Sáng Kiến Kinh Nghiệm Giáo Dục Tính Thẩm Mỹ Cho Các Em Đội Viên Đội Thanh Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh Thông Qua Các Chương Trình Hoạt Động Đội

Công tác chăm lo bồi dưỡng, giáo dục cho thế hệ trẻ là điều quan tâm của toàn xã hội. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã đề ra nhiều biện pháp đào tạo, giáo dục học sinh phát triển toàn diện là mục tiêu được đặc ra hàng đầu.

 Nội dung giáo dục thẩm mĩ, văn hoá, nghệ thuật là một mặt quan trọng trong mục tiêu giáo dục của hoạt động Đội. Thẩm mĩ là cảm thụ những cái hay cái đẹp do con người sáng tạo ra trong các sản phẩm nghệ thuật. Giáo dục tính thẩm mỹ nhằm giúp thiếu nhi biết cảm nhận và biết vận dụng cái hay, cái đẹp về cuộc sống hằng ngày.

 Nội dung hoạt động Đội trên lĩnh vực giáo dục thẩm mỹ phải đạt được các yêu cầu: giúp thiếu nhi phát triển những tình cảm, thị hiếu năng khiếu và lí tưởng thẩm mỹ trong cảm thụ và lĩnh hội cái đẹp vào đời sống học tập, lao động và ứng xử đồng thời xây dựng trong thiếu nhi thái độ phản đối những cái xấu, phản thẩm mỹ. Từ đó giúp thiếu nhi tiếp cận tới chân giá trị của vẻ đẹp con người: Đẹp về thể hình, đẹp về trí tuệ, đẹp về tâm hồn và đẹp về hành động trong cuộc sống.

 Sự tiến bộ của xã hội ngày càng phát triển, điều kiện học tập, vui chơi, giải trí của học sinh cũng đòi hỏi phải được nâng cao và phù hợp với từng địa phương. Ngoài việc học tập các môn chính khóa hàng ngày ở lớp, nhu cầu sinh hoạt ngoại khóa cũng phải được quan tâm như: giao lưu, dã ngoại, sinh hoạt tập thể, tham gia các hoạt động văn hoá- nghệ thuật để phát triển năng khiếu, hoạt động tập thể khác của học sinh trong trường học, đòi hỏi phải đổi mới nội dung để phù hợp với tâm tư nguyện vọng của các em học sinh.

 Người giáo viên phụ trách Đội không thể thiếu được trong việc tham gia bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ học sinh phát triển toàn diện như yêu cầu hiện nay, là người trụ cột trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục học tập, vui chơi, giải trí của học sinh, phải là người hiểu được tâm tư nguyện vọng của học sinh, sự thay đổi tâm sinh lý của học sinh, gần gũi các em để giúp đỡ các em phát triển.

 Để đáp ứng nhu cầu của học sinh hiện nay thì người phụ trách đội phải có đạo đức tốt, đủ năng lực hoạt động phong trào, chịu khó, có tinh thần trách nhiệm, có kỹ năng ngoại khóa tay nghề vững vàng, phải chuẩn về chuyên môn, có được kinh nghiệm và phải là người xung phong đi đầu trong các hoạt động ngoại khóa, bồi dưỡng giáo dục, dạy và học của nhà trưòng luôn thể hiện là người gương mẫu đi đầu trong công tác giáo dục bồi dưỡng thế hệ trẻ.

 Với ý nghĩa thiết thực như trên nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: Giáo dục tính thẩm mỹ cho các em Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các chương trình hoạt động Đội

 

