Tìm hiểu Ozôn và tầng Ozôn

Ozon tự nhiên là một chất khí nằm trên tầng cao khí quyển của Trái đất, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống. Tia tử ngoại gây ra các bệnh về da, ung thư.

Tầng Ỗn là lớp bao bọc quanh hành tinh. Như chiếc áo quý báu bảo vệ sức khoẻ cho con người

 Hiên nay chiếc áo đó có chỗ bị thủng có chỗ mỏng hẳn đi do chính con người gây ra, khiến tầng ozon phần nào mất tác dụng.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: nbgiang88 | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu Ozôn và tầng Ozôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tim hiểu Ô-zon (ozone) & Tầng Ô - zonOzon là gì ?Kiến thức đã học O xy, sự cháy, Khí quyển trái đấtNhiều loại khí thải trong công nghiệp (lò đôt than/dầu..) hoặc trong sinh hoạt của con người ( Ô to, xe máy...) đều ảnh hưởng đến lượng o zon trong khí quyển.Tính chất hóa học của ôzonÔzôn có tính ôxy hóa mạnh hơn ôxy, nhưng không bền, dễ dàng bị phân huỷ thành ôxy phân tử và ôxy nguyên tử: O3 → O2 + O O3 dễ dàng oxi hóa iodua thành iốt tự do: O3 + 2KI + H2O → I2 + O2 + 2 KOH nhưng nó kém bền hơn ôxy, dễ bị phân hủy thành ôxy thường theo phản ứng: 2O3 → 3O2 Tác dung của tầng OzonOzon tự nhiên là một chất khí nằm trên tầng cao khí quyển của Trái đất, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống. Tia tử ngoại gây ra các bệnh về da, ung thư... Tầng Ỗn là lớp bao bọc quanh hành tinh. Như chiếc áo quý báu bảo vệ sức khoẻ cho con người Hiên nay chiếc áo đó có chỗ bị thủng có chỗ mỏng hẳn đi do chính con người gây ra, khiến tầng ozon phần nào mất tác dụng.Tầng ozon bị suy thoái ra sao? Nhiều loại khí thải trong công nghiệp (lò đôt than/dầu..) hoặc trong sinh hoạt của con người ( Ô to, xe máy...) đều ảnh hưởng đến lượng o zon trong khí quyển.Chúng được dùng trong tủ lạnh, bình cứu hoả, bình xịt, nhựa xốp, chất làm sạch kim loại v.vMột số hoá chất dùng trong gia đình và trong công nghiệp khi bay hơi vào khí quyển làm suy thoái tầng ozonnhư: cloroflorocacbon (CFC), Halon, cacbontetraclorua, nào metyl clorofoc, metyl bromua Phải làm sao đây?Tầng ozon chẳng thuộc lãnh thổ nước nào nhưng nước nào cũng chịu hậu quả nếu nó bịtoonrth]ơng.Bảo vệ tầng ozon là trách nhiệm của cả loài người. Chúng ta cần làm gì? Điều mà chúng ta có thể làm để đóng góp vào việc ngăn chặn quá trình suy thoái tầng ozon rất cụ thể và đơn giản, đó là:1. Tự bảo vệ mình khỏi sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Che chắn da, đeo kính râm, đội mũ nón khi đi ra ngoài nắng.2. Giảm ô nhiễm không khí do xe cộ và các thiết bị khác khi hoạt động xả khí thải vào môi trường. Phải làm sao đây?3. Tiết kiệm năng lượng, nước trong nhà và nơi làm việc.4. Sử dụng ánh sáng tự nhiên trong nhà và nơi làm việc nếu có thể.5. Tận dụng phương tiện giao thông công cộng hơn là dùng xe máy cá nhân hoặc taxi nếu có thể. Thỉnh thoảng đi xe đạp hoặc đi bộ đến nơi làm việc.Phải làm sao đây?6. Khi mua các sản phẩm gia dụng, nhất là các loại dùng trong bình xịt, tìm loại ghi trên nhãn “không có CFC”.7. Sơn nhà, nên sơn bằng cách quét hoặc lăn, không dùng cách phun sơn.8. Giảm dùng các bao bì bằng nhựa xốp. Nếu có sẵn, nên tận dụng nhiều lần.Hãy giữ tầng O zon như mái nhà của chúng ta !Chúng ta sẽ có một cuộc sống “xanh” hơn. Đơn giản quá, phải không bạn? Nếu cả thế giới chung tay làm những điều này, sẽ tạo ra môi trường xanh và sạch cho tất cả mọi người.Cùng nhau truyền các thông điệp bảo vệ tầng O zon Trân trọng cảm ơnSưu tầm & biên soạnPhạm Huy Hoạt

File đính kèm:

  • pptO zon & 6taangf o zon PowerPoint Presentation.ppt
Bài giảng liên quan