Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Toán lớp 9

Môn toán trong nhà trường THCS đặc biệt là chương trình toán 9 có nhiệm vụ chuẩn bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng cơ bản nhất, những phương pháp tư duy cần thiết để hoàn chỉnh bậc học. Muốn đạt được điều đó đòi hỏi người học phải tích cực, sáng tạo bởi: “Tích cực hoá hoạt động của học sinh, khơi dậy năng lực tự học của học sinh. Nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập sáng tạo, nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào hoạt động thực tiễn tác động đến tình cảm, đem lại niềm tin hứng thú cho học sinh”. Để đạt được điều đó đòi hỏi người giáo viên phải thể hiện rõ phương pháp dạy học mới. Phương pháp của người thầy rất quan trọng, có tác dụng kích thích sự hứng thú học tập toán, khơi dạy và phát huy năng lực hoạt động nhận thức độc lập, năng lực tự học của học sinh.

 Năm học 2013-2014 trường THCS Hoàn Long tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, mỗi giáo viên thực hiện đổi mới trong phương pháp dạy học theo hướng xây dựng môi trường sư phạm thân thiện , bồi dưỡng tình cảm , hứng thú, tinh thần chủ động, thái độ tích cực trong học tập của học sinh, coi trọng thực hành, rèn luyên năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học. Xuất phát từ yêu cầu đó mà vấn đề sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ vào đổi mới phương pháp dạy học được các

cấp lãnh đạo và nhiều giáo viên quan tâm. Hiểu được điều này, bằng những kinh nghiệm dạy và học Toán, tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến : “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Toán lớp 9 ” với hy vọng sẽ giúp người dạy và người học tháo gỡ được một số những tồn tại và vướng mắc trong quá trình thực hiện.

- Mục đích của ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhằm:

+ Nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình dạy học nhờ kết hợp được nhiều thông tin đồng thời như kênh hình, kênh chữ và âm thanh trong quá trình dạy học.

+ Đưa lên màn hình nội dung phù hợp, đúng lúc, khả năng chuyển đổi hình ảnh nhanh chóng, sinh động.

+ Nâng cao được tính chủ động và sáng tạo của học sinh do tạo được sự tuơng tác giữa học sinh và thông tin qua máy vi tính , học sinh có thể tự tìm hiểu được thông tin xử lí thông tin để tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức cũng như sáng tạo trong quá trình học tập.

+ Nâng cao được hiệu quả của quá trình dạy học nhờ tiết kiệm được thời gian thuyết trình, viết và vẽ các nội dung dạy học lên bảng nhờ thế mà thời gian luyện tập, vận dụng kiến thức được nâng lên, kiến thức khắc sâu hơn.

- Phạm vi nghiên cứu

 + Thời gian thực hiện: Năm học 2013 - 2014

 Địa điểm: Trường THCS Hoàn Long - Yên Mỹ - Hưng Yên

 Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 9B - trường THCS Hoàn Long

 