doc15 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng Kiến Kinh Nghiệm Giáo Dục Tính Thẩm Mỹ Cho Các Em Đội Viên Đội Thanh Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh Thông Qua Các Chương Trình Hoạt Động Đội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
uá trình tham gia đã tích cực và chủ động hơn trong việc học tập cũng như có cái nhìn tích cực hơn với những hoạt động ở lớp ở trường và có mối quan hệ tốt đẹp hơn với bạn bè và thầy cô.
Những hoạt động, những hội thi của cấp trên mà liên Đội đã tham gia cũng như tổ chức ở trường đã thu về những kết quả tốt đẹp so với trước đây số lượng học sinh tham gia ngày càng đông. 100% các chi đội tham gia nhiệt tình những phong trào mà Liên Đội đã tổ chức. Số lượng và chất lượng chương trình ngày càng tăng cao, có thêm nhiều những nội dung, hoạt động phong phú và lôi kéo được nhiều học sinh tham gia. Từ những hoạt động trên đã ảnh hưởng tính cực đến ý thức tác phong, thái độ và nhận thức của các em thông qua ý nghĩa, nội dung và mục đích đã trình bày.
Liên Đội đã phát động cho các chi Đội tiến hành việc phổ biến, tuyên truyền luật ATGT đến các chi đội ngay từ đầu năm. Ngày 3/10/2009 các chi Đội tiến hành tổng hợp báo cáo bằng văn bản các hình thức mà chi Đội đã triển khai kế hoạch của Liên Đội. kết quả 32 chi đội đã triển khai tốt việc này và có báo cáo cụ thể với nhiều hình thức phổ biến phong phú được tổ chức tại các lớp như: Thảo luận, tổ chứ trò chơi tìm hiểu luật ATGT, chia nhóm thuyết trình, vấn đáp.từ những hoạt động cụ thể trên Liên Đội đã lựa chọn những cá nhân xuất sắc tham gia và đạt giải nhất “hội thi tìm hiểu về luật ATGT” do PGD huyện Hòn Đất tổ chức vào ngày 30/11/2009 và được đại diện cho đơn vị huyện Hòn Đất tham gia cuộc thi ATGT do Sở GD-ĐT Kiên Giang tổ chức ngày 5/12/2009.
 Phát huy thành tích đã đạt được cộng với sự hổ trợ tích cực về tinh thần và vật chất của PGD huyện, Ban quản lí ATGT huyện Hòn Đất và đặc biệt là sự động viên kịp thời của BGH cùng với các thầy cô trong trường, Liên Đội tiếp tục vượt qua những khó khăn để mang về niềm vui cho huyện nhà nói chung và trường THCS Sóc Sơn nói riêng với hai giải thưởng ấn tượng là : “ tiểu phẩm xuất sắc nhất hội thi”, “Đội thi đạt giải nhất ” của sở GD-ĐT kiên Giang.
Tổ chức đêm “Vũ hội hoá Trang” vào ngày 31/10/2009 được 1 cuộc/gần 200 lượt em tham gia biểu diễn với 20 tiết mục bao gồm thi tiểu phẩm, kịch, biểu diễn thời trang, văn nghệ., 700 khán giả tham gia cổ vũ, Liên Đội thưởng cho 5 tiết mục đạt giải với số tiền là 300,000đ qua việc bán vé ủng hộ chương trình đã thu về cho quỹ đội 3,660,000đ
Liên Đội trường đã tổ chức chương trình văn nghệ “Thắp sáng ước mơ” với 18 tiết mục phong phú với nhiều nội dung; múa khơme, kịch, biểu diễn thời trang, đơn ca gần 100 em tham gia biểu diễn và hơn 800 khán giả tham gia cổ vũ cho chương trình, chương trình còn có 5 tiết mục giao lưu với trường bạn gồm trường THCS Sơn Kiên, TH Thành Công, TH TT Sóc Sơn. Nêu được hai gương điển hình tiên tiến là học sinh củ của trường đã vượt qua khó khăn, học tập tốt và đã thành đạt, cụ thể chú: Nguyễn Văn Tài là Phó chủ tịch UBND TT Sóc Sơn và bác sĩ Hồ Văn Mười là bác sĩ bệnh viện khoa ung bứu Kiên Giang. Đồng thời cũng đã nêu được 4 tấm gương vượt khó học tốt của học sinh trong trường mỗi em được một xuất học bổng là 200,000đ và 25 quyển tập, số học bổng trên được Hội khuyến học TT Sóc Sơn hỗ trợ 100 cuốn tập, UBND TT Sóc Sơn hỗ trợ 600,000đ, Liên Đội hỗ trợ 200,000đ và xuất 500,000đ để phát thưởng cho các tiết mục văn nghệ đạt giải. Bên cạnh đó Ban đại diện hội cha mẹ học sinh hỗ trợ tổ chức cho chương trình 2300,000đ. Cuối chương trình còn thu được 3,970,000đ số tiền trên thu được từ việc ủng hộ của các mạnh thường quân, phụ huynh học sinh và từ việc bán vé ( 200 vé), từ chương trình trên để nhằm tạo nguồn lực giúp các em học sinh vươn lên học tập tốt.
