Tiểu luận Vai trò của DHA đối với việc phát triển trí não

MỤC LỤC

Trang

1. DANH SÁCH CÁC HÌNH 1

2. DANH SÁCH CÁC BẢNG, DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ 2

PHẦN 1: MỞ ĐẦU.3

1.1 ĐẶC VẤN ĐỀ.3

1.2 NỘI DUNG.3

1.3 Ý NGHĨA CHUYÊN ĐỀ.4

PHẦN 2: TỔNG QUAN TÀI LIỆU.4

2.1 SƠ LƯỢC VỀ ĐỀ TÀI.4

2.1.1.DHA thực phẩm nguồn từ cá.4

2.1.1.1,DHA có nhiều trong CÁ HỒI.4

2.1.1.2,DHA có nhiều trong CÁ MỒI .5

2.1.1.3,DHA có trong cá ngừ .5

2.1.2, Nguồn của DHA từ một số thực phẩm khác.6

2.2 ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC, HÓA HỌC CỦA DHA .8

2.2.1,Đặc điểm sinh học.8

2.2.2,Đặc điểm hóa học.9

2.3 NGHIÊN CỨU TRONG NƯỚC VÀ NGOÀI NƯỚC.13

2.3.1,Trong nước.13

2.3.2,Ngoài nước.13

2.4 VAI TRÒ CỦA DHA ĐỐI VỚI LĨNH VỰC Y HỌC,THỰC PHẨM.14

2.4.1,Đối với lĩnh vực y học.14

2.4.2,Đối với lĩnh vực thực phẩm.14

2.5 VAI TRÒ CỦA DHA TRONG CUỘC SỐNG.15

2.6 CÁCH BỔ SUNG DHA VÀO CƠ THỂ.17

2.7 ỨNG DỤNG CỦA ĐỐI TƯỢNG VÀO LĨNH VỰC SẢN XUẤT NGHIÊN CỨU.19

PHẦN 3:ỨNG DỤNG CỦA ĐỐI TƯỢNG.24

3.1. Lĩnh vực sản xuất thực phẩm.24

3.2,Lĩnh vực quản lí dinh dưỡng.25

PHẦN 4.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.26

4.1,KẾT LUẬN.26

4.2,KIẾN NGHỊ.26

TÀI LIỆU THAM KHẢO.27

 

