Tiếp nhận chất liệu sơn dầu vào nền hội hoạ Việt Nam

Nội dung minh hoạ

n Tranh sơn dầu Việt Nam từ 1925 – 1945

n Tranh sơn dầu việt Nam từ 1945 – 1975

n Tranh sơn dầu Việt Nam từ 1975 – những năm đầu thế kỷ XXI

 

ppt61 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiếp nhận chất liệu sơn dầu vào nền hội hoạ Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tiếp nhận chất liệu sơn dầu vào nền hội hoạ việt namNội dung minh hoạTranh sơn dầu Việt Nam từ 1925 – 1945Tranh sơn dầu việt Nam từ 1945 – 1975Tranh sơn dầu Việt Nam từ 1975 – những năm đầu thế kỷ XXINội dung trình bàyPhát hiện chất liệu sơn dầu trên thế giớiSự tiếp nhận chất liệu sơn dầu vào hội hoạ Việt NamSự phát triển của hội hoạ sơn dầu dưới đường lối của ĐảngNhận xétlịch sử chất liệu sơn dầuThời cổ đại, người Hy Lạp và Ai Cập đã tìm ra cách trộn màu với dầu để vẽ tranh.Theo “Truyền thống kỹ thuật hội hoạ cổ” thì năm 1320 ở Actour và năm 1350 ở Noocmandi đã có những bức tranh trang trí vẽ bằng sơn dầu.Tuần báo Vitơvara Pratxe số 1-1963 có đưa tin phát hiện một bức tranh sơn dầu vẽ năm 150 ở nhà thờ Sogn.Người ta cũng tìm thấy một số tranh thờ và một số tiểu hoạ xưa của Bắc Âu cũng được vẽ bằng chất liệu sơn dầu.Đến thế kỷ XV, anh em Van Eik mới tìm ra chất dầu thích hợp để hoàn hảo sơn dầu.Sự tiếp nhận chất liệu sơn dầu vào hội hoạ Việt namĐầu thế kỷ XX, những trường phái hội hoạ hiện đại xuất hiện ở PariVào những năm 30 của thế kỷ XX, ở Việt NamThậm chí những năm 60 – 70 vẫn còn có những hoạ sĩ Việt Nam vẽ con người mới Việt NamGần đây, người ta tìm thấy vài bức tranh sơn dầu vẽ chân dung người Việt do người Pháp vẽNăm 1924, trường CĐMTĐD thành lậpTừ năm 1931, khoá tốt ngiệp đầu tiên ra trường, rồi lần lượt những khoá tiếp theo, Với bản lĩnh sáng tạo, các hoạ sĩ Việt Nam đã hướng vào xây dựng một nền hội hoạ mới của dân tộcSự phát triển của hội hoạ sơn dầu Việt namNgay từ triển lãm nghệ thuật 12 nước XHCN ở Matxcơva (1958-1959), sơn dầu Việt Nam đã dành được nhiều thiện cảm của các nước.Từ sau 1975 đất nước thống nhất, các hoạ sĩ càng có điều kiện đi vào sáng tác.Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 1980, các chủ đề xã hội, lịch sử được đề cập rõ hơn trong tranh sơn dầu. Trong bài này tôi chỉ xin giới thiệu một cách khái quát nhất về sự ra đời chất liệu sơn dầu trên thế giới và sự đóng góp của chất liệu mới này vào thành tựu của hội hoạ Việt Nam. Những hình ảnh minh hoạ được sắp xếp theo trục dọc thời gian, bắt đầu từ 1925 (thành lập trường CĐMT ĐÔNG DƯƠNG) đến những năm đầu của thế kỷ XXI. Những tác phẩm sau đây có thể là danh tác, cũng có thể chỉ là những bức tranh vẽ bằng chất liệu sơn dầu chưa được đại chúng biết tới. Không đi vào phân tích một