Tìm hiểu về cựu chiến binh Việt Nam

I. CỰU CHIẾN BINH

1. Khái niệm Cựu chiến binh

Cựu chiến binh Việt Nam là những người đã chiến đấu, trưởng thành trong các lực lượng vũ trang nhân dân do Đảng thành lập, tổ chức và lãnh đạo; được rèn luyện qua các cuộc kháng chiến oanh liệt, có những cống hiến rất to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là lực lượng cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng; có kinh nghiệm chiến đấu trong cách mạng và xây dựng đất nước.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tôn vinh, ghi nhận và đánh giá cao sự hy sinh, cống hiến to lớn của Cựu chiến binh trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cựu chiến binh Việt Nam đã trải qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng, kháng chiến cứu nước lâu dài, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

doc14 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu về cựu chiến binh Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ịnh hướng tư tưởng và xác định hành động của CCB trong giai đoạn cách mạng mới, Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị ra đời đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác tham mưu của Hội cho Đảng chỉ đạo công tác CCB.
Với những kết quả trên và trải qua 13 năm xây dựng, hoạt động, Hội đã được Bộ Chính trị đánh giá: “CCB Việt Nam là lực lượng cách mạng tuyệt đối trung thành của Đảng”, “Hội CCB Việt Nam xứng đáng là một đoàn thể chính trị - xã hội, là chỗ dựa tin cậy của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở”.
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ III được tổ chức vào cuối tháng 12 năm 2002,trong tình hình Nghị quyết Đại hội IX của Đảng cụ thể hoá con đường đi lên CNXH ở nước ta, đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng ít nhất gấp đôi so với năm 2000. Qúa trình đưa đất nước tiến lên, chúng ta có thời cơ, thuận lợi mới đồng thời có nguy cơ thách thức mới. Tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến rất phức tạp, tác động nhiều mặt đến nước ta nhất là lĩnh vực tư tưởng, an ninh, kinh tế.
Với CCB Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX nêu rõ: “Đối với CCB, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN; giúp nhau cải thiện đời sống, góp phần giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ”. Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về công tác CCB đã định hướng cho hoạt động của Hội trong giai đoạn cách mạng mới. Tháng 10 năm 2005, Nhà nước công bố Pháp lệnh CCB, đây là văn bản pháp luật thể chế hoá Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về Cựu chiến binh Việt Nam nhằm tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức Hội, quy định quyền lợi, nghĩa vụ của CCB, chính sách của Nhà nước đối với CCB, cán bộ làm công tác Hội CCB, tổ chức và hoạt động của Hội CCB, từng bước hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo CCB trong cả nước, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của CCB và Hội CCB Việt Nam trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập kinh tế thế giới.
Về đội ngũ CCB, các thế hệ CCB đang có những biến đổi quan trọng: lực lượng CCB đã tham gia các cuộc chiến tranh vẫn còn đông nhưng sẽ giảm dần về số lượng; lực lượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và một số hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sẽ bổ sung vào hàng ngũ CCB, hình thành nhiều thế hệ khác nhau. 
Từ tình hình trên và hoạt động thực tiễn của Hội thời gian qua, Hội xác định phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2003-2007 là: “Tăng cường đoàn kết, vận động các thế hệ CCB thành một lực lượng cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng, gương mẫu chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng Hội CCB trong sạch, vững mạnh, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng chức năng tham mưu cho cấp uỷ Đảng về công tác vận động CCB, làm nòng cốt tập hợp, đoàn kết vận động các thế hệ CCB và phối hợp với các đoàn thể, các ngành chức năng, vận động cựu quân nhân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng, luôn luôn xứng đáng là một đoàn thể chính trị - xã hội đại diện ý chí, quyền lợi của CCB, chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền, thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ III toàn Hội đã đoàn kết, sáng tạo, hoạt động đạt nhiều thành tích quan trọng, thiết thực. Nổi bật trên các mặt chủ yếu: thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng giao cho Hội, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Đại hội III của Hội đã đề ra; vận động, tập hợp được đa số CCB và cựu quân nhân; xây dựng tổ chức đạt cả số lượng và chất lượng.
Trong nhiệm kỳ này, để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX và Nghị quyết 09 Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”, Hội đã tiến hành tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Hội của khoá II; trên cơ sở những vấn đề được rút ra từ tổng kết, kết hợp với yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới của Hội để xây dựng thành 5 Nghị quyết chuyên đề làm cơ sở lý luận và hướng dẫn hoạt động công tác Hội giai đoạn tới:
- Xây dựng Hội CCB Việt Nam trong sạch vững mạnh và nhiệm vụ công tác cán bộ của Hội trong giai đoạn cách mạng mới (2004).
- Hội CCB Việt Nam tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN (2004). 