doc32 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Vai trò của DHA đối với việc phát triển trí não, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
iàu omega-3. Trong thực tế, những phát hiện rất giống với những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Nếu người mẹ đã vô cùng mức thấp của omega-3, cô ấy là bảy và một lần nửa khả năng phát triển bệnh tiền sản giật hơn so với các bà mẹ có mức độ của omega-3 là cao nhất. Ngoài ra, nếu người mẹ thay đổi tỷ lệ chế độ ăn uống của cô omega-3 với omega-6 bằng cách ăn ít thực phẩm rán và cá nhiều hơn, có giảm 46% nguy cơ tiền sản giật.
Bà mẹ trẻ 
. Các bà mẹ có độ tuổi dưới hai mươi, 14% đã giao hàng trước thời hạn (trước ba mươi bảy tuần tuổi thai), trong khi chỉ có 11,5% các bà mẹ ở độ tuổi 20-29 đã giao hàng trước hạn. Hơn 10% sinh Hoa Kỳ năm 2004 đã cho các bà mẹ ở độ tuổi dưới hai mươi. Teens là ít có khả năng của tất cả các lứa tuổi để có được thường xuyên chăm sóc trước khi sinh, và được một bà mẹ thiếu niên có nguy cơ lớn hơn phụ nữ trên tuổi hai mươi các biến chứng khi mang thai, chẳng hạn như sinh non, thiếu máu và huyết áp cao. Những nguy cơ này thậm chí còn lớn hơn cho thanh thiếu niên những người đang theo năm mười lăm tuổi. Về cơ bản, trẻ hơn người mẹ, cao hơn các nguy cơ có tổng trọng lượng thấp và sinh em bé sinh non. 
Dựa vào liên kết chặt chẽ giữa các cấp omega-3 và tỷ lệ thấp hơn trọng lượng giao non và nhẹ cân, tất cả các bà mẹ trẻ cần phải cẩn thận về chế độ ăn uống của họ trong khi mang thai. Thêm bổ sung thêm DHA trên đầu trang của chăm sóc trước khi sinh thường xuyên và sử dụng các vitamin trước khi sinh được khuyên cho các bạn trẻ từ mẹ sang được. 
Thông tin về Mercury trong cá 
Nhiều phụ nữ sợ hãi của việc ăn uống bất kỳ loại cá nào cả trong khi mang thai bởi vì họ đã nghe nói rằng hàm lượng thuỷ ngân trong cá là xấu. Đó là sự thật, lớn cá nước lạnh có xu hướng tích lũy thủy ngân, và có thể, dioxin và PCBs trong cơ thể từ sự ô nhiễm trong nước vì kéo dài cuộc sống lâu dài của họ. Vì lý do này, phụ nữ mang thai là phong tục nên tránh cá mập, cá kiếm, và marlin. Nhưng không ai nên cắt cá trong chế độ ăn uống của họ, vì lợi ích của việc ăn cá vượt quá những nguy cơ tiềm năng, như kiểm chứng bằng một phân tích meta của các nghiên cứu về rủi ro của lợi ích cá ăn vs. 
Phụ nữ mang thai thường được khuyên nên ăn hai bữa ăn nhỏ thủy ngân thấp cá mỗi tuần. Xem các tài liệu tham khảo cho một danh sách các số thủy ngân ở các loài khác nhau của cá. 
 (Lưu ý: Các cá nhỏ hơn mà tràm sử dụng cho việc bổ sung trước khi sinh Omega-3 là cá cơm, cá thu, cá mòi và chưng cất. Chúng có tuổi đời ngắn và do đó ít hơn một cơ hội để tích lũy các chất độc từ phân tử nước. Cao sử dụng tràm chất lượng và cá để đảm bảo rằng không có thủy ngân trong chất bổ sung của họ).
Thông tin về các Tỷ lệ axit béo thiết yếu trong chế độ ăn của 
Như đã nói trước đó, các bác sĩ khuyên rằng trong cả hai bệnh tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật, người mẹ nên giảm số lượng tiêu thụ omega-6 hoặc có thể thay thế nó bằng nhiều omega-3. Hầu hết các omega-6 loại thực phẩm mà các xã hội phương Tây qua tiêu thụ bao gồm các loại thực phẩm chiên trong dầu bắp hoặc dầu cây rum, cũng như các loại dầu khác. Meats and poultry also contain omega-6. Các loại thịt và gia cầm cũng chứa omega-6. 
Biểu đồ 2 
Thật không may, chế độ ăn uống phương Tây hiện nay khuyến khích nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, và các bệnh viêm và tự miễn. Một tỷ lệ thấp hơn omega-6 đến axit béo omega 3 là mong muốn nhiều hơn trong việc giảm nguy cơ của nhiều bệnh mạn tính đặc biệt đến các xã hội phương Tây, bao gồm cả các biến chứng của thai kỳ. 
