Virus lạ và nguy hiểm MERS - CoV

Các chuyên gia y tế cảnh báo, một loại coronavirus bí ẩn, xuất hiện ở Trung Đông hồi năm ngoái có thể đã bắt đầu lây lan từ người sang người, đe dọa tạo ra một đại dịch tương tự như dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) mới.

. Sự tương đồng trong việc bùng phát bệnh mới với dịch SARS cách đây một thập niên đang khiến các chuyên gia y tế khắp thế giới lo lắng.

 

doc5 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Virus lạ và nguy hiểm MERS - CoV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Các chuyên gia y tế cảnh báo, một loại coronavirus bí ẩn, xuất hiện ở Trung Đông hồi năm ngoái có thể đã bắt đầu lây lan từ người sang người, đe dọa tạo ra một đại dịch tương tự như dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) mới.
. Sự tương đồng trong việc bùng phát bệnh mới với dịch SARS cách đây một thập niên đang khiến các chuyên gia y tế khắp thế giới lo lắng.
Virus lạ và nguy hiểm MERS - CoV
1/ MERS là gì ?
- Hội chứng hô hấp Trung Đông (viết tắ theo tiếng Anh là MERS) là bệnh đường hô hấp do virus đầu tiên được báo cáo trong Ả Rập Saudi vào năm 2012, sau đó là 1 loạt nước vùng Trung Đông phát hiện có bệnh nhân. Nguyên nhân là do một coronavirus gọi là MERS-CoV. Hầu hết những người đã được xác nhận bị nhiễm MERS-CoV phát triển bệnh nặng cấp tính đường hô hấp. Bệnh nhân có sốt, ho, và khó thở. Hơn 30% trong số những người đã chết. 
- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận sự xuất hiện của virut này tại một loạt các quốc gia: Jordan, Qatar, Saudi Arabia và United Arab Emirates (UAE). Bên cạnh đó, một số nước như Pháp, Đức, Anh, Tunisia cũng báo cáo có trường hợp bị nhiễm virut này mà người bệnh đều có liên quan đến Trung Đông (đã từng đến hoặc có tiếp xúc với người từng đến Trung Đông). Vì vậy, WHO đã tạm thời đặt tên cho tình trạng nhiễm virut này là Hội chứng hô hấp do Coronavirus Trung Đông (MERS-CoV – Middle East respiratory symptom Coronavirus).
 Các nước có trường hợp liên quan đến du lịch 
 Vương quốc Anh (UK) 
 Pháp 
 Tunisia 
 Ý 
 Malaysia 
 Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ (USA) 
 Các nước ở bán đảo Ả Rập với trường hợp 
 Ả Rập Saudi 
 United Arab Emirates (UAE) 
 Qatar 
 Oman 
 Jordan 
 Kuwait 
Virus MERS (MERS-CoV) phát sinh từ đâu ?
- Các MERS coronavirus (MERS-CoV) là một biến thể mới của Coronavirus được phát hiện vào năm 2012 tại khu vực Trung Đông. 
- Coronavirus là dòng virus được đặt tên do các gai vương miện giống như trên bề mặt của chúng. 
 Dòng virus này phổ biến ở hầu hết mọi người trong cuộc đời của mình. Nhưng đa số loại virus đó thường gây bệnh nhẹ trên đường hô hấp đến trung bình. 
Coronavirus cũng có thể lây nhiễm sang động vật. Hầu hết các coronavirus thường lây nhiễm chỉ có một loài động vật hay, nhiều nhất, một số lượng nhỏ các loài liên quan chặt chẽ. 
SARS coronavirus có thể lây nhiễm sang người và động vật, bao gồm khỉ, cầy hương Hy Mã Lạp Sơn, chó gấu trúc, mèo, chó, và các loài gặm nhấm.
Tuy nhiên, MERS khác với SARS ở điểm quan trọng nhất là virus MERS không dễ lây lan giữa người với người, trong khi virus SARS lây lan rất dễ dàng qua đườ hô hấp.