- Chăm lo đời sống hội viên và tổ chức, động viên CCB tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương (được phát triển trên cơ sở Nghị quyết chuyên đề II năm 1999).
- Nhiệm vụ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ (được phát triển trên cơ sở Nghị quyết chuyên đề III năm 2000).
- Tăng cường đoàn kết, phát huy tiềm năng các thế hệ CCB tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ CNH, HĐH (2003).
Hội đã tham mưu cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh CCB, tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh CCB.
Sau khi Nghị định Chính phủ được ban hành, Hội phối hợp cùng các Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chín, Bộ Quốc phòng soạn thảo các Thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành Nghị định của Chính phủ. 
Trên cơ sở quán triệt Nghị quyết 09 Bộ Chính trị, Pháp lệnh CCB của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và những Nghị quyết chuyên đề của Hội, công tác xây dựng và hoạt động của Hội ở nhiệm kỳ III đi vào nền nếp và đạt hiệu quả cao. Trải qua 15 năm hoạt động, Hội CCB được Đảng, Nhà nước và nhiều đồng chí lãnh đạo đánh giá cao về vai trò, vị trí chính trị - xã hội và hoạt động có hiệu quả của Hội. 
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ IV được tổ chức vào cuối tháng 12 năm 2007. Trước đó, vào tháng 8-2007, để động viên cán bộ, hội viên, ghi nhận thành tích của Hội trong thời gian qua và định hướng hoạt động của Hội trong giai đoạn tới, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã tặng Hội CCB Việt Nam bức trướng với nội dung: Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trung thành - đoàn kết – gương mẫu - đổi mới. 
Đại hội toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ tư diễn ra trong lúc toàn Đảng, toàn dân triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng “ phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Đảng phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng, trong hệ thống chính trị và toàn dân. Nước ta gia nhập tổ chức thương mại thế giới, tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra thách thức gay gắt. Các sự kiện trên đều tác động đến nhận thức, tư tưởng, đời sống CCB và đến công tác xây dựng, hoạt động của Hội.
Đại hội X của Đảng đã xác định nhiệm vụ đối với CCB “phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ XHCN; động viên CCB giúp nhau cải thiện đời sống, xoá đói giảm nghèo; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; tham gia xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh”. 
Nội dung trên của Nghị quyết Đại hội X của Đảng và nội dung trong bức trướng của Ban chấp hành Trung ương Đảng tặng Hội CCB Việt Nam là định hướng, là yêu cầu đối với hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ IV và những năm tiếp theo của thời kỳ mới. 
Về tình hình đội ngũ CCB, những năm tới CCB hoạt động trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 và CCB tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp đã cao tuổi; CCB tham gia chiến đấu chống Mỹ, cứu nước và làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc còn đông đảo, chiếm đa số trong lực lượng của Hội. Hàng ngũ Hội CCB được bổ sung thêm số sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và một số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Tổ chức Hội cũng có những yêu cầu phát triển mới trong các loại hình kinh tế như doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp tư nhân
Từ thực tiễn hoạt động của Hội những năm qua và tình hình nhiệm vụ của đất nước, của Hội, phương hướng nhiệm vụ và những chủ trương công tác của Hội trong nhiệm kỳ IV như sau: “Đoàn kết vận động các thế hệ CCB, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới; phát huy tiềm năng đa dạng của CCB, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X. Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, xây dựng Hội thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là đoàn thể chính trị - xã hội, chỗ dựa tin cậy của Đảng và chính quyền”.
Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ IV đề ra chỉ tiêu chính trong nhiệm kỳ là:
- Phát triển được 80-90% đối tượng đủ điều kiện kết nạp vào Hội. 
- 100% cán bộ được bồi dưỡng, tập huấn các Nghị quyết của Đảng và công tác Hội. 
- 100% hội viên tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Phấn đấu hàng năm 90% trở lên cơ sở Hội đạt trong sạch, vững mạnh; 95% trở lên hội viên gương mẫu, 80% trở lên gia đình CCB đạt “gia đình văn hoá”.
- Tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn Hội dưới 3%, cơ bản xoá xong nhà dột nát cho hội viên.
* Đánh giá về 20 năm xây dựng và trưởng thành của Hội Cựu chiến binh Việt Nam (1989-2009)
Đồng chí Nông Đức Mạnh thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước khẳng định “Từ khi ra đời đến nay, Hội đã không ngừng lớn mạnh, hoạt động tích cực, đúng hướng và có hiệu quả thiết thực  thành tích của Hội Cựu chiến binh Việt Nam rất to lớn và đáng trân trọng. Đảng và nhà nước đánh giá cao hoạt động và những đóng của Hội Cựu chiến binh Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  Các đồng chí xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp uỷ Đảng chính quyền và nhân dân”. 

File đính kèm:

  • docTìm hiểu về cựu chiến binh Việt Nam.doc
Bài giảng liên quan