 Người dân ở các nước phương Tây đang ăn trên một tỷ lệ 15:01 omega-6 với omega-3 trung bình. Nghiên cứu cho thấy một tỷ lệ trong khoảng 5:01 là lành mạnh hơn và có nhiều dấu hiệu của một chế độ ăn uống thường không phát triển các bệnh tim, như chế độ ăn truyền thống Nhật Bản. 
 Biểu đồ 3 
Điều này có nghĩa là chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm rán và không đủ cá. (Sơ đồ 3) Nếu chúng ta cắt giảm các thức ăn chiên xào từ chế độ ăn của chúng tôi, mức giá trung bình của các vấn đề tim mạch sẽ đi xuống. Trong thời kỳ mang thai, chúng ta nên hạn chế thức ăn chiên xào vì khi tỷ lệ omega-6 với omega-3 là mất cân bằng, các vấn đề tâm trạng như trầm cảm hoặc lo lắng có thể xuất hiện. Phụ nữ mang thai dường như có một danh tiếng về tính khí thất thường, điều này có thể tìm được thêm một phần trong trò chơi tâm trạng-swing. Việc làm lệch về tỷ lệ omega-6 với omega-3 nguyên nhân tiêu cực thay đổi rất nhiều trong các hệ thống cơ thể, tất cả các đường từ tim lên não.
Mang thai khác cân nhắc 
 Một khuyến nghị chung cho tất cả phụ nữ trong tuổi sinh đẻ là luôn luôn bổ sung chế độ ăn uống với acid folic, thậm chí nếu bạn không cố gắng để có thai. Điều này sẽ bảo vệ cho thai nhi từ các khuyết tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh khác chỉ trong trường hợp bất khả kháng xảy ra. Một chiến dịch mới với thể thao Mia Hamm sao như là một nỗ lực phát ngôn viên để dạy phụ nữ về "The Big 3" dưỡng chất cần thiết trước và trong khi mang thai, bao gồm cả axit calcium, folic và Omega-3. Trước khi sinh Omega-3 không tính đến nơi các vitamin trước khi sinh đạt tiêu chuẩn,. Để có một thai kỳ khỏe mạnh tràm với các sản phẩm hãy nhớ rằng bạn cần Sức sống trước khi sinh, các khoáng sản Sức sống phức tạp, và trước khi sinh Omega-3. 
Sơ bộ nghiên cứu của Brenda Templin 
Nghiên cứu và viết bởi Jessica Alvarez (RM Barry ấn phẩm nhân viên)
PHẦN 3:ỨNG DỤNG CỦA ĐỐI TƯỢNG
3.1. Lĩnh vực sản xuất thực phẩm
Những tập đoàn sản xuất trong công nghiệp thực phẩm biện hộ rằng họ tìm cách “góp phần“ vào việc bồi dưỡng cơ thể cho người tiêu dùng bằng nhiều phương pháp làm tăng giá trị của sản phẩm như pha vào sữa bò cho trẻ em Omega 3, DHA, hay những chế phẩm kích thích (tăng lực, có khi tăng trọng) như nước uống, thực ăn khô trộn rau quả khô, nước uống chống táo bón bằng cách thêm chất xơ và càng ngày càng đi sát với ngành y tế, dược lý cổ truyền phương đông từ những công thức pha chế thảo dược trong sản phẩm. 
Dầu gấc Việt Nam G8 là một sản phẩm mới của Công ty Chế biến Dầu Thực vật và Thực phẩm Việt Nam. Công ty đã nhiều năm nổi tiếng, uy tín với thương hiệu dầu gấc viên nang VINAGA do Bác sĩ Nguyễn Công Suất người đã nhiều năm nghiên cứu về trái gấc. Dầu gấc Việt Nam G8 đóng chai 200ml được chiết xuất từ gấc nguyên chất, là sản phẩm dầu ăn duy nhất tại Việt Nam có bổ sung DHA là thành phần cơ bản hình thành tế bào não và võng mạc của mắt, đặc biệt DHA khi hoà tan trong dầu,
Không chỉ có sữa quảng cáo, nhiều loại thực phẩm chế biến cũng được nhà sản xuất đưa DHA ra để tạo ưu thế cạnh tranh
Hình 18: Ai cũng có thể tự đưa DHA vào thực phẩm
Trên thị trường, DHA đang được bán và dùng như một loại “gia vị” mà  những bà nội trợ cũng có thể mua về để “nêm nếm” vào thực phẩm ăn hàng ngày.
3.2,Lĩnh vực quản lí dinh dưỡng:
