Thi tìm hiểu truyền thống “50 năm đánh thắng trận đầu”

Câu hỏi 1: Đồng chí cho biết “Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu” của Hải quân nhân dân Việt Nam là ngày, tháng, năm nào? Hãy kể những diễn biến chính của ngày truyền thống đó?

 Trả lời:

* Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam là ngày 2 và 5 tháng 8 năm 1964.

* Những diễn biến chính:

 - Kiên quyết không để cho tàu khu trục Ma đốc của đế quốc Mỹ xâm phạm chủ quyền vùng biển của ta, nghênh ngang khiêu khích, phá hoại công cuộc làm ăn của bà con ngư dân ta, ngày 2 tháng 8 năm 1964, 3 tàu phóng lôi của Hải quân Việt Nam đã dũng cảm tiến công đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc của địch. Lần đầu tiên ra quân, lại phải đương đầu với cả tàu chiến và máy bay, vũ khí hiện đại của Mỹ, song cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của ta đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm, đánh đuổi được tàu khu trục của Mỹ ra khỏi vùng biển chủ quyền của ta, bắn rơi 1 máy bay và bắn bị thương 1 chiếc khác. Thể hiện cao độ ý chí tiến công cách mạng, dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, cho dù chúng mạnh hơn ta gấp nhiều lần.

 

