Tài liệu ôn tập - Bài 5: Đoàn Viên Phấn Đấu Để Trở Thành Lực Lượng Xung Kích Cách Mạng, Góp Phần Xây Dựng Và Bảo Vệ Tổ Quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa

Câu hỏi 1: Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của người đoàn viên là gì?

Trả lời:

a) Vị trí, vai trò của người đoàn viên

Đoàn viên là nhân vật trung tâm của tổ chức Đoàn, danh hiệu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh là một niềm vinh dự, tự hào đối với mỗi thanh niên Việt Nam khi được gia nhập Đoàn. Nâng cao chất lượng đoàn viên nhằm bồi đắp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tính tiên phóng, gương mẫu và sức quy tụ thanh, thiếu nhi của người đoàn viên là trách nhiệm của mỗi cấp bộ Đoàn và cũng là trách nhiệm của từng đoàn viên.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII xác định: Người đoàn viên của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là người công dân tốt, người bạn tốt của thanh niên, có uy tín trong tập thể thanh niên và cộng đồng dân cư. Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX khẳng định phương châm cơ bản xây dựng tổ chức Đoàn là: Mặt trận tập hợp đoàn kết thanh nien phải mở rộng rãi, Đoàn phải mạnh, đoàn viên phải tiêu biểu trong mỗi tập thể thanh niên ở cộng đồng và dân cư.

Người đoàn viên phải là cầu nối quan trọng giữa tổ chức Đoàn với thanh niên, là lực lượng chăm sóc và dìu dắt thiếu niên, nhi đồng, là người trực tiếp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, của Đoàn đến với thanh niên, là người có vai trò tiên phong thực hiện các phong trào, các hoạt động của Đoàn; là hình mẫu cho thanh, thiếu nhi học tập và làm theo.

b) Nhiệm vụ của người đoàn viên

Vinh dự, tự hào được đứng trong tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, mỗi đoàn viên phải có trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đoàn.

Một là: Phấn đấu theo mục tiêu lý tưởng của Đảng và Bác Hồ. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh do Đảng, Bác Hồ sáng lập và rèn luyện, do đó, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đoàn luôn lấy mục tiêu, lý tưởng của Đảng và Bác Hồ làm mục tiêu phấn đấu của mình, đó là: Phấn đâu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội và vì mục tiêu : “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tích cực học tập và rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bỏa vệ Tổ quốc.

Hai là: Phát huy chức năng Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên.

Mỗi đoàn viên có trách nhiệm phát huy chức năng Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, vì thanh niên, định hướng cho thanh niên đến với lý tưởng của Đảng, của dân tộc, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc VIệt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ba là: Tiên phong trong việc thực hiên các phong trào hành động cách mạng. Tích cực tham gia thực hiện xuất sắc các nội dung của phong trào thanh niên xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tài năng với tinh thần trách nhiệm cao các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực cho tập thể và cộng đồng.

Bốn là: Chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho thanh niên.

Mỗi đoàn viên có trách nhiệm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, trong đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, giúp cho thanh niên bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, giúp cho thanh niên tự khẳng định bản thân tròn các lĩnh vực của đời sồng xã hội. Tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu, tiến bộ.

Năm là: Tích cực tham gia công tác xây dựng Đoàn.

Tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên nhận thức, hiểu biết cơ bản về Đoàn, giúp đỡ họ rèn luyện phấn đấu trở thành đoàn viên. Liên hệ mật thiết với thanh niên, tích cực xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Sáu là: Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân

Mỗi đoàn viên gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chấp hành điều lệ, các nghị quyết của Đoàn, sinh hoạt và đóng đoàn phí đúng quy định. Đặc biệt mỗi đoàn viên, thanh niên cần nỗ lực học tập, rèn luyện tham gia hưởng ứng cuộc vận động: “Đoàn viên phấn đâu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, góp phần quan trọng vào chủ trương liên tục bổ sung lực lượng trẻ có chất lượng cao cho Đảng.

