Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy vai trò chủ động sáng tạo của các phụ trách chi đội trong tổ chức hoạt động đội ở trường THCS

PHẦN I

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:

Điều lệ Đội nêu rõ tính chất của Đội TNTP Hồ Chí Minh là :

 “ Tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập , Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách” Nội dung này khẳng định thiếu nhi Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình , có tính quần chúng và tính cách mạng , đi theo con đường của Bác kính yêu và sự nghiệp đấu tranh , xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc .

 Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc , với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 2001-2020 theo Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định : “ Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân , tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người”.

doc24 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy vai trò chủ động sáng tạo của các phụ trách chi đội trong tổ chức hoạt động đội ở trường THCS, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 hoạt động của các em.
CHƯƠNG IV
KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI
CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 Ví dụ cụ thể: khi tổ chức hội thi nghi thức đội năm học 2011- 2012 tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể như sau:
Đội TNTP Hồ Chí Minh
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI NGHI THỨC ĐỘI CẤP LIÊN ĐỘI
 - Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2011- 2012 
 Liên đội nhà trường tổ chức Hội thi Nghi thức đội với những nội dung như sau:
Mục đích, Yêu cầu:
 Thông qua hội thi nhằm giáo dục cho đội viên về ý nghĩa , vai trò của nghi thức đội đối với công tác đội
 Nghi thức đội là một hoạt động giáo dục đặc trưng cho đội TNTP Hồ Chí Minh , thông qua cuộc thi này nhằm góp phần củng cố và phát triển tổ chức đội, khẳng định vị trí của tổ chức đội trong nhà trường.
 Nghi thức đội nhằm góp phần giáo dục cho các em đội viên ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tạo nên tình cảm gắn bó, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, giáo dục tính nhanh nhẹn trong hoạt động tập thể.
 Hội thi Nghi thức đội giúp các em rèn luyện sức khoẻ, góp phần tạo nên vẻ đẹp cho người đội viên, đẹp trong lời nói và đẹp trong hành động.
 Hội thi nghi thức đội sẽ tạo thành thói quen, nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày cho tập thể và cá nhân đội viên như: trang phục đẹp, gọn gàng, sạch sẽ , ra vào lớp đúng giờ, trật tự vệ sinh ngăn nắp
 Là hoạt động thiết thực chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
 II. Nội dung và hình thức
Nội dung:
Số lượng: 01 đội nghi thức: 31 đội viên( 1 chỉ huy0
Nội dung: 
 Các động tác cá nhân:
Nghi thức : Chào cờ, hát quốc ca, Đội ca, hô đáp khẩu hiệu đội
Động tác tháo thắt khăn quàng đỏ
Động tác cá nhân tại chỗ: Nghiêm, nghỉ, quay trái, quay phải, giậm chân tại chỗ, chạy tại chỗ
Động tác di động: Tiến n bước, lùi n bước, đi đều, chạy đều
Đội hình đội ngũ: 
- Đội hình hàng dọc, hàng ngang, hình chữ u, hình tròn( các chi đội sẽ bốc thăm để thực hiện 2/4 đội hình trên):
 Đội hình 1: đội hình dọc+ chữ u;
 Đội hình 2: hàng ngang + hình tròn)
+ Tập hợp và chỉnh đốn cự ly
Hình thức:
 Tổ chức theo đúng nghi thức đội và nội dung như trên. Các chi đội trưởng được tập huấn về nghi thức đội, cho điểm giáo viên chủ nhiệm có mặt và chỉ đạo chi đội tham gia hội thi
Tổ chức thi hai vòng sơ khảo và trung kết
Lưu ý : Liên đội tổ chức thi giữa các chi đội, mỗi đội đúng 31 em biểu diễn từ 10 đến 15 phút
Đan xen các hình thức tổ chức sinh hoạt tập thể trong phần thi đội hình chữ u, đội hình vòng tròn
III. Tiến độ thực hiện:
 - Từ 2/1 đến 15/1 các chi đội tập luyện chương trình
- Từ 2/2 đến 10/2 thi vòng loại mỗi lớp chọn 3 đội vào thi chung kết .
