Tài liệu tập huấn mạng Internet cho giáo viên

BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ MẠNG MÁY TÍNH

Mục tiêu:

- Hiểu được thế nào thì được gọi là mạng máy tính;

- Biết được Sự hình thành và phát triển của mạng máy tính;

- Biết cách phân loại mạng máy tính;

- Biết một số khái thường gặp trong mạng máy tính

1. Mạng máy tính là gì?

Khi có nhiều hơn một máy tính được kết nối với nhau bằng một phương thức kết nối nào đó để các máy tính này có thể liên lạc, trao đổi thông tin được với nhau gọi là mạng máy tính.

 

doc47 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu tập huấn mạng Internet cho giáo viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
o đó nó là nơi bạn có thể vào để tra cứu tất cả những văn bản pháp luật Việt Nam. Bạn cần phải đăng ký thành viên để có thể sử dụng dịch vụ này
 Một phụ trang của báo điện tử Đảng Cộng sản, tại đây bạn có thể tìm hiểu về lịch sử và biết được nhiều sự kiện diễn ra trong cùng ngày tháng tại các thời điểm xa xưa
Ở đây có thông tin phong phú về những phát minh lớn của nhân loại, các nghiên cứu và tài liệu giáo khoa (lý, hóa, sinh, vi sinh...), ngôn ngữ (Pháp văn, Hán văn, Nhật văn, Đức văn, Anh văn...), tiểu sử danh nhân thế giới và Việt Nam, lịch sử các ngành, các nước trên thế giới, các giải thưởng khoa học
Thư viện do Công ty cổ phần iBOSS Vietnam xây dựng, ra mắt đầu năm 2007 đến nay đã có hơn 200 file tài liệu là các mẫu dự án, hợp đồng, văn bản và tài liệu trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, kế toán tài chính...
Thư viện tư liệu rất bổ ích dành cho tất những ai đang sử dụng và quản lý máy tính.
3. Tìm kiếm thông tin, tư liệu trên Internet
Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc tìm kiếm thông tin trên internet, một trong những công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất hiện nay là công cụ tìm kiếm của Google, công cụ này này giúp người dùng Internet có thể dễ dàng tìm được các trang Web có các thông tin cần thiết. Google hỗ trợ sử dụng nhiều ngôn ngữ, trong đó có ngôn ngữ tiếng Việt tại điạ chỉ 
Giao diện chính của trang Google như sau:
Hộp để nhập từ khóa cần tìm
Nút thực hiện tìm
Để tìm kiếm thông tin, trước tiên cần phải xác định mình cần tìm gì, việc đó thể hiện qua Từ khóa (Key Word) của thông tin muốn tìm kiếm, đây là phần rất quan trọng, từ khóa là từ đại diện cho thông tin cần tìm. Nếu từ khóa không rõ ràng và chính xác thì sẽ cho ra kết quả tìm kiếm rất nhiều, rất khó phân biệt và chọn được thông tin như mong muốn. Còn nếu từ khóa quá dài thì kết quả tìm kiếm có thể không có.
Thông thường chỉ cần nhập từ khóa muốn tìm và nhấn Tìm với Google (Search) hoặc nhấn phím Enter thì Google sẽ cho ra nhiều kết quả tìm kiếm bao gồm địa chỉ liên kết đến trang Web có từ khóa và vài dòng mô tả bên dưới, chỉ cần nhấn trái chuột vào địa chỉ liên kết sẽ mở được trang Web có thông tin muốn tìm.
Nhấn vào nút Xem trang đầu tiên tìm được thì Google sẽ tìm và tự động mở trang Web đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.
Các lựa chọn tìm kiếm trên:
Web: Tìm trên cả các Web Site.
Những trang viết bằng tiếng Việt: Chỉ tìm những trang hiển thị tiếng Việt.
Những trang từ Việt Nam: Chỉ tìm những trang từ Việt Nam.
Ngoài ra để cho kết quả tìm kiếm được chính xác hơn Google còn cho phép sử dụng các thông số và điều kiện chọn lọc kèm theo từ khóa. Sau đây là các thông số và điều kiện lọc thông dụng:
- Loại bỏ một từ nào đó ra khỏi kết quả tìm kiếm. Google sẽ tìm tất cả các trang Web có chứa từ khóa cần tìm nhưng không có từ bị loại bỏ.
Cú pháp: từ khóa -từ loại bỏ 
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google vi tính -máy Google sẽ tìm các trang có từ khóa vi tính nhưng không có từ máy trong đó.
