Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương

PHẦN I: MỞ ĐẦU

I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 Ai cũng biết rằng công tác kế toán là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu ở bất kỳ một đơn vị nào. Vì công tác kế toán phản ánh hoạt động tài chính của mỗi đơn vị, góp phần tồn tại và phát triển của đơn vị đó. Ở các đơn vị hành chính sự nghiệp (HCSN), công tác kế toán cũng vô cùng quan trọng vì đặc trưng cơ bản của các đơn vị HCSN là được trang trải các chi phí hoạt động và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao bằng nguồn kinh phí từ ngân quỹ nhà nước (NN) hoặc bằng ngân quỹ công theo nguyên tắc không bồi hoàn trực tiếp.

 Kế toán HCSN là công cụ quản lý, là một bộ phận cấu thành hệ thống kế toán NN. Có chức năng thu thập xử lý, cung cấp thông tin và tình hình tiếp nhận và sử dụng kinh phí, quỹ, tài sản công ở các đơn vị thụ hưởng ngân quỹ NN, ngân quỹ cộng đồng. Thông qua đó thủ trưởng các đơn vị HCSN nắm được tình hình hoạt động của tổ chức mình, phát huy mặt tích cực, ngăn chặn kịp thời các khuyết điểm. Các cơ quan chức năng của NN kiểm soát đánh giá được chính xác, hiệu quả của việc sử dụng công quỹ, lập dự toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp

 