Thị trường đang tràn ngập các loại quảng cáo sữa. Khi một sản phẩm được bổ sung DHA "tăng cường trí tuệ", thì lập tức sản phẩm khác có thêm ARA và Tourine, A+... "giúp trẻ thông minh vượt trội". Giá thành cứ thế đua nhau đội lên.
Để ngăn chặn tình trạng chất lượng sữa bị bỏ ngỏ, WHO mới đây đã ra nghị quyết yêu cầu tất cả các loại sữa bột dành cho trẻ phải có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng và phòng tránh nhiễm khuẩn trên bao bì... Nhà sản xuất phải thông báo chi tiết về khả năng nhiễm khuẩn cho người sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ em. Thông tin cảnh báo phải được in rõ ở nơi dễ nhìn nhất. Tất cả các quốc gia thành viên của WHO đã thông qua nghị quyết này.
Theo các nhà chuyên gia quản lý dinh dưỡng quả hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng thành phần DHA có khả năng kích thích não bộ hoạt động, tăng cường khả năng tư duy và "giúp con bạn thông minh"... đã đánh vào tâm lý "con mình là số 1" của nhiều bậc cha, mẹ. Tuy nhiên, theo ông Đào Quang Quyết - Phòng nghiệp vụ Trung tâm Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm, Viện Dinh dưỡng VN chưa thể kiểm tra chính xác các vi chất như DHA, ARA... trong sữa bột trẻ em. Hiện tại, Trung tâm chỉ đánh giá chất lượng sữa bột trẻ em theo tiêu chuẩn của năm 1998 về vi sinh vật, kim loại nặng, độc tố vi nấm, nhóm dinh dưỡng (đường, đạm, béo, vitamin) và một số chỉ tiêu vệ sinh khác. Ngoài ra, Trung tâm cũng kiểm nghiệm chất lượng sữa dựa trên nhãn mác, nhưng chỉ giới hạn trong một số thành phần. Mặt khác, theo một chuyên gia trong lĩnh vực kiểm định thực phẩm, mỗi đợt kiểm tra một sản phẩm sữa khá tốn kém, ví dụ giá của một chỉ tiêu vi sinh vật là 40.000 - 60.000 đồng, kim loại nặng 70.000 -100.000 đồng, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật là 200.000 đồng. Trong khi một sản phẩm sữa có đến vài chục chỉ tiêu cần đánh giá.
PHẦN 4.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
4.1,KẾT LUẬN:
Qua quá trình làm bài,chúng em đã rút ra kết luận sau:
Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh vai trò quan trọng của DHA trong sự phát triển trí não của trẻ.
Như chúng em đã chia sẻ ở trên, đúng là không chỉ riêng DHA quyết định trí thông minh của trẻ, nhưng đó là một chất dinh dưỡng quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí tuệ của trẻ điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng trong vài thập kỷ gần đây. Hơn nữa, trí thông minh của trẻ được quyết định bởi cả 3 yếu tố là di truyền, dinh dưỡng và môi trường, vì thế ngoài di truyền là yếu tố không thể can thiệp thì các bậc cha mẹ có thể tác động thông qua dinh dưỡng và giáo dục giúp phát huy tiềm năng di truyền ở trẻ. 
DHA là dưỡng chất thiết yếu giúp não trẻ phát triển hoàn hảo về cấu trúc và hoàn thiện về chức năng. Những thiếu hụt dưỡng chất ở trẻ nhỏ có thể có ảnh hưởng về lâu dài, hàm lượng DHA trong não thấp sẽ liên quan đến việc suy giảm nhận thức của trẻ.
DHA là thành phần cấu trúc màng chất xám của não và có vai trò trong chức năng điều hòa của não và hệ thần kinh. DHA là thành phần cấu trúc của não.
4.2,KIẾN NGHỊ:
Qua bài làm chúng em có một số ý kiến sau:
Do hạn chế về kiến thức,thời gian cũng như nguồn tài liệu chúng em không thể tìm hiểu kĩ hơn sâu hơn về đề tài mà chúng em đang làm
Vì là bài luận đầu tiên nên cũng không thể tránh khỏi thiếu sót nên mong thầy đóng góp một số chỗ không đúng để các bài sau được hoàn thiện hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO

File đính kèm:

  • docchuy+¬n -æß+ü 4 (vai tr+¦ cß+ºa DHA).doc
Bài giảng liên quan