Tư liệu ôn tập - Bài 6: Thanh Niên Việt Nam Trong Thời Kỳ Đẩy Mạnh Công Nghiệp Hóa, Hiện Đại Hóa Đất Nước Và Hội Nhập Quốc Tế

Câu hỏi 1: Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá như thế nào về vị trí, vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?

Trả lời:

Thanh niên Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng trong các giai đoạn lịch sử của dân tộc - trong cách mạng dân tộc dân chủ, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong thời kỳ kiến thiết đất nước, trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, luôn phát huy truyền thống dân tộc, nêu cao tinh thần xung phong, gương mẫu, tình nguyện, xung kích đi đầu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao vai trò và vị trí của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng. Người biểu lộ niềm tin vững chắc vào thế hệ trẻ, lớp người “xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và trong mọi công việc. Thanh niên thi đua thực hiện khẩu hiệu: “đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”. Người động viên khích lệ: “Thanh niên phải xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên xung phong đều làm cho tốt”

Đảng xác định thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Đảng đặt niềm tin sâu sắc vào thanh niên để thanh niên thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giàu mạnh, văn minh. Nghị quyết Hội nghị làn thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII nêu rõ: Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn phụ thuộc vào bộ phận thanh niên.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã khẳng định: thanh niên là rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp cộng nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo cho sự ổn định và phát triển của đất nước.

Trước sự quan tâm, chăm sóc và kỳ vọng lớn lao của Đảng và Nhà nước, hơn bao giờ hết mỗi thanh niên Việt Nam cần nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm học tập, tu dưỡng rèn luyện phấn đấu trở thành lực lượng xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