doc23 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 2848 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
hạy bảng lương chi trả cho người lao động.
	Bước 4. In bảng chi trả tiền lương cho người lao động, và các biểu mẫu ngân hàng
- Bao cao All ---> Bao cao chi tra A ---> Thi hành
Tháng có thể được chọn tùy theo người dùng
- In thanh toán A
- In thẻ nội bộ
- In thanh toán qua ngân hàng
- In thông báo tiền lương
- Kiểm tra các tháng đã nhận
	Bước 5: Chuyển thông tin về tiền lương của tháng đó cho người lao động thông qua hộp thư điện tử hoặc công bố trên trang Web của đơn vị.
	II.4.2 Hướng dẫn đơn vị cấp trên.
- Bao cao cap tren All ---> Thi hành
	Phần dành cho đơn vị cấp trên tổng hợp các đơn vị cấp dưới và nhận thông tin từ đơn vị cấp dưới. phần này sẽ hướng dẫn ngay trên phần mềm trong quá tình sử dụng. 
 II.5. Công thức được lập trình:
- Mức tiền lương cơ bản = Hệ số lương * Mức lương tối thiểu 
- Mức tiền lương phụ cấp chức vụ = Hệ số phụ cấp chức vụ * Mức lương tối thiểu
- Mức tiền lương phụ cấp khu vực = Hệ số phụ cấp khu vực * Mức lương tối thiểu .
- Mức tiền lương phụ cấp ưu đãi= Mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung(nếu có)* Tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi được hưởng. 
- Mức tiền lương phụ cấp thu hút= Mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung(nếu có)* Tỷ lệ % phụ cấp thu hút được hưởng. 
- Mức tiền lương phụ cấp trách nhiệm = Hệ số phụ cấp trách nhiệm * Mức lương tối thiểu
- Mức tiền lương phụ cấp thâm niên vượt khung = Hệ số lương * % Hệ số phụ cấp vượt khung * Mức lương tối thiểu
- Mức tiền lương phụ cấp miền núi=Số tiền được quy định cụ thể.
- Mức tiền lương phụ cấp độc hại, nguy hiểm = Hệ số phụ cấp độc hại, nguy hiểm * Mức lương tối thiểu. 
- Mức tiền lương phụ cấp thâm niên nghề= Mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung(nếu có)* Tỷ lệ % phụ cấp thâm niên nghề được hưởng. 
- Mức tiền lương phụ cấp công vụ= Mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung(nếu có)* Tỷ lệ % phụ cấp công vụ được hưởng. 
- Mức tiền lương phụ cấp lâu năm = % Hệ số phụ cấp lâu năm * Mức lương tối thiểu
- Mức đóng BHXH(đơn vị sử dụng LĐ)= Tổng Mức lương hiện hưởng; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)* Tỷ lệ % mức đóng BHXH(16%)
- Mức đóng BHXH(người lao đông )= Tổng Mức lương hiện hưởng; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)* Tỷ lệ % mức đóng BHXH(6%)
- Mức đóng BHYT(đơn vị sử dụng LĐ)= Tổng Mức lương hiện hưởng; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)* Tỷ lệ % mức đóng BHYT(3%)
- Mức đóng BHYT(người lao động)= Tổng Mức lương hiện hưởng; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)* Tỷ lệ % mức đóng BHYT(1,5%)
- Mức đóng BHTN(đơn vị sử dụng LĐ)= Tổng Mức lương hiện hưởng; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)* Tỷ lệ % mức đóng BHTN(1%)
- Mức đóng BHTN(người lao động)= Tổng Mức lương hiện hưởng; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)* Tỷ lệ % mức đóng BHTN(1%)
	Chú ý: Thời gian nghỉ thai sản, nghỉ ốm đau dài ngày không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm.
- Mức đóng KPCĐ(đơn vị sử dụng LĐ)= Tổng Mức lương hiện hưởng; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)* Tỷ lệ % mức đóng KPCĐ(2%)
- Mức trừ nghỉ ốm(người lao động)= Tổng Mức lương hiện hưởng; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)/26* số ngày nghỉ.
 II.6. Những phiên bản đã qua sử dụng:
	- Phiên bản 01 (01/08/2009): Quanlyluong2009 – Phiên bản này việc trừ BHYT có tính cho hệ số phụ cấp khu vực.
	- Phiên bản 02 (15/12/2009): QlyluongND62BHYT - Phiên bản này việc trừ BHYT không tính cho hệ số phụ cấp khu vực - Thay đổi DATA_LUONG
	- Phiên bản 03 (01/01/2010): Qlyluong2010 – Phiên bản đầu năm 2010 tăng mức đóng BH. Nâng cấp phần mềm và đóng gói phần mềm Setup_CTQLy_Luong03. 
	- Phiên bản 04 (01/10/2010): Qlyluong2010 Phiên bản 04 – thêm một số biểu mẫu theo thông tư 185/2010/TT-BTC bổ sung cho quyết định 19
	- Phiên bản 05.01 (01/09/2011): Qlyluong2011 Phiên bản 05.01. Thay đổi DATA_LUONG. Bổ sung vào bảng lương thêm ba cột: Thâm niên ngành; phụ cấp công vụ; phụ cấp lâu năm.
	Thay đổi tên tập tin đóng gói : Setup_Quan lyluong2011
	CD Key setup: 25-07-2007-0914461968
	II.7. Hướng phát triển của phần mềm trong tương lai
- Trong tương lai phần mềm sẽ chạy theo kiểu kết nối seve qua hệ thống đường truyền intenet, dữ liệu được phân quyền cho các đơn vị sử dụng.
- Thông tin đưa vào từ máy đơn (máy đơn vị trực thuộc 1; 2; n)
- Máy chủ nhận thông tịn từ máy con, kiểm tra, lưu trữ, phân tích in tổng hợp 
Sơ đồ mô phỏng:
Máy tính chủ - Máy trung tâm nhận dữ liệu, điều hành
Máy đơn vị cấp dưới 2
Máy đơn vị cấp dưới n ..
Máy đơn vị cấp dưới 1
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TỪ PHẦN MỀM
- Qua quá trình ứng dụng phần mềm quản lý tiền lương và nhân sự trong 2 năm từ thực tế hiện nay có 32 đơn vị trực thuộc Phòng Giáo dục Khánh Vĩnh đang sử dụng và có sự phản hồi rất tốt, hiệu quả. Đáp ứng được tất cả các tính năng yêu cầu quản lý của người dùng, tính năng cơ sở dữ liệu ổn định. Hiện nay tôi đang gửi phần mềm cho một số đơn vị trường học ở huyện Khánh Sơn và một số đơn vị ở tỉnh Thái Nguyên dùng thử.