 Liên Đội đã tiến hành tổ chức “Hội thi trạng nguyên nhỏ tuổi” hai vòng thi Thi Hương vào ngay 10/10/2009, Thi Hội vào ngày 17/10/2009 để lựa chọn 30 em vào vòng thi đình.Ngày 8/11/2009 Tiến hành vòng chung kết của cuộc thi “: Trạng nguyên nhỏ tuổi” tại đình thần Sóc Sơn với các nội dung: diễu hành tuyên truyền ý nghĩa của cuộc thi, làm lễ tại khu vực đình thần, nội dung chính là các thí sinh trả lời các câu hỏi chủ yếu là kiến thức Lịch sử, Địa lí, Văn học một vài câu hỏi khoa học tự nhiên và các kiến thức xã hội mở rộng, lồng ghép với các trò chơi cứu trợ của thầy cô phụ trách, cuối cùng là lễ “ Vinh quy bái tổ” của ba thí sinh đạt giải trạng nguyên, bản nhãn, thám hoa. Cuộc thi đã lôi kéo được đông đảo học sinh, đồng bào và nhân dân TT Sóc Sơn chú ý theo dõi. Với tổng số giải thưởng phát cho các em là 800,000đ. cuộc thi này được Bưu chính viễn thông Hòn Đất( VNPT) Hỗ trợ 1,200,000đ để mua quần áo cho các thí sinh tham gia, được đài truyền hình Kiên Giang và trang web Kiêngiang.gov.vn đưa tin vào ngày 10/11/2009.
Ngày 30/1/2010 liên Đội đã tiến hành hoạt động hành trình dã ngoại về nguồn để chào mừng kĩ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng và chào đón xuân canh dần 2010. Cuộc hành trình với hơn 80 thầy cô, Đoàn viên giáo viên, Đội viên tham gia với sự phối hợp của hơn 30 Đoàn viên giáo sinh đến từ trường CĐSP kiên Giang. Cuộc hành trình giúp cho những thành viên tham gia tri ân với những anh hùng đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh hào hùng của dân tộc cũng như tự hào với truyền thống đấu tranh của quân và dân Hòn Đất anh hùng. Chuyến hành trình trên được đaì phát thanh truyền hình kiên giang đưa tin ngay kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng 3/2/1930-3/2/2010.
Ngoài ra liên Đội cũng đã tổ chức thêm nhiều phong trào lí thú và bổ ích khác các em được tham gia đều đánh giá cao các hoạt động trên, lồng ghép vào các hoạt động là những ý nghĩa giáo dục thiết thực của nó, giúp thiếu nhi phát triển những tình cảm, thị hiếu năng khiếu và lí tưởng thẩm mỹ trong cảm thụ và lĩnh hội cái đẹp vào đời sống học tập, lao động và ứng xử đồng thời xây dựng trong thiếu nhi thái độ phản đối những cái xấu, phản thẩm mỹ. Từ đó giúp thiếu nhi tiếp cận tới chân giá trị của vẻ đẹp con người: Đẹp về thể hình, đẹp về trí tuệ, đẹp về tâm hồn và đẹp về hành động trong cuộc sống. Tình hình học sinh cũng được ổn định nhiều, có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức cũng như các hành vi và thái độ của các em. 100% các chi Đội điều nhiệt tình tham gia cổ vũ cũng như ủng hộ cho các chương trình và hoạt động do Liên Đội tổ chức, thầy cô và phụ huynh học sinh của trường củng rất tích cực tham gia cổ vũ tạo thêm những động lực tinh thần quý giá giúp cho Liên Đội gặt hái thêm được nhiều thành công hơn nữa trong các hoạt động cũng như tham gia các phong trào, hội thi mà cấp trên phát động.
I./TÓM LƯỢC GIẢI PHÁP
1. Xác định nội dung cơ bản của hoạt động giáo dục thẩm mỹ thông qua các hoạt động Đội
2. Xác định những hình thức cần tổ chức
3. Xác định ý nghĩa, mục đích, tác dụng chương trình của các hội thi
	3.1 Xác định ý nghĩa hội thi
	3.2 Xác định mục đích của các hội thi
	3.3 Xác định tác dụng của các hội thi
4. Các bước tiến hành một hội thi