Cho đến nay, tất cả các trường hợp có liên quan đến bảy quốc gia ở bán đảo Ả Rập. Virus này đã lây từ người bệnh sang người khác qua tiếp xúc gần gũi, chẳng hạn như chăm sóc hoặc sống chung với người bị nhiễm bệnh. Đến nay, chưa có bằng chứng về sự lây lan trong môi trường (nươc, không khítrong cộng đồng). 
Các chuyên gia tin rằng cách chính nó lây lan là thông qua tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh (bằng cách chăm sóc hoặc sống chung với người đó, hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của họ và chất dịch cơ thể). Những người đã bị nhiễm MERS được theo dõi, tất cả trong một cơ sở chăm sóc sức khỏe hoặc giữa các thành viên gia đình gần. 
- Một đặc điểm đáng chú ý là giống như SARS virus, MERS-CoV là loại coronavirus được tìm thấy trong con dơi. Nhưng khoa học vẫn chưa rõ virus lây sang người như thế nào .
3/ Triệu chứng và biến chứng của MERS ?
* Các triệu chứng chính của MERS là: 
 - ho, khó thở 
 - khó thở và tiêu chảy 
 - sốt cao (trên 38 ° C hoặc 100.4 ° F) 
Một số người cũng phát triển suy thận. 
 Những người mắc các bệnh kèm theo (ví dụ, bệnh tim, bệnh tiểu đường) có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn là nhiễm MERS-CoV
 . Nhiều người trong số các bệnh nhân MERS tử vong có tiền sử bệnh khác.
*4/ Chẩn đoán MERS 
 Đi khám bác sĩ nếu bạn bị sốt, ho, hoặc khó thở trong vòng 14 ngày kể từ ngày đi du lịch đến một đất nước trong hoặc gần khu vực Trung Đông (như Saudi Arabia, Jordan, Qatar, hoặc United Arab Emirates). 
 Bác sĩ sẽ hỏi bạn về lịch sử đi của bạn, đặc biệt là đối với bất kỳ quốc gia Trung Đông, và cho dù bạn có thể đã tiếp xúc với người bị MERS. 
Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có thể có MERS, họ có thể đề nghị, thay vì đến văn phòng của bác sĩ, bạn đi thẳng đến bệnh viện. Bệnh viện sẽ có biện pháp phòng ngừa thích hợp để ngăn chặn sự nhiễm trùng lây lan cho người khác. 
 Để chẩn đoán MERS, bác sĩ sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất và kiểm tra sốt và sưng hạch. Người đó cũng sẽ nghe phổi bằng ống nghe. Tích tụ nước trong phổi có thể được nhìn thấy bằng chụp X-quang, CT scan, hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Bác sĩ sẽ gửi một mẫu đờm của bạn (đờm) đến phòng thí nghiệm để xác định chẩn đoán bằng cách xác định chính xác chủng vi rút có thể gây ra các triệu chứng của bạn.
*5/ Điều trị và Phòng chống MERS 
Hiện tại không có loại vắc-xin có sẵn cho MERS. Chăm sóc y tế được cung cấp để hỗ trợ và làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng của MERS. 
Tuy nhiên, không có phương pháp điều trị có sẵn để chữa trị các nhiễm trùng. 
Có biện pháp phòng ngừa mà bạn có thể làm để bảo vệ bạn chống lại các bệnh nhiễm trùng:
 Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, và giúp đỡ trẻ em của bạn để làm như vậy. Nếu không có xà phòng có sẵn, sử dụng một chất rửa tay chứa cồn. Tránh chạm vào mắt, mũi, và miệng rửa tay, vì họ là những cách phổ biến cho một virus để nhập vào cơ thể của bạn. Bạn cũng nên tránh tiếp xúc gần gũi (ví dụ, ly chia sẻ hoặc đồ dùng) với những người bị bệnh. Hãy chắc chắn để thường xuyên khử trùng các bề mặt thông thường như tay nắm cửa và bảng với một chất tẩy rửa diệt khuẩn.
Bản đồ vung Trung đông đang có dịch MERS
(MERS-CoV) qua kính hiển vi điện tử
Người sưu tầm & tổng hợp từ các nguồn WHO, CDC Hoa Kì sk &ĐS
5/ 2014

File đính kèm:

  • docvirus lạ & nguy hiểm MERS.doc
Bài giảng liên quan