- Về phía Phòng Giáo dục sử dụng để tổng hợp tiền lương của các đơn vị cấp dưới rất kịp thời và hiệu quả, nhằm giúp cho công tác kế toán theo dõi, tổng hợp lập dự toán đảm bảo thời gian; báo cáo được kịp thời...
- Việc theo dõi tăng, giảm nhân sự, công tác nâng lương, thuyên chuyển trong và ngoài huyện được báo cáo một cách kịp thời.
- Bản thân tôi vừa là người viết phần mềm này vừa là người sử dụng trong 2 năm qua cảm thấy phần mềm quản lý tiền lương và nhân sự đã đem lại cho tôi một cách làm việc chuyên nghiêp, giải quyết công việc một cách kịp thời và hiệu quả, giảm được thời gian, công sức rất nhiều. Ước tính của bản thân tôi khi sử dụng phần mềm này giúp kế toán giảm được ½ khối lượng công việc đang làm tại các đơn vị.
PHẦN III : KẾT LUẬN
I. KẾT LUẬN CHUNG
	Có thể nói Phần mềm quản lý tiền lương và nhân sự là công cụ đắc lực của mỗi kế toán. Nó phản ánh một cách chính xác, kịp thời công tác tiền lương và quản lý nhân sự tại đơn vị. Xong để sử dụng một cách thành thạo và đem lại một kết quả như mong đợi đòi hỏi các anh, chị kế toán cần phải cập nhập thông tin một cách kịp thời, chính xác và thường xuyên.
	Dù tôi đã rất cố gắng nhưng phần mềm này không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. tôi mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp chân thành từ phía các bạn đồng nghiệp cũng như các cấp lãnh đạo để phần mềm quản lý tiền lương và nhân sự được hoàn thiện hơn trong những phiên bản tới.
II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ,KIẾN NGHỊ 
	II.1. Đối với các bạn đồng nghiệp:
	Mỗi kế toán cần phải biết, thành thạo sử dụng máy tính và mạng Internet, mail để có thể cập nhật nhiều thông tin về chính sách, chế độ mới của nhà nước cũng như của địa phương đang công tác. Luôn luôn có tinh thần học hỏi, trao đổi thông tin chuyên môn với đồng nghiệp, cơ quan cấp trên.
Sản phẩm là một quá trình lao động nghiêm túc tôi rất muốn được sự ủng hộ của các bạn đồng nghiệp sử dụng, có những ý kiến đóng góp những điểm mạnh, điểm yếu mà phần mềm chưa đáp ứng được để tôi có thể cập nhập bổ sung. 
II.2. Đối với các cấp lãnh đạo:
Kính mong các cấp lãnh đạo, Đảng quan tâm hơn nữa đến công tác kế toán nói chung, kế toán ngành Giáo dục nói riêng. Cần quan tâm hơn nữa và dành một phần kinh phí đầu tư phát triển cho các dự án, công trình nghiên cứu, đề tài có tính thực tiễn trong cuộc sống. Vừa tạo động lực cho những cá nhân, tập thể tăng cường tính sáng tạo và áp dụng khoa học công nghệ vừa làm cho xã hội được phồn vinh và phát triển hơn nữa.
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu văn tắt của đề tài phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiền lương và nhân sự. Rất mong được sự quan tâm, góp ý của các cấp lãnh đạo để đề tài được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn !
 Xác nhận của thủ trưởng đơn vị Người viết đề tài
 Nguyễn Trọng Thành
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Nguyễn Văn Thông
MS Access 97 phần căn bản
NXB Thống kê
1997
- Nguyễn Văn Thông
MS Access 97 phần nâng cao
NXB Thống kê
1998
- Nguyễn Văn Thông
MS Excel 97 phần nâng cao
NXB Thống kê
1998
- Thái Hồng Nghĩa
Chế độ tiền lương mới và bảo hiểm xã hội
NXB Tài chính 
2005
- Tăng Thị Bình
Cơ chế quản lý tào chính, kế toán dành cho các đơn vị hành chính, sự nghiệp năm 2010
NXB Tài chính
2010
- TS Võ Văn Nhị
Hướng dẫn thực hành kế toán Hành chính sự nghiệp áp dụng trong trường học
NXB Thống kê
2004
- Trần Thị Quỳnh Châu
Hệ thống kế toán Hành chính sự nghiệp
NXB Tài chính
1996
-PGS_PTS Đặng Văn Thanh
Hệ thống kế toán hành chính sự nghiệp
NXB Tài chính
1996
- Lê Phú Hoành
Hướng dẫn thực hành hạch toán kế toán và lập báo cáo tài chính
NXB Hà Nội
2004
- Hồng Anh
Luật quản lý sử dụng tài sản NN chế độ mua sắm quản lý tài chính ngân sách tài sản NN, công tác lập dự toán, thanh quyết toán thu chi NS theo quy định mới Hệ thống mục lục NSNN năm 2009
NXB Thống kê
2008
- Trần Dũng
Những quy định mới nhất về quản lý tài chính sử dụng NS các chế độ định mức chi và thanh toán áp dụng trong ngành Giáo dục
NXB Lao đông
2008
NHỮNG SẢN PHẨM CÁ NHÂN ĐANG ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Phần mềm Kế toán khánh Vĩnh áp dụng cho một số doanh vừa và nhỏ theo Quyết định Số 48/2006/QĐ-BTC ngày 14 tháng 9 năm 2006 của Bộ tài chính. Hiện nay đang áp cho một số doanh nghiệp tại Khánh Vĩnh (DNTN Hương Sơn, Công ty TNHH Thành Long Phụng, DNTN Xuân Quang, Công ty TNHH Thoại Linh .)
- Phần mềm Tra cứu từ điển tiếng Rlay hiện đang phục vụ cho một số khóa học tiếng Rlay tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Khánh Vĩnh.
- Phần mềm Quản lý học sinh hiện đang áp dụng tại trường THCS Lê Văn Tám- Khánh Vĩnh, kế hoạch sắp tới sẽ nhân rộng mô hình ra các trường. 
	.	
	.

File đính kèm:

  • docDe tai ung CNTT moi.doc
Bài giảng liên quan