doc8 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi tìm hiểu truyền thống “50 năm đánh thắng trận đầu”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
úc nào, ở đâu và nội dung cụ thể như thế nào? 
Trả lời: 
a. Trong lễ tuyên dương công trạng của Hải quân và phòng không do Bộ Quốc phòng tổ chức ngày 7 tháng 8 năm 1964, Bác Hồ đã đến dự và phát biểu khen ngợi:
 	“Bác rất vui mừng thay mặt Đảng và Chính phủ đến khen ngợi các chú đã lập được thành tích lớn trong các cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ vừa qua.
 	Các chú đã chiến đấu rất dũng cảm, đã bắn rơi tám chiếc máy bay Mỹ và bắn hỏng ba chiếc, vừa rồi lại nghe tin bốn chiếc máy bay Mỹ đến Biên Hòa bị hỏng. Các chú đã bắt sống phi công Mỹ, đánh đuổi tàu chiến Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta. Như vậy là rất tốt.
 	Nhân dịp này, Bác gửi lời thân ái hỏi thăm các đơn vị phòng không, hải quân, các đơn vị bộ đội, công an nhân dân vũ trang, dân quân tự vệ và đồng bào ở các vùng bị giặc khiêu khích đã nêu cao truyền thống quyết chiến quyết thắng và đã trừng phạt đích đáng kẻ địch.
 	Để gỡ thế bí của chúng trong cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam nước ta, đế quốc Mỹ ráo riết hoạt động khiêu khích phá hoại miền Bắc, đưa tàu chiến, máy bay đến khiêu khích, bắn phá nhưng chúng đã thất bại.
 	Các chú đã thu được thắng lợi vẻ vang nhưng chớ vì thắng lợi mà tự mãn, chủ quan khinh địch. Chúng ta phải biết rằng đế quốc Mỹ và tay sai chết thì chết, nết không chừa. Chúng còn nhiều âm mưu hiểm ác.
 	Trong trận này, chúng ta đã cho đế quốc Mỹ một bài học đích đáng. Đồng thời chúng ta đã thấy rõ hơn những ưu điểm và nhược điểm của ta. Các đơn vị bộ đội, công an nhân dân vũ trang, dân quân tự vệ và các địa phương cần rút kinh nghiệm để sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm. Các chú phải tiếp tục đẩy mạnh mọi mặt công tác và luôn luôn nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân ta rất yêu chuộng hòa bình, nhưng nếu đế quốc Mỹ và tay sai xâm phạm đến miền Bắc nước ta, thì toàn dân ta nhất định sẽ đánh bại chúng”.
Và ngày 5 tháng 8 năm 1965, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và 1 năm ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, Bác Hồ đã gửi thư khen bộ đội Hải quân:
“Thân ái gửi cán bộ và chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam
	Nhận dịp Hải quân ta vừa tròn mười tuổi, Bác rất vui lòng khen ngợi thành tích vẻ vang về xây dựng và chiến đấu của các chú.
	Tuy còn non trẻ, nhưng nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự tin yêu giúp đỡ của nhân dân, sự cố gắng không ngừng của mình, hải quân ta đã anh dũng chiến đấu, tích cực diệt địch, bắn rơi máy bay và đánh đuổi tàu chiến Mỹ, đoàn kết lập công, bảo vệ nhân dân, bảo vệ vùng trời và vùng biển của Tổ quốc. Các chú đã nêu cao truyền thống anh hùng của dân tộc ta.
	Các chú hãy ra sức phát huy ưu điểm, sửa chữa nhược điểm, khó không nản, thắng không kiêu, cùng với đơn vị bạn và nhân dân quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ miền Bắc, ủng hộ cách mạng giải phóng miền Nam, tiến tới hòa bình thống nhất nước nhà.
 Chào thân ái và quyết thắng
 BÁC HỒ”
b. Khi đang nghỉ tại Bãi Cháy, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã trực tiếp chứng kiến bộ đội hải quân chiến đấu đánh trả máy bay Mỹ ngày 5 tháng 8 năm 1964. Ngay sau khi kết thúc trận chiến đấu, Thủ tướng điện khen ngợi bộ đội Hải quân: 
“Tôi rất tự hào về tinh thần chiến đấu của Hải quân ta. Chiến thắng này của các đồng chí có ý nghĩa to lớn lắm, tôi sẽ báo cáo với Trung ương Đảng và Chính phủ những điều tai nghe, mắt thấy về tinh thần anh dũng tuyệt vời của các đồng chí”.
c. Được tin phân đội tàu phóng lôi của Hải quân Việt Nam đã dũng cảm chiến đấu đánh đuổi tàu khu trục của Mỹ trở về, đang công tác tại Thanh Hóa, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đến thăm hỏi động viên phân đội vào sáng ngày 3 tháng 8 năm 1964 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Đồng chí khen: 
 	“Tinh thần chiến đấu dũng cảm của các đồng chí thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, dám đánh và biết đánh thắng kẻ thù hơn ta về nhiều mặt, biểu hiện tinh thần kiên quyết chấp hành mệnh lệnh, thực hiện nhiệm vụ triệt để, dũng cảm và mưu trí của bộ đội Hải quân, giáng một đòn vào uy thế của hải quân Mỹ, đồng thời cổ vũ mạnh mẽ ý chí dám đánh và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của quân và dân cả nước ta”.
Câu hỏi 6: “Đánh thắng trận đầu” đã cho chúng ta những bài học kinh nghiệm thiết thực như thế nào? Đồng chí tâm đắc nhất là bài học nào? Vì sao?
Trả lời: 
a. Đánh thắng trận đầu đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý báu, đó là:
	- Luôn giáo dục quán triệt sâu sắc tình hình yêu cầu nhiệm vụ, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm chiến đấu cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống 
- Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, tích cực bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, không để bị bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào.
	- Nêu cao tinh thần tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, gian khổ, dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng kẻ thù xâm lược trong mọi điều kiện hoàn cảnh cho dù chúng có khả năng hơn ta gấp nhiều lần
	- Phát huy sức mạnh tổng hợp, trong đó đặc biệt coi trọng công tác tổ chức lãnh đạo, chỉ huy và nắm chắc lực lượng, chỉ đạo chặt chẽ từng giai đoạn của cuộc chiến đấu, bảo đảm yếu tố bí mật bất ngờ, nắm vững thời cơ, vận dụng cách đánh hợp lý, đạt hiệu quả cao
	- Luôn giữ vững tính tổ chức, tính kỷ luật, đoàn kết hiệp đồng và làm tốt công tác chính sách trong chiến đấu.
- Không ngừng nâng cao trình độ làm chủ khoa học kỹ thuật quân sự, khai thác sử dụng hiệu quả các loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có.
b. Bài học tâm đắc nhất? Vì sao? (tự cảm nhận).
Câu hỏi 7: Đồng chí cho biết những đơn vị hải quân nào đã tham gia đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964? Tóm tắt thành tích của các đơn vị này?
Trả lời: 
a. Trong chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5 tháng 8 năm 1964, Hải quân nhân dân Việt Nam có các đơn vị tham gia là:
- Tiểu đoàn tàu phóng lôi 135
- Lực lượng tàu của Tiểu đoàn 130 thuộc Khu tuần phòng 1 ở Bãi Cháy, Quảng Ninh
- Lực lượng tàu của Tiểu đoàn 130 thuộc Khu tuần phòng 1 ở Lạch Trường, Thanh Hóa 
- Lực lượng tàu của Tiểu đoàn 140 thuộc Khu tuần phòng 2 ở Cửa Hội, Vinh (Nghệ An) 
- Lực lượng tàu của Tiểu đoàn 140 và cảng Sông Gianh thuộc Khu tuần phòng 2 ở sông Gianh (Quảng Bình) 
- Một số tàu của Tiểu đoàn 200 tàu chống ngầm ở Bãi Cháy, Quảng Ninh.
b. Thành tích của các đơn vị cụ thể là:
* Tiểu đoàn 135 tàu phóng lôi:
Ngày 2 tháng 8: Phân đội 3 của Tiểu đoàn 135 tàu phóng lôi đã chiến đấu bắn bị thương tàu khu trục Ma đốc của Mỹ, đuổi chúng ra khỏi vùng biển của ta và bắn cháy 1 máy bay, bắn bị thương 1 chiếc khác. 
Ngày 5 tháng 8: Hai tàu 333, 336 phối hợp với lực lượng tàu chiến đấu tại Lạch Trường đánh trả máy bay địch. Góp phần cùng lực lượng tàu bạn bắn cháy 2 máy bay, bắn bị thương 2 chiếc khác.
Tiểu đoàn 135 được tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Ba. Một số cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Huân chương Chiến công.
* Khu tuần phòng 1 chiến đấu ngày 5 tháng 8: 
- Lực lượng tàu của Tiểu đoàn 130 ở Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã phối hợp với các tàu của Tiểu đoàn 200 và các lực lượng phòng không ở khu vực bắn cháy 2 máy bay, bắt sống tên giặc lái đầu tiên của Mỹ trên miền Bắc - trung úy An vơ rét. 
- Lực lượng tàu của Tiểu đoàn 130 ở Lạch Trường đã phối hợp với hai tàu của Tiểu đoàn 135 bắn cháy 2 máy bay, bắn bị thương 2 chiếc khác.
Khu tuần phòng 1 được khen thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Ba. Lực lượng Hải quân thuộc Khu tuần phòng 1 ở Lạch Trường (Thanh Hóa) được tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Ba. Nhiều đồng chí cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Huân chương Chiến công.
* Khu tuần phòng 2 chiến đấu ngày 5 tháng 8:
- Lực lượng tàu của Tiểu đoàn 140 ở Cửa Hội, Vinh (Nghệ An) đã phối hợp với lực lượng phòng không ở khu vực bắn cháy 2 máy bay. 
- Lực lượng tàu của Tiểu đoàn 140 và căn cứ Sông Gianh (Quảng Bình) đã phối hợp với lực lượng phòng không ở khu vực bắn cháy 2 máy bay và bắn bị thương 1 chiếc khác.
Khu tuần phòng 2 được tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Ba; Lực lượng Hải quân thuộc Khu tuần phòng 2 ở căn cứ Sông Gianh được tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Ba. Nhiều đồng chí cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Huân chương Chiến công.
* Tiểu đoàn 200 tàu chống ngầm chiến đấu ngày 5 tháng 8:
Các tàu T225,T227 thuộc Tiểu đoàn đã phối hợp cùng các tàu của Tiểu đoàn 130 thuộc Khu tuần phòng 1 và lực lượng phòng không ở khu vực Bãi Cháy (Quảng Ninh) đánh trả máy bay địch. 
Câu hỏi 8: Đồng chí hãy viết một bài (500- 1000 từ) gồm các thể loại truyện, ký, thơ ca... nói nên cảm nghĩ của mình về ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của bộ đội Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc nước ta đã diễn ra cách đây vừa tròn nửa thế kỷ?
Trả lời: (Tự thể hiện)

File đính kèm:

  • docdap an thi tim hieu 50 nam.doc
Bài giảng liên quan