Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp chăm sóc giáo dục sức khỏe và vệ sinh học đường cho học sinh THCS

Y tế học đường có vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác chăm sóc và khám chữa bệnh ban đầu cho học sinh – những thế hệ tương lai của đất nước . Đây là công tác vừa trực tiếp, vừa gián tiếp thực hiện mục tiêu chiến lược trong công tác giáo dục của nước ta. Được sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, trong những năm gần đây chính phủ và các bộ ngành liên quan đã tăng cường phối hợp chỉ đạo triển khai xây dựng mạng lưới y tế trường học, ban hành nhiều văn bản pháp quy quan trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm, tai nạn thương tích, an toàn thực phẩm ., tạo hành lang pháp lý để thực hiện tốt công tác y tế trường học. Nhờ đó hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh đã có những bước cải thiện đáng kể và đạt được những kết quả khả quan. Tuy vậy công tác y tế trường học vẫn còn gặp không ít khó khăn do giáo viên y tế chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về chuyên môn y tế trường học.

doc20 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 7760 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp chăm sóc giáo dục sức khỏe và vệ sinh học đường cho học sinh THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 hành chải răng trong tiết sinh hoạt dưới cờ
- Tuyên truyền các bệnh về mắt cho học sinh, đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nó còn làm cho khuôn mặt thêm duyên, thêm đẹp. Đặc biệt trẻ em đang trong độ tuổi phát triển chưa ổn định về cấu tạo bên ngoài cũng như bên trong của mắt nên dễ bị các tật như cận thị, hiếng, lác và các bệnh về mắt như: đau mắt hột, đau mắt đỏGiáo dục học sinh tư thế ngồi học phải ngay ngắn, khoảng cách đọc chữ ít nhất 25 cm, đầu chỉ hơi cúi, không được ngồi nghiêng vẹo dễ bị cong vẹo cột sống, đọc sách nơi sáng sủa, phải có thói quen viết chữ to và đậm nét, xem truyền hình hoặc làm việc trên máy vi tính ngồi thẳng đối diện với màn hình, khoảng cách hợp lý, không nên ngồi quá lâu, thỉnh thoảng phải nghỉ ngơi cho mắt đỡ mệt. Kết hợp với giáo viên bộ môn dạy trên lớp phát hiện học sinh tư thế ngồi học chưa đúng sẽ nhắc nhở, uốn nắn các em.
b. Vệ sinh trường lớp : Giáo dục học sinh có ý thức chấp hành tốt nội quy về “Xanh - Sạch - Đẹp” của nhà trường , biết trang trí lớp học , mỗi lớp trồng ít nhất 1 chậu cây xanh, không vẽ bậy , viết bậy lên bàn, lên tường, không ăn bánh kẹo trong lớp, quét dọn lớp theo lịch trực nhật của tổ trước giờ vào học. 
c. Vệ sinh môi trường : Trường tôi thực hiện theo 6 tiêu chí trường xanh- sạch- đẹp trường đã đưa ra đầu năm học:
 c1.Tiêu chí 1: Cây xanh, hoa cảnh, vườn thuốc nam:
 	 - Tổ chức phân công cho các lớp trồng hoa , cây cảnh và chăm sóc theo từng khu vực. Có theo dõi giám sát.
	 - Vườn thuốc nam: có xây các lối đi và hàng rào ngăn cách , được định vị, trồng bổ sung thêm cây thuốc nam và phân công chăm sóc hàng ngày.
2011/ 12/ 01 15: 30
2011/ 12/ 01 15: 30
 Học sinh lao động chăm sóc vườn thuốc nam 
c2 . Tiêu chí 2: Quản lí và xử lí rác thải:
 - Qua các buổi sinh họat dưới cờ thường xuyên nhắc nhở học sinh bỏ rác đúng qui định, giáo dục cho học sinh ý thức không xả rác bừa bãi, tạo cho các em ý thức giữ vệ sinh chung.
- Đầu năm trường qui định học sinh không được mang quà bánh, nước ngọt vào trong lớp. Học sinh chỉ được ăn uống ở căntin hoặc sân trường và bỏ rác vào các thùng rác có nắp đậy được bố trí dọc hàng lang và trong các bồn bông sân trường để học sinh tiện sử dụng.
- Rác được xử lí hàng ngày, hợp đồng với xe lấy rác đi đảm bảo vệ sinh 
trong khuôn viên trường học.
 c3. Tiêu chí 3: Hệ thống nước uống và nước sinh hoạt:
- Mua thêm bình lọc nước đảm bảo cung cấp đủ nước uống cho học sinh trong suốt năm học, vận động học sinh mang thêm nước chín uống. Nhắc nhở các em thường xuyên giữ vệ sinh bản thân.
- Lắp đặt các vòi nước và trang bị thêm xà phòng cho học sinh rửa tay.