	4.1 Công tác chuẩn bị cho một hội thi
	4.2 Thành lập ban tổ chức, ban giám khảo hội thi
	4.3 Triển khai kế hoạch tổ chức hội thi
	4.4 Tổ chức tiến hành công diễn hội thi
	a. Chương trình của hội thi
	b. Chỉ huy chương trình hội thi
	c. Hoạt động của ban giám khảo
	4.5 Tổng kết hội thi
5. Những điều cần lưu ý khi tổ chức hội thi
	5.1 Thời gian
	5.2 Địa điểm tổ chức
	5.3 Nội dung thi
	5.4 Nhiệm vụ của người phụ trách của chi Đội được công diễn
	5.5 Tổng kết và tuyên truyền kết quả hội thi
II. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI
“Giáo dục tính thẩm mỹ cho các em Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các chương trình hoạt động Đội” có thể áp dụng trong phạm vi các Liên Đội trong huyện Hòn Đất.
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
	1. Những kinh nghiệm cần lưu ý
Hoạt động vui chơi giải trí ngoại khóa cần thiết và có ý nghĩa thiết thực tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là việc học tập của các em. Tránh tình trạng mãi chơi quên học dẫn đến mất đi ý nghĩa của các chương trình đã tổ chức.
Các hoạt động phong trào không nên liên tục tổ chức trong tháng, trong học kỳ, nên phân phối thời gian tổ chức cho hợp lí vì như thế khâu chuẩn bị cũng đầy đủ có chất lượng mà những thành viên tham gia cũng hào hứng hơn, tổ chức nhiều cũng sẽ tạo ra tâm lí mệt mõi và nhàm chán mà chương trình cũng sẽ không có chất lượng.
Khi tiến hành các khâu và việc chạy chương trình nên tuân thủ đúng theo kế hoạch cũng như sự sắp sếp của người điều khiển chương trình có như thế chương trình mới chạy đúng thời gian, không lộn xộn, chất lượng được nâng cao mà hiệu quả cũng tích cực. Thường xuyên bổ xung các tiết mục hoặc các nội dung mới để tạo sự lí thú cho các em. Không nên công diễn những tiết mục không trù bị trước dẫn đến tình trạng mất sự ăn ý, gây rối loạn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của hội thi.
3. Kiến nghị
Hy vọng các cấp có thẩm quyền tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp các em có những sân chơi lí thú và lành mạnh. Ngoài việc học tập chính khóa ở trường còn tạo điều kiện để các em sinh hoạt ngoại khóa với những hoạt động bổ ích như: Giao lưu, dã ngoại, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật.
 Các hoạt động trên được quan tâm đấu tư hơn nữa về nội dung cũng như chất lượng để bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ cho các em học sinh trong huyện nhà phát triển toàn diện hơn nữa như yêu cầu hiện nay với sự phát triển ngày càng cao của xã hội.
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm về việc “ Giáo dục tính thẩm mỹ cho các em Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các chương trình hoạt động Đội” Tôi đã tìm tòi học hỏi từ những thầy cô đi trước, từ sách báo, cũng như rút ra những kinh nghiệm thiết thực từ bản thân qua các chương trình, hoạt động mà mình đã tổ chức. Tôi rất mong được chia sẽ những kinh nghiệm của mình cũng như luôn mong muốn tiếp thu những ý kiến đóng góp từ bạn bè đồng nghiệp, có gì thiếu sót mong bạn bè đồng nghiệp chỉ bảo thêm.
 Cuối cùng xin kính chào thân ái và đoàn kết!
	Sóc Sơn, Ngày 3 tháng 4 năm 2010
	NGƯỜI VIẾT
Nguyễn Tấn Đạt
Xét duyệt của hội đồng thi đua các cấp
1. Ban thi đua khen thưởng
Trường: THCS Sóc Sơn
....................................................................................................
Xếp loại:
 Trưởng ban
Hội đồng thi đua khen thưởng nghành GD&ĐT
 Xếp loại:
 Hòn Đất, Ngày:thángnăm 2010
 CT. HĐTĐKT

File đính kèm:

  • docSANG KIEN KINH NGHIEM DAT 20101[1].doc
Bài giảng liên quan