dục, nghiờn cứu khoa học, học sinh, sinh viờn nữ cũng đạt nhiều thành tớch xuất sắc Điều đặc biệt đỏng quý là, đằng sau mỗi tấm gương làm việc tận tuỵ, tài năng là một tấm lũng nhõn hậu, yờu quờ hương, đất nước, một quyết tõm làm giàu chớnh đỏng cho mỡnh, cho gia đỡnh và xó hội; một ý chớ vươn lờn làm chủ khoa học, cụng nghệ để lao động cú năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Chỳng ta cú quyền tự hào về những người phụ nữ Việt Nam tài năng, sỏng tạo, giàu lũng nhõn ỏi - những tinh hoa của phong trào phụ nữ Việt Nam, kết quả của sự khổ cụng rốn luyện, nỗ lực phấn đấu của chị em. Khụng chỉ hoàn thành tốt cụng tỏc xó hội, chị em cũn cú cụng lớn trong xõy dựng gia đỡnh “no ấm, bỡnh đẳng, tiến bộ, hạnh phỳc”, nuụi dạy con cỏi, gúp phần đào tạo nguồn nhõn lực quý giỏ cho đất nước. c ỏc chị là những bụng hoa đẹp, những tấm gương xuất sắc trong lao động, sản xuất, cụng tỏc và học tập – là bằng chứng cho sự lớn mạnh, trưởng thành của phụ nữ Việt Nam song hành đi lờn cựng đất nước đổi mới.
 Thưa các vị đại biểu
 Trong những năm qua, chị em phụ nữ trường THCS Yên Biên, phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam, đã đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động, công tác, phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp trồng người của mình. Công lao của các chị đã góp phần không nhỏ đối với thành tích mà nhà trường đã đạt được trong ngày hôm nay. Trước yêu cầu sự nghiệp giáo dục hiện nay, chúng ta còn phải phấn đấu nhiều hơn để đảm trách nhiệm vụ được giao. Mỗi phụ nữ chúng ta hãy tạo ra bản lĩnh riêng, nâng cao trí tuệ, nhạy bén và năng động, cùng vẻ đẹp nhẹ nhàng, sâu lắng toả ra từ tấm lòng nhân hậu của mình. Chúng ta hãy là những công dân ưu tú, là cô giáo dịu hiền, là vợ hiền, dâu thảo, người mẹ tận tâm, ngọn lửa qui tụ cả gia đình. Tôi tin rằng với tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam giàu lòng nhân ái, trung hậu, đảm đang, chị em trường THCS Yên Biên quyết tâm vươn lên để giữ gìn và tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp ấy, xứng đáng với danh hiệu cao quí mà Đảng và nhà nước trao tặng phụ nữ Việt Nam : “Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”
 Một lần nữa thay mặt nhà trường, xin gửi tới các vị khách quí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, thành đạt. Chúc chị em sức khoẻ, trẻ trung và tràn đầy niềm vui trong ngày hội của mình.
Xin chân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • docbai noi chuyen 8 -3- 2009.doc
Bài giảng liên quan