- Đầu tuần, tiết sinh hoạt dưới cờ, giáo dục cho học sinh ý thức thực hiện tiết kiệm nguồn nước máy.
- Hệ thống thoát nước không để ứ đọng, khai thông cống rãnh thường xuyên
 c4. Tiêu chí 4: Nhà vệ sinh:
	 - Trường hợp đồng với cô tạp vụ quét dội khu vệ sinh giáo viên và học sinh hàng ngày , khi tẩy dội xong còn dùng nước tẩy mùi xịt nhẹ lên sàn để giữ tạo nên sự thông thoáng dễ chịu cho người sử dụng. 
 - Nhà vệ sinh của giáo viên: Được nhân viên vệ sinh quét dọn thường xuyên trong tuần 
 	- Nhà vệ sinh của học sinh: Được nhân viên vệ sinh quét dọn hai lần trong ngày. 
- Nhắc nhở học sinh giữ vệ sinh chung, phải dội sạch sẽ sau khi sử dụng 
- Y tế trường học thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở. 
 c 5. Tiêu chí 5: Cổng rào, khuôn viên, các phòng:
- Cổng rào, khuôn viên trường học: Được xây dựng kiên cố hóa, có kế hoạch cho các lớp tổng vệ sinh hàng ngày.
- Trồng thêm cây xanh lối ra cổng trường
- Phân công đội tưới cây trong mùa nắng
+ Phòng chức năng: Bộ phận nào thì sẽ chịu trách nhiệm vệ sinh sạch sẽ phòng làm việc của bộ phận đó.
+ Lớp học: Học sinh của các lớp sẽ chịu trách nhiệm giữ gìn vệ sinh của phòng học, lớp học mà mình đang học.
- Hàng ngày bộ phận y tế có kế hoạch kiểm tra nhắc nhở việc giữ vệ sinh của học sinh. 
 c6. Tiêu chí 6:. Các hoạt động giáo dục Môi trường: 	 
- Giáo dục học sinh tham gia lao động công ích ( trồng cây xanh , trồng hoa , chăm sóc vườn thuốc nam , không vứt rác bừa bãi, không khạc , nhổ nơi công cộng chỗ đông người v..v..) có ý thức bảo vệ sức khỏe , đeo khẩu trang khi lao động , khi đi đường để tránh bị ô nhiễm không khí, khí thải 
 - Tổ chức cho các lớp thi đua chăm sóc vườn cây, trang trí quét dọn hành lang lớp học của mình, cuối tháng tổng kết tuyên dương dưới cờ để phát huy tinh thần thi đua xây dựng trường lớp sạch đẹp của các em. 
 - Kết hợp hoạt động công tác đội, thực hiện phong trào xây dựng tổ chức hội thi dưới các hình thức: Tổ chức cho học sinh thi viết, kể chuyện, vẽ tranh về môi trường được đưa vào thi đua).
 - Kết hợp Đoàn , Đội tổ chức nhiều buổi lao động tại chỗ xây dựng cảnh quang môi trường xanh- sạch- đẹp và thân thiện.
d. Vệ sinh an toàn thực phẩm : 
- Qua sinh hoạt dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm, giáo dục học sinh ăn chín , uống sôi không mua những thực phẩm nước uống có phẩm màu , bánh kẹo quá thời gian sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe là cơ hội gây nên các bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa.
- Để không vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong căn tin của trường mình hợp đồng. Ban sức khỏe và Ban chấp hành công đoàn yêu cầu : Căn tin phải làm tờ cam kết đảm bảo cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ căn tin phải đi khám sức khỏe định kỳ, giám sát và kiểm tra đột xuất việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, việc sử dụng nước sạch ở căn tin.
- Thực hiện định kỳ công tác kiểm tra vệ sinh học đường theo chủ đề , hằng tháng đối với lớp học , có nhận xét đánh giá cụ thể của người kiểm tra và ghi nhận của người được kiểm tra . Thực hiện  tuần lễ vệ sinh, phong trào hạn chế ăn quà vặt   Qua đó , nâng dần nhận thức xây dựng môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp , củng cố thêm ý thức tự giữ gìn vệ sinh cá nhân trong học sinh.
III. KẾT QUẢ:
+ Phòng y tế: Được trích một phần kinh phí từ nguồn quỹ chăm sóc sức khoẻ ban đầu trang bị các dụng cụ y tế, hiện nay mua được một máy đo huyết áp, một cây ben, hai ống cặp nhiệt độ, một bộ nẹp và hai cái giường cho học sinh bệnh nằm, có bàn làm việc, có tủ đựng hồ sơ. Tủ thuốc trang bị đủ thuốc điều trị bệnh thông thường như: hạ sốt, giảm đau, cảm, ho, sổ mũi, tiêu chảy, ăn không tiêu, thuốc nhỏ mắt , dầu.v.v Sơ cứu vết thương có: bông, băng vô trùng, băng cá nhân, thuốc đỏ, oxy giàv..v
+ Sau những lần tập huấn về công tác trường học, bản tôi đã một bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ y tế, chuẩn đoán bệnh và cấp thuốc điều trị một số bệnh thông thường, sơ cấp cứu ban đầu kịp thời cho học sinh.