 

docx8 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu ôn tập - Bài 5: Đoàn Viên Phấn Đấu Để Trở Thành Lực Lượng Xung Kích Cách Mạng, Góp Phần Xây Dựng Và Bảo Vệ Tổ Quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
Đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” với mục tiêu ở đâu có tổ chức Đoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo. Đoàn viên, thanh niên trường học đề xuất ý tưởng sáng tạo, sáng kiến đổi mới nội dung và phương pháp dạy và học, nâng cao năng lực nghiên cứu và thực hành; trong các cơ quan hành chính, công sở, nhà máy, xí nghiệp, nghiên cứu sáng kiến trong quản lý, xây dựng phong cách, tác phong công nghiệp, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; trong đô thị đề xuất sáng kiến, quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; trong nông nghiệp và nông thôn xung kích vào đời sống; trong lực lượng vũ trang phát huy sáng kiến trong huấn luyện, bảo quản, sử dụng trang thiết bị, bảo đảm các điều kiện thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, các chương trình, dự án do Đoàn Thanh niên đảm nhận như: Xây dựng làng thanh niên lập nghiệp, dự án nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, đảo thanh niên, xây dựng hạ tầng hoạt động chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong nông, lâm, ngư nghiệp.
Đoàn Thanh niên tham gia đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, đề tài khoa học ứng dụng khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực, chú trọng nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh.
Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Để thực hiện phong trào “Thanh niên tình nguyện”, mỗi đoàn viên cần có những hành động cụ thể tham gia nội dung “Xung kích vì cuộc sống cộng đồng”, như:
Chủ động đăng ký tham gia các đội tình nguyện tập trung để giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng: Xóa đói, giảm nghèo, sức khỏe cộng đồng, an toan giao thông, nâng cao dân trí, tình nguyện chi viện các công trình trọng điểm quốc gia, tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn phát động.
Phát huy sở trường và năng lực chuyên môn để tham gia ở các lĩnh vực hoạt động tình nguyện, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực đối với xã hội và cộng đồng.
Lực lượng học sinh, sinh viên tham gia xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài nhà trường, sau khi tốt nghiệp tham gia tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội.
Thanh niên nông thôn tổ chức các đội hình tham gia xóa đói, giảm nghèo phòng chống thiên tai, dịch bệnh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật.
Khối công nghiệp, dịch vụ và các cơ quan thường xuyên tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, đảm nhận các việc khó, đột xuất, các việc mới trong nhiệm vụ chuyên môn và sản xuất, kinh doanh.
Thanh niên khu vực đô thị, đăng ký và đảm nhận “Tuyến đường an toàn giao thông”, “Ngõ phố văn minh”, tổ chức tuyên truyền dân số - sức khỏe môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, vì cuộc sống cộng đồng.
Khuyến khích đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình tình nguyện quốc tế, phối hợp, hỗ trợ cho thanh niên tình nguyện quốc tế đến hoạt động tình nguyện tại Việt Nam.
Các cấp bộ Đoàn làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn để hoạt động tình nguyện của thanh niên đạt hiệu quả thiết thực.
Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Để góp phần bảo vệ vững chắc nền độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, đoàn viên, thanh niên cần tham gia nội dung “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.
Đoàn viên phải tích cực tham gia cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”; cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm thích hợp, động viên các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biên cương, biển đảo của Tổ quốc, làm tốt chính sách hậu phương quân đội như chăm lo các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có người đang làm nhiệm vụ biên giới, hải đảo. Tuyên truyền giáo dục nâng cao cảnh giác và hiểu biết về thế trận toàn dân, thế trận an ninh nhân dân.
Thanh niên Quân đội tích cực hưởng ứng phong trào “Thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.
Thanh niên Công an hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - xung kích, sáng tạo, tình nguyện lập công vì an ninh Tổ quốc”.
Phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên quân đội, công an trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn xã hội, tích cực hưởng ứng phong trào “Đoàn kết ba lực lượng - thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên trong các trường học, thanh niên trên địa bàn dân cư”.
Hằng năm, đoàn viên phải tham gia, động viên đoàn viên lên đường nhập ngũ đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng, chủ động đón thanh niên xuất ngũ về địa phương, tham gia các hoạt động Đoàn, Hội.
Tích cực tham gia vào đội hình thanh niên xung kích an ninh chống tệ nạn xã hội, xây dựng các mô hình: “Bạn giúp bạn”, “Ngõ phố không có ma túy”. Nghiêm chỉnh chấp hành luật an toàn giao thông, mỗi cơ sở đoàn coi đây là một nội dung đánh giá chất lượng hoạt động của Đoàn.