- Bắt buộc phải có một từ nào đó ra trong kết quả tìm kiếm. Google sẽ tìm tất cả các trang Web có chứa từ khóa cần tìm và bắt buộc phải có thêm từ bắt buộc.
Cú pháp: từ khóa +từ bắt buộc
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google vi tính +máy Google sẽ tìm các trang có từ khóa vi tính và có từ máy trong đó.
- Rút gọn từ khóa cần tìm, dùng để đại diện cho một, nhiều ký tự hoặc nhiều từ khóa quá dài.
Cú pháp: Từ khóa * từ khóa 
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google máy * tính Google sẽ tìm các trang có từ khóa máy vi tính.
- Tìm chính xác từ khóa. Google sẽ cho ra các kết quả có chính xác từ khóa được chỉ định.
Cú pháp: "từ khóa" 
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google "máy tính" Google sẽ cho ra kết quả là máy tính, nhưng nếu dùng từ khóa máy tính thì kết quả có thể là máy vi tính.
Các điều kiện lọc và thông số kèm theo từ khóa (từ muốn tìm) để giúp cho kết quả tìm kiếm chính xác như mong muốn, các điều kiện lọc này được kết thúc bằng dấu hai chấm (:) và tiếp liền theo sau (không có khoảng cách) là thông số hay từ khóa cần tìm.
- Tìm từ khóa theo tiêu đề trang web. Google sẽ tìm tất cả các trang Web có tiêu đề chứa từ khóa cần tìm.
Cú pháp: intitle:từ khóa
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google intitle:buaxua Google sẽ tìm các trang có từ buaxua trong tiêu đề.
- Tìm từ khóa trong một Web Site. Google chỉ tìm các trang có từ khóa trong một web site được chọn đó thôi, không cần chú ý đến các Web Site khác.
Cú pháp: từ khóa site:website
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google vi tính site:buaxua.vn Google sẽ tìm các bài viết có từ khóa vi tính trong Web Site buaxua.vn.
- Tìm từ khóa trong địa chỉ trang Web. Google sẽ tìm những địa chỉ liên kết có từ khóa cần tìm.
Cú pháp: inurl:từ khóa
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google inurl:buaxua Google sẽ liệt kê những trang có từ buaxua trong địa chỉ liên kết của nó.
- Tìm File (tập tin) có cùng phần mở rộng(ext). Google sẽ tìm những trang có File phần mở rộng và có tên giống từ khóa cần tìm.
Cú pháp: từ khóa filetype:ext
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google vi tính filetype:html Google sẽ liệt kê những File html có từ vi tính.
- Tìm Web Site có từ khóa liên quan với nhau. Google sẽ tìm những Web Site có từ khóa giống nhau.
Cú pháp: related:từ khóa
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google related:joomla Google sẽ liệt kê những Web Site có từ khóa liên quan với joomla.
- Tìm lại Web Site không còn hoạt động. Google sẽ tìm những Web Site đã ngưng hoạt động nhưng vần còn lưu trữ trong kho dữ liệu của Google.
Cú pháp: cache:website
Thí dụ, nhập vào ô tìm kiếm của Google cache:www.buaxua.vn Google sẽ liệt kê những trang của Web Site buaxua.vn đã được lưu trữ trong kho dữ liệu của Google.
Lưu ý: Có thể sử dụng một trong các điều kiện và thông số trên hoặc ghép chúng lại với nhau 
BÀI 5: SỬ DỤNG HỘP THƯ ĐIỆN TỬ
Mục đích: Hướng dẫn cho học viên cách tạo lập cho mình một địa chỉ mail miễn phí, cách sử dụng để gửi, nhận email
1. Tạo lập hộp thư điện tử miễn phí trên Yahoo
Trang web của Yahoo hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ, trong đó ngôn ngữ tiếng Việt, vì vậy việc tạo một mới một địa một hộp thư cho riêng mình trên Yahoo càng dễ dàng hơn.
Đầu tiên chúng ta mở trang web của yahoo Việt Nam với địa chỉ: www.yahoo.com.vn