doc26 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 2419 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Toán lớp 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 ngoại tiếp OCD.
Khi giải bài tập cần chú ý những điểm sau: 
Giáo viên nên cho học sinh nhắc lại kiến thức đã học và tìm ra mối liên hệ giữa các kiến thức với nhau. 
Chọn nội dung bài tập, tổng hợp liên quan đến nhiều kiến thức để có điều kiện khắc sâu kiến thec đã vận dụng, phát triển năng lực tư duy cần thiết cho giải toán. 
Hãy để học sinh có thời gian làm quen với bài toán để cùng với học sinh nghiên cứu tìm tòi lời giải của bài toán để học sinh có hứng thú, tìm thấy niềm vui khi tự mình tìm được chìa khóa của lời giải . 
Trên đây là một số dạng bài tập mµ t«i ®· thùc nghiÖm , tất nhiên không chỉ có những bài tập đó mà còn có nhiều dạng bài tập khác trong chương trình mà tôi đã và đang thực hiện khi giảng dạy trong từng tiết học để giúp học sinh có cách giải bài toán chính xác và ngắn gọn, sáng tạo nhất. 
Biện pháp thứ ba: Khi dạy tiết ôn tập chương:
	Mục tiêu của tiết ôn tập chương là HS ôn tập và hệ thống hoá các kiến thức đã học trong chương và biết vận dụng các kiến thức đã học vào các bài tập để vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế. Vì thế, để dạy được tiết ôn tập chương đạt hiệu quả thì việc thiết kế giáo án của GV trong tiết ôn tập là rất quan trọng cho nên ta phải thiết kế tiết ôn tập chương như thế nào để phù hợp với mục tiêu của chương, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Để dạy học tiết ôn tập chương môn Hình học đạt hiệu quả thì GV phải tiến hành như sau:
	+ Yêu cầu học sinh chuẩn bị thật kĩ phần đề cương ôn tập, giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh, có thể trả lời các câu hỏi trong SGK, đồng thời HS tự vẽ hình minh họa, chuẩn bị một số bài tập cơ bản nhất.
	+ Soạn hệ thống hoá lý thuyết bằng hình ảnh trực quan, bằng các trò chơi nhẹ nhàng, sinh động nhằm gợi nhớ, tái hiện cho HS các kiến thức của chương.
 	+ Soạn bài tập tự luận tổng hợp nhiều kiến thức.
Tóm lại dạy tiết ôn tập chương hình học ta thường tiến hành như sau:
Bước 1: Tái hiện, gợi nhớ kiến thức
Bước 2: Ghi nhớ, tóm tắt các kiến thức cơ bản của chương
Bước 3: Cũng cố, hoàn thiện, nâng cao các kiến thức của chương
Bước 4: Vận dụng các kiến thức để giải các bài tập.
Ví dụ : Tiết 55 - ÔN TẬP CHƯƠNG III
Slide 1: 
Slide 2: 
Slide 3: 
Slide 4: 
Slide 5: 
Slide 6: 
Slide 7: 
Slide 8:
Slide 9:
Tóm lại: Việc sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tốt cho cách dạy học truyền thống , tạo được sự cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ với các hoạt động bình thường khác của lớp, khuyến khích học sinh, thảo luận thông qua các slide, phát huy được tính tích cực của học sinh , tạo được sự giao tiếp thày – trò trong khi trình chiếu máy tính; Giúp học sinh tiếp thu các khái niệm phức tạp tốt hơn cách dạy học khác, góp phần đổi mới phương pháp dạy học bộ môn , nâng cao chất lượng giáo dục.
Kết quả nghiên cứu:
 + Sau khi nghiên cứu xây dựng sáng kiến này ,tôi đã sử dụng công nghệ thông tin làm phương tiện hỗ trợ trong quá trình giảng dạy trực tiếp qua những tiết học để giáo viên cùng học sinh vận dụng vào từng dạng bài cho phù hợp của một năm học lớp 9 - THCS nhằm giúp học sinh có được phương pháp học toán khoa học chính xác , ngắn gọn và sáng tạo nhất .
Tôi thấy : Công nghệ thông tin đã hỗ trợ việc dạy học như: Trình bày chính xác kiến thức, kênh chữ, kênh hình rõ ràng và đẹp mắt . Hình vẽ chuẩn xác đặc biệt với bộ môn Hình học. Đưa lên màn hình nội dung phù hợp, đúng lúc, khả năng chuyển đổi hình ảnh nhanh chóng, sinh động. Học sinh có thể ghi chép bài học rõ ràng, hệ thống .
Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm, giao công việc cho học sinh về làm ở nhà để các em tự khám phá, tự giải quyết, góp phần nâng cao năng lực ‘‘tự học’’, nhờ thế làm tăng cường tính tự học và học tập một cách độc lập của học sinh.
Tiết kiệm được nhiều thời gian khi truyền đạt lý thuyếtcho học sinh , nhờ thế mà thời gian luyện tập, vận dụng kiến thức được nâng lên, kiến thức khắc sâu hơn.
Các em hứng thú hơn trong học tập, tiếp thu nhanh hơn, năng động hơn, luyện tập được nhiều hơn, khắc sâu được kiến thức , nâng cao năng lực tự học, phát triển tư duy và kỹ năng vận dụng kiến thức được nâng lên rõ rệt so với cách dạy truyền thống. Tổ chức được nhiều hoạt động cá nhân cũng như hoạt động tập thể, trò chơi, hấp dẫn học sinh.số học sinh nắm được phương pháp học và giải bài tập toán tăng lên rõ rệt.
 Tôi tiến hành khảo sát chất lượng bằng cách đưa ra ba bài tập ở dạng khác nhau để học sinh làm. Kết quả thu được như sau: Có 12 học sinh đạt điểm 8 và 9; có 17 học sinh đạt điểm 5 và 7; có 5 học sinh đạt điểm 3 và 4. 
Từ những tìm hiểu sâu sắc về hình thức, cách học tập của học sinh khi học SGK toán 9 ở nhà cũng như ở lớp, tôi đã tạo cho học sinh: 
Hứng thú học tập và yêu thích bộ môn,làm quen và sử dụng được một số phần mềm hỗ trợ toán học đơn giản.
Hình thành thói quen học tập tích cực, tự giác sáng tạo
Tuy còn 1 số hạn chế như sau: Trong lớp còn 1 số ít học sinh chưa thực sự tích cực học tập, có thể do hoàn cảnh gia đình không có điều kiện.
Thời gian tiết học chưa đáp ứng để quan tâm đến từng học sinh giúp đỡ uốn nắn các em kịp thời. Do vậy chất lượng của 1 số ít em còn chưa cao.
Kết quả đạt được như sau:
Môn Toán
Lớp 9B
Thống kê điểm
Điểm 8,9,10
Điểm 5,6,7
Điểm 3,4
Điểm 1,2
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
12
36%
17
50%
5
14%
0
0%
C: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
	Đối với công tác giảng dạy tôi thấy đổi mới phương pháp dạy học là cần thiết và phải thường xuyên. Mọi phương pháp của giáo viên đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng bộ môn. Việc sử dụng cụng nghệ thụng tin vào hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học cũn gặp nhiều khú khăn nhưng không phải là không thực hiện đựơc. 
Trong quá trình làm sáng kiến tôi rút được một số vấn đề sau:
Về phía học sinh:
Mỗi học sinh cần rèn cho mình phương pháp học chủ động ,tích cực.
Trong lớp cần chú ý nghe giảng, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Chuẩn bị những kiến thức có liên quan đến bài học. Phân tích, khái quát kiến thức để nhận biết đặc điểm của từng loại, từng dạng bài. Các em cần được thực hành làm các bài tập áp dụng ngay sau khi học lý thuyết để rèn kỹ năng.
Về phía giáo viên::
 Người thầy phải bao quát được toàn bộ kiến thức cơ bản của chương trình mình dạy, dẫn dắt các em từng bước làm nổi bật được kiến thức trọng tâm của mỗi bài, cả giáo viên và học sinh cần phải linh hoạt sáng tạo tùy theo đặc điểm của từng bài. Giáo án điện tử chỉ là phương tiện hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học cho nên không nhất thiết bài học nào chúng ta cũng thực hiện soạn giảng bằng giáo án điện tử. Nhiều bài cần kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin với phương phỏp giảng dạy truyền thống tức là kết hợp ghi bảng với cụng nghệ phần mềm trong dạy học. Tuỳ theo kiến thức của từng phần, từng bài mà lựa chọn phần mềm sao cho thích hợp, đủ và đúng lúc phù hợp với nội dung kiến thức của bài. Tuy nhiên giáo viên cần lưu ý: Để có những Slide có chất lượng cần thiết kế cẩn thận và hợp lớ trờn những ý tưởng sư phạm của giáo viên . Trong các Slide nên tận dụng hình, biểu tượng kết hợp với chữ, chữ càng ít càng tốt vì chữ phải đọc còn hình tượng tốt có thể nhìn là hiểu ngay. 