tác phẩm cụ thể nào Chân dung cụ tú mền 1896Lê văn miếnBình văn 1905Lê văn miếnPhạm ngũ lão 1923Thanhg trần phềnhChân dung 1926Nam sơnChân dung 1934Mai trung thứđường đi bản muốn 1936Lưu văn sìnChân dung 1937Tôn thất đàoChân dung 1940Tôn thất đàoChân dung 1940Tô ngọc vânChân dung thiếu nữ 1941Trần văn cẩnPhong cảnh 1941Tạ tỵEm thuý 1943Trần văn cẩnBên hoa huệ 1943Tô ngọc vânHai thiếu nữ và em bé 1944Tô ngọc vânBến hồng quảng 1948Nguyễn gia tríMùa gặt 1954Dương bích liênMỏ tĩnh túc 1957Nguyễn cao thươngđồi cọ 1957Lương xuân nhịMột buổi cày 1960Lưu công nhânHoà bình xây dựng 1960Nguyễn trọng kiệmNữ dân quân vùng biển 1960Trần văn cẩnBến thuyền 1960Văn đenphố 1960Nguyễn ngọc dũngKhi đứa con ra đời 1960Nguyễn trọng kiệmHoàng lệ kha ra pháp trường 1960Phạm viết songCông nhân cơ khí mỏ 1962Nguyễn đỗ cungđọc báo trong giờ nghỉ 1962Phạm công thànhTiếng đàn bầu 1962sĩ tốtThiếu nữ 1964Mai văn hiếnPhố chả cá 1964Bùi xuân pháiChứng tích chiến tranh 1968vĩnh phốiLÃO DÂN QUÂN 1968đinh trọng khangphía sau lưng 1971Nguyễn trungBố cục xanh 1972Nghiêu đềHồng đào 1972Nguyễn phướcMặt người đàn bà 1972Cù nguyễnNhững người bắc cầu 1975Cơ chu pinđón thương binh về 1976đặng thị khuêMùa gặt ở mai châu 1976Nguyễn lương tiểu bạchThanh niên vùng cao 1978Văn caochèo 1979Bùi xuân pháiSông đà 1980Bùi xuân pháiHoa của biển 1980Hồ hữu thủTrước giờ biểu diễn 1984Bùi xuân pháiChiến luỹ 1984Lê anh vânphố hàng mắm 1984Bùi xuân pháiTự hoạ 1986Bùi xuân pháiQua phong châu 1986Nguyễn lương tiểu bạchđánh cờ 2001Vũ văn thơRa khơi 2002Nguyễn công hiệpTrong mưa 2003Nguyễn khắc túChợ vùng cao 2004Vũ ngọc vĩnhVải mới vụ cà phê 2005Văn vếtKết luận Nghệ thuật sơn dầu Việt Nam đã đi một chặng đường qua những biến động lịch sử. Nền hội hoạ hiện thực xã hội chủ nghĩa có loại hình sơn dầu phát triển mạnh. Nghệ thuật sơn dầu Việt Nam được hình thành từ trước cách mạng (1945), và thực sự phát triển rực rỡ dưới chính quyền cách mạng. Ngày nay, đội ngũ sáng tác tranh sơn dầu đã phát triển mạnh mẽ. Sơn dầu được hầu hết các hoạ sĩ Việt Nam sử dụng nghiên cứu sáng tác và chất liệu sơn dầu đã được phổ biến gần gũi. Những xu hướng tìm tòi rất phong phú của hội hoạ: tả thực, trữ tình, tâm trạng, sử thi, tượng trưng, tổng hợp với nhiều phương thức làm giàu thêm ngôn ngữ tạo hình dân tộc hiện thực. Thành tựu sáng tác của hội hoạ sơn dầu Việt Nam hiện đại đã khẳng định khả năng phản ánh phong phú, nhiều mặt trong cuộc sống đấu tranh giải phóng và xây dựng, phát triển đất nước. Nghệ thuật sơn dầu thực sự góp phần tạo nên nền hội hoạ Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đang trên đà tiến lên và có triển vọng tốt đẹp. 

File đính kèm:

  • ppttien trinh tranh son dau VN.ppt
Bài giảng liên quan