Xung kích thực hiện cải cách hành chính.
Đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, làm cho nền hành chính trong sạch, hiện đại, xây dựng nguồn công chức trẻ tận tụy với nhân dân. Mỗi công chức trẻ cần có hành động tham gia nội dung “Xung kích thực hiện cải cách hành chính” ở cơ quan, đơn vị. Cụ thể là: Tuyên truyền, phổ biến trong thanh niên và nhân dân về nội dung, ý nghĩa của chương trình cải cách hành chính. Xây dựng hình mẫu người cán bộ công chức trẻ “năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy, cần kiệm”.
Tiên phong đi đầu vận động đoàn viên, thanh niên xung kích sáng tạo xây dựng mô hình “Công sở văn minh”; tham mưu, đề xuất cải tiến các thủ tục hành chính theo phương châm: nhaanh, gọn, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho nhân dân.
Trong các doanh nghiệp, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia xây dựng “Văn hóa doanh nghiệp”, “Văn minh thương mại”, “Doanh nghiệp thân thiện”, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Xây dựng các chuyên đề cải cách hành chính trong tổ chức Đoàn, sắp xếp bộ máy nhanh gọn, rõ chức năng, nhiệm vụ. Tôn vinh cán bộ công chức trẻ, cán bộ công chức tài giỏi, những tập thể cá nhân có sáng kiến trong cải cách hành chính.
Xung kích hội nhập kinh tế quốc tế
Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, để phát huy vai trò năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên “Xung kích hội nhập kinh tế quốc tế”.
Đoàn viên, thanh niên tích cực tự tìm tòi, học tập, nghiên cứu, không ngừng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, ngoại ngữ, luật pháp quốc tế, góp phần đáp ứng yêu cầu chủ động, tự tôn, tham gia các hoạt động, các quá trình hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả.
Các cán bộ Đoàn tham mưu cho chính quyền xây dựng các chính sách hỗ trợ, khuyến khích thanh niên hội nhập kinh tế quốc tế. Vận động doanh nghiệp trẻ đi đầu trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp trẻ, cung cấp thông tin cho đoàn viên, thanh niên định hướng, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có cơ hội sản xuất, kinh doanh, lập thân, lập nghiệp.
Tuổi trẻ Quân đội cần xung kích trên những lĩnh vực nào? Nghiên cứu khoa học; Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; kỷ luật chính quy, văn hóa quân nhân
Câu hỏi 4: Mỗi người phải làm gì để đề cao và thực hiện tốt trách nhiệm người đoàn viên, thanh niên trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
Trả lời:
Đoàn viên, thanh niên trong Quân đội nhân dân Việt Nam chiếm một tỷ lệ đông đảo trong quân số toàn quân, nhất là ở các đơn vị chiến đấu các học viện nhà trường, các doanh nghiệp Quân đội và việc hoàn thành nhiệm vụ của các đoàn viên, thanh niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị và toàn quân. Chính vì vậy, để hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, mỗi đoàn viên, thanh niên Quân đội cần phải:
Một là, luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng phấn đấu; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; nhận thức rõ vị trí, vai trò nhiệm vụ của người đoàn viên, thanh niên trong Quân đội nói riêng, nhất là nắm vững chức trách,nhiệm vụ của quân nhân được cấp trên giao cho; xác định tốt ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.
Hai là, thường xuyên học tập nâng cao kiến thức toàn diện cả về chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và trình độ làm chủ vũ khí, trang bị khí tài hiện đại; say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn quân sự để cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Ba là, thường xuyên rèn luyện nâng cao trình độ chính quy, ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội; nâng cao văn hóa quân nhân; xây dựng đạo đức lối sống trong sạch, lành mạnh, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng...
Bốn là, tích cực tham gia công tác xây dựng đoàn; nghiên cứu, nắm vững những kiến thức, hiểu biết cơ bản về Đoàn; thường xuyên liên hệ mật thiết với thanh niên quân đội ở từng đơn vị, tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu tiến bộ; thực sự là nòng cốt trong thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động và hoạt động tại đơn vị; luôn xung kích đi đầu trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học trong các cơ quan, đơn vị.
Năm là, chủ động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị. Mỗi đoàn viên gương mẫu chấp hành và vận động thanh niên, quân nhân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Quân đội; chấp hành nghiêm nghị quyết của chi bộ; đảng bộ đơn vị và chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; chấp hành nghiêm điều lệ Đoàn và các nghị quyết của Đoàn. Đặc biệt mỗi đoàn viên tích cực rèn luyện, phấn đấu theo chương trình rèn luyện của đoàn viên, phát huy vai trò xung kích cách mạng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, nhất là phong trào tuổi trẻ Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”” và Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”...

File đính kèm:

  • docxBài 5.docx