+ Do nắm được vai trò quan trọng về vấn đề sức khỏe của học sinh nên những việc làm trên đã được triển khai thường xuyên, cùng với việc phối hợp thực hiện tốt công tác phòng dịch nên đã kiểm soát tốt không để dịch bệnh lây lan trong trường học.
+ Qua những cố gắng trong việc giáo dục vệ sinh môi trường, nhiều em học sinh đã có ý thức hơn trong công việc bảo vệ môi trường:
.Thường xuyên biết giữ gìn vệ sinh, quét dọn trường lớp, quanh nơi ở.
. Thường xuyên khai thông cống rãnh, diệt lăng quăng 
. Biết ăn uống hợp vệ sinh, không xả rác bừa bãi, 
2012/ 02/ 22 09: 44
 Ảnh học sinh bỏ rác trong giờ ra chơi
. Chấp hành nghiêm chỉnh luật Bảo vệ môi trường, biết vận động mọi người xung quanh cùng bảo vệ môi trường
+ Dựa trên những lần khám sức khoẻ định kỳ cho thấy tình hình sức khỏe của học sinh ngày được nâng cao, những lần kiểm tra của phòng giáo dục về các hoạt động y tế trường học của trường THCS Nguyễn Tuấn Việt ngày càng tốt hơn . Cụ thể từ năm 2008 đến nay đạt được kết quả sau:
 Số hs được 
 Khám sức 
 khoẻ 
Nội dung 
so sánh
Năm học
2008-2009
756 em
Năm học
2009-2010
694 em
Năm học
2010-2011
725 em
Năm học
2011-2012
663 em
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
Bệnh về mắt
35
4,6
%
31
4,46%
21
2.89%
15
2.26
%
Bệnh về da
159
21,03
%
145
20,89%
151
20,82%
113
17,04
%
Bệnh răng miệng
213
28.17
%
144
20.74%
148
20.41
%
118
17.22
%
Kết quả PGD 
kiểm tra Ythđ
Xếp loại: Khá
Xếp loại: Tốt
Xếp loại:
 Tốt
Xếp loại: 
Tốt
Bảng so sánh kết quả đạt được trong các năm học
+ Năm học 2010- 2011 trường tôi được sở môi trường và phòng giáo dục công nhận trường “Xanh- Sạch- Đẹp”. 
+ Năm học 2011- 2012 Phòng giáo dục vừa kiểm tra công tác y tế trường học ở tháng 2 được xếp loại: tốt .
Cảnh sân trường ngày 20/11/2011
Cảnh sân trường ngày 20/11/2012
C. PHẦN KẾT LUẬN
- Trên đây là một số suy nghĩ và những biện pháp mà tôi áp dụng trong công tác chăm sóc sức khỏe và vệ sinh học đường trong học sinh. 
- Qua thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm y tế trường học từ năm 2008 đến nay bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm như sau:
+ Coi công tác vệ sinh môi trường là một trong các điều kiện để đánh giá xếp loại thi đua trong năm học của giáo viên và học sinh.
+ Đối với một cán bộ y tế trong nhà trường đòi hỏi đầu tiên theo tôi đó là sự tận tâm, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ và có lương tâm y đức, vì đó là tiêu chuẩn động lực giúp ta hoàn thành mục tiêu. 
+ Dù ở nhiệm vụ nào mình cũng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phải luôn tạo dựng niềm tin cho bản thân mình cũng như tạo dựng niềm tin cho mọi người.
+ Làm tốt công tác Y tế học đường là việc làm hết sức cần thiết để làm tốt công tác giáo dục đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện về đức- trí - thể - mỹ là đội ngũ tương lai của quê hương đất nước.
+ Luôn học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo lời căn dặn của Bác Hồ: “ Mỗi người dân khỏe thì cả nước khỏe”, “ cán bộ y tế là những chiến sĩ đánh giặc ốm, bảo vệ sức khang kiện giống nòi”. 
+ Với nhiệm vụ là giáo viên kiêm nhiệm y tế trường học chúng ta cần phấn đấu khắc phục khó khăn, học tập không ngừng để nâng cao trình độ trí tuệ, rèn luyện kỹ năng phục vụ công tác chuyên môn nhằm thực hiện khẩu hiệu: “ Tất cả vì tương lai con em chúng ta. Tất cả vì học sinh thân yêu”.
- Trên đây là một vài ý kiến của tôi.Tôi rất mong có sự bổ sung, góp ý của cấp lãnh đạo, của Ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí giáo viên trong tổ và trong nhà trường. 
Tôi xin chân thành cảm ơn ! 
`

File đính kèm:

  • docSKKN YTHD THCS.doc