docx7 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tư liệu ôn tập - Bài 6: Thanh Niên Việt Nam Trong Thời Kỳ Đẩy Mạnh Công Nghiệp Hóa, Hiện Đại Hóa Đất Nước Và Hội Nhập Quốc Tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
thanh niên,tạo điều kiện cho thanh niên hoạt động.
Quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, là điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên học tập, tiếp cận với nền văn minh của nhân loại, nâng cao tri thức, nhất là những thành tựu khoa học công nghệ. Sự quan tâm của từng gia đình đối với lớp trẻ là cơ sở và nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho thanh niên trong những năm tới.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không ngừng lớn mạnh, các hoạt động của Đoàn sát với từng đối tượng thanh niên, quan tâm, chăm lo tốt hơn cho các nhu cầu chính đáng của thanh niên, trở thành người bạn gần gũi của thanh niên.
Thách thức đối với thanh niên Việt Nam
Tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Nguy cơ mà Đảng chỉ ra đối với đất nước ta là thách thức đối với tuổi trẻ.
- Kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng cho nhu cầu của thanh niên cũng như nhân dân trong các lĩnh vực học tập, nghề nghiệp, việc làm, thu nhập, sức khỏe, nhu cầu vui chơi, giải trí, hôn nhân và gia đình.
- Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phân hóa giàu nghèo ngày càng gia tăng, quá trình phát triển kinh tế thị trường tạo ra những thách thức đối với thanh niên về trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, nghề nghiệp, tư tưởng, lối sống. Đồng thời chuyển dịch lao động của thanh niên ra thành phố ngày càng nhiều, vấn đề thiếu việc làm, thu nhập không ổn định vẫn có chiều hướng gia tăng.
- Sự chống phá của các thế lực thù địch bên ngoài, các âm mưu xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, mục tiêu chủ yếu là nhằm vào thanh niên, coi đây là đối tượng dễ lung lạc, dùng thủ đoạn kinh tế, chính trị, văn hóa làm biến chất, tạo mầm mống chống đối chế độ, kích động lôi kéo, làm tha hóa thanh niên, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị của đất nước.
- Dưới tác động của toàn cầu hóa, những sản phẩm độc hại phi văn hóa đến với thanh niên bằng nhiều con đường, làm cho việc bảo vệ, phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thanh niên là vô cùng khó khăn.
- Sự gia tăng của các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, tội phạm nguy hiểm, côn đồ, hung hãn, tình trạng nhiễm HIV trong thanh niên còn phức tạp ở mức báo động... đã, đang tác động xấu đến thanh niên.
Bối cảnh trong nước và quốc tế không chỉ đem đến cho thanh niên ta thời cơ, thuận lợi mà còn đem đến nhiều khó khăn thách thức. Điều cơ bản là mỗi thanh niên phải có bản lĩnh vững vàng, có ý chí nghị lực tận dụng thời cơ, vượt qua thử thách, chủ động tham gia có hiệu quả vào quá trình phát triển của đất nước.
Câu hỏi 3: Muốn trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cao trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thanh niên Việt Nam cần phải học tập, rèn luyện và phấn đấu như thế nào?
Trả lời:
Thế hệ thanh niên ngày nay được sống trong môi trường hòa bình, được thừa hưởng thành quả của công cuộc đổi mới đất nước, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, có cuộc sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện, thanh niên đã và đang cùng toàn Đảng, toàn dân phấn đấu cho mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh , dân chủ, công bằng, văn minh.
Thanh niên Việt Nam cần có ba nhóm phẩm chất là: Trình độ chuyên môn và tay nghề cao; đạo đức và lối sống trong sáng; sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần cường trang, mới đáp ứng được thời kỳ đẩy mạnh , công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thời kỳ kinh tế trị thức, hội nhập quốc tế. Để đạt được những tiêu chí trên, thanh niên phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tự tin, tự chịu trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu để trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cao, trở thành người thừa kế trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc;
Thứ nhất: Thanh niên phải tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng trong sáng. Bối cảnh trong nước và quốc tế đang tác động lên tất cả các đối tượng thanh niên một cách toàn diện về tư tưởng, tình cảm, lối sống, nhu cầu của tầng lớp thanh niên. Do đó, thanh niên phải có lập trường tư tưởng vững vàng, có lòng yêu nước nồng nàn, có lòng tin vào Đảng, vào chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, chống mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, các tệ quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội.
Thứ hai: Thanh niên cần tích cực học tập, tự học để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật, tay nghề. Trong thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, kỹ năng, nghề nghiệp, khả năng lao động thích ứng với thị trường lao động trong nước và trên thế giới. Muốn vậy, thanh niên phải học, học là nghĩa vụ và quyền lợi của bản thân.
Thứ ba: Thanh niên phải tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân. Tham gia xây dựng và bảo vệ hệ thống chính trị, tham gia xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Thanh niên tự nguyện tham gia các hoạt động của hội Liên hiệp Thanh niên, Hội sinh viên, các tổ chức xã hội khác, phấn đấu trở thành đoàn viên và đảng viên của Đảng.
Thứ tư: Thanh niên phải tích cực xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, môi trường sinh thái trong lành, sach sẽ, tích cực tham gia chống ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.
Thứ năm: Thanh niên xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, tham gia các hoạt động bảo vệ, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.
Thứ sáu: Thanh niên cần chủ động tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu, tham gia công tác ngoại giao nhân dân, để nâng cao tầm ảnh hưởng của Việt Nam trên trường quốc tế, giữ gìn hòa bình, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, chống khủng bố, phòng ngừa, chống dịch bệnh hiểm nghèo.
Cách mạng nước ta đang chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh , công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh , dân chủ, công bằng, văn minh.
Đó là trọng trách của thế hệ trẻ hôm nay. Mỗi thanh niên Việt Nam hãy ra sức học tập, trau dồi lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thi đua lao động, lao động sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Câu hỏi 4: Thanh niên Quân đội phấn đấu thế nào để trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cao, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
Trả lời:
Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, tập trung xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có số lượng hợp lý, có sức chiến đấu cao; thanh niên quân đội cần phải:
- Tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng; luôn rèn luyện để có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí và nghị lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và mọi áp lực môi trường quân sự; có lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; có đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh; kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện nhận thức lệch lạc; quan điểm sai trái, tiêu cực để bảo vệ Đảng, Nhà nước, Quân đội và làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, âm mưu “phí chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch.
- Tích cực học tập và tự học tập để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học kỹ thuật và tay nghề:
+ Thanh niên ở các cơ quan, viện nghiên cứu phải có kiến thức toàn diện về khoa học kỹ thuật; giỏi về khoa học quân sự, tích cực nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học vào thực tiễn; chủ động tham mưu, giúp việc cho thủ trưởng cơ quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị toàn quân triển khai nghiệp vụ có chất lượng, hiệu quả cao
+ Thanh niên làm công tác giảng dạy tại các học viện, nhà trường Quân đội phải có phông kiến thức rộng; giỏi về chuyên ngành đào tạo; trau dồi phương pháp sư phạm tốt, gương mẫu, mô phạm trước học viên...
+ Thanh niên ở các đợn vị chiến đấu phải có nhận thức chính trị và sức khỏe tốt, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, thuần thục về kỹ chiến thuật chiến đấu; tinh thần chịu đựng dẻo dai; bản lĩnh chiến đấu kiên cường...
+ Thanh niên ở các đơn vị kinh tế - quốc phòng và các doanh nghiệp quân đội phải có tác phong công nghiệp; tích cực xung kích, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cáo năng suất lao động; góp phần khẳng định ưu thế, uy tín, doanh thu của doanh nghiệp quân đội trên thị trường...
- Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua quyết thằng và các cuộc vận động triển khai trong quân đội, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị và hội đồng nhân dân vững mạnh toàn diện.
- Tích cực tham gia xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú tại đơn vị, gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia các hoạt động cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp bảo vệ môi trường sống...; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, các chương trình kinh tế, xã hội ở địa phương nới đóng quân.
- Quán triệt thực hiện tốt đường lối, quan điểm, chính sach đối ngoại của Đảng và Nhà nước; gắn với làm tốt công tác đối ngoại quân sự, tăng cường củng cố quan hệ đoàn kết với quân đội các nước trên thế giới, nhất là quân đội và nhân dân các nước xã hội chủ nghĩa, các nước trong khu vực và các nước láng giềng, vì môi trường hòa bình ổn định chung, nhằm thực hiện tốt chủ trương phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước và quốc tế đê: “Thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững hòa bình, ổn định chính trị và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; chủ động đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta”.

File đính kèm:

  • docxBai 6.docx