	Giáo viên phải biết kết hợp giữa việc tiếp thu và sử dụng có chọn lọc, có hiệu quả các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại với việc khai thác những yếu tố tích cực của phương pháp dạy học truyền thống. Nếu làm tốt ứng dụng cụng nghệ thụng tin vào bài dạy theo tôi việc dạy học đạt hiệu quả cao hơn , học sinh được tiếp cận với bài dạy tốt của cỏc thầy cụ cú kinh nghiệm . Các em hứng thú hơn trong học tập, tiếp thu nhanh hơn, năng động hơn, luyện tập được nhiều hơn, khắc sâu được kiến thức, nâng cao năng lực tự học, phát triển tư duy và kỹ năng vận dụng kiến thức được nâng lên rõ rệt so với cách dạy truyền thống. 
	Giáo viên muốn dạy tốt bài dạy có hiệu quả cao phải đầu tư thời gian cho việc chuẩn bị nội dung mỗi bài dạy, phải là người có kiến thức, có phương pháp sư phạm tốt đặc biệt phát triển tư duy sáng tạo phải đi đôi với rèn luyện kỹ năng, kịp thời phát hiện những kiến thức mà học sinh chưa chắc chắn để bổ sung hướng dẫn các em. 
	Giáo viên phải hết lòng thương yêu học sinh, biết động viên khích lệ, hưởng ứng các em kịp thời với những phát huy tốt trong bài bằng nhiều hình thức khác nhau, là tấm gưong sáng cho học sinh noi theo. Bên cạnh sự cố gắng phấn đấu không mệt mỏi của giáo viên thì đòi hỏi học sinh cũng cần hợp tác một cách tích cực thì nhiệm vụ mới thành công.
 Năm học 2013- 2014 tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm từ quá trình giảng dạy và học hỏi đồng nghiệp. Tuy chưa đáp ứng hoàn toàn điều tôi mong muốn, nhưng cũng đã đạt được kết quả nhất định đó là học sinh của tôi yêu thích môn toán hơn, và đạt kết quả khá giỏi về bộ môn nhiều hơn. 
	Trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm đề tài chắc không tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong được sự góp ý của ban giám khảo và đồng nghiệp .
" Đây là SKKN của bản thân tôi viết, không sao chép nội dung của người khác"
Tµi liÖu tham kh¶o:
SGK To¸n 9 – Phan §øc ChÝnh – T«n Th©n.
SBT To¸n 9 – T«n Th©n – Ph¹m Gia §øc – NguyÔn Duy ThuËn.
To¸n c¬ b¶n vµ n©ng cao líp 9 – Vò ThÕ Hùu.
Ph­¬ng ph¸p d¹y häc To¸n – NguyÔn B¸ Kim.
Tài liệu hướng dẫn sử dụng các phần mềm hỗ trợ toán học Geometter Sketchpad , Violet, Microsoft Powrpoint 2003. 
Mét sè tµi liÖu kh¸c.
MỤC LỤC
 Nộidung Trang
PHẦN I: PHẦN LÍ LỊCH 1
PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG 1
 A- MỞ ĐẦU 1
 I- Đặt vấn đề 1
 II- Phương pháp tiến hành 2
 B- NỘI DUNG 4
I- Mục tiêu 4
 II- Nội dung vấn đề nghiên cứu 5
 C- KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 21
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
TRƯỜNG THCS HOÀN LONG
Tổng điểm:....................... Xếp loại:.......................................
TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
HIỆU TRƯỞNG
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
PHÒNG GD&ĐT YÊN MỸ
Tổng điểm:....................... Xếp loại:........................................
TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
TRƯỞNG PHÒNG
PHÒNG GD - ĐT HUYỆN YÊN MỸ
TRƯỜNG THCS HOÀN LONG
-----š›&š›-----
 S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY
 BỘ MÔN TOÁN LỚP 9
 M«n: To¸n 
 Tªn t¸c gi¶: NguyÔn V¨n Oanh
 Chøc vô: Gi¸o viªn
N¨m 2014

File đính kèm:

  • docSKKN - Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ mônToán lớp 9.doc
Bài giảng liên quan