- Hội thi chung kết 26/3/2012( Liên đội sẽ chọn ra đội xuất sắc nhất)
IV. Giải thưởng:
 Tập thể: 1 nhất, 1 nhì 1 ba, nhiều giải KK
 Cá nhân: 7 giải cho chỉ huy đội giỏi
 Nhận được kế hoạch này , các đồng chí giáo viên chủ nhiệm chủ động triển khai. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc hoặc sáng kiến mới đề nghị trao đổi trực tiếp với đồng chí tổng phụ trách đội.
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI
KẾT QUẢ TỔ CHỨC HỘI THI NGHI THỨC ĐỘI CẤP LIÊN ĐỘI
I. Kết quả đạt được:
 100 % các chi đội xếp loại tốt, 100 % giáo viên chủ nhiệm vào cuộc dẫn đến cuộc thi thành công tốt đẹp.
 Qua hội thi đã giúp cho đội viên rèn luyện ý thức kỷ luật cao, có tinh thần tập thể giúp đỡ lẫn nhau, nắm được nghi thức đội và thấy được vai trò của mình trong công tác, tổ chức đội.
 Vai trò của phụ trách chi đội được thể hiện rõ tính năng động, sáng tạo và chủ động lên kế hoạch chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động công tác đội.
 * Kết quả : 
 Kết quả hội thi nhờ đó mà đạt hiệu quả rất cao bởi mỗi đồng chí phụ trách đã chủ động xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động riêng của chi đội mình một cách sáng tạo phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của mỗi chi đội. Với tư cách thức đó, tôi cũng tạo ra nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú trong hai năm học góp phần đáng kể vào chất lượng giáo dục của nhà trường.
 Thiết nghĩ, cũng như một cơ thể muốn khoẻ mạnh thì mỗi tế bào phải sinh trưởng và phát triển tốt. Nên để chất lượng hoạt động của liên đội tốt thì hoạt động của các chi đội phải mạnh mà không ai khác ngoài giáo viên chủ nhiệm và các ban chỉ huy đội sẽ là người cộng sự đắc lực cho mỗi giáo viên TPT. Do vậy phát huy tốt mối quan hệ qua lại giữa giáo viên TPT và các phụ trách chi đội; khai thác tích cực vai trò, vị trí, tính chủ động sáng tạo của đội ngũ phụ trách chi đội là điều kiện cần và đủ để hoạt động Đội phát triển.
 Kết quả này không chỉ của riêng ai mà là sự cố gắng của một tập thể nhà trường, từ sự chỉ đạo sâu sát của chi bộ đảng, ban giám hiệu đến tổng phụ trách đội, phụ trách chi đội, ban chỉ huy đội và các đội viên cũng như các lực lượng xã hội khác nhưng trong đó có sự đóng góp rất đáng kể thuộc về đội ngũ phụ trách chi đội
 Với vấn đề tôi nghiên cứu và thực hiện trong các năm học qua. Tôi khẳng định về kết quả giáo dục thông qua việc phát huy vai trò chủ động sáng tạo của đội ngũ phụ trách chi đội trong trường tôi đã góp phần để đạt được thành tích đáng kể trong công tác Đội.
Bài học kinh nghiệm:
Giáo viên phụ trách đội cần phải thường xuyên trau rồi kiến thức năng cao nghiệp vụ là biện pháp rất quan trọng giúo giáo viên hoàn thành nhiệm vụ .
Giáo viên phụ trách đội phải có kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng tuần, từng tháng. Thường xuyên nắm vững tình hình, diễn biến trong việc thực hiện kế hoạch.
Chủ động tham mưu với cấp uỷ đảng và chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng giáo dục khác và ngoài nhà trươờn.
Các em học để làm người và cần niềm tin để lớn lên. Do vậy các em cần đến những mẫu hình anh chị phụ trách gương mẫu, hết mực thương yêu và nghĩ tốt về các em để làm những điều tốt cho đội viên. Đây là nét đặc trưng cơ bản nhất của phụ trách.
Khác với giáo viên bộ môn, giáo viên phụ trách đội hay giáo viên chủ nhiệm phải tổ chức quản lý học sinh trong các hoạt động ngoài giờ học. Nói đúng hơn là giáo viên phụ trách đội và giáo viên chủ nhiệm phải cố vấn giúo đỡ đội ngũ cán bộ lớp, liên đội, điều khiển các hoạt động nhằm giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh. Cần nhớ rằng chỉ có thông qua hoạt động rèn luyện kỹ năng giao tiếp , sự năng động sáng tạo và các thành viên mới thiết lập được quan hệ thầy trò, lòng nhân ái, lòng yeê thieê nhiên, ý thức tự cường dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân. Việc giáo viên phụ trách chi đội chăm lo xây dựng bầu không khí đoàn kết nhất trí của học sinh có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Đó là tiền đề thuận lợi trong việc thực hiện các nội dung giáo dục khác, góp phần nâng cao kết quả học tập văn hoá.