Nhấp chuột vào liên kết Đăng Ký để bắt đầu việc đăng ký, khi cửa sổ đăng ký mở ra chúng ta cần nhập đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn trên cửa sổ này. Trong đó cần lưu ý phần thông tin thứ hai đó là phần chọn ID và mật khẩu, chúng ta có thể chọn một ID mà mình thích, tuy nhiện ID này phải chưa có người nào đã chọn vì ID trên yahoo là duy nhất. Khi chúng ta nhập ID vào Yahoo sẽ tự động kiểm tra, nếu Yahoo báo trùng thì chúng ta cần phải chọn một ID khác cho đến khi Yahoo chấp nhận 
Khi nhập đến mục Đánh vào mã số trong hình, chúng ta cần nhìn cẩn thận và đánh thật chính xác thông tin đó vào mục này
Cuối cùng, sau khi điền đầy đủ các thông tin chúng ta nhấp chuột vào nút Lập Tài Khoản để hoàn thành việc tạo email. Nếu Yahoo còn báo lỗi sai về thông tin đăng ký (mục nào sai sẽ được đấu dấu bằng màu vàng) thì chúng ta tiến hành nhập lại thông tin đó và kết thúc bằng việc nhấp vào nút Lập Tài Khoản
2. Sử dụng hộp thư điện tử
2.1 Đăng nhập vào hộp thư:
Để nhận/gửi mail chúng ta dễ dàng thực hiện qua các bước sau
Vào địa chỉ mail của yahoo bằng địa chỉ mail.yahoo.com.vn, lúc này trang chủ mail yahoo sẽ xuất hiện:
Nhập địa chỉ Email (chỉ nhập phần ID) và mật khẩu của mình vào mục Tên Truy Nhập và Mật Khẩu và nhấn Đăng Nhập, lúc này hộp thư của mình sẽ được mở ra
Trong đó phần Các Thư Mục bao gồm:
: Đây là mục nhận thư, tất cả các thư gửi đến sẽ nắm trong mục này, số nằm trong dâu ngoặc đơn là cho biết hiện đang có bao nhiêu thư chưa được đọc, dấu hiệu này cũng cho chúng ta biết chúng ta có thư mới hay không
: Đây là mục chứa tất cả các thư nhám của chúng ta, tức là chứa những thư chúng ta đang soạn mà chưa muốn gửi đi
: Đây là mục chứa tất cả những lá thư mà chúng ta đã gửi
: Đây là mục chứa tất cả các thư rác
2.2 Đọc thư
Để đọc thư chúng ta cần thao tác như sau:
Nhấp chuột vào mục , chờ một tí để nạp trang liệt kê danh sách các thư đến:
Khi danh sách thư đã hiển thị, nhấp chuột vào thư mà mình muốn xem để xem nội dung của thư này. Trong trường hợp thư có gửi đính kèm file (nếu có file đính kèm sẽ thấy có biểu tượng tại phần tiêu đề thư ) 
Khi có file đính kèm, chúng ta nhấp chuột vào file đính kèm để hệ thống kiểm tra có virus hay không, sau khi kiểm tra xong nếu không có virus sẽ xuất hiện giao diện sau:
Tiếp đến nhấp chuột vào mục Tải Xuống Tài Liệu Đính Kèm, xuất hiện hộp thoại, chọn nút Open để mở file, Save để lưu file, Cancel để huỷ bỏ
2.3 Soạn và gửi thư
Để soạn một thư mới để gửi chúng ta thực hiện qua các bước sau:
Nhấp chuột vào mục Soạn Thư để trình duyệt mở giao diện soạn thư. Khi giao diện soạn thư được mở ra, chúng ta cần điền các thông tin sau:
- Địa chỉ người nhận: Cần điền địa chỉ chính xác và đầy đủ cả phần sau chữ @, ví dụ: htrvy@yahoo.com
- Tiêu đề: Tiêu đề của thư, ví dụ: Lịch tập huấn
- Mục soạn thảo: Soạn thảo nội dung thư cần gửi
Gõ nội dung thư vào mục này
Nếu thư muốn gửi cần gửi đính kèm file, nhấp chuột vào mục Đím kèm tập tin, xuất hiện hộp thoại:
Nhấp chuột vào nút Browse để chỉ đến file cần gửi kèm, sau khi chọn xong file muốn gửi đính kèm nhấp chuột vào nút Đính Kèm Tập Tin để hệ thống nạp file này lên, chúng ta sẽ thấy giao diện báo Đang đính kèm tập tin
Sau khi hệ thống đính kèm tập tin xong, xuất hiện giao diện báo đã đính kèm xong tập tin, nhấp chuột vào nút Tiếp Tục Tới Thư
Khi chúng ta đã chắc chắn không có sửa đổi nào nữa với lá thư này thì hãy nhấn vào nút Gửi để thực hiện gửi thư đi. Khi gửi xong sẽ thấy xuất hiện giao diện:
2.4 Xoá và lọc thư rác
Vào mục Kiểm tra thư, xuất hiện danh sách các thư, đánh dhâus chọn các thư cần xoá sau đó nhấp chuột vào mục Xoá. 
Trường hợp xác định đó là thư rác, tức những thi gửi có nội dung mà mình không mong muốn, đánh dấu chọn các thư này và nhấp chuột vào nút Thư Rác, lần sau những thư này sẽ không còn hiển thị ở mục Hộp Thư của chúng ta nữa.

File đính kèm:

  • docTai lieu tap huan mang Internet cho GV.doc
Bài giảng liên quan