PHẦN III
PHẦN KẾT LUẬN
 Nhìn chung công tác đội trong trường phổ thông giữ một vai trò vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục con người toàn diện, hiện đại. Chất lượng hoạt động gắn liền với khả năng, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của người giáo viên tổng phụ trách cũng như các phụ trách chi đội, cao hơn nữa, mối quan hệ mật thiết giữa các đối tượng khẳng định chất lượng hoạt động đội trong mỗi liên đội mạnh hay yếu, thành công hay thất bại mà thực tế đã chứng minh sự có mặt của cả giáo viên tổng phụ trách và cá nhân phụ trách chi đội trong vị trí vai trò của mình là vô cùng cần thiết. Điều đó một lần nữa khẳng định tính đúng đắn trong tổ chức đội hiện nay tại cơ sở, hứa hẹn sự lớn mạnh của đội ta.
Nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm là một môn khoa học, nó rất khó, và phạm vi của nó rất rộng, nhưng với khả năng của tôi , tôi mạnh dạn nghiên cứu và trình bày một vài kinh ngiệm trong quá trình làm công tác phụ trách đội và giáo dục học sinh. Qua thời gian tôi áp dụng phương pháp này tôi đã đạt kết quả như mong muốn, tất cả các hoạt động liên đội tổ chức đều thu hút được các em học sinh cũng như giáo viên trong trường tham gia một cách tích cực, đặc biệt là các thầy cô giáo phụ trách các chi đội, họ đã thể hiện rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình khi được phân công công việc.
 Qua thực tế hoạt động tại cơ sở tôi có một số kiến nghị cần được bổ sung nhằm phát huy tối đa sức mạnh của lực lượng phụ trách chi đội như sau:
Với cơ sở: Hàng năm khi phân công giáo viên chủ nhiệm lớp( phụ trách chi đội) ban giám hiệu nhà trường cho phép tổng phụ trách tham gia ý kiến chọn lựa để đảm bảo cả hai nội dung giáo dục và tổ chức công tác đội. Đồng thời cũng tạo điều kiện hợp lý về thời gian và cơ sở vật chất để có đợt tập huấn nghiệp vụ, trao đổi giữa phụ trách đội với phụ trách chi đội và đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ đội.
Với cấp trên: Cần tăng cường công tác bồi dưỡng, nhất là các kỹ năng nghiệp vụ cho giáo viên tổng phụ trách đội và phụ trách các chi đội, tiếp cận sự đổi mới trong hoạt động đem lại hiệu quả ngày càng cao cho hoạt động đội tại cơ sở. Bên cạnh đó cũng nên tăng cường chế độ khen thưởng hợp lý, kịp thời cho các phụ trách chi đội tạo khí thế thi đua sôi nổi cho phụ trách chi đội.
 Với khả năng và trình độ có hạn nhưng chính bằng “ cái tâm” và thực tế hoạt động đội của mình trong thời gian qua tôi mạnh dạn đưa vào bài viết những hiểu biết và biện pháp kinh nghiệm đã làm tại cơ sở, chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong sự quan tâm góp ý kiến của các thầy cô giáo và các đồng nghiệp.
PHẦN IV .PHỤ LỤC
- Tài liệu tham khảo:
1.Người phụ trách thiếu nhi cần biết- Hội đồng đội trung ương
2. Hành trang người phụ trách thiếu nhi- trường cán bộ Đội Lê Duẩn
3. Lý luận và nghiệp vụ công tác Đội- Học viên thanh thiếu nhi Việt Nam
4. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh
5. Hướng dẫn thực hiện chương trình Rèn luyện đội viên
6. Nâng cao sức khoẻ trẻ thông qua phương pháp trẻ với trẻ
7. Cẩm nang cho người phụ trách đội
8. Những kinh nghiệm về công tác đội ở trường THCS Vệ An của các đồng chí đi trước.
 Vệ An, ngày 8 tháng 3 năm 2014
 Người viết
 Nguyễn Văn Hưng
®¸ng gi¸ cña héi ®ång khoa häc tr­êng thcs vÖ an
 Vệ An, Ngàytháng ..Năm 2014
 Chñ tÞch héi ®ång
®¸ng gi¸ cña héi ®ång khoa häc
phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o thµnh phè b¾c ninh
.
.
 Bắc Ninh, ngàytháng.. Năm 2014
 Chñ tÞch héi ®ång

File đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem nam 2014.doc
